- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN NHIỆM VỤ 6: GIỮ GÌN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN, NHIỆM VỤ 7: GIÚP ĐỠ VÀ CHIA SẺ THI GIÁO VIÊN GIỎI, được soạn dưới dạng file word, pptx gồm 2 File trang. Các bạn xem và tải CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN về ở dưới.
(4 tiết)
Tuần 21 - Tiết PPCT: Tiết 62
Ngày dạy: Sáng, ngày 10/02/2023
Lớp dạy: 6.1 Tiết: Tiết 5
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.
- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
- Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các hiện tượng xã hội và giải quyết mâu thuẫn.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK những nội dung nhiệm vụ 6, 7, 8.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh nơi công cộng để chiếu trên Slide.
- Nhạc bài hát Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn sáng tác của nhạc sĩ Vũ Kim Dung và bài hát Lớp chúng ta đoàn kết sáng tác của nhạc sĩ Mộng Lân.
- Bông hoa sáng tạo.
- Thẻ hướng dẫn viên du lịch.
- Bút lông.
- Nam châm….
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6.
- Vở trắng ghi bài, bút, viết.
- Đọc trước SGK những nội dung nhiệm vụ 6, 7, 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Khởi động: Hát bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh.
d. Cách thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Các em học sinh thân mến!
Ở các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu chủ đề 6 : Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện. Với 5 nhiệm vụ: Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng. Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng. Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng. Xếp hàng trật tự nơi công cộng. Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng. Hôm nay cô trò mình tiếp tục tìm hiểu 3 nhiệm vụ tiếp theo: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người. Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh.
Trước khi tìm hiểu các nhiệm vụ của tiết học hôm nay, cô mời các em quan sát các hình ảnh và cho biết: Hình ảnh dưới đây nói về điều gì?
HS: Lắng nghe và tiếp cận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ, trả lời.
Hình 1: Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh trường lớp, nơi công cộng.
Hình 2: Giúp người qua đường.
Hình 3: Vứt rác bừa bãi nơi công cộng.
Bước 3: Báo cáo kết quả học tập
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
HS: Trình bày kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới:
Hình 1. Bỏ rác đúng nơi quy định là các em đã góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Cảnh quan thiên nhiên chính là cảnh quan được tạo thành từ các thành phần tự nhiên.
Hình 2. Hành động của bạn nhỏ giúp đỡ người khiếm thị qua đường rất được đáng khen. Giúp đỡ là hành động chỉ sự hỗ trợ của 1 cá nhân, tập thể dành cho một người nào đó.
Hình 3. Hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng thể hiện lối ứng xử thiếu văn minh. Ứng xử văn minh nơi công cộng là sự giao tiếp của con người với nhau và ý thức của mỗi con người với môi trường sống.
Vậy để trở thành người biết xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện nơi công cộng, chúng ta cần làm gì? Cô và các em sẽ vào nội dung bài học hôm nay.
HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2.Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 1: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
a. Mục tiêu: Thực hiện những việc làm cụ thể để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và hình thành ý thức, thói quen giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường công cộng.
b. Nội dung:
- Tổ chức cho cả lớp cùng đi tham quan cảnh quan Bình Dương qua 2 hướng dẫn viên nhí của lớp 6.1
- Những việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
- Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương.
- Phân công nhiệm vụ vệ sinh lớp học khi tiết học kết thúc
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
2.2 Hoạt động 2: Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người
a. Mục tiêu: Phân biệt được các tình huống nào nên giúp đỡ và chia sẻ với mọi người nơi công cộng; cảm nhận được ý nghĩa của những hành vi giúp đỡ, chia sẻ của mình với mọi người.
b. Nội dung:
- Tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi “ Tiếp sức”: Kể những việc mình đã giúp đỡ và chia sẻ với mọi người ở nơi công cộng.
- Chia sẻ cảm xúc khi chia sẻ và giúp đỡ người khác.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
2.3 Hoạt động 3: Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh
a. Mục tiêu: Thể hiện cách ứng xử hành vi thiếu văn minh nơi công cộng. Từ đó, giúp HS vận dụng đế nhắc nhở bản thân và mọi người xung quanh về việc ứng xử văn minh nơi công cộng.
b. Nội dung:
- Nhận biết hành vi đúng sai qua hình ảnh
- Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh nơi công cộng
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
2.4 Hoạt động 4: Luyện tập
Nhanh tay lẹ mắt
Quan sát hình ảnh và ghi vào nháp những hình ảnh phù hợp với nội dung yêu cầu:
1. Những hình ảnh thể hiện giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.
2. Những hình ảnh thể hiện giúp đỡ và chia sẻ với mọi người.
3. Những hình ảnh thể hiện hành vi thiếu văn minh
2.5 Hoạt động 5: Vận dụng
Hát tập thể bài hát: Điều đó tùy thuộc vào hành động của bạn
Qua bài hát cô muốn nhắn gửi đến các em học sinh thông điệp: “ Xây dựng môi trường học đường hạnh phúc, an toàn, thân thiện và văn minh”. Đó chính là điều cô mong muốn các em thực hiện được sau bài học hôm nay.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
(4 tiết)
Tuần 21 - Tiết PPCT: Tiết 62
Ngày dạy: Sáng, ngày 10/02/2023
Lớp dạy: 6.1 Tiết: Tiết 5
Tiết 3
NHIỆM VỤ 6: GIỮ GÌN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
NHIỆM VỤ 7: GIÚP ĐỠ VÀ CHIA SẺ VỚI MỌI NGƯỜI
NHIỆM VỤ 8: ỨNG XỬ TRƯỚC HÀNH VI THIẾU VĂN MINH
NHIỆM VỤ 6: GIỮ GÌN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
NHIỆM VỤ 7: GIÚP ĐỠ VÀ CHIA SẺ VỚI MỌI NGƯỜI
NHIỆM VỤ 8: ỨNG XỬ TRƯỚC HÀNH VI THIẾU VĂN MINH
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Thể hiện được hành vi văn hoá nơi công cộng.
- Thiết lập được các mối quan hệ với cộng đồng, thể hiện được sự sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn.
- Giữ gìn, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên ở địa phương nơi em sống.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp, hợp tác, tự chủ, tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thể hiện được chính kiến khi phản biện, bình luận về các hiện tượng xã hội và giải quyết mâu thuẫn.
+ Thực hiện được các nhiệm vụ với những yêu cầu khác nhau.
+ Thế hiện được cách giao tiếp, ứng xử phù hợp với tình huống.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của GV:
- Yêu cầu HS đọc trước SGK những nội dung nhiệm vụ 6, 7, 8.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh nơi công cộng để chiếu trên Slide.
- Nhạc bài hát Điều đó tuỳ thuộc hành động của bạn sáng tác của nhạc sĩ Vũ Kim Dung và bài hát Lớp chúng ta đoàn kết sáng tác của nhạc sĩ Mộng Lân.
- Bông hoa sáng tạo.
- Thẻ hướng dẫn viên du lịch.
- Bút lông.
- Nam châm….
2. Chuẩn bị của HS:
- Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp 6.
- Vở trắng ghi bài, bút, viết.
- Đọc trước SGK những nội dung nhiệm vụ 6, 7, 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Khởi động: Hát bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục đích: Giáo viên đưa ra tình huống để học sinh giải quyết, trên cơ sở đó để hình thành kiến thức vào bài học mới.
b. Nội dung: Học sinh dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: câu trả lời của học sinh.
d. Cách thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Các em học sinh thân mến!
Ở các tiết học trước chúng ta đã tìm hiểu chủ đề 6 : Xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện. Với 5 nhiệm vụ: Tìm hiểu ý nghĩa của nơi công cộng. Tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng. Thực hiện nói, cười đủ nghe nơi công cộng. Xếp hàng trật tự nơi công cộng. Lựa chọn trang phục phù hợp nơi công cộng. Hôm nay cô trò mình tiếp tục tìm hiểu 3 nhiệm vụ tiếp theo: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên. Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người. Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh.
Trước khi tìm hiểu các nhiệm vụ của tiết học hôm nay, cô mời các em quan sát các hình ảnh và cho biết: Hình ảnh dưới đây nói về điều gì?
3 |
2 |
1 |
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Gợi ý, hỗ trợ học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS: Suy nghĩ, trả lời.
Hình 1: Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh trường lớp, nơi công cộng.
Hình 2: Giúp người qua đường.
Hình 3: Vứt rác bừa bãi nơi công cộng.
Bước 3: Báo cáo kết quả học tập
GV: Lắng nghe, gọi HS nhận xét và bổ sung.
HS: Trình bày kết quả.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Chuẩn kiến thức và dẫn vào bài mới:
Hình 1. Bỏ rác đúng nơi quy định là các em đã góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. Cảnh quan thiên nhiên chính là cảnh quan được tạo thành từ các thành phần tự nhiên.
Hình 2. Hành động của bạn nhỏ giúp đỡ người khiếm thị qua đường rất được đáng khen. Giúp đỡ là hành động chỉ sự hỗ trợ của 1 cá nhân, tập thể dành cho một người nào đó.
Hình 3. Hành vi vứt rác bừa bãi nơi công cộng thể hiện lối ứng xử thiếu văn minh. Ứng xử văn minh nơi công cộng là sự giao tiếp của con người với nhau và ý thức của mỗi con người với môi trường sống.
Vậy để trở thành người biết xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện nơi công cộng, chúng ta cần làm gì? Cô và các em sẽ vào nội dung bài học hôm nay.
HS: Lắng nghe, vào bài mới.
2.Hoạt động: Hình thành kiến thức mới
2.1 Hoạt động 1: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên
a. Mục tiêu: Thực hiện những việc làm cụ thể để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và hình thành ý thức, thói quen giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường công cộng.
b. Nội dung:
- Tổ chức cho cả lớp cùng đi tham quan cảnh quan Bình Dương qua 2 hướng dẫn viên nhí của lớp 6.1
- Những việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
- Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương.
- Phân công nhiệm vụ vệ sinh lớp học khi tiết học kết thúc
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||||||||||||
Tổ chức cho cả lớp cùng đi tham quan cảnh quan Bình Dương qua 2 bức tranh. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tổ chức cho cả lớp cùng đi tham quan cảnh quan Bình Dương qua 2 hướng dẫn viên nhí của lớp 6.1 Khu du lịch Thủy Châu (Bình An – Dĩ An – Bình Dương) Làng tre Phú An (Phú An – Bến Cát – Bình Dương) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện ( thuyết trình) - GV quan sát HS, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả học tập - GV mời 2 học sinh lên thuyết trình qua tranh với vai trò hướng dẫn viên du lịch. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập GV nhận xét, kết luận: Các em thấy đấy, cảnh quan thiên nhiên của đất nước Việt Nam nói chung và của Bình Dương nói riêng vô cùng tươi đẹp biết bao. Vậy các em cần làm gì để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp ấy. Những việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho học sinh quan sát hình và trả lời câu hỏi: Quan sát và chọn những hình ảnh góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên.
Tham gia chăm sóc và giữ gìn các công trình công cộng
Ngắt hoa, bẻ cành
Tuyên truyền trong cộng đồng về ý thức Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tậpbảo vệ cảnh quan thiên nhiên - HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả học tập - GV mời một số HS trình bày trước lớp. - HS trả lời: Hình 1, 3, 5 là hình ảnh góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên. - GV cùng cả lớp nhận xét về câu trả lời của học sinh. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận.
Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia vệ sinh trường lớp, nơi công cộng
Tham gia chăm sóc và giữ gìn các công trình công cộng
Tuyên truyền trong cộng đồng về ý thức GV chốt, chuyển ý: Vậy bản thân em đã làm gì để góp phần bảo vệ cảnh quan thiên nhiên nơi các em sinh sống và học tập.bảo vệ cảnh quan thiên nhiên Chia sẻ những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát phiếu học tập và yêu cầu học sinh chia sẻ những việc đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương trong thời gian 2 phút. Phiếu học tập số 1
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi vào phiếu học tập. - Nhận nhiệm vụ và thực hiện sau khi kết thúc tiết học. Bước 3: Báo cáo kết quả học tập - GV mời một số HS trình bày trước lớp. - GV cùng cả lớp nhận xét về câu trả lời của học sinh. - HS vệ sinh lớp học sau khi kết thúc tiết học. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Phân công nhiệm vụ vệ sinh lớp học khi tiết học kết thúc: Tổ 1. Lau bàn ghế dãy 1,2 Tổ 2. Lau bàn ghế dãy 3,4 Tổ 3. Lau cửa chính, cửa sổ Tổ 4. Quét lớp, lau bảng - GV nhận xét, kết luận, chuyển ý: Để xây dựng cộng đồng văn minh thân thiện, không chỉ là việc giữ gìn cảnh quan thiên nhiên nơi các em sống mà còn là thái độ sống, ứng xử của các em với những người xung quanh. Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp ấy chúng ta vào nhiệm vụ 7: Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người. | Nhiệm vụ 6: Giữ gìn cảnh quan thiên nhiên 1. Thực hiện những việc làm phù hợp để bảo vệ cảnh quan thiên nhiên 2. Chia sẻ về những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương |
a. Mục tiêu: Phân biệt được các tình huống nào nên giúp đỡ và chia sẻ với mọi người nơi công cộng; cảm nhận được ý nghĩa của những hành vi giúp đỡ, chia sẻ của mình với mọi người.
b. Nội dung:
- Tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi “ Tiếp sức”: Kể những việc mình đã giúp đỡ và chia sẻ với mọi người ở nơi công cộng.
- Chia sẻ cảm xúc khi chia sẻ và giúp đỡ người khác.
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||||
Tổ chức cho cả lớp cùng chơi trò chơi “Tiếp sức”: Kể những việc mình đã giúp đỡ và chia sẻ với mọi người ở nơi công cộng. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia lớp mình làm hai đội: + Dãy 1, 2 là đội 1. + Dãy 3,4 là đội 2. - Mỗi đội cử một bạn làm đội trưởng. - Đội trưởng mời các bạn trong đội nhanh chóng lên bảng viết các việc làm thể hiện giúp đỡ mọi người nơi công cộng, bạn này viết xong về chỗ, bạn khác lên tiếp sức viết việc làm tiếp theo. - Đội chiến thắng sẽ là đội ghi được nhiều việc làm đúng trong thời gian 2 phút và sẽ nhận được một phần quà từ ban tổ chức. - Giám khảo là cô Thanh Nga. - CH: Quan sát hình và kể những việc làm cụ thể giúp đỡ mọi người nơi công cộng.
Nhường chỗ trên xe buýt
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện. - GV quan sát HS, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả học tập - Học sinh tham gia trò chơi tiếp sức: Kể những việc mình đã giúp đỡ và chia sẻ với mọi người ở nơi công cộng. - Học sinh trả lời câu hỏi: Đối tượng mà các bạn trong hình giúp đỡ là ai? Tình huống cần giúp đỡ là gì? Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV chấm kết quả cho 2 đội chơi và trao phần thưởng. - GV nhận xét, kết luận câu trả lời của học sinh. Hình 1. Đối tượng cần được giúp đỡ là người khuyết tật. Tình huống cần giúp đỡ là giúp người khiếm thị qua đường. Hình 2. Đối tượng cần được giúp đỡ là người già. Tình huống cần giúp đỡ là nhường chỗ cho người già trên xe buýt. Hình 3. Đối tượng cần được giúp đỡ là phụ nữ mang thai. Tình huống cần giúp đỡ là xách giúp đồ. Hình 4. Đối tượng cần được giúp đỡ là người gặp sự cố trên đường. Tình huống cần giúp đỡ là hỗ trợ người gặp sự cố. Chia sẻ cảm xúc của em khi giúp đỡ mọi người nơi công cộng Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - Thảo luận nhóm 4 HS ( 2 phút) Bông hoa sáng tạo: Mỗi nhóm được phát 1 bông hoa, nhụy hoa là câu hỏi, trong thời gian 2 phút các em hãy ghi đáp án của mình vào những cánh hoa. CH: Cảm xúc của em khi giúp đỡ mọi người Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả thảo luận - Đại diện HS trình bày kết quả thảo luận của nhóm mình. - GV và HS khác có thể đặt câu hỏi cho HS trình bày. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận. GV chốt, chuyển ý: Bên cạnh những hình ảnh ứng xử văn minh, lịch sự góp phần xây dựng cộng đồng văn minh, thân thiện. Đâu đó xung quanh chúng ta vẫn còn những hành vi ứng xử thiếu văn minh. Vậy các em sẽ làm gì trước lối ứng xử thiếu văn minh ấy. Chúng ta vào nhiệm vụ 8: Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh. | Nhiệm vụ 7: Giúp đỡ và chia sẻ với mọi người 1. Những việc làm cụ thể giúp đỡ mọi người nơi công cộng 2. Chia sẻ cảm xúc của em khi giúp đỡ mọi người nơi công cộng |
a. Mục tiêu: Thể hiện cách ứng xử hành vi thiếu văn minh nơi công cộng. Từ đó, giúp HS vận dụng đế nhắc nhở bản thân và mọi người xung quanh về việc ứng xử văn minh nơi công cộng.
b. Nội dung:
- Nhận biết hành vi đúng sai qua hình ảnh
- Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh nơi công cộng
c. Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH | DỰ KIẾN SẢN PHẨM | ||||
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
Vứt rác bừa bãi nơi công cộng
- CH: Quan sát hình và cho biết: Hình ảnh trên cho các em biết điều gì? CH: Em hãy cho biết hành vi trên là đúng hay sai? Nếu em gặp trường hợp như vậy thì em sẽ làm gì? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS tiếp nhận, thực hiện. - GV quan sát HS, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả học tập - GV mời một số HS trình bày trước lớp. - HS khác nhận xét và bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, kết luận câu trả lời của học sinh. Hình 1. Hành vi trên là sai. Nếu em gặp trường hợp như vậy thì em sẽ khuyên bạn cần xếp hàng theo thứ tự khi mua vé để thể hiện thái độ ứng xử văn minh nơi công cộng. Giáo viên liên hệ văn hóa xếp hàng ở Việt Nam và Nhật Bản. Hình 2. Hành vi trên là sai. Nếu em gặp trường hợp như vậy thì em sẽ nhắc nhở bạn nên nhường chỗ cho bà để thể hiện mình là người văn minh, thân thiện. Hình 3. Hành vi trên là sai. Nếu em gặp trường hợp như vậy thì em sẽ nhắc nhở bạn không nên vứt rác bừa bãi nơi công cộng. Vì như vậy thể hiện con người thiếu văn minh. Hình 4. Hành vi trên là sai. Nếu em gặp trường hợp như vậy thì em sẽ nhắc nhở hai bạn nói vừa đủ nghe hoặc im lặng để không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh khi xem phim. GV mở rộng: Ngày nay rất nhiều bạn trẻ thể hiện hành vi thiếu văn minh trong các rạp chiếu phim bằng những việc làm phản cảm, gây bất bình trong dư luận. Các em cần phê phán và nói không với những hành vi trên để thể hiện là con người có lối ứng xử văn minh nơi công cộng. | Nhiệm vụ 8: Ứng xử trước hành vi thiếu văn minh |
Nhanh tay lẹ mắt
Quan sát hình ảnh và ghi vào nháp những hình ảnh phù hợp với nội dung yêu cầu:
1. Những hình ảnh thể hiện giữ gìn cảnh quan thiên nhiên.
2. Những hình ảnh thể hiện giúp đỡ và chia sẻ với mọi người.
3. Những hình ảnh thể hiện hành vi thiếu văn minh
2.5 Hoạt động 5: Vận dụng
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Những hình ảnh thể hiện giữ gìn cảnh quan thiên nhiên | …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… |
Những hình ảnh thể hiện giúp đỡ và chia sẻ với mọi người | …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… |
Những hình ảnh thể hiện hành vi thiếu văn minh | …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… |
Hát tập thể bài hát: Điều đó tùy thuộc vào hành động của bạn
Qua bài hát cô muốn nhắn gửi đến các em học sinh thông điệp: “ Xây dựng môi trường học đường hạnh phúc, an toàn, thân thiện và văn minh”. Đó chính là điều cô mong muốn các em thực hiện được sau bài học hôm nay.
IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………….
Duyệt của Hiệu trưởng | Giáo viên dự thi Phạm Thị Thanh Nga |
PHIẾU HỌC TẬP
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tiết 3
NHIỆM VỤ 6: GIỮ GÌN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
NHIỆM VỤ 7: GIÚP ĐỠ VÀ CHIA SẺ VỚI MỌI NGƯỜI
NHIỆM VỤ 8: ỨNG XỬ TRƯỚC HÀNH VI THIẾU VĂN MINH
CHỦ ĐỀ 6: XÂY DỰNG CỘNG ĐỒNG VĂN MINH, THÂN THIỆN
Tiết 3
NHIỆM VỤ 6: GIỮ GÌN CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN
NHIỆM VỤ 7: GIÚP ĐỠ VÀ CHIA SẺ VỚI MỌI NGƯỜI
NHIỆM VỤ 8: ỨNG XỬ TRƯỚC HÀNH VI THIẾU VĂN MINH
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1
Những việc em đã làm để bảo vệ và giữ gìn cảnh quan ở địa phương. | Cảm xúc của em khi thực hiện những việc làm đó. |
………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………. …………………………………………… | ………………………………………………………………………… …………………………………… ………………………………………………………………………… …………………………………… ………………………………………………………………………… |
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2
Những hình ảnh thể hiện giữ gìn cảnh quan thiên nhiên | …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… |
Những hình ảnh thể hiện giúp đỡ và chia sẻ với mọi người | …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… |
Những hình ảnh thể hiện hành vi thiếu văn minh | …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… …………………………………………… |
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!