- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
WORD + POWERPOINT SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 7 qua hoạt động khởi động” được soạn dưới dạng file word, PPT gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong những năm qua, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã luôn được Đảng, Nhà nước và toàn ngành Giáo dục quan tâm. Dạy học theo phương pháp tích cực được chú ý áp dụng ở tất cả các môn học, cấp học với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất đối với người học. Mỗi môn học lại có những đặc thù, phương pháp riêng để phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo của người học. Môn Toán học ở cấp Trung học cơ sở cũng không nằm ngoài phạm vi đó.
Có thể nói, môn Toán trong trường Trung học cơ sở (THCS) là một trong những môn học giữ vị trí hết sức quan trọng. Những tri thức và kỹ năng toán học cùng với những phương pháp làm việc trong Toán học trở thành công cụ để học tập những môn khoa học khác và nó là cầu nối các ngành khoa học với nhau. Đồng thời nó có tính thực tiễn rất cao trong cuộc sống. Song, trên thực tế, nhiều học sinh không thích học môn Toán. Các em cho rằng, Toán học là một bộ môn khoa học tự nhiên mang tính trừu tượng, tính logíc đòi hỏi tư duy cao mà lại khô khan, khó học. Vì vậy, để nâng cao chất lượng môn Toán, điều cần thiết nhất là phải tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình học.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Toán, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tăng hứng thú cho học sinh học Toán. Tôi nhận thấy rằng, để hấp dẫn được học sinh trong một tiết học Toán nói riêng và bộ môn Toán nói chung, đòi hỏi mỗi một giáo viên dạy Toán cần có sự cố gắng về nhiều mặt như: trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, lòng yêu nghề, tận tâm với nghề ... Trong đó, giáo viên cần đặc biệt chú ý vào hoạt động khởi động để tạo hứng thú cho học sinh khám phá bài mới ngay từ khi bắt đầu bài học, nhờ đó tạo tâm thế cho học sinh tích cực, chủ động tiếp cận kiến thức mới.
Bằng những kinh nghiệm dạy học của mình, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp “Tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 7 qua hoạt động khởi động”. Đây là biện pháp tôi đã áp dụng năm học 2019-2020, chưa có người nghiên cứu thực hiện và đã mang lại hiệu quả rõ rệt về chất lượng học tập môn Toán cho học sinh lớp 7 nơi tôi đang công tác.
Trong chương trình hiện hành, học sinh được học 140 tiết Toán/năm học. Là một trong hai môn (Toán, Ngữ văn) có số lượng tiết học nhiều nhất trong các bộ môn, lại là một môn khoa học khó, khô khan.
Trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên còn chưa thực sự quan tâm nhiều tới hoạt động khởi động, đặc biệt là việc tạo hứng thú cho học sinh trong hoạt động này để bắt đầu một bài học. Vì vậy, nhiều học sinh không ham học bộ môn Toán, không chú ý học, không hiểu bài dẫn đến lười học và học sút dần môn Toán.
Bên cạnh đó, trường THCS Vô Tranh là trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Nhiều em học sinh ở xa trường, việc đi lại, tiếp cận kiến thức còn nhiều hạn chế. Điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên các em phải phụ giúp gia đình, thời gian dành cho học tập ít hơn. Không ít các em ý thức tự học thấp, nhiều em còn có tư tưởng, động cơ học tập chưa tốt (như quay cóp, xem tài liệu hoặc để phó mặc giáo viên bộ môn) tạo nên nhiều “lỗ hổng” kiến thức. Một số phụ huynh đi làm xa, học sinh ở với ông bà, người thân nên chưa quan tâm kịp thời tới con em mình, đặc biệt một số phụ huynh học sinh còn chưa thực sự quan tâm tới việc học tập của con em khi ở nhà, còn tư tưởng phó mặc cho nhà trường, điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của con em mình.
Trong thực t ế, việc khai thác nội dung và các ứng dụng bài học, c
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong những năm qua, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh đã luôn được Đảng, Nhà nước và toàn ngành Giáo dục quan tâm. Dạy học theo phương pháp tích cực được chú ý áp dụng ở tất cả các môn học, cấp học với mong muốn đạt được hiệu quả cao nhất đối với người học. Mỗi môn học lại có những đặc thù, phương pháp riêng để phát huy tối đa năng lực, sự sáng tạo của người học. Môn Toán học ở cấp Trung học cơ sở cũng không nằm ngoài phạm vi đó.
Có thể nói, môn Toán trong trường Trung học cơ sở (THCS) là một trong những môn học giữ vị trí hết sức quan trọng. Những tri thức và kỹ năng toán học cùng với những phương pháp làm việc trong Toán học trở thành công cụ để học tập những môn khoa học khác và nó là cầu nối các ngành khoa học với nhau. Đồng thời nó có tính thực tiễn rất cao trong cuộc sống. Song, trên thực tế, nhiều học sinh không thích học môn Toán. Các em cho rằng, Toán học là một bộ môn khoa học tự nhiên mang tính trừu tượng, tính logíc đòi hỏi tư duy cao mà lại khô khan, khó học. Vì vậy, để nâng cao chất lượng môn Toán, điều cần thiết nhất là phải tạo được hứng thú cho học sinh trong quá trình học.
Là một giáo viên giảng dạy bộ môn Toán, tôi luôn trăn trở làm thế nào để tăng hứng thú cho học sinh học Toán. Tôi nhận thấy rằng, để hấp dẫn được học sinh trong một tiết học Toán nói riêng và bộ môn Toán nói chung, đòi hỏi mỗi một giáo viên dạy Toán cần có sự cố gắng về nhiều mặt như: trình độ, năng lực chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy, lòng yêu nghề, tận tâm với nghề ... Trong đó, giáo viên cần đặc biệt chú ý vào hoạt động khởi động để tạo hứng thú cho học sinh khám phá bài mới ngay từ khi bắt đầu bài học, nhờ đó tạo tâm thế cho học sinh tích cực, chủ động tiếp cận kiến thức mới.
Bằng những kinh nghiệm dạy học của mình, tôi mạnh dạn đưa ra biện pháp “Tạo hứng thú học Toán cho học sinh lớp 7 qua hoạt động khởi động”. Đây là biện pháp tôi đã áp dụng năm học 2019-2020, chưa có người nghiên cứu thực hiện và đã mang lại hiệu quả rõ rệt về chất lượng học tập môn Toán cho học sinh lớp 7 nơi tôi đang công tác.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ
Trong chương trình hiện hành, học sinh được học 140 tiết Toán/năm học. Là một trong hai môn (Toán, Ngữ văn) có số lượng tiết học nhiều nhất trong các bộ môn, lại là một môn khoa học khó, khô khan.
Trong quá trình giảng dạy, nhiều giáo viên còn chưa thực sự quan tâm nhiều tới hoạt động khởi động, đặc biệt là việc tạo hứng thú cho học sinh trong hoạt động này để bắt đầu một bài học. Vì vậy, nhiều học sinh không ham học bộ môn Toán, không chú ý học, không hiểu bài dẫn đến lười học và học sút dần môn Toán.
Bên cạnh đó, trường THCS Vô Tranh là trường nằm trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn, trình độ nhận thức của người dân không đồng đều. Nhiều em học sinh ở xa trường, việc đi lại, tiếp cận kiến thức còn nhiều hạn chế. Điều kiện kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn nên các em phải phụ giúp gia đình, thời gian dành cho học tập ít hơn. Không ít các em ý thức tự học thấp, nhiều em còn có tư tưởng, động cơ học tập chưa tốt (như quay cóp, xem tài liệu hoặc để phó mặc giáo viên bộ môn) tạo nên nhiều “lỗ hổng” kiến thức. Một số phụ huynh đi làm xa, học sinh ở với ông bà, người thân nên chưa quan tâm kịp thời tới con em mình, đặc biệt một số phụ huynh học sinh còn chưa thực sự quan tâm tới việc học tập của con em khi ở nhà, còn tư tưởng phó mặc cho nhà trường, điều đó cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập của con em mình.
Trong thực t