Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,206
Điểm
113
tác giả
WORD + POWERPOINT Báo cao biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán THCS ĐÃ GOM được soạn dưới dạng file word, PPT gồm một số giải pháp báo cao biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn toán của năm 2021 - 2022 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

VÍ DỤ MẪU 1 ĐỀ TÀI



Trong quá trình giảng dạy nói chung và bồi dưỡng học sinh nói riêng thì việc định hướng, liên kết, mở rộng và lật ngược bài toán là một vấn đề rất quan trọng, nó không chỉ giúp cho học sinh nắm bắt kiến thức của một dạng toán cơ bản mà còn nâng cao tính khái quát hoá, đặc biệt hoá một bài toán để từ đó phát triển tư duy, nâng cao tính sáng tạo cho các em học sinh. Hơn nữa, việc liên kết, mở rộng và lật ngược các bài toán khác nhau, tìm mối liên hệ chung giữa chúng sẽ giúp cho học sinh hứng thú và phát triển năng lực tự học một cách khoa học khi học toán.

Qua quá trình dạy Toán nhiều năm, tôi nhận thấy rằng: “Có nhiều em học thuộc lòng định nghĩa, định lý, tính chất, quy tắc,... nhưng vẫn không giải được bài tập, hoặc giải bài tập còn lúng túng”. Nguyên nhân có nhiều nhưng theo tôi nguyên nhân chính có thể là học sinh chưa tích cực đào sâu suy nghĩ về những bài toán đã giải để tìm ra những dạng toán có lời giải tương tự như nhau, dẫn đến học sinh chưa hình thành được kĩ năng giải toán. Chính vì vậy để học sinh có được kĩ năng giải toán tốt thì mỗi bài tập, người thầy phải giúp học sinh phân tích từng khía cạnh của bài toán, rồi khai thác phát triển bài toán đó, thậm chí phải lật ngược lại vấn đề. Nếu làm được việc đó thì học sinh càng hiểu sâu sắc bài toán, dạng toán. Từ đó sẽ kích thích được tính tò mò, khơi dậy cho học sinh tính sáng tạo, khai thác được tiềm năng về môn toán của học sinh.

Sau nhiều năm giảng dạy và bồi dưỡng học sinh tôi được tiếp xúc với rất nhiều đối tượng học sinh và thấy rằng đa số học sinh không nhớ những dạng bài đã làm thậm chí có những bài chỉ khác nhau bởi lời văn nhưng nội dung lại hoàn giống với dạng bài toán cũ. Đặc biệt là các bài toán đảo và bài toán tổng quát học sinh thường không có kỹ năng nhận ra. Chính vì vậy, để giúp học sinh dễ dàng nhận ra các bài toán cũ, bài toán đảo, bài toán tổng quát…đồng thời góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học toán cho học sinh, rèn luyện khả năng sáng tạo trong học toán cho học sinh. Tôi xin được lựa chọn biện pháp Phát triển năng lực giải toán thông qua việc khai thác bài tập sách giáo khoa môn Toán 8.

2. MÔ TẢ BIỆN PHÁP :


- Với mỗi bài toán , dạng toán cần nghiên cứu và giải trước để có cách nhìn khai thác hay tạo hứng thú cho học trò

- Thông qua việc giải các bài tập trong sách giáo khoa hình thành các bài tập có nội dung phong phú và đa dạng hơn;

- Thông qua việc phát triển các bài toán, hình thành chuỗi các bài tập có nội dung liên quan, lấy bài tập này làm cơ sở để phát triển các bài kế tiếp;

Xuất phát từ quan điểm trên, vấn đề khai thác và cùng học sinh khai thác một bài toán cơ bản trong sách giáo khoa để từ đó xây dựng được một hệ thống bài tập từ cơ bản đến nâng cao là một hoạt động không thể thiếu đối với người giáo viên.

3. Cách thức và quá trình áp dụng :

Trong quá trình dạy toán, chắc rằng các thầy cô giáo đã không ít lần gặp các bài toán cũ mà cách phát biểu có thể hoàn toàn khác, hoặc khác chút ít. Những bài toán tương tự, mở rộng, đặc biệt hóa hay lật ngược bài toán mà các bài toán này có cùng phương pháp giải. Nếu giáo viên định hướng cho học sinh kỹ năng thường xuyên liên hệ một bài toán mới với những bài toán đã biết như bài toán đảo, bài toán tổng quát, bài toán đặc biệt...thì sẽ làm cho học sinh phát hiện ra rằng bài toán đó không mới đối với mình nữa hoặc nhanh chóng xếp loại được bài toán từ đó định hướng được phương pháp giải quyết một cách tích cực và chủ động. Sau đây tôi sẽ đưa ra một số ví dụ để giải quyết thực trạng trên.

3.1.Ví dụ 1 :

Bài 28 (SGK Toán 8 tập 1-Trang 80)

Cho hình thang ABCD ( AB// CD) , E là trung điểm của AD, F là trung điểm của BC. Đường thẳng EF cắt BD ở I, cắt AC ở K.

a) Chứng minh rằng AK= KC, BI=ID.

b) Cho AB = 6cm, CD = 10 cm. Tính các độ dài EI, IK, KF.




Hướng dẫn:

a) Ta có EA= ED (gt) và BF = FC(gt)

EF là đường trung bình của hình thang ABCD

EF // AB// CD

Xét ABD có AE = ED (gt) và EI// AB( vì EF // AB)

BI= ID

Tương tự xét ADC có AE = ED (gt) và EK// DC( vì EF // DC)

AK = KC

b) Theo câu a có EF là đường trung bình của hình thang ABCD

EF = (cm)

Ta có EA = ED và BI = ID nên EI là đường trung bình của ABI

(cm)

Ta có FB = FC và AK=KC nên EI là đường trung bình của ABC



(cm)

Ta có IK= EF-EI- KF = 8 – 3- 3 = 2 (cm)

Nhận xét: Ba đoạn thẳng EI, IK, KF có thể bằng nhau nếu có thêm điều kiện là CD= 2AB. Do đó ta có bài toán sau:

Bài 28.1 Cho hình thang ABCD ( AB// CD)và CD = 2 AB , E là trung điểm của AD, F là trung điểm của BC. Đường thẳng EF cắt BD ở I, cắt AC ở K.

Chứng minh rằng EI=IK=KF

Hướng dẫn:


Ta có EA= ED (gt) và BF = FC(gt)

EF là đường trung bình của hình thang ABCD

EF // AB// CD và EF= (1)



Xét ABD có AE = ED (gt) và EI// AB( vì

EF // AB)

EI là đường trung bình của ABI

(2)

Tương tự xét ABC có BF=FC (gt) và KF// AB ( vì EF // AB)

KF là đường trung bình của ABI

(3)

Lại có IK= EF- EI – KF (4)

Từ (1) , (2), (3), (4)

Mà CD = 2 AB nên (5)

Từ (2), (3),(5) suy ra EI= KF= IK (đpcm)



Nhận xét: Từ bài toán 28.1 trên ta có bài toán đảo ngược sau:



Bài 28.2
Cho hình thang ABCD ( AB// CD và CD > AB), E là trung điểm của AD, F là trung điểm của BC. Đường thẳng EF cắt BD ở I, cắt AC ở K.

Tìm điều kiện của hình thang ABCD để cho EI=IK=KF

Hướng dẫn:


Ta có EA= ED (gt) và BF = FC(gt)

EF là đường trung bình của hình thang ABCD

EF // AB// CD và EF= (1)


1709697481622.png


DEMO PPT
1709697548553.png


THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BÁO CÁO GIẢI PHÁP THI GVG MON TOAN THCS.zip
    60 MB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 các sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs de cương sáng kiến kinh nghiệm môn toán mô tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán sáng kiến kinh nghiệm dạy môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giúp học sinh học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ học tốt môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 môn toán năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 6 môn toán sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán sáng kiến kinh nghiệm môn toán 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 1 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 10 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 11 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 12 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 2 violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 năm 2017 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán mầm non sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs sáng kiến kinh nghiệm môn toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt 2020 sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt file word violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán thpt violet sáng kiến kinh nghiệm môn toán tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn toán trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm môn toán violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn toán lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm toán thpt
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,762
    Thành viên mới nhất
    Đàm Thị Minh Ngọc

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top