yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 191
- Điểm
- 18
tác giả
WORD + POWERPOINT Giáo án Sinh hoạt lớp 6 CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH (THAO GIẢNG DỰ GIỜ) THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 18/11/2023
Ngày dạy: …../11/2023
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giới thiệu gia đình em.
- Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ gia đình.
- Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thế hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể.
+ Thế hiện được sự chủ động, tự giác thực hiện một số công việc trong gia đình.
+ Tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bài hát/ nhạc về chủ đề gia đình.
- Bông hoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Lập sơ đồ gia đình bên nội, bên ngoại của mình.
- Hình ảnh gia đình của mình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng quan hệ gia đình và chỉ rõ được những việc làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b) Nội dung: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề và định hướng nội dung.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức cho cả lớp hát bài quen thuộc về gia đình. Ví dụ: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
- GV hỏi đáp nhanh về cảm xúc của HS, về thông điệp của bài hát và ý nghĩa của gia đình đối với HS.
- GV giới thiệu ý nghĩa và vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân.
2. Định hướng nội dung
- Thảo luận nhóm: GV cho HS quan sát tranh chủ đề, mô tả không khí gia đình trong bức tranh (Từng thành viên đang làm gì? Em có thích hình ảnh gia đình này không? Vì sao?).
- GV tổ chức cho HS chia sẻ thông điệp của chủ đề.
- Đọc cá nhân: HS đọc các nội dung cần thực hiện ở trang 33 SGK.
Để biết cách nuôi dưỡng tổ ấm gia đình chúng ta tìm hiểu sang chủ đề 4. Nuôi dưỡng quan hệ gia đình.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Giới thiệu gia đình em (10 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS giới thiệu gia đình bên nội, bên ngoại của mình và chia sẻ ý nghĩa của gia đình đối với bản thân.
b) Nội dung:
- Giới thiệu gia đình bên nội, bên ngoại của em.
- Kể về một số hoạt động trong gia đình bên nội, bên ngoại của em và ý nghĩa của gia đình đối với em.
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình (15 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS khám phá những cách thức nuôi dưỡng mối quan hệ trong gia đình. Từ đó, giúp HS biết cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình mình.
b) Nội dung:
- Chia sẻ những việc làm nuôi dưỡng quan hệ gia đình
- Chia sẻ cảm xúc của em về nuôi dưỡng quan hệ gia đình
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 3: Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên (15 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này tạo cơ hội cho HS rèn luyện kĩ năng chăm sóc gia đình thường xuyên bằng những việc làm cụ thể.
b) Nội dung:
- Nói lời yêu thương với người thân
- Thực hành một số việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
- Chia sẻ về sự cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
VI. KẾ HOẠCH ĐÁNH GIÁ
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/ bảng kiểm…)
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: 18/11/2023
Ngày dạy: …../11/2023
CHỦ ĐỀ 4: NUÔI DƯỠNG QUAN HỆ GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giới thiệu gia đình em.
- Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ gia đình.
- Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực riêng:
+ Thế hiện được sự động viên, chăm sóc người thân trong gia đình bằng lời nói và hành động cụ thể.
+ Thế hiện được sự chủ động, tự giác thực hiện một số công việc trong gia đình.
+ Tham gia giải quyết một số vấn đề nảy sinh trong quan hệ gia đình.
3. Phẩm chất: Nhân ái, trách nhiệm, chăm chỉ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Bài hát/ nhạc về chủ đề gia đình.
- Bông hoa.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Lập sơ đồ gia đình bên nội, bên ngoại của mình.
- Hình ảnh gia đình của mình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (05 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS hứng thú với chủ đề, hiểu được vai trò, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng quan hệ gia đình và chỉ rõ được những việc làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.
b) Nội dung: Giới thiệu ý nghĩa chủ đề và định hướng nội dung.
c) Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
1. Giới thiệu ý nghĩa của chủ đề
- GV tổ chức cho cả lớp hát bài quen thuộc về gia đình. Ví dụ: Gia đình nhỏ, hạnh phúc to sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.
- GV hỏi đáp nhanh về cảm xúc của HS, về thông điệp của bài hát và ý nghĩa của gia đình đối với HS.
- GV giới thiệu ý nghĩa và vai trò của gia đình đối với mỗi cá nhân.
2. Định hướng nội dung
- Thảo luận nhóm: GV cho HS quan sát tranh chủ đề, mô tả không khí gia đình trong bức tranh (Từng thành viên đang làm gì? Em có thích hình ảnh gia đình này không? Vì sao?).
- GV tổ chức cho HS chia sẻ thông điệp của chủ đề.
- Đọc cá nhân: HS đọc các nội dung cần thực hiện ở trang 33 SGK.
Để biết cách nuôi dưỡng tổ ấm gia đình chúng ta tìm hiểu sang chủ đề 4. Nuôi dưỡng quan hệ gia đình.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 1: Giới thiệu gia đình em (10 phút)
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS giới thiệu gia đình bên nội, bên ngoại của mình và chia sẻ ý nghĩa của gia đình đối với bản thân.
b) Nội dung:
- Giới thiệu gia đình bên nội, bên ngoại của em.
- Kể về một số hoạt động trong gia đình bên nội, bên ngoại của em và ý nghĩa của gia đình đối với em.
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
Nhiệm vụ 1: Giới thiệu gia đình bên nội, bên ngoại của em Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành nhóm 4 – 6 HS, lần lượt từng HS trong nhóm giới thiệu về gia đình bên nội, bên ngoại theo sơ đồ mình đã chuẩn bị hoặc ảnh gia đình. - GV mời một vài em lên giới thiệu gia đình nội, ngoại của mình. - GV có thể hỏi thêm nếu thấy cần thiết về sơ đồ của HS. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV đánh giá, nhận xét chuẩn kiến thức. Nhiệm vụ 2: Kể về một số hoạt động trong gia đình bên nội, bên ngoại của em và ý nghĩa của gia đình đối với em. Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành các nhóm, yêu cầu lần lượt từng HS chia sẻ trong nhóm theo 2 vòng: • Vòng 1: Kể về một số hoạt động em tham gia cùng gia đình bên nội, bên ngoại của em. • Vòng 2: Chia sẻ ý nghĩa của gia đình đối với mình. - GV mời một số HS ở các nhóm chia sẻ trước lớp. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV chia sẻ về ý nghĩa của gia đình và khích lệ HS trân quý, nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình. | 1. Giới thiệu gia đình em Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. |
a) Mục tiêu: Hoạt động này giúp HS khám phá những cách thức nuôi dưỡng mối quan hệ trong gia đình. Từ đó, giúp HS biết cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình mình.
b) Nội dung:
- Chia sẻ những việc làm nuôi dưỡng quan hệ gia đình
- Chia sẻ cảm xúc của em về nuôi dưỡng quan hệ gia đình
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
Nhiệm vụ 1: Chia sẻ những việc làm nuôi dưỡng quan hệ gia đình Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV có thể yêu cầu HS mở SBT xem lại nhiệm vụ 2 mà mình đã thực hiện ở nhà, hỏi nhanh về kết quả các em thực hiện nhiệm vụ này (nếu có). - GV chia lớp thành 6 nhóm. Yêu cầu mỗi nhóm thảo luận, đưa ra việc làm cụ thể về sự quan tâm, chăm sóc giữa các thành viên trong gia đình theo 6 cách của ý 1, nhiệm vụ 2, trang 34 SGK. Gợi ý: - GV mời một vài em đại diện lên chia sẻ trước lớp. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV nhận xét và ghi nhận hoạt động của các nhóm. Nhiệm vụ 2: Chia sẻ cảm xúc của em về nuôi dưỡng quan hệ gia đình Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành các nhóm từ 4 – 6 HS và yêu cầu lần lượt từng HS trong nhóm chia sẻ việc đáng nhớ nhất mình đã làm thể hiện sự quan tâm, nuôi dưỡng tình cảm với các thành viên trong đại gia đình bên nội, bên ngoài. Em ấn tượng cách của bạn nào nhất? - GV hỏi – đáp nhanh: Khi được quan tâm, chăm sóc, các thành viên trong gia đình sẽ cảm thấy như thế nào? Bản thân em cảm thấy thế nào khi quan tâm, chăm sóc các thành viên trong gia đình? Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV nhận xét, tổng kết hoạt động và khuyến khích HS tiếp tục thực hiện những việc làm thể hiện sự quan tâm, nuôi dưỡng mối quan hệ trong gia đình. | 2. Tìm hiểu cách nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. |
a) Mục tiêu: Hoạt động này tạo cơ hội cho HS rèn luyện kĩ năng chăm sóc gia đình thường xuyên bằng những việc làm cụ thể.
b) Nội dung:
- Nói lời yêu thương với người thân
- Thực hành một số việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên
- Chia sẻ về sự cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình
c) Sản phẩm: Kết quả làm việc của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
Nhiệm vụ 1: Nói lời yêu thương với người thân Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV tổ chức cho cả lớp cùng hát một bài hát về gia đình, vừa hát vừa chuyền tay nhau một bông hoa. Khi GV hố lệnh “Dừng” (hoặc nhạc dừng, nếu có nhạc), bông hoa ở trên tay ai, người đó sẽ nói một lời yêu thương mình muốn dành cho người thân. - GV hỏi HS về thói quen nói lời yêu thương với các thành viên trong gia đình. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV đánh giá, nhận xét chuẩn kiến thức. Nhiệm vụ 2: Thực hành một số việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 2 – 3 HS thực hành theo các việc làm dưới đây: Lưu ý: GV yêu cầu HS đổi vai ở mỗi tình huống và bổ sung thêm các tình huống thực tế khác để HS được tăng cường thực hành. • Hỏi thăm khi bố mẹ đi làm về. • Kể chuyện học tập ở trường cho bố mẹ nghe. • Chia sẻ niềm vui/ nỗi buồn của mình cho bố mẹ biết. • Chăm sóc, hỏi chuyện khi ông bà bị ốm. - GV mời một số nhóm HS trình diễn trước lớp các tình huống đã thực hành. Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV nhận xét, khích lệ HS thường xuyên thực hiện những việc làm quan tâm, chăm sóc người thân. Nhiệm vụ 3: Chia sẻ về sự cải thiện mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình Bước 1: Giao nhiệm vụ - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 6 HS, lần lượt từng HS chia sẻ những việc em thường làm để chăm sóc gia đình và tần suất (thường xuyên, hiếm khi) thực hiện những việc làm đó. - GV mời một số đại diện của các nhóm chia sẻ trước cả lớp. - GV phỏng vấn cả lớp: • Cảm xúc của mọi người trong gia đình khi em thể hiện sự quan tâm? • Mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình đã thay đổi như thế nào? Bước 2: Quan sát và hướng dẫn học sinh - GV hỗ trợ HS nếu cần thiết. Bước 3: Tổ chức, điều hành - GV gọi HS trả lời. - GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Kết luận nhận định - GV nhận xét, tổng kết chung về thái độ tham gia hoạt động của HS, đồng thời khẳng định, để nuôi dưỡng các mối quan hệ trong gia đình cần có lời nói, việc làm cụ thể, quan tâm, chăm sóc nhau. | 3. Thực hiện những việc làm chăm sóc gia đình thường xuyên Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. Bước 1. HS nhận nhiệm vụ HS quan sát và lắng nghe các yêu cầu của giáo viên. Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ HS thực hiện nhiệm vụ được giao với sự quan sát và hướng dẫn của giáo viên. Bước 3. Báo cáo, thảo luận HS lên trình bày báo cáo trước lớp. Bước 4: Ghi nhận kiến thức HS lắng nghe nhận xét, kết luận nhận định của giáo viên. |
Hình thức đánh giá | Phương pháp đánh giá | Công cụ đánh giá | Ghi chú |
- Thu hút được sự tham gia tích cực của người học. - Tạo cơ hội thực hành cho người học. | - Sự đa dạng, đáp ứng các phong cách học khác nhau của người học. - Hấp dẫn, sinh động. - Thu hút được sự tham gia tích cực của người học. - Phù hợp với mục tiêu, nội dung. | - Báo cáo thực hiện công việc. - Hệ thống câu hỏi và bài tập. - Trao đổi, thảo luận. |
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
THẦY CÔ TẢI NHÉ!