- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,705
- Điểm
- 113
tác giả
WORD Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học CHỨC VỤ PHÓ HIỆU TRƯỞNG NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 31 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong quá trình dạy học, giáo viên là người đóng vai trò chủ chốt… Giáo viên chính là người hướng dẫn, là cầu nối dẫn dắt học sinh lĩnh hội tri thức của loài người. Bất cứ một người giáo viên nào cũng ảnh hưởng trực tiếp, rộng rãi đến một tập thể học sinh và ngược lại.
Đặc biệt, dạy học ở bậc tiểu học có những yêu cầu, đòi hỏi khác hẳn so với các bậc học khác. Người giáo viên tiểu học gần như phải dạy tất cả các môn học, đảm nhận công việc giáo dục học sinh của lớp, ngoài ra họ còn phải thiết kế, tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh, thậm chí họ còn phải vui chơi cùng các em… Như vậy, người giáo viên tiểu học phải là một người thầy tổng thể. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách đó thì bản thân mỗi giáo viên tiểu học phải có kiến thức và năng lực sư phạm toàn diện.
Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, ở bất kỳ quốc gia nào, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Mà một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của đội ngũ giáo viên đó là năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ của họ.
Trong nhiều năm gần đây đội ngũ giáo viên ở các trường tiểu học nói chung và trường tôi nói riêng đã có nhiều chuyển biến và tiến bộ rõ rệt về chuyên môn nghiệp vụ. Nhìn chung các thầy cô giáo vẫn giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà giáo, xứng đáng với niềm tin yêu của học sinh và niềm tin cậy gửi gắm con em của nhân dân. Số lượng giáo viên phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nhiều. Bên cạnh đó còn có một số đồng chí giáo viên chưa thực sự say về chuyên môn, chưa cập nhật công nghệ thông tin, ngại học hỏi nâng cao trình dộ chuyên môn nên việc sắp xếp đội ngũ giáo viên đầu năm với người quản lý gặp nhiều khó khăn.
Để khắc phục tình trạng trên và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, là cán bộ quản lý của trường tiểu học tôi luôn coi trọng việc bồi dưỡng và nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Trong những năm gần đây, tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề này và đã đạt được một số kết quả đáng kể. Với khả năng và sự nỗ lực cố
gắng của mình, cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”.
Tìm hiểu thực trạng trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên của trường.
Chất lượng chuyên môn của giáo viên nhà trường tiểu học.
Thời gian: năm học 2022- 2023
Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại.
Trước mắt đất nước ta còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng chăc chắn nếu chúng ta có bước đi cụ thể, thích hợp huy động được các lực lượng tham gia vào hoạt động giáo dục như Bác Hồ đã căn dặn: “Làm phải có kế hoạch, có từng bước, việc gì cũng phải từ nhỏ dần đến to, từ dễ đến khó, từ thấp đến cao” thì tin rằng việc chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy cũng như sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước ta sẽ thành công rực rỡ.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN A: MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài:
Trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, trước tình hình hội nhập Quốc tế như hiện nay, giáo dục được coi là quốc sách hàng đầu nhằm đào tạo thế hệ trẻ có đức, có tài, phát triển toàn diện đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Nhiệm vụ, mục tiêu giáo dục của nhà trường phổ thông nói chung và của cấp Tiểu học nói riêng hiện nay phải nâng cao chất lượng Dạy - Học để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội.Trong quá trình dạy học, giáo viên là người đóng vai trò chủ chốt… Giáo viên chính là người hướng dẫn, là cầu nối dẫn dắt học sinh lĩnh hội tri thức của loài người. Bất cứ một người giáo viên nào cũng ảnh hưởng trực tiếp, rộng rãi đến một tập thể học sinh và ngược lại.
Đặc biệt, dạy học ở bậc tiểu học có những yêu cầu, đòi hỏi khác hẳn so với các bậc học khác. Người giáo viên tiểu học gần như phải dạy tất cả các môn học, đảm nhận công việc giáo dục học sinh của lớp, ngoài ra họ còn phải thiết kế, tổ chức các hoạt động vui chơi cho học sinh, thậm chí họ còn phải vui chơi cùng các em… Như vậy, người giáo viên tiểu học phải là một người thầy tổng thể. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ, trọng trách đó thì bản thân mỗi giáo viên tiểu học phải có kiến thức và năng lực sư phạm toàn diện.
Ở bất kỳ giai đoạn lịch sử nào, ở bất kỳ quốc gia nào, muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Mà một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến chất lượng của đội ngũ giáo viên đó là năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ của họ.
Trong nhiều năm gần đây đội ngũ giáo viên ở các trường tiểu học nói chung và trường tôi nói riêng đã có nhiều chuyển biến và tiến bộ rõ rệt về chuyên môn nghiệp vụ. Nhìn chung các thầy cô giáo vẫn giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp của nhà giáo, xứng đáng với niềm tin yêu của học sinh và niềm tin cậy gửi gắm con em của nhân dân. Số lượng giáo viên phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi, vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ ngày càng nhiều. Bên cạnh đó còn có một số đồng chí giáo viên chưa thực sự say về chuyên môn, chưa cập nhật công nghệ thông tin, ngại học hỏi nâng cao trình dộ chuyên môn nên việc sắp xếp đội ngũ giáo viên đầu năm với người quản lý gặp nhiều khó khăn.
Để khắc phục tình trạng trên và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục và đào tạo, là cán bộ quản lý của trường tiểu học tôi luôn coi trọng việc bồi dưỡng và nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Trong những năm gần đây, tôi đặc biệt quan tâm tới vấn đề này và đã đạt được một số kết quả đáng kể. Với khả năng và sự nỗ lực cố
gắng của mình, cùng với sự giúp đỡ của đồng nghiệp, tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học”.
Mục đích nghiên cứu:
Giúp cho giáo viên đặc biệt là những giáo viên yếu nắm vững một số phương pháp kỹ năng giảng dạy, từ đó tự tin hơn khi đứng lớp đồng thời nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của trường tiểu học.Khách thể và đối tượng nghiên cứu:
- Tổ chuyên môn 5 tổ: 1, 2, 3, 4, 5, tổ Năng khiếu.
- Giáo viên: 26 đồng chí
- Học sinh: 531 em.
Giả thuyết khoa học:
Những giải pháp đưa ra là những biện pháp có tính khả thi cao nhằm góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên và chất lượng toàn diện trong nhà trường.Nhiệm vụ nghiên cứu:
Khảo sát thực trạng:Tìm hiểu thực trạng trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên của trường.
Đề xuất một số biện pháp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên trường tiểu học.
Phạm vi nghiên cứu:Chất lượng chuyên môn của giáo viên nhà trường tiểu học.
Thời gian: năm học 2022- 2023
Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp nghiên cứu lý luận:
- Phân tích hóa
- Đọc tài liệu.
Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:
- Phương pháp điều tra.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp phỏng vấn.
- Phương pháp nghiên cứu kết quả.
- Phương pháp thống kê toán
PHẦN B: NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN, CƠ SỞ THỰC TIỄNCơ sở lí luận:
Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên nói chung, giáo viên tiểu học nói riêng là khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường và mỗi quốc gia. Đây là một nhiệm vụ cần được quán triệt và làm tốt từ các nhà trường phổ thông.Công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên có tầm quan trọng chiến lược, có tính chất quyết định chất lượng giáo dục và dạy học trong nhà trường, bởi lẽ lao động sư phạm là lao động sáng tạo, đòi hỏi người giáo viên phải có kiến thức sâu và toàn diện, luôn bổ sung cái mới nhằm hoàn thiện nghệ thuật sư phạm. Một nhà trường mà các giáo viên được thường xuyên bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng giáo dục mới được nâng cao và theo kịp xu hướng giáo dục của thời đại.
Trước mắt đất nước ta còn nhiều khó khăn thách thức, nhưng chăc chắn nếu chúng ta có bước đi cụ thể, thích hợp huy động được các lực lượng tham gia vào hoạt động giáo dục như Bác Hồ đã căn dặn: “Làm phải có kế hoạch, có từng bước, việc gì cũng phải từ nhỏ dần đến to, từ dễ đến khó, từ thấp đến cao” thì tin rằng việc chỉ đạo chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy cũng như sự nghiệp đổi mới giáo dục của đất nước ta sẽ thành công rực rỡ.
Cơ sở thực tiễn:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!