yopoteam

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
29/1/21
Bài viết
287
Điểm
18
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án lịch sử 10 cánh diều, kết nối tri thức, CHÂN TRỜI SÁNG TẠO FULL NĂM 2024-2025 LINK DRIVE được soạn dưới dạng file word , ppt gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:

Ngày dạy:

CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ VÀ SỬ HỌC

BÀI 1: HIỆN THỰC LỊCH SỬ VÀ NHẬN THỨC LỊCH SỬ

I. MỤC TIÊU

- Giúp học sinh làm quen với lịch sử với tư cách là một môn khoa học thực sự, rất cần thiết và hữu ích cho cuộc sống con người. Là một khoa học, sử học có đối tượng nghiên cứu, nguyên tắc, phương pháp nghiên cứu riêng và có chức năng nhiệm vụ quan trọng trong đời sống con người.
- Học sinh khắc phục những sai lầm, nhất là tư duy một chiều về lịch sử, chỉ coi lịch sử là môn học thuộc lòng những kiến thức có sẵn, không cần khám phá gì thêm và cũng không vận dụng gì trong cuộc sống của các em. Qua đó bài này giúp học sinh phát triển toàn diện cả ba nhóm năng lực cơ bản của môn học, bao gồm năng lực tìm hiểu, năng lực nhận thức, tư duy lịch sử và năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học trên cơ sở những kiến thức cơ bản, gần gũi, hữu ích.
Như thế, bài này cũng giúp học sinh phát triển những phẩm chất cốt lõi như: trung thực, khách quan, trách nhiệm, chăm chỉ và sáng tạo trong cuộc sống
1. Về kiến thức
- Trình bày được khái niệm lịch sử; phân biệt được hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử thông qua các ví dụ cụ thể.
- Giải thích được khái niệm lịch sử.
- Trình bày được đối tượng nghiên cứu của sử học thông qua ví dụ cụ thể.
- Nêu được chức năng, nhiệm vụ và một số nguyên tắc cơ bản của Sử học.
- Nêu được một số phương pháp cơ bản của Sử học thông qua các bài tập cụ thể.
- Phân biệt được các nguồn sử liệu; biết cách sưu tầm, thu thập, xử lý thông tin, sử liệu để học tập, khám phá lịch sử.
2. Về năng lực
- Rèn luyện kỹ năng: sưu tầm, khai thác và sử dụng sử liệu trong học tập lịch sử; trình bày, giải thích, phân tích… sự kiện, quá trình lịch sử liên quan đến bài học; vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết những tình huống/ bài tập nhận thức mới.
- Trên cơ sở đó, góp phần hình thành và phát triển các năng lực: tìm hiểu lịch sử; nhận thức và tư duy lịch sử; vận dụng kiến thức , kỹ năng đã học.
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất như: Trung thực, sáng tạo, chăm chỉ, trách nhiệm, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên
- Giáo án: Dựa vào nội dung Chương trình môn học SGK để chuẩn bị theo các định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh
- Thiết bị dạy học tối thiểu theo quy đinh của Bộ GD-ĐT; một số tranh ảnh, hiện vật lịch sử, một số tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn liền với nội dung bài học do GV sưu tầm và hướng dẫn HS sưu tầm thêm các tài liệu.
- Tập bản đồ và tư liệu Lịch sử 10.
- máy tính, máy chiếu ( nếu có)
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu và sự hướng dẫn của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Khởi động
a. Mục tiêu: Khơi gợi sự chú ý của học sinh giúp học sinh nhận thức được sự kiên lịch sử tạo hứng thú cho học sinh học bài mới
b. Nội dung: Học sinh dựa vào sự hướng dẫn của giáo viên để trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: Nhìn vào hình ảnh trong sách hãy cho biết đây cây cầu này gắn liền với những sự kiện lịch sử nào?
d. Tổ chức thực hiện: GV cho HS nhìn vào SGK và đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời: cây cầu này đã gắn liền với những sự kiện nào?
Từ câu trả lời của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Vậy theo em Lịch sử là gì? Hiện thực và nhận thức lịch sử là gì? Liên quan tới những yếu tố nào? Để trả lời câu hỏi này thì hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu bài đầu tiên của môn lịch sử lớp 10 của chương trình phổ thông mới.
2. Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm” lịch sử là gì?”
a. Mục tiêu: Học sinh trình bày được khái niệm lịch sử; phân biệt được hiện thực và nhận thức của lịch sử thông qua ví dụ cụ thể.
- Góp phần hình thành năng lực tìm hiểu lịch sử, năng lực nhận thức và tư duy lịch sử cho học sinh.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận với nhau để trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. sản phẩm: Khái niệm lịch sử, hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- họcDự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức theo cặp đôi và trả lời câu hỏi sau:
? Lịch sử là gì?
? Hiện thực lịch sử là gì?
? nhận thức lịch sử là gì?
Phân tích so sánh 2 hình ảnh trong SGK ở tư liệu 2 và 3
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS thảo luận với nhau và trả lời các câu hỏi GV đưa ra
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
- GV sẽ chỉ định một số HS ở một số nhóm báo cáo những gì đã thảo luận
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
GV có thể nhấn mạnh và so sánh sự giống và khác nhau giữa hiện thực lịch sử và nhận thức lịch sử
- phân tích rõ ràng về 2 hình ảnh ở SGK ở tư liệu 2 và 3
1. Lịch sử là gì
- Lịch sử là tất cả những gì diễn ra trong quá khứ. Lịch sử loài người là toàn bộ những hoạt động của con người từ khi xuất hiện đến ngày nay
- Hiện thực lịch sử là những gì diễn ra trong quá khứ, tồn tại hoàn toàn khách quan không phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của con người
- Nhận thức lịch sử là những hiểu biết của con người về hiện thực lịch sử được trình bay ở nhiều cách khác nhau

Hoạt động 2: Tìm hiểu về sử học
a. Mục tiêu: HS giải thích được khái niệm Sử học; trình bày được đối tượng nghiên cứu, chức năng nhiệm vụ và một số nguyên tắc cơ bản của Sử học
- Nêu được một số phương pháp cơ bản của Sử học thông qua các bài tập đơn cụ thể
- HS phân biệt được các nguồn sử liệu, biết các sưu tầm, thu thập và xử lý thông tin sử liệu để học tập khám phá lịch sử.
b. Nội dung: Học sinh nghiên cứu SGK, quan sát hình ảnh, thảo luận với nhau để trả lời câu hỏi của giáo viên.
c. sản phẩm: Khái niệm, đối tượng nghiên cứu, chức năng và nhiệm vụ của Sử học
d. tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy- họcDự kiến sản phẩm
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức cho HS theo nhóm và trả lời câu hỏi
Nhóm 1: Khái nhiệm và đối tượng của Sử học
Nhóm 2: Chức năng của Sử học
Nhóm 3: Nhiệm vụ của Sử học
Nhóm 4: Nguyên tắc của Sử học
Bước 2 thực hiện nhiệm vụ
HS đọc và làm theo yêu cầu GV đưa ra
Bước 3 Báo cáo kết quả hoạt động
- đại diên từng nhóm trình bày trước lớp về phần gv giao
Bước 4 đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
HS phân tích, nhận xét đánh giá những kết quả của học sinh
-GV nhận xét và trình bày chốt ý
2. Sử học
a. Khái niệm, đối tượng, chức năng, nhiệm vụ
- Sử học là khoa học nghiên cứu về quá khứ của loài người
- Đối tượng: là con người, có thể của cá nhân, tổ chức, khu vực….
- Chức năng: khoa học nhận thức
- nhiệm vụ: nhận thức, giáo dục và dự báo
b. Nguyên tắc cơ bản của Sử học
- Trung thực
- Khách quan
- Nhân văn và tiến bộ
1723602831984.png

1723602861868.png

LINK
https://yopo.vn/attachments/download-png.252800/
THẦY CÔ TẢI NHÉ.
CHÚC THẦY CÔ THÀNH CÔNG!
 
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giải giáo án lịch sử 10 bài 5 giáo án bài 10 lịch sử 10 powerpoint giáo án bài 10 lịch sử 11 powerpoint giáo án bài 11 lịch sử 10 powerpoint giáo án cách mạng tháng 10 nga sử 11 giáo án chuyên đề sử 10 giáo án dạy sử 10 giáo án dạy thêm lịch sử 10 giáo án dạy thêm lịch sử lớp 10 giáo án lịch sử 10 bài 11 giáo án lịch sử 10 bài 11 violet giáo án lịch sử 10 bài 16 giáo án lịch sử 10 bài 16 tiếp theo giáo án lịch sử 10 bài 9 giáo án lịch sử 10 bài 9 violet giáo án lịch sử 10 bài trung quốc giáo án lịch sử 10 cả năm giáo án lịch sử 10 cánh diều bài 10 giáo an lịch sử 10 cánh diều bài 11 giáo án lịch sử 10 cánh diều bài 13 giáo án lịch sử 10 cánh diều bài 14 giáo án lịch sử 10 cánh diều hk2 giáo an lịch sử 10 cánh diều violet giáo án lịch sử 10 mới nhất giáo án lịch sử 10 năm 2020 giáo án lịch sử 10 nâng cao giáo án lịch sử 10 theo 5 bước giáo án lịch sử 10 trọn bộ giáo án lịch sử 11 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử 8 cách mạng tháng 10 nga giáo án lịch sử lớp 10 bài 11 giáo án lịch sử lớp 10 bài 16 giáo án lịch sử lớp 10 bài 9 giáo án lớp 10 môn lịch sử giáo án môn lịch sử 10 giáo án môn lịch sử lớp 10 bài 16 giáo án môn lịch sử lớp 10 bài 4 giáo án môn sử lớp 10 giáo án môn sử lớp 10 bài 11 giáo án môn sử lớp 10 bài 16 giáo án môn sử lớp 10 bài 9 giáo án phát triển năng lực lịch sử 10 giáo an powerpoint lịch sử 10 cánh diều giáo án soạn sử 10 bài 12 giáo án soạn sử 10 bài 24 giáo án soạn sử 10 bài 9 giáo án sử 10 giáo án sử 10 bài 10 giáo án sử 10 bài 11 giáo án sử 10 bài 11 violet giáo án sử 10 bài 14 giáo án sử 10 bài 16 giáo án sử 10 bài 16 violet giáo án sử 10 bài 17 giáo án sử 10 bài 19 violet giáo án sử 10 bài 23 vietjack giáo án sử 10 bài 24 vietjack giáo án sử 10 bài 3 giáo án sử 10 bài 3 violet giáo án sử 10 bài 5 violet giáo án sử 10 bài 6 giáo án sử 10 bài 6 7 giáo án sử 10 bài 7 giáo án sử 10 bài 8 giáo án sử 10 bài 8 violet giáo án sử 10 bài 9 giáo án sử 10 bài 9 violet giáo án sử 10 bài 9 vương quốc campuchia và vương quốc lào giáo án sử 10 cánh diều bài 16 giáo án sử 10 mới giáo án sử 10 mới nhất giáo án sử 10 theo công văn 4040 giáo án sử 10 theo công văn 5512 giáo án sử 10 theo cv 5512 giáo án sử 10 theo hướng phát triển năng lực giáo án sử 10 trung quốc thời phong kiến giáo án sử 10 vietjack giáo án sử 10 violet giáo án sử 11 bài 10 violet giáo án sử 12 bài 10 violet giáo án sử 6 bài 10 chân trời sáng tạo giáo án sử bài 10 lớp 9 giáo án sử lớp 10 giáo án sử lớp 10 bài 11 giáo án sử lớp 10 bài 16 giáo án sử lớp 10 bài 19 giáo án sử lớp 10 bài 3 giáo án sử lớp 10 bài 4 giáo án sử lớp 10 bài 5 giáo án sử lớp 10 bài 9 giáo án tích hợp liên môn lịch sử 10 giáo án tự chọn lịch sử 10 giáo án tự chọn sử 10 giáo án văn 10 khái quát lịch sử tiếng việt giáo án điện tử bài 16 lịch sử 10 giáo án điện tử lịch sử 10 bài 5 giáo án điện tử lịch sử 10 bài 9 giáo án điện tử sử 10 giáo án điện tử sử 10 bài 11 giáo án điện tử sử 10 bài 16 giáo án điện tử sử 10 bài 5 giáo án điện tử sử 10 bài 9 soạn giáo án lịch sử 10 soạn giáo án sử 10 soạn giáo án sử 10 bài 5 soạn sử 10 bài 11 giáo án soạn sử 10 bài 16 giáo án
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top