- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GDTC THCS - BIỆN PHÁP TẠO SỰ HỨNG THÚ HỌC NỘI DUNG ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ VÀ BÀI THỂ DỤC CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS LỚP 8 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO
“BIỆN PHÁP TẠO SỰ HỨNG THÚ HỌC NỘI DUNG ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ VÀ BÀI THỂ DỤC CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS”
- Họ và tên: ............................
- Đơn vị công tác: Trường THCS ............................, huyện .............................
- Thời gian đã được triển khai thực hiện: Học kỳ I năm học 2020-2021.
I. LÝ DO CHON BIỆN PHÁP:
Hiện nay, không ít nhà trường vẫn coi GDTC là môn phụ. Tiết học vẫn là những bài tập cũ như nhiều năm về trước. Đầu tiên cả lớp khởi động, tập mấy bài tập chân, tay, vai, bụng… rồi sau đó chạy quanh trường học vài vòng. Học sinh tham gia tiết thể dục với tinh thần chán nản, thái độ tập hời hợt khua tay múa chân và nói chuyện riêng. Vì vậy, chúng ta phải thay đổi nhận thức để khi nhắc tới các hoạt động GDTC, TDTT trong nhà trường, học sinh không cảm thấy sợ, ngại học mà mong muốn được tham gia, trở thành đam mê, sở thích của các em, để chính các em thấy được ý nghĩa và tác dụng của các hoạt động giáo dục thể chất.
Trong quá trình giảng dạy những năm qua ở trường Trường THCS ............................. Bản thân tôi cùng đồng nghiệp thấy rằng hầu hết các em cảm thấy nhàm chán và ít thích học nội dung ĐHĐN và bài thể dục so với các nội dung khác như: chạy nhanh, chạy bền, TTTC, bật nhảy... Điều đó cũng dễ hiểu vì khi học nội dung ĐHĐN và bài thể dục luôn đặt học sinh vào tính kỷ luật cao, khi thực hiện động tác phải mạnh, rõ ràng, đẹp... Từ những điều đó khiến cho các em cảm thấy gò bó, không tự do thoả mái như các nội dung khác. Do đó khi học các em học chỉ thực hiện qua loa, đại khái đẫn đến kết quả học tập của các em là không cao.
Cụ thể, kết quả kiểm tra đánh giá nội dung BTD ở các lớp 8A5, 8A6,8A7 năm học 2019-2020:
Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công dạy Thể dục 3 lớp 8 (D,E,G) với chuyên môn và kinh nghiệm của mình để học sinh khỏi nhàm chán trong các nội dung đã nêu ở trên tôi luôn đổi mới trong các tiết dạy của mình. Hiện tại, khi chỉ sử dụng một đến hai chỉ huy trong một tiết học thì nó đã có những hạn chế sau:
- Lượng vận động của những học sinh làm chỉ huy có thể không được đảm bảo;
- Làm cho tập thể lớp nhàm chán khi cứ lặp đi lặp lại phong cách điều khiển của một hoặc hai cán sự lớp trong từng tiết học;
- Ý thức tự giác tập luyện, thái độ chấp hành kĩ luật của từng học sinh cũng hạn chế bởi vì các em không hiểu được sự khó khăn vất vả của người chỉ huy;
- Khả năng thu nhận kiến thức, kĩ năng ở học sinh không chủ động mà mang tính áp đặt.
Từ thực trạng trên tôi nhận thấy cần phải có những giải pháp, biện pháp để cải thiện phần nào những yếu kém, hạn chế đó. Vì vậy tôi chọn giải pháp luân phiên chỉ huy trong tiết học để ra hứng thú cho các em, theo tôi đây là một phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong bộ môn Thể dục.Thực hiện luân phiên chỉ huy thường xuyên để gây hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học Thể dục và từng bước giúp các em tự tin khi đứng trước tập thể lớp để điều khiển, chỉ huy một tập thể tập luyện. Tăng cường phát huy năng lực, phẩm chất sẵn có của học sinh trong các tiết học Thể dục để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua biện pháp "Luân phiên chỉ huy trong tiết học Thể dục" tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng các tiết học Thể dục.
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP:
1. Giải pháp
- Thay đổi chỉ huy thường xuyên trong từng tiết học.
- Hướng dẫn đào tạo khả năng làm chỉ huy của nhiều học sinh trong từng tiết học cụ thể.
2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
Đối với môn Thể dục khối 8 gồm những nội dung cơ bản sau:
- Lí thuyết
- Đội hình đội ngũ
- Bài thể dục phát triển chung
- Chạy nhanh
- Nhảy cao
- Đá cầu
- Chạy bền
Như vậy chúng ta phải sử dụng phối hợp nhiều phương pháp phù hợp với từng tiết, từng nội dung cụ thể để tiết học gây được sự hứng thú học tập ở học sinh và luân phiên chỉ huy là một trong những phương pháp rất phù hợp để làm được điều đó và tôi đã từng bước thực hiện như sau:
Khi bước vào mỗi nội dung mới điều tôi truyền đạt cho học sinh đầu tiên là khẩu lệnh cho từng động tác trong từng nội dung cụ thể.
- Nội dung phần ĐHĐN những khẩu lệnh các em cần nắm là: Thành ... hàng ngang tập hợp, thành ... hàng dọc tập hợp; nhìn trước - thẳng, nhìn phải thẳng...; dậm chân - dậm, đi đều - bước, đứng lại - đứng, vòng trái - bước, vòng phải bước...
- Nội dung chạy nhanh: Chuẩn bị, vào chỗ, sẵn sàng - chạy, chạy tại chỗ - chạy, chạy bước nhỏ - chạy ...
- Nội dung bài Thể dục: Nghỉ - nghiêm, chuẩn bị... rồi các em hô (từ nhịp 1 đến khi kết thúc bài)
Rồi những nội dung khác cũng tương tự những khẩu lênh đó đối với giáo viên hay những học sinh thường xuyên làm chỉ huy tưởng chừng như đơn giản nhưng thực sự khó đối với những học sinh chưa bao giờ làm chỉ huy vì khẩu lệnh đó các em nắm chưa rõ ràng cho nên khi lên điều khiển lớp tập luyện các em không biết bắt đầu như thế nào.
Bước tiếp theo tôi thị phạm các động tác cần truyền đạt cho học sinh, gọi học sinh lên thực hiện thử... như thường lệ ở các tiết Thể dục mà các bước giáo viên vẫn thường làm. Sau khi học sinh đã cơ bản thực hiện được động tác thì tôi bắt đầu chia nhóm cho học sinh thực hiện động tác mà giáo viên đã hướng dẫn với sự điều khiển đầu tiên lần lượt từ lớp trưởng - lớp phó - tổ trưởng - tổ phó - ...đến các thành viên khác trong tổ với các hình thức sau:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
UBND HUYỆN ............................ TRƯỜNG THCS ............................ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BÁO CÁO
“BIỆN PHÁP TẠO SỰ HỨNG THÚ HỌC NỘI DUNG ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ VÀ BÀI THỂ DỤC CỦA HỌC SINH Ở TRƯỜNG THCS”
- Họ và tên: ............................
- Đơn vị công tác: Trường THCS ............................, huyện .............................
- Thời gian đã được triển khai thực hiện: Học kỳ I năm học 2020-2021.
I. LÝ DO CHON BIỆN PHÁP:
Hiện nay, không ít nhà trường vẫn coi GDTC là môn phụ. Tiết học vẫn là những bài tập cũ như nhiều năm về trước. Đầu tiên cả lớp khởi động, tập mấy bài tập chân, tay, vai, bụng… rồi sau đó chạy quanh trường học vài vòng. Học sinh tham gia tiết thể dục với tinh thần chán nản, thái độ tập hời hợt khua tay múa chân và nói chuyện riêng. Vì vậy, chúng ta phải thay đổi nhận thức để khi nhắc tới các hoạt động GDTC, TDTT trong nhà trường, học sinh không cảm thấy sợ, ngại học mà mong muốn được tham gia, trở thành đam mê, sở thích của các em, để chính các em thấy được ý nghĩa và tác dụng của các hoạt động giáo dục thể chất.
Trong quá trình giảng dạy những năm qua ở trường Trường THCS ............................. Bản thân tôi cùng đồng nghiệp thấy rằng hầu hết các em cảm thấy nhàm chán và ít thích học nội dung ĐHĐN và bài thể dục so với các nội dung khác như: chạy nhanh, chạy bền, TTTC, bật nhảy... Điều đó cũng dễ hiểu vì khi học nội dung ĐHĐN và bài thể dục luôn đặt học sinh vào tính kỷ luật cao, khi thực hiện động tác phải mạnh, rõ ràng, đẹp... Từ những điều đó khiến cho các em cảm thấy gò bó, không tự do thoả mái như các nội dung khác. Do đó khi học các em học chỉ thực hiện qua loa, đại khái đẫn đến kết quả học tập của các em là không cao.
Cụ thể, kết quả kiểm tra đánh giá nội dung BTD ở các lớp 8A5, 8A6,8A7 năm học 2019-2020:
Lớp/Sĩ số | Nội dung BTD | |
Đạt | Chưa đạt | |
8A5/ | 27 | 15 |
8E/40 | 26 | 14 |
8G/42 | 25 | 17 |
- Lượng vận động của những học sinh làm chỉ huy có thể không được đảm bảo;
- Làm cho tập thể lớp nhàm chán khi cứ lặp đi lặp lại phong cách điều khiển của một hoặc hai cán sự lớp trong từng tiết học;
- Ý thức tự giác tập luyện, thái độ chấp hành kĩ luật của từng học sinh cũng hạn chế bởi vì các em không hiểu được sự khó khăn vất vả của người chỉ huy;
- Khả năng thu nhận kiến thức, kĩ năng ở học sinh không chủ động mà mang tính áp đặt.
Từ thực trạng trên tôi nhận thấy cần phải có những giải pháp, biện pháp để cải thiện phần nào những yếu kém, hạn chế đó. Vì vậy tôi chọn giải pháp luân phiên chỉ huy trong tiết học để ra hứng thú cho các em, theo tôi đây là một phần quan trọng trong việc đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh trong bộ môn Thể dục.Thực hiện luân phiên chỉ huy thường xuyên để gây hứng thú học tập cho học sinh trong tiết học Thể dục và từng bước giúp các em tự tin khi đứng trước tập thể lớp để điều khiển, chỉ huy một tập thể tập luyện. Tăng cường phát huy năng lực, phẩm chất sẵn có của học sinh trong các tiết học Thể dục để đáp ứng với yêu cầu đổi mới giáo dục. Qua biện pháp "Luân phiên chỉ huy trong tiết học Thể dục" tôi mong muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình vào việc nâng cao chất lượng các tiết học Thể dục.
II. NỘI DUNG BIỆN PHÁP:
1. Giải pháp
- Thay đổi chỉ huy thường xuyên trong từng tiết học.
- Hướng dẫn đào tạo khả năng làm chỉ huy của nhiều học sinh trong từng tiết học cụ thể.
2.Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:
Đối với môn Thể dục khối 8 gồm những nội dung cơ bản sau:
- Lí thuyết
- Đội hình đội ngũ
- Bài thể dục phát triển chung
- Chạy nhanh
- Nhảy cao
- Đá cầu
- Chạy bền
Như vậy chúng ta phải sử dụng phối hợp nhiều phương pháp phù hợp với từng tiết, từng nội dung cụ thể để tiết học gây được sự hứng thú học tập ở học sinh và luân phiên chỉ huy là một trong những phương pháp rất phù hợp để làm được điều đó và tôi đã từng bước thực hiện như sau:
Khi bước vào mỗi nội dung mới điều tôi truyền đạt cho học sinh đầu tiên là khẩu lệnh cho từng động tác trong từng nội dung cụ thể.
- Nội dung phần ĐHĐN những khẩu lệnh các em cần nắm là: Thành ... hàng ngang tập hợp, thành ... hàng dọc tập hợp; nhìn trước - thẳng, nhìn phải thẳng...; dậm chân - dậm, đi đều - bước, đứng lại - đứng, vòng trái - bước, vòng phải bước...
- Nội dung chạy nhanh: Chuẩn bị, vào chỗ, sẵn sàng - chạy, chạy tại chỗ - chạy, chạy bước nhỏ - chạy ...
- Nội dung bài Thể dục: Nghỉ - nghiêm, chuẩn bị... rồi các em hô (từ nhịp 1 đến khi kết thúc bài)
Rồi những nội dung khác cũng tương tự những khẩu lênh đó đối với giáo viên hay những học sinh thường xuyên làm chỉ huy tưởng chừng như đơn giản nhưng thực sự khó đối với những học sinh chưa bao giờ làm chỉ huy vì khẩu lệnh đó các em nắm chưa rõ ràng cho nên khi lên điều khiển lớp tập luyện các em không biết bắt đầu như thế nào.
Bước tiếp theo tôi thị phạm các động tác cần truyền đạt cho học sinh, gọi học sinh lên thực hiện thử... như thường lệ ở các tiết Thể dục mà các bước giáo viên vẫn thường làm. Sau khi học sinh đã cơ bản thực hiện được động tác thì tôi bắt đầu chia nhóm cho học sinh thực hiện động tác mà giáo viên đã hướng dẫn với sự điều khiển đầu tiên lần lượt từ lớp trưởng - lớp phó - tổ trưởng - tổ phó - ...đến các thành viên khác trong tổ với các hình thức sau:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!