Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,007
Điểm
113
tác giả
WORD+ POWERPOINT GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN NGỮ VĂN THCS: BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN NGỮ VĂN CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG được soạn dưới dạng file word + PPTX gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

MỘT SỐ BIỆN PHÁP TẠO HỨNG THÚ HỌC MÔN NGỮ VĂN
CHO HỌC SINH THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

I. Lý do chọn biện pháp

Một nhà văn Mỹ đã nói rằng:

“Người thầy trung bình chỉ biết nói

Người thầy giỏi biết giải thích

Người thầy xuất chúng biết minh họa

Người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng”


Quả thực việc truyền cảm hứng (gây hứng thú) học tập cho học sinh rất quan trọng và cần thiết. Học sinh có hứng thú với môn học, yêu thích bộ môn, mới ham học và mới có được kết quả học tập tốt. Bởi vậy, vấn đề đặt ra đối với người giáo viên là: Cần làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh, lôi cuốn các em vào bài học? Phải làm gì để có thể “thắp lửa đam mê” ở các em? Qua thực tế đứng lớp, tôi nhận thấy hoạt động khởi động có ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tiến trình tiết dạy, đến việc tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Nhiệm vụ của hoạt động khởi động là khơi gợi hứng thú đối với bài học, và hơn thế nữa, còn khơi dậy niềm đam mê, bồi đắp tình yêu lâu bền đối với môn học. Xuất phát từ những lý do mang tính thực tiễn đó cùng với kinh nghiệm đứng lớp giảng dạy của bản thân, tôi đã lựa chọn đề tài “Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh thông qua hoạt động khởi động” để chia sẻ cùng các đồng nghiệp với mong muốn được đóng góp những kinh nghiệm nhỏ bé của mình vào sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

II. Cơ sở của biện pháp

1. Cơ sở lý luận


Mỗi tiết học là một hoạt động tổng thể diễn ra trong thời gian 45 phút bao gồm 4 hoạt động cơ bản: khởi động, hình thành kiến thức mới, luyện tập và vận dụng. Trong đó hoạt động khởi động có nhiệm vụ khơi gợi, kích thích học sinh mong muốn được tìm hiểu, khám phá bài học bằng những hoạt động tiếp theo trong giờ học, tức là tạo hứng thú và một tâm thế tích cực để học sinh bước vào bài học mới. Muốn như vậy, hoạt động khởi động cần tạo ra mâu thuẫn trong nhận thức cho học sinh. Đây là tiền đề để thực hiện một loạt các hoạt động hình thành kiến thức, tìm tòi, giải quyết vấn đề. Và tất nhiên giáo viên phải là người có ý tưởng, có biện pháp gợi mở vấn đề của bài học, kích thích trí tò mò và tạo hứng thú cho các em học sinh.

2. Cơ sở thực tiễn

Đã từ lâu, đã có một hiện thực đang tồn tại ở rất nhiều trường hiện nay đó là một bộ phận học sinh không thích học văn, ngán học văn.Các em học văn chỉ vì môn học này được sử dụng để thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp trung học Quốc gia. Vì thế, việc cảm thụ các tác phẩm văn học trong nhà trường bị hạn chế,học theo kiểu đối phó nên những tiết học tẻ nhạt cứ diễn ra một cách máy móc, khiên cưỡng. Đặc biệt, môn Ngữ văn lại là môn học đòi hỏi học sinh phải có những cảm thụ riêng, đôi khi phải viết những bài văn dài đến vài trang giấy.So với các môn học khác quả là đáng ngán ngẫm Vì thế, nhiều em không thích học môn Văn, trong các giờ học thường mệt mỏi, buồn ngủ, nói chuyện riêng, dẫn đến không tiếp thu được kiến thức bài học. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến kết quả học tập bộ môn.

Lâu nay, trong dạy học môn Ngữ văn, đôi khi thầy cô xem nhẹ việc tạo tâm thế cho học sinh khi học bài mới. Khi thiết kế bài soạn, chúng ta thường làm theo hình thức giới thiệu qua một chút để vào bài, chỉ chú trọng việc truyền thụ kiến thức bài học mới. Hoặc cũng có khi giáo viên vào bài bằng những lời mượt mà, trơn tru với câu từ bay bổng. Tuy nhiên, lời vào bài có hay đến đâu cũng chỉ là hoạt động khởi động cho giáo viên là chủ yếu. Học sinh vẫn đóng vai trò thụ động lắng nghe, còn cảm xúc, hứng thú chỉ là sự “lây lan” từ giáo viên sang học sinh chứ không phải được khơi dậy từ hoạt động của học sinh. Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên trong một số tình huống chưa tốt nên còn ngại trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh trong hoạt động khởi động. Bởi vậy rất hạn chế trong việc tạo ra ở học sinh những hứng thú, ham muốn học Văn.

III. Một số biện pháp tạo hứng thú học môn Ngữ văn cho học sinh thông qua hoạt động khởi động

1. Khởi động bằng việc tạo tình huống


Tạo tình huống nghĩa là dẫn học sinh vào một tình huống cụ thể nào đó gần gũi với nội dung bài học để các em trải nghiệm, tưởng tượng, từ đó đặt ra những vấn đề buộc các em phải huy động vốn hiểu biết của mình để giải quyết. Các bài tập hay câu hỏi tình huống được đưa ra sẽ giúp học sinh phát triển tư duy, xâu chuỗi vấn đề một cách mạch lạc, đồng thời tạo hứng thú cho học sinh vào tiết học mới để khám phá vấn đề còn đang bỏ ngỏ.

Ví dụ : Bài thơ “Mây và sóng” (Ta-go). Bài thơ kể câu chuyện về một em bé đã từ chối những lời mời gọi hấp dẫn từ thiên nhiên để luôn được ở bên mẹ, qua đó thể hiện tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt. Tôi yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi tình huống: Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy, em sẽ làm gì? Học sinh có thể có những lựa chọn khác nhau, từ đó, tôi liên hệ đến nhân vật em bé trong bài thơ “Mây và sóng”. Bài mới cứ thế được mở ra một cách tự nhiên.

1676087898447.png


THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM CUỐI BÀI!
PASS GIẢI NÉN: YoPoVN.CoM
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---BAO CAO GIAI PHAP THI GVDG.zip
    41.5 MB · Lượt tải : 8
Sửa lần cuối:
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm thcs biên bản chấm sáng kiến kinh nghiệm thcs kế hoạch chấm sáng kiến kinh nghiệm trường thcs kho sáng kiến kinh nghiệm thcs kho sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs phiếu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến giải pháp sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm anh văn thcs sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện sáng kiến kinh nghiệm cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm công tác quản lý trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của hiệu trưởng trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm của phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm gdcd thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm gvcn thcs sáng kiến kinh nghiệm hay thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs sáng kiến kinh nghiệm hóa học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm hóa thcs sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs sáng kiến kinh nghiệm lịch sử thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs 2020 sáng kiến kinh nghiệm mĩ thuật thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn âm nhạc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn bóng chuyền thcs sáng kiến kinh nghiệm môn gdcd thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn giáo dục công dân thcs sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử bậc thcs violet sáng kiến kinh nghiệm mon mi thuat bậc thcs sáng kiến kinh nghiệm môn sử thcs sáng kiến kinh nghiệm môn the dục thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn văn thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs sáng kiến kinh nghiệm môn đá cầu thcs violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm phổ cập giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm phó hiệu trưởng thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs sáng kiến kinh nghiệm phòng chống dịch bệnh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý chuyên môn thcs violet sáng kiến kinh nghiệm quản lý giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm quản lý thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thcs môn công nghệ 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn lịch sử sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 6 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn sinh 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn thể dục sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm thcs môn tin học sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 6 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm thcs môn vật lý sáng kiến kinh nghiệm thcs về công tác chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thcs đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị dạy học thcs sáng kiến kinh nghiệm thiết bị thcs violet sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm tin học thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tin thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs sáng kiến kinh nghiệm toán thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tổng phụ trách đội thcs sáng kiến kinh nghiệm trung học cơ sở sáng kiến kinh nghiệm trung học phổ thông sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm văn thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs sáng kiến kinh nghiệm vật lý thcs violet sáng kiến kinh nghiệm y tế trường học thcs sáng kiến kinh nghiệm đại học sáng kiến kinh nghiệm địa lí thcs sáng kiến kinh nghiệm địa lý thcs sáng kiến môn mĩ thuật thcs sáng kiến môn tin học thcs sáng kiến năm 2020 sáng kiến thcs sáng kiến thể dục thcs sáng kiến thư viện thcs sáng kiến tin học thcs sáng kiến trong giáo dục sáng kiến vật lý thcs
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top