- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT GIÁO ÁN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 5 TIẾT 15: MỞ RỘNG TỪ: THIÊN NHIÊN ( DỰ THI GIÁO VIÊN GIỎI) được soạn dưới dạng file word , ppt gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trường TH Sơn Đông Thứ ba, ngày 26 tháng 10 năm 2023
Môn :Luyện từ và câu - Lớp 5E
Tuần 8– Tiết 15
GV: Nguyễn Thị Hạnh
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học, học sinh biết:
Hiểu nghĩa từ thiên nhiên (BT1); Tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a,b,c của BT3, BT4 có vốn từ phong phú và biết đặt câu với từ tìm được ở ý d của BT3.
* Hình thành và phát triển năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
* Phẩm chất: Biết yêu vẻ đep của thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
1. Giáo viên : Tranh ảnh về các hiện tượng thiên nhiên
2. Học sinh : SGK, vở....
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
.
PASS GIẢI NÉN: yopo.VN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Trường TH Sơn Đông Thứ ba, ngày 26 tháng 10 năm 2023
Môn :Luyện từ và câu - Lớp 5E
Tuần 8– Tiết 15
GV: Nguyễn Thị Hạnh
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 15: MỞ RỘNG TỪ: THIÊN NHIÊN
TIẾT 15: MỞ RỘNG TỪ: THIÊN NHIÊN
I. MỤC TIÊU
* Sau bài học, học sinh biết:
Hiểu nghĩa từ thiên nhiên (BT1); Tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a,b,c của BT3, BT4 có vốn từ phong phú và biết đặt câu với từ tìm được ở ý d của BT3.
* Hình thành và phát triển năng lực:
Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ.
* Phẩm chất: Biết yêu vẻ đep của thiên nhiên, thêm yêu quý và có ý thức bảo vệ môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
1. Giáo viên : Tranh ảnh về các hiện tượng thiên nhiên
2. Học sinh : SGK, vở....
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG | Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh |
5phút 10phút 10phút 10 phút 10phút 3phút | 1. Hoạt động mở đầu - Cho 2 đội HS chơi trò chơi "Nói nhanh, nói đúng" nêu các từ nhiều nghĩa. Đội nào kể được nhiều và đúng thì đội đó thắng. - GV nhận xét, tuyên dương - GV giới thiệu bài mới: Các em ạ! Một mảng rất quan trọng trong chương trình TLV lớp 5 là tả cảnh thiên nhiên. Để viết những bài văn miêu tả sinh động, hấp dẫn, các em phải có vốn từ phong phú, biết sử dụng chúng một cách linh hoạt. Bài LTVC hôm nay sẽ giúp các em mở rộng thêm vốn từ và luyện tập cách sử dụng từ ngữ nói về chủ điểm thiên nhiên qua bài MRVT: Thiên nhiên. Gv chiếu tên bài học lên bảng 2. Hoạt động thực hành: (30 phút) * Mục tiêu: - Hiểu nghĩa từ thiên nhiên (BT1); - Tìm được từ ngữ tả không gian, tả sông nước và đặt câu với một từ ngữ tìm được ở mỗi ý a,b,c của BT3,BT4. Trước hết cô sẽ đưa các em đi thăm một số cảnh thiên nhiên đẹp trên đất nước ta. Bấm hình ảnh) Vậy thiên nhiên là gì? Cô trò ta cùng tìm hiểu BT1 Bài 1òng nào dưới đây giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên? - Gọi 1 HS đọc nội dung BT1 - Bài tập này yêu cầu các con làm gì? - GV yêu cầu viết đáp án vào bảng con chữ cái đặt trước dòng giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên vào SGK trong thời gian 1 phút? - Em chọn dòng nào? - Vì sao em không chọn dòng a? ( ….) - Vì sao em không chọn dòng c? (…..) - Vậy thiên nhiên có nghĩa là gì? GV chốt: Thiên nhiên là những gì tồn tại xung quanh con người mà không phải do con người tạo ra (Bấm hình ảnh) Căn cứ vào nghĩa của từ thiên nhiên em vừa tìm hiểu, hãy tìm những từ chỉ sự vật, hiện tượng trong thiên nhiên ? - Vừa rồi các em đã hiểu nghĩa từ thiên nhiên và tìm được rất nhiều từ chỉ sự vật hiện tượng trong thiên nhiên. Các sự vật hiện tượng đó được miêu tả bằng đặc điểm nào? Chúng ta cùng chuyển sang BT3 Bài 3: Tìm những từ ngữ tả không gian. Đặt câu với một trong các từ vừa tìm được - Bài tập này có mấy yêu cầu? Đó là những yêu cầu nào? ( Gv gạch chân) - GV yêu cầu hs hoạt động nhóm 4 (Tìm từ ghi vào vở, sau đó đặt câu với một trong các từ ngữ mà nhóm tìm được bằng miệng) - GV vào các nhóm quan sát và hưỡng dẫn các nhóm còn lúng túng. - Yêu các nhóm trình bầy kết quả bằng cách chia sẻ hình ảnh bài làm của nhóm. - Dựa vào đâu mà các con tìm được nhiều từ như vậy? - GV bấm KQ – YC hs đọc tất cả các từ vừa tìm được? - Nêu yêu cầu 2 của bài? - GV bấm từng phần yc hs đặt câu? - Câu con vừa tả có từ nào tả không gian? - Từ mênh mông miêu tả không gian theo chiều nào? - Từ hun hút trong câu con đặt miêu tả không gian theo chiều nào? - Đặt câu có từ hun hút theo chiều sâu? GV: Có những SV hiện tượng thiên nhiên được miêu tả theo hai chiều và mang hai sắc thái khác nhau GV chốt: Các em đã tìm được rất nhiều từ và đã đặt được câu tả không gian. Để miêu tả không gian, các con đã sử dụng giác quan nào? Còn để miêu tả cảnh sóng nước, em phải sử dụng giác quan nào? GV: Để tả cảnh sóng nước, em dùng tai để nghe tiếng sóng, mắt nhìn thấy sóng. Bây giờ các em cùng tìm từ ngữ miêu tả sóng nước qua BT4. Bài 4: Tìm những từ ngữ tả sóng nước. Đặt câu với một trong các từ vừa tìm được - Bài tập này có mấy yêu cầu? Đó là những yêu cầu nào? ( Gv gạch chân) - Yêu cầu 1 các con làm việc cá nhân để tìm từ tả sóng nước trong thời gian 2 phút Sau đây cô cho các con thi tìm từ qua trò chơi “ Vòng quay may mắn” Gv phổ biến luật chơi: cô bấm vòng quay nhẫu nhiên và kim dừng đến tên bạn nào thì bạn đó trả lời. - GV NX –Khen đội thắng. GV đối chiếu kết quả, yc 1 hs đọc lại kết quả bài 4. - GV: Vừa rồi các con tìm rất nhiều từ tả sóng nước bây giờ các con đăt câu với một trong các từ vừa tìm được vào vở. Bấm hình ảnh sóng nước - GV cho hs đọc bài của mình, cho 2,3 em chia sẻ hình ảnh bài làm vào vở để nhận xét cách trình bày. - Dấu hiệu để nhận biết câu? - Khi đặt câu các con lưu ý điều gì? - Câu bạn đặt có từ miêu tả sóng nước chưa? - GV chốt: Như vậy để miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên chúng ta có thể cảm nhận bằng nhiều giác quan, bằng óc quan sát và cả tâm hồn yêu thiên nhiên của mình. *Liên hệ BVMT: Các con ạ! Đất nước ta có nhiều cảnh thiên nhiên tươi đẹp, thiên nhiên là nguồn sống của con người, nhưng cũng chính con người lại đang hủy hoại thiên nhiên, con người chặt cây, phá rừng, xả rác, nước thải, khí thải, con người là nguyên nhân chính dẫn đến sự biến đổi khí hậu khiến thiên nhiên nổi giận gây nên những thảm họa: lũ lụt, sóng thần, động đất… ( GV chiếu hình ảnh) - Vậy để giữ gìn thiên nhiên, gìn giữ cho chính cuộc sống của chúng ta, mỗi người chúng ta sẽ phải làm gì? - Để bảo vệ thiên nhiên, các em hãy có những hành động thiết thực: Không vứt rác bừa bãi, trồng cây, …. Viết những bài văn hay ca ngợi vẻ đẹp của thiên nhiên, tuyên truyền cho mọi người cùng nhau bảo vệ thiên nhiên,…Cô mong rằng các bạn lớp mình đều yêu thiên nhiên, biết bảo vệ thiên nhiên. 3. Hoạt động vận dụng Tìm các từ tượng thanh chỉ tiếng nước chảy ? Về nhà các con xem trước bài MRVT Thiên nhiên ( tiếp) | 2 đội chơi HS nghe - HS ghi vở - HS nghe HS quan sát - 2 HS đọc yêu cầu bài 1 - Giải thích đúng nghĩa từ thiên nhiên -HS làm bài - Hs giơ bảng con Chọn ý b: Tất cả những gì không do con người tạo ra. - Hs nêu lí do không chọn a,c - 2 hs nhắc lại nghĩa của từ “ Thiên nhiên” -Hs nêu miệng từ chỉ sự vật: đát, nước, không kí, đá, biển... Từ chỉ hiện tượng: bão, nắng, mưa, lũ, sóng thần, ... - HS đọc yêu cầu bài 3 - Hs xác định yêu cầu bài. - HS thảo luận nhóm - 2 nhóm chia sẻ bài làm bằng hình ảnh, các nhóm còn lại nhận xét và bổ sung. - Dựa từ mẫu và tìm từ đồng nghĩa với từ mẫu - 1 HS đọc tất cả các từ đã tìm được: + Tả chiều rộng: bao la, mênh mông, bát ngát, thênh thang, vô tận, ... + Tả chiều dài: xa tít tắp, tít mù khơi, thăm thẳm, ngút ngát, .. + Tả chiều cao: chót vót, vời vợi... + Tả chiều sâu: hun hút, thăm thẳm .. - Đặt câu - HS lần lượt đặt câu - Hs nêu - Tả không gian theo chiều xa - Hs đặt câu: Cái hang này sâu hun hút. HS nhận xét, bổ sung - giác quan: mắt - Tai, mắt - HS đọc yêu cầu bài 4 - Hs xác định yêu cầu bài. - 1 HS đọc từ mẫu - HS tìm từ - HS tham gia chơi - Hs nhận xét, bổ sung - 1hs nêu lại các từ trên bảng - HS đặt vâu vào vở - HS đọc bài và nhận xét bài bạn - Đầu câu viết hoa, cuối câu có dấu chấm. - HS nhận xét HS nêu ý kiến của mình như không xả rác bừa bãi, bảo vệ thiên nhiên, tuyên truyền mọi người cùng nhau bảo vệ thiên nhiên… - HS nêu: róc rách, tí tách, ào ào,... |
PASS GIẢI NÉN: yopo.VN
THẦY CÔ TẢI NHÉ!