- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN Chuyên đề 2 ngữ văn 10 kết nối tri thức Tìm hiểu về sân khấu hóa tác phẩm văn hoc, Thực hành sân khấu hóa tpvh được soạn dưới dạng file word, PPT gồm các file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Chuyên đề 2
SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
(Số tiết: 15 tiết)
MỤC TIÊU CHUNG CHUYÊN ĐỀ 2:
- Hiểu thế nào là sân khấu hóa tác phẩm văn học.
- Biết cách tiến hành sân khấu hóa một tác phẩm văn học.
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn.
- Nhận biết được ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ sân khấu.
PHẦN 1. TÌM HIỂU VỀ SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là sân khấu hóa một tác phẩm văn học cũng như mối quan hệ giữa văn học và nghệ thuật sân khấu.
- Hiểu được các yếu tố cấu thành nên một kịch bản sân khấu, biết cách đọc hiểu và phân tích một kịch bản sân khấu.
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan tới văn bản Nói dối như Cuội, Sự tích chú Cuội cung trăng, Lời nói dối cuối cùng…
- Năng lực suy nghĩ, trình bày cảm nhận của cá nhân khi trả lời các câu hỏi liên quan tới các văn bản trên.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
Hình thành phẩm chất trung thực và sự sẻ chia cho hs.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về nhà văn.
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách, vở, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.KHỞI ĐỘNG:
a. Mục tiêu: tạo hứng thú cho học sinh, thu hút học sinh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV có thể đặt câu hỏi gợi mở, có thể đề nghị hs chia sẻ một kỉ niệm.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Trong kho tàng văn học thế giới, có rất nhiều nhân vật nói dối. Em hãy kể tên những nhân vật mà em biết?
- GV tổ chức cho hs làm việc theo nhóm, trao đổi và trả lời câu hỏi khởi động. Sau đó, mời đại diện một số nhóm chia sẻ và giáo viên tổng kết.
- GV dẫn dắt vào bài.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Chuyên đề 2
SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
(Số tiết: 15 tiết)
MỤC TIÊU CHUNG CHUYÊN ĐỀ 2:
- Hiểu thế nào là sân khấu hóa tác phẩm văn học.
- Biết cách tiến hành sân khấu hóa một tác phẩm văn học.
- Biết đóng vai các nhân vật và biểu diễn.
- Nhận biết được ngôn ngữ trong văn bản văn học và ngôn ngữ sân khấu.
PHẦN 1. TÌM HIỂU VỀ SÂN KHẤU HÓA TÁC PHẨM VĂN HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được thế nào là sân khấu hóa một tác phẩm văn học cũng như mối quan hệ giữa văn học và nghệ thuật sân khấu.
- Hiểu được các yếu tố cấu thành nên một kịch bản sân khấu, biết cách đọc hiểu và phân tích một kịch bản sân khấu.
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
b. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực thu thập thông tin liên quan tới văn bản Nói dối như Cuội, Sự tích chú Cuội cung trăng, Lời nói dối cuối cùng…
- Năng lực suy nghĩ, trình bày cảm nhận của cá nhân khi trả lời các câu hỏi liên quan tới các văn bản trên.
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa văn bản.
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề.
3. Phẩm chất:
Hình thành phẩm chất trung thực và sự sẻ chia cho hs.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án.
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về nhà văn.
- Bảng phân công nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Sách, vở, đồ dùng học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.KHỞI ĐỘNG:
a. Mục tiêu: tạo hứng thú cho học sinh, thu hút học sinh sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập.
b. Nội dung: GV có thể đặt câu hỏi gợi mở, có thể đề nghị hs chia sẻ một kỉ niệm.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi: Trong kho tàng văn học thế giới, có rất nhiều nhân vật nói dối. Em hãy kể tên những nhân vật mà em biết?
- GV tổ chức cho hs làm việc theo nhóm, trao đổi và trả lời câu hỏi khởi động. Sau đó, mời đại diện một số nhóm chia sẻ và giáo viên tổng kết.
- GV dẫn dắt vào bài.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Đọc văn bản
a. Mục tiêu: Nắm được những thông tin về văn bản.
b. Nội dung: HS sử dụng sgk, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV theo dõi yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGKCĐ, nếu những nét chính về tác giả LQV và vở kịch: Lời nói dối cuối cùng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS đọc thông tin trong sgk Bước 3: Báo cáo kết quả - GV yêu cầu một vài HS trình bày. Cả lớp lắng nghe, nhận xét. Bước 4: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | I.Tìm hiểu chung. 1. Tác giả: - Lưu Quang Vũ (1948 – 1988) là hiện tượng đặc biệt của sân khấu kịch trường những năm tám mươi của thế kỉ XX, và cũng là nhà soạn kịch tài năng nhất của văn học nghệ thuật Việt Nam hiện đại. - Viết gần 50 vở kịch. Trong đó có nhiều vở kịch gây được tiếng vang lớn. Và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng. Kịch của Lưu Quang Vũ thể hiện nhiều cách tân độc đáo; quan tâm thể hiện xung đột trong cách sống và quan niệm sống, bày tỏ khát vọng hoàn thiện nhân cách con người. - Ông được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về nghệ thuật sân khấu năm 2000. 2. Văn bản - Kịch bản Lời nói dối cuối cùng được in trong tuyển tập Nàng Xi – ta và những vở kịch khai thác tích truyện dân gian. Đây là tuyển tập bao gồm 5 vở kịch khai thác từ tích truyện dân gian: Nàng xi –ta; Hồn Trương Ba, da hàng thịt;Ông vua hóa hổ, Linh hồn của đá và Lời nói dối cuối cùng. - Vở kịch được biên soạn dựa trên những câu chuyện dân gian về nhân vật Cuội như Nối dối như Cuội, Sự tích chú Cuội cung trăng, và bài ca dao Thằng Bờm có cái quạt mo… - Vở kịch Lời nói dối cuối cùng được Lưu Quang Vũ sáng tác vào năm 1985, sau đó được công diễn trên sân khấu Nhà hát tuổi trẻ trong những năm 1986, 1987. Năm 2016, nhân kĩ niệm 28 năm ngày mất của Lưu Quang Vũ, vở kịch được dàn dựng lại trên sân khấu Nhà hát tuổi trẻ, do nghệ sĩ Ưu tú Chí Trung làm đạo diễn. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
- YOPO.VN----Chuyên đề 2 - PP sp nộp P1 - Tìm hiểu về sân khấu hóa tác phẩm văn hoc..pptx68.8 MB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN----Chuyên đề 2 - SP Nộp Phần 2 -Thực hành sân khấu hóa tpvh.pptx9.1 MB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN----Chuyên đề 2 - SP Nộp phần TTKQ.pptx72 MB · Lượt tải : 0
- YOPO.VN---KÊT NỐI -CHUYÊN ĐỀ 2 VĂN 10 BẢN WORD + VIDEO.zip69.7 MB · Lượt tải : 0