Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,315
Điểm
113
tác giả
BÀI TIỂU LUẬN NGỮ VĂN 7 CHÂN CHỜI SÁNG TẠO: KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG ĐỌC THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ - LỜI CỦA CÂY, SANG THU, ÔNG MỘT, CON CHIM CHIỀN CHIỆN được soạn dưới dạng file word gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CÂU HỎI

Anh/Chị hãy lựa chọn, sử dụng phương pháp, kĩ thuật dạy học để thiết kế một hoạt động dạy học đáp ứng một (hoặc một số) yêu cầu cần đạt trong một bài học cụ thể

TRẢ LỜI

-Sử dụng: phương pháo nêu vấn đề trong việc vào bài trước khi trải nghiệm văn bản

- Phương pháp thảo luận nhóm

-Kỹ thuật nói to suy nghĩ để kích thích trí tưởng tượng của học sinh:

Cụ thể:

VĂN 7 – CHÂN CHỜI SÁNG TẠO

BÀI 1:


TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT (13 tiết)

(Đọc và thực hành Tiếng Việt: 8 tiết; Viết: 3 tiết; Nói và nghe: 1 tiết, Ôn tập: 1 tiết)



DẠY ĐỌC


KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG ĐỌC THƠ BỐN CHỮ, NĂM CHỮ

LỜI CỦA CÂY, SANG THU

ÔNG MỘT
(Đọc kết nối chủ điểm)

CON CHIM CHIỀN CHIỆN (Đọc mở rộng theo thể loại)

Thời gian thực hiện: 6 tiết







I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:

Sau khi học xong bài học này, HS có thể:

1. Về năng lực:

1.1. Năng lực chung:


- Năng lực tự chủ, tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập.

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Học sinh trao đổi, thảo luận, giải quyết các nhiệm vụ học tập; biết cách sử dụng phương tiện ngôn ngữ để trình bày ý kiến, suy nghĩ của bản thân về nội dung học tập một cách rõ ràng, thuyết phục.

1.2. Năng lực đặc thù:

-
Năng lực nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp và biện pháp tu từ.

- Năng lực nhận biết được chủ đề, thông điệp mà VB muốn gửi đến người đọc; tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ VB.

2. Phẩm chất: Cảm nhận và yêu vẻ đẹp của thiên nhiên.

II. VỀ KIẾN THỨC:

-
Nhận biết được thơ bốn chữ, thơ năm chữ.

- Nắm được kĩ năng đọc thơ bốn chữ, năm chữ.

- Nhận biết và nhận xét được hình ảnh thơ, vần nhịp và vai trò của vần nhịp trong thơ.

- Nhận biết được chủ đề, thông điệp của văn bản.

III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Chuẩn bị của giáo viên:


- Kế hoạch bài dạy, SGK,SGV

- Phiếu bài tập, trả lời câu hỏi.

2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 7, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU:

a. Mục tiêu:

-
Giới thiệu chủ đề học tập: Tiếng nói của vạn vật.

- Xác định được tên chủ điểm, thể loại chính và câu hỏi lớn của bài học.

- Xác định được nhiệm vụ học tập của phần đọc.

b. Sản phẩm:

- Câu trả lời và phần ghi chép của học sinh.

c. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Kết luận/ Nhận định
1. Hoạt động giới thiệu chủ điểm:
B1: Giao nhiệm vụ học tập:
*Nhiệm vụ 1:

- GV cho HS xem video theo đường link:
và đặt câu hỏi:
? Em có cảm xúc như thế nào sau khi xem những hình ảnh trong video?
*Nhiệm vụ 2:
Sau khi xong Nhiệm vụ 1, HS nghe GV giới thiệu về nội dung chủ điểm, thể loại chính, câu hỏi lớn của bài học và ghi tóm tắt vào vở.
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, HS xem video, suy nghĩ.
- GV quan sát, gợi mở, hỗ trợ.
B3:Báo cáo, thảo luận:
HS trình bày ý kiến, suy nghĩ cá nhân và ghi chép.
B4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời của HS.
- GV chốt lại tên chủ điểm (Tiếng nói của vạn vật), thể loại chính (thơ bốn chữ, năm chữ), Xác định câu hỏi lớn của bài học: Việc quan sát, lắng nghe, cảm nhận thế giới tự nhiên có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc sống của chúng ta?
- GV dẫn dắt vào bài học mới:
Hằng ngày, em được đón nhận bao âm thanh, hình ảnh phong phú của thiên nhiên: tiếng xào xạc của lá, sắc thắm của hoa, ánh mắt biết nói của những chú cún,...Phải chăng vạn vật đều có tiếng nói riêng của nó?
Những âm thanh, hình ảnh của thế giới quanh ta đã đi vào bao vần thơ và được các nhà thơ cảm nhận bằng cả tâm hồn. Và chủ đề “ Tiếng nói của vạn vật” sẽ giúp em trải nghiệm được điều đó qua việc đọc hiểu những bài thơ bốn chữ, năm chữ.
2. Hoạt động xác định nhiệm vụ học tập của phần đọc:
B1: Giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS quan sát nhanh nội dung phần Đọc (SGK/10-12) và trả lời câu hỏi:
? Nhiệm vụ học tập chính của em về Đọc ở bài học này là gì?
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS làm việc cá nhân.
- GV gọi 1-2 HS trả lời
B3:Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung (nếu có)
B4: Kết luận, nhận định:
GV chốt kiến thức, hướng dẫn HS tóm tắt nhiệm vụ học tập của phần đọc:
Đọc văn bản 1,2 để hình thành kĩ năng đọc thơ bốn chữ, năm chữ; đọc văn bản 3 để tìm hiểu thêm về chủ điểm của bài học; đọc văn bản 4 để thực hành kĩ năng đọc thơ bốn chữ, năm chữ.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI:


1. Hoạt động giới thiệu tri thức đọc hiểu (Tri thức Ngữ Văn):
a. Mục tiêu: Giúp HS:
- Bước đầu nắm được khái niệm thơ bốn chữ, thơ năm chữ.
- Nắm được hình ảnh thơ; vần, nhịp và vai trò của vần, nhịp trong thơ.
- Nắm được khái niệm thông điệp của văn bản.
b. Sản phẩm: Câu trả lời, phần thảo luận của HS.
c. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Kết luận/ Nhận định
*Nhiệm vụ 1: (giao về nhà)
B1: Giao nhiệm vụ học tập:
GV đưa ra các câu hỏi chuẩn bị bài trước ở nhà cho các nhóm:
Nhóm 1: Hãy nêu khái niệm thơ bốn chữ, năm chữ.
Nhóm 2: Em hiểu thế nào là hình ảnh trong thơ? Cho ví dụ.
Nhóm 3: Vần, nhịp và vai trò của vần, nhịp trong thơ.
Nhóm 4: Thông điệp của văn bản.
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS chuẩn bị theo nhóm.
B3:Báo cáo, thảo luận:
HS đại diện cho nhóm lên trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có)

Sản phẩm dự kiến:
  • - Thơ bốn chữ là thể thơ mỗi dòng có bốn chữ, thường có nhịp 2/2.
  • - Thơ năm chữ là thể thơ mỗi dòng có năm chữ, thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3.
  • - Hình ảnh trong thơ: Là những chi tiết, cảnh tương từ thực tế cuộc sống, được tái hiện lại bằng ngôn ngữ thơ ca, góp phần diễn tả cảm xúc, suy ngẫm của nhà thơ về thế giới và con người.
  • - Vần:
  • + Vần chân (hay cước vận): vần được gieo ở cuối dòng thơ.
  • +Vần lưng (hay yêu vận): vần gieo ở giữa dòng thơ.
  • + Vai trò của vần:
  • Liên kết các dòng và câu thơ, đánh dấu nhịp thơ, tạo nhạc điệu, sự hài hòa, sức âm vang cho thơ, làm cho câu thơ, dòng thơ dễ nhớ dễ thuộc.
  • - Nhịp thơ:
  • + Nhịp thơ được thể hiện ở chỗ ngắt chia dòng và câu thơ thành từng vế hoặc ở cách xuống dòng/ngắt dòng đều đặn cuối mỗi dòng thơ.
  • +Nhịp có tác dụng tạo tiết tấu, làm nên nhạc điệu của bài thơ, đồng thời cũng biểu đạt nội dung thơ.
- Thông điệp: Là ý tưởng quan trọng nhất, là bài học, cách ứng xử mà tác giả muốn truyền đến người đọc.
B4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời và chốt kiến thức cho HS
- GV dẫn dắt chuyển sang nhiệm vụ 2.
*Nhiệm vụ 2: (thực hành trên lớp)
B1: Giao nhiệm vụ học tập:
GV tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi trong trò chơi “Vòng quay may mắn” để hệ thống lại kiến thức:
Câu 1: Đây là một thể thơ mà mỗi dòng có năm chữ, thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3?
A. Bốn chữ C. Lục bát
B. Ngũ bát D. Năm chữ
Câu 2:Thơ bốn chữ là:
A. Là thể thơ mà mỗi dòng thơ có bốn chữ.
B. Là thể thơ có bốn câu thơ trong một bài thơ.
C. Là thể thơ có 4 khổ thơ.
D. Là thể thơ có 4 đoạn thơ.
Câu 3: Em hiểu thế nào là vần chân?
A. Là vần được gieo vào cuối dòng thơ.
B. Là vần gieo liên tiếp.
C. Là vần gieo ngắt quãng
D. Là vần gieo ở đầu câu thơ.
Câu 4: Em hiểu thế nào là vần lưng?
A.
là vần được gieo vào cuối dòng thơ.
B. là vần được gieo ở giữa dòng thơ
C. là vần của các bài thơ
D. Là vần gieo liên tiếp.
Câu 5 : “Hình ảnh trong thơ giúp người đọc có thể hình dung, cảm nhận những cảnh tượng từ thực tế đời sống, được tác giả miêu tả trong bài thơ”. Đúng hay sai?
A. Đúng B. Sai
Câu 6: Thơ năm chữ thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3. Đúng hay sai?
A. Đúng B. Sai
Câu 7: Thơ bốn chữ thường có nhịp 2/2. Đúng hay sai?
A. đúng B. Sai
Câu 8: Em hiểu thế nào là thông điệp của văn bản?
A. Là ý tưởng quan trọng nhất của văn bản.
B. Là bài học.
C. Là cách ứng xử mà văn bản muốn truyền đến người đọc.
D. Tất cả các câu A, B, C đều đúng.
B2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV theo dõi, quan sát HS.
- GV gọi HS trả lời.
B3:Báo cáo, thảo luận:
HS giơ tay giành quyền trả lời.

Sản phẩm dự kiến:

(Đáp án được tô đỏ)
Câu 1: D
Câu 2: A
Câu 3: A
Câu 4: B
Câu 5: A
Câu 6: A
Câu 7: A
Câu 8: D

B4: Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét câu trả lời (trong quá trình hướng dẫn HS chốt đáp án trong trò chơi, giáo viên cần giải thích cho học sinh về hình ảnh trong thơ, thông điệp, vần, nhịp trong thơ…) và chốt kiến thức.
- GV dẫn dắt chuyển sang hoạt động đọc văn bản: “Lời của cây”.
1700798903365.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Bài tiểu luận 5 NGU VAN 7.docx
    435 KB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    10 chuyên đề bồi dưỡng ngữ văn 7 7 chuyên đề lí luận văn học báo cáo chuyên đề ngữ văn 7 bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7 bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn thcs lớp 7 bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 7 bồi dưỡng hsg văn 7 bồi dưỡng ngữ văn 7 bồi dưỡng ngữ văn lớp 7 bồi dưỡng toán 7 bồi dưỡng văn bồi dưỡng văn 6 bồi dưỡng văn 7 bồi dưỡng văn lớp 7 các chuyên đề bồi dưỡng toán 7 các chuyên đề chọn lọc ngữ văn 7 các chuyên đề ngữ văn 7 các chuyên đề văn lớp 7 chuyên de bồi dưỡng hsg văn 7 chuyên de bồi dưỡng văn 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi anh 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi lý 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn 7 chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg anh 7 chuyên đề bồi dưỡng hsg toán 7 chuyên đề bồi dưỡng toán 7 chuyên đề cảm thụ văn học lớp 7 chuyên đề dạy học tích hợp văn 7 chuyên đề dạy văn nghị luận lớp 7 chuyên đề lớp 7 chuyên đề môn ngữ văn lớp 7 chuyên đề ngữ văn 7 chuyên đề ngữ văn 7 kì 1 chuyên đề ngữ văn lớp 7 chuyên đề tiếng việt 7 chuyên đề văn 7 chuyên đề văn 7 kì 1 chuyên đề văn 7 kì 2 chuyên đề văn bản nhật dụng lớp 7 chuyên đề văn lớp 7 chuyên đề văn nghị luận chuyên đề văn nghị luận 7 chuyên đề văn nghị luận lớp 7 chuyên đề văn nghị luận xã hội giáo án bồi dưỡng hsg văn 7 giáo án bồi dưỡng ngữ văn 7 giáo án bồi dưỡng ngữ văn 7 học kì 2 giáo án bồi dưỡng ngữ văn 7 violet giáo án bồi dưỡng ngữ văn lớp 7 giáo án bồi dưỡng văn 7 giáo an bồi dưỡng văn 7 hay violet giáo án bồi dưỡng văn 7 kì 2 giáo án bồi dưỡng văn 7 theo chuyên de giáo an bồi dưỡng văn 7 violet giáo án chuyên đề ngữ văn 7 giáo án dạy bồi dưỡng ngữ văn 7 kế hoạch bồi dưỡng văn 7 sách bồi dưỡng học sinh giỏi văn 7 sách bồi dưỡng học sinh giỏi văn lớp 7 sách bồi dưỡng ngữ văn 7 sách bồi dưỡng văn 7 tài liệu bồi dưỡng hsg văn 7 tài liệu bồi dưỡng văn 7
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,303
    Bài viết
    37,772
    Thành viên
    140,261
    Thành viên mới nhất
    Trần Dung Nhi

    Thành viên Online

    Top