- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
VÒNG HÒA THANH CƠ BẢN : TIẾN HÀNH HỢP ÂM VÒNG QUÃNG 5 TRONG GIỌNG ĐÔ TRƯỞNG
Tiến hành hợp âm theo vòng quãng 5 ngược...có bao nhiêu người sáng tác ca khúc Việt Nam hiểu và biết được cách làm này? Trong khi đó, các nhạc sĩ Mỹ đều biết vận dụng tiến hành hợp âm vòng quãng 5 rất linh hoạt và màu sắc.
Thí dụ:
Tiến hành hợp âm vòng quãng 5 trong cung C, thuận đến nỗi thành ra "máy móc" (theo lối suy nghĩ bắt chước):
C | Em | Am | F | Dm | G7 | C | (có đúng như vậy không?)
hoặc trong cung Am:
Am | Dm | G | E7 | Am | = đây là vòng quãng 5 thuận "thường xuyên" trong các ca khúc phổ thông bình dân - ca khúc "sến" (có phải như vậy không?)
Có bao nhiêu người sáng tác ca khúc biết lập tiến hành hợp âm theo vòng quãng 5 như sau?
- Trong cung C:
C | G | Dm | F | C |
hoặc
| C | Am | Em | F | Fm | C |
- Trong cung Am:
Am | E | G | Dm | Am |
hoặc
| Am | F | C | G | Dm | Am |
Lạ lẫm, đúng không? Rất kỳ cục, nghe "không giống ai" (suy nghĩ bầy đàn!), phải không?
Ý tôi muốn nói, cũng như tôi luôn thường nhấn mạnh quan điểm của tôi ở trang này là: trong nghệ thuật, đừng bao giờ bó cái đầu của mình vào những "giáo điều lý thuyết". Phải hiểu là nghệ thuật không bao giờ bị đóng khung rào cản mà chỉ có cái đầu của con người tự đóng khung rào cản cho mình trong việc làm nghệ thuật.
Hơn nữa...chính "ý thức bầy đàn" đã nhào nặn ra toàn "thợ nghệ thuật".
Còn nghệ sĩ chân chính rất tự do trong suy nghĩ sáng tạo của họ, nhưng cũng chính vì thế mà người đương thời và ngay cả nhạc sĩ với lối suy nghĩ bầy đàn không thể hiểu và không bao giờ công nhận những tác phẩm và công trình của nghệ sĩ chân chính vì lẽ...nghệ sĩ chân chính không làm cho người vui để giải trí mà làm cho người phải suy nghĩ để hiểu mà thưởng thức.
Nguồn NS : Đắc Tâm
Tiến hành hợp âm theo vòng quãng 5 ngược...có bao nhiêu người sáng tác ca khúc Việt Nam hiểu và biết được cách làm này? Trong khi đó, các nhạc sĩ Mỹ đều biết vận dụng tiến hành hợp âm vòng quãng 5 rất linh hoạt và màu sắc.
Thí dụ:
Tiến hành hợp âm vòng quãng 5 trong cung C, thuận đến nỗi thành ra "máy móc" (theo lối suy nghĩ bắt chước):
C | Em | Am | F | Dm | G7 | C | (có đúng như vậy không?)
hoặc trong cung Am:
Am | Dm | G | E7 | Am | = đây là vòng quãng 5 thuận "thường xuyên" trong các ca khúc phổ thông bình dân - ca khúc "sến" (có phải như vậy không?)
Có bao nhiêu người sáng tác ca khúc biết lập tiến hành hợp âm theo vòng quãng 5 như sau?
- Trong cung C:
C | G | Dm | F | C |
hoặc
| C | Am | Em | F | Fm | C |
- Trong cung Am:
Am | E | G | Dm | Am |
hoặc
| Am | F | C | G | Dm | Am |
Lạ lẫm, đúng không? Rất kỳ cục, nghe "không giống ai" (suy nghĩ bầy đàn!), phải không?
Ý tôi muốn nói, cũng như tôi luôn thường nhấn mạnh quan điểm của tôi ở trang này là: trong nghệ thuật, đừng bao giờ bó cái đầu của mình vào những "giáo điều lý thuyết". Phải hiểu là nghệ thuật không bao giờ bị đóng khung rào cản mà chỉ có cái đầu của con người tự đóng khung rào cản cho mình trong việc làm nghệ thuật.
Hơn nữa...chính "ý thức bầy đàn" đã nhào nặn ra toàn "thợ nghệ thuật".
Còn nghệ sĩ chân chính rất tự do trong suy nghĩ sáng tạo của họ, nhưng cũng chính vì thế mà người đương thời và ngay cả nhạc sĩ với lối suy nghĩ bầy đàn không thể hiểu và không bao giờ công nhận những tác phẩm và công trình của nghệ sĩ chân chính vì lẽ...nghệ sĩ chân chính không làm cho người vui để giải trí mà làm cho người phải suy nghĩ để hiểu mà thưởng thức.
Nguồn NS : Đắc Tâm
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT