- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,008
- Điểm
- 113
tác giả
WORD TIẾT 39, 40: đề cương ôn tập ngữ văn 8 giữa kì 1 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 05/11/2024
Ngày dạy: 13/11/2024
TIẾT 39, 40: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Tổng hợp kiến thức về các văn bản đã học. Củng cố kiến thức về từ vựng, các biện pháp tu từ. Kiểm tra kiến thức về văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học
2. Năng lực:
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết và sáng tạo
3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, tích cực ôn tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
3.1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ GV chơi trò chơi Ai nhanh hơn Trong giữa học kì I, em đã học những VB nào, nêu tên văn bản và tên tác giả ?
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận.
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Các nhóm bình chọn sản phẩm nào đẹp nhất.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá.
Dự kiến sản phẩm: Thể loại : Truyện lịch sử
GV dẫn dắt: Bài học hôm nay chúng ta cùng ôn tập lại các thể loại văn bản và các kiến thức tiếng Việt, và kiểu bài văn đã được học trong HK I.
3.2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Ôn tập các thể loại văn bản đã học
a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm thể loại văn bản, tên các tác giả và tác phẩm đã học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi đáp, đàm thoại gợi mở.
- HS điền thông tin vào các phiếu học tập: Nhóm 1,2,3 - Phiếu số 1,2,3 (Phụ lục 1); nhóm 4 phiếu số 4 (Phụ lục 2) để vừa ôn kiến thức về văn bản, vừa nắm vững đặc trưng của thể loại truyện lịch sử và có những lưu ý cơ bản về chủ đề của bài học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tích cực trả lời.
- GV khích lệ, động viên.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chốt kiến thức:
I, Văn bản đã học
Ngày soạn: 05/11/2024
Ngày dạy: 13/11/2024
TIẾT 39, 40: ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Tổng hợp kiến thức về các văn bản đã học. Củng cố kiến thức về từ vựng, các biện pháp tu từ. Kiểm tra kiến thức về văn nghị luận phân tích tác phẩm văn học
2. Năng lực:
- Giao tiếp và hợp tác trong làm việc nhóm và trình bày sản phẩm nhóm.
- Kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng viết và sáng tạo
3. Phẩm chất:
- Có ý thức tự giác, tích cực ôn tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, máy tính, bảng phụ và phiếu học tập.
- Các phiếu học tập (Phụ lục đi kèm).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra phần chuẩn bị bài của HS.
3. Bài mới:
3.1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ GV chơi trò chơi Ai nhanh hơn Trong giữa học kì I, em đã học những VB nào, nêu tên văn bản và tên tác giả ?
HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
+ HS nghe và trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS trình bày sản phẩm thảo luận.
+ GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Các nhóm bình chọn sản phẩm nào đẹp nhất.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, đánh giá.
Dự kiến sản phẩm: Thể loại : Truyện lịch sử
GV dẫn dắt: Bài học hôm nay chúng ta cùng ôn tập lại các thể loại văn bản và các kiến thức tiếng Việt, và kiểu bài văn đã được học trong HK I.
3.2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 2.1: Ôn tập các thể loại văn bản đã học
a. Mục tiêu: Nắm được đặc điểm thể loại văn bản, tên các tác giả và tác phẩm đã học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi đáp, đàm thoại gợi mở.
- HS điền thông tin vào các phiếu học tập: Nhóm 1,2,3 - Phiếu số 1,2,3 (Phụ lục 1); nhóm 4 phiếu số 4 (Phụ lục 2) để vừa ôn kiến thức về văn bản, vừa nắm vững đặc trưng của thể loại truyện lịch sử và có những lưu ý cơ bản về chủ đề của bài học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS tích cực trả lời.
- GV khích lệ, động viên.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV nhận xét, chốt kiến thức:
I, Văn bản đã học