- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP “ Một số biện pháp giúp học sinh học tốt bảy hằng đẳng thức đáng nhớ ” TOÁN 8 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tên giải pháp:“ Một số biện pháp giúp học sinh học tốt bảy hằng đẳng thức đáng nhớ ”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 20/8/2019 áp dụng thử nghiệm đối với học sinh đại trà lớp 8, năm học 2019-2020.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả giải pháp cũ thường làm:
- Mô tả giải pháp thường làm trước khi áp dụng biện pháp cải tiến mới:
+ Dạy học theo lối truyền thống, nặng về thuyết trình và lý thuyết: Giáo viên đưa ra bài tập, học sinh làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sau đó học sinh lên bảng làm bài, học sinh nhận xét, giáo viên chữa bài, nhận xét.
+ Dạng bài tập đưa ra mang tính chất đặc trưng của môn toán, riêng lẻ từng bài để học sinh luyện tập, rèn kĩ năng làm bài.
- Nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ:
+ Khi học sinh tiếp cận nội dung kiến thức liên quan đến hằng đẳng thức các em tiếp nhận kiến thức có phần gượng ép, mất nhiều thời gian cho việc học thuộc và áp dụng đúng hằng đẳng thức, do vậy kết quả tiếp cận và xử lý của học sinh hạn chế.
+ Giáo viên khi triển khai chưa hệ thống, tính logic giữa các phần kiến thức chưa thể hiện rõ.
+ Giờ học căng thẳng, khô cứng.
+ Học sinh chủ yếu được rèn luyện kĩ năng làm bài cá nhân, nên khả năng phối hợp với nhau làm việc một cách tích cực là không có.
+ Học sinh không được thể hiện những quan điểm, những cái nhìn riêng về một vấn đề, không phát huy hết được những năng lực tư duy, sáng tạo, khả năng tổng hợp kiến thức để giải quyết vấn đề của mỗi học sinh.
5. Sự cần thiết phải áo dụng giải pháp:
5.1 Thực trạng
Chương trình môn Toán ở lớp 8 là một bộ phận của chương trình môn Toán cấp THCS. Thông qua các hoạt động dạy học Toán giúp học sinh tự nêu các nhận xét hoặc các qui tắc ở dạng khái quát nhất định. Đây là cơ hội phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá trong học Toán ở giai đoạn lớp 8.
Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng và cần thiết trong chương trình toán Trung học nói chung và của đại số 8 nói riêng. Việc nắm vững, nhận dạng để vận dụng các hằng đẳng thức ( HĐT) vào giải toán là một nhu cầu không thể thiếu và yếu khi học chương I đại số 8 cho tất cả học sinh phổ thông. Dạy học tốt những HĐT đáng nhớ không chỉ giúp các em có khả năng nhận biết các HĐT đáng nhớ mà còn giúp các em vào việc học về phần phân tích đa thức thành nhân tử, chia đa thức, các bài toán về rút gọn phân thức đại số … nó còn làm cơ sở giúp các em học tốt môn toán ở lớp 9 và các lớp trên.
Nhưng thực tiễn giảng dạy môn toán tại trường THCS Quế Nham, tôi thấy học sinh còn nhiều vướng mắc, lúng túng trong giải bài tập đặc biệt là bài tập về vận dụng các HĐT, bên cạnh đó thì yêu cầu giải bài tập lại rất cao, ngược lại trong phân phối chương trình thời gian giải bài tập lại rất ít ( 3 tiết lí thuyết 2 tiết luyện tập ) nên học sinh không thể vận dụng để giải hết các dạng bài tập được, từ đó chất lượng học tập của học sinh ở phần những HĐT đáng nhớ còn rất thấp.
Kết quả khảo sát sau khi học xong 7 hằng đẳng thức năm học 2019 – 2020 của 2 lớp đại trà như sau :
Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ quan:
- Do đặc thù 7 HĐT là các công thức mang nặng tính khái quát, trừu tượng.
6. Mục đích của giải pháp:
- Học sinh đại trà nắm chắc các công thức về " 7 hằng đẳng thức đáng nhớ", nhận dạng các công thức này khi nó tồn tại ở dạng số, dạng chữ, dạng chữ và số hỗn hợp, dạng bình phương của 1 biểu thức phức tạp.
- Vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức đó theo hai chiều: khi nào thì vận dụng theo chiều tổng tích, khi nào thì vận dụng theo chiều tích tổng; biết vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức trong thực hiện các phép tính, phép biến đổi biểu thức… khắc phục sai sót về dấu khi thực hiện phép nhân, củng cố quy tắc bỏ ngoặc đằng trước có dấu trừ, quy tắc chuyển vế trong bài toán tìm x…
- Tích cực hóa hoạt động của học sinh, tạo động lực, gây hứng thú học tập của học sinh đồng thời kiểm tra được việc chuẩn bị bài tập giao về nhà của học sinh. Khích lệ tính tự giác, khơi dậy và phát triển khả năng tự học nhằm hình thành tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo; nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề;
- Định hướng, xây dựng cho học sinh một phương pháp học tập nhẹ nhàng, hiệu quả mà lại nâng cao kỹ năng làm bài cho học sinh; đem lại niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh.
- Tìm “ hướng đi thuận ” cho học sinh của mình, nhằm góp phần cùng đưa chất lượng môn toán nói chung ngày một cao hơn, đặc biệt là học và vận dụng “ bảy HĐT đáng nhớ ” trong phạm vị Toán 8 nói riêng.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Trong quá trình giảng dạy "7 hằng đẳng thức đáng nhớ" tôi đã áp dụng một số giải pháp sau:
- Những lưu ý trong giảng dạy lý thuyết "7 hằng đẳng thức đáng nhớ".
- Xây dựng những phương pháp giải các dạng toán có vận dụng "7 hằng đẳng thức đáng nhớ".
- Sửa chữa các sai lầm thường gặp của học sinh trong giải toán.
- Củng cố kỹ năng biến đổi hằng đẳng thức theo hai chiều và hoàn thiện dần các kỹ năng rút gọn biểu thức….
- Tìm tòi cách giải hay, khai thác bài toán dành cho học sinh khá giỏi.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
1. Tên giải pháp:“ Một số biện pháp giúp học sinh học tốt bảy hằng đẳng thức đáng nhớ ”.
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: 20/8/2019 áp dụng thử nghiệm đối với học sinh đại trà lớp 8, năm học 2019-2020.
3. Các thông tin cần bảo mật: Không.
4. Mô tả giải pháp cũ thường làm:
- Mô tả giải pháp thường làm trước khi áp dụng biện pháp cải tiến mới:
+ Dạy học theo lối truyền thống, nặng về thuyết trình và lý thuyết: Giáo viên đưa ra bài tập, học sinh làm việc cá nhân dưới sự hướng dẫn của giáo viên, sau đó học sinh lên bảng làm bài, học sinh nhận xét, giáo viên chữa bài, nhận xét.
+ Dạng bài tập đưa ra mang tính chất đặc trưng của môn toán, riêng lẻ từng bài để học sinh luyện tập, rèn kĩ năng làm bài.
- Nhược điểm, hạn chế của giải pháp cũ:
+ Khi học sinh tiếp cận nội dung kiến thức liên quan đến hằng đẳng thức các em tiếp nhận kiến thức có phần gượng ép, mất nhiều thời gian cho việc học thuộc và áp dụng đúng hằng đẳng thức, do vậy kết quả tiếp cận và xử lý của học sinh hạn chế.
+ Giáo viên khi triển khai chưa hệ thống, tính logic giữa các phần kiến thức chưa thể hiện rõ.
+ Giờ học căng thẳng, khô cứng.
+ Học sinh chủ yếu được rèn luyện kĩ năng làm bài cá nhân, nên khả năng phối hợp với nhau làm việc một cách tích cực là không có.
+ Học sinh không được thể hiện những quan điểm, những cái nhìn riêng về một vấn đề, không phát huy hết được những năng lực tư duy, sáng tạo, khả năng tổng hợp kiến thức để giải quyết vấn đề của mỗi học sinh.
5. Sự cần thiết phải áo dụng giải pháp:
5.1 Thực trạng
Chương trình môn Toán ở lớp 8 là một bộ phận của chương trình môn Toán cấp THCS. Thông qua các hoạt động dạy học Toán giúp học sinh tự nêu các nhận xét hoặc các qui tắc ở dạng khái quát nhất định. Đây là cơ hội phát triển năng lực trừu tượng hoá, khái quát hoá trong học Toán ở giai đoạn lớp 8.
Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ là một trong những kiến thức vô cùng quan trọng và cần thiết trong chương trình toán Trung học nói chung và của đại số 8 nói riêng. Việc nắm vững, nhận dạng để vận dụng các hằng đẳng thức ( HĐT) vào giải toán là một nhu cầu không thể thiếu và yếu khi học chương I đại số 8 cho tất cả học sinh phổ thông. Dạy học tốt những HĐT đáng nhớ không chỉ giúp các em có khả năng nhận biết các HĐT đáng nhớ mà còn giúp các em vào việc học về phần phân tích đa thức thành nhân tử, chia đa thức, các bài toán về rút gọn phân thức đại số … nó còn làm cơ sở giúp các em học tốt môn toán ở lớp 9 và các lớp trên.
Nhưng thực tiễn giảng dạy môn toán tại trường THCS Quế Nham, tôi thấy học sinh còn nhiều vướng mắc, lúng túng trong giải bài tập đặc biệt là bài tập về vận dụng các HĐT, bên cạnh đó thì yêu cầu giải bài tập lại rất cao, ngược lại trong phân phối chương trình thời gian giải bài tập lại rất ít ( 3 tiết lí thuyết 2 tiết luyện tập ) nên học sinh không thể vận dụng để giải hết các dạng bài tập được, từ đó chất lượng học tập của học sinh ở phần những HĐT đáng nhớ còn rất thấp.
Kết quả khảo sát sau khi học xong 7 hằng đẳng thức năm học 2019 – 2020 của 2 lớp đại trà như sau :
Lớp | Sĩ số | KẾT QUẢ ĐIỂM TRƯỚC KHI VẬN DỤNG ĐỀ TÀI | |||||||
Giỏi | Khá | Tb | Yếu, kém | ||||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
8A | 28 | 1 | 3.6 | 5 | 17.9 | 11 | 39.3 | 11 | 39.3 |
8B | 30 | 2 | 6.7 | 6 | 20 | 10 | 33.3 | 12 | 40 |
Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ quan:
- Ý thức học tập của học sinh chưa cao. Cách học của các em chủ yếu là nhồi nhét, học thụ động, học để chống đối sự kiểm tra của giáo viên
- Chưa có biện pháp học tập phù hợp, chưa thuộc hết các HĐT và các công thức lũy thừa có liên quan.
- Khi áp dụng chưa xác định được công thức phù hợp, chưa nhận biết được chiều áp dụng và các yếu tố của công thức được chọn.
- Giáo viên chưa quan tâm đúng mực đến học sinh yếu kém, còn đặt nặng lý thuyết nên dẫn đến các em còn lúng túng khi làm bài tập về HĐT.
- Do đặc thù 7 HĐT là các công thức mang nặng tính khái quát, trừu tượng.
6. Mục đích của giải pháp:
- Học sinh đại trà nắm chắc các công thức về " 7 hằng đẳng thức đáng nhớ", nhận dạng các công thức này khi nó tồn tại ở dạng số, dạng chữ, dạng chữ và số hỗn hợp, dạng bình phương của 1 biểu thức phức tạp.
- Vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức đó theo hai chiều: khi nào thì vận dụng theo chiều tổng tích, khi nào thì vận dụng theo chiều tích tổng; biết vận dụng linh hoạt hằng đẳng thức trong thực hiện các phép tính, phép biến đổi biểu thức… khắc phục sai sót về dấu khi thực hiện phép nhân, củng cố quy tắc bỏ ngoặc đằng trước có dấu trừ, quy tắc chuyển vế trong bài toán tìm x…
- Tích cực hóa hoạt động của học sinh, tạo động lực, gây hứng thú học tập của học sinh đồng thời kiểm tra được việc chuẩn bị bài tập giao về nhà của học sinh. Khích lệ tính tự giác, khơi dậy và phát triển khả năng tự học nhằm hình thành tư duy tích cực, độc lập, sáng tạo; nâng cao năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề;
- Định hướng, xây dựng cho học sinh một phương pháp học tập nhẹ nhàng, hiệu quả mà lại nâng cao kỹ năng làm bài cho học sinh; đem lại niềm tin, hứng thú học tập cho học sinh.
- Tìm “ hướng đi thuận ” cho học sinh của mình, nhằm góp phần cùng đưa chất lượng môn toán nói chung ngày một cao hơn, đặc biệt là học và vận dụng “ bảy HĐT đáng nhớ ” trong phạm vị Toán 8 nói riêng.
7. Nội dung:
7.1. Thuyết minh giải pháp mới hoặc cải tiến
Trong quá trình giảng dạy "7 hằng đẳng thức đáng nhớ" tôi đã áp dụng một số giải pháp sau:
- Những lưu ý trong giảng dạy lý thuyết "7 hằng đẳng thức đáng nhớ".
- Xây dựng những phương pháp giải các dạng toán có vận dụng "7 hằng đẳng thức đáng nhớ".
- Sửa chữa các sai lầm thường gặp của học sinh trong giải toán.
- Củng cố kỹ năng biến đổi hằng đẳng thức theo hai chiều và hoàn thiện dần các kỹ năng rút gọn biểu thức….
- Tìm tòi cách giải hay, khai thác bài toán dành cho học sinh khá giỏi.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!