Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,407
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY NĂM 2023 “Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi" được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC GIẢNG DẠY

Tên biện pháp: Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi”

I. LÝ DO CHỌN BIỆN PHÁP

Đứng trước các yêu cầu của đổi mới giáo dục, các môn học nói chung và môn Sinh học 8 nói riêng cũng rất cần những thay đổi về phương pháp dạy học. Tuy nhiên do chương trình sách giáo khoa Sinh học 8 hiện hành còn nặng về kiến thức, trong một giờ dạy chính khóa giáo viên không thể truyền tải hết những nội dung phong phú được tích hợp trong chương trình nếu sử dụng phương pháp giảng dạy truyền thống. Học sinh tiếp thu kiến thức thụ động, khả năng vận dụng kiến thức bài học để giải thích những vấn đề thực tiễn có liên quan rất yếu. Giờ học không thu hút được học sinh thì học sinh sẽ không có hứng thú với môn học. Thực trạng này đặt ra vấn đề là làm thế nào để các tiết học Sinh học trở nên sinh động, hấp dẫn, học sinh thực sự có hứng thú và tích cực trong học tập.

Trong quá trình giảng dạy bản thân tôi nhận thấy rằng, việc tổ chức các trò chơi trong quá trình dạy học sẽ giúp học sinh dễ hiểu, dễ khắc sâu kiến thức. Điều đặc biệt hơn là kích thích học sinh học tập, tạo được niềm say mê và hứng thú trong giờ học. Từ đó, tôi nhận thấy việc nắm rõ thực trạng và đề ra giải pháp để học sinh thực sự yêu thích, hứng thú, tích cực, chủ động trong học tập bộ môn Sinh học tại trường Trung học cơ sở là một biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả. Với những lí do trên, tôi xin đưa ra biện pháp nâng cao chất lượng công tác giảng dạy: Biện pháp tăng cường hứng thú tham gia học tập trong giờ Sinh học 8 thông qua các trò chơi” với mong muốn được góp phần nhỏ bé vào quá trình đổi mới dạy học ở trường Trung học cơ sở hiện nay.

II. CÁCH THỨC THỰC HIỆN

1. Qui trình tổ chức trò chơi

a. Xác định phạm vi áp dụng trò chơi và lựa chọn dạng chơi


- Căn cứ vào nội dung bài học để lựa chọn một số trò chơi phù hợp lồng ghép vào đầu bài học hoặc vào cuối giờ học.

- Trò chơi rất phong phú và đa dạng nên khi tổ chức giáo viên phải lựa chọn trò chơi nào phù hợp với mục đích, phạm vi, yêu cầu của bài học để mang lại hiệu quả giáo dục cao.

b. Xác định mục đích trò chơi

-
Làm cho tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn, tạo cảm giác thoải mái, gây hứng thú cho học sinh.

- Lựa chọn nội dung, chủ đề cần giáo dục tuyên truyền. Muốn xác định được chủ đề thì phải trả lời câu hỏi: “Trò chơi đem đến cho học sinh kiến thức mới gì? Hay khắc sâu nội dung gì mà giáo viên cần truyền tải, nhấn mạnh?”

- Ngoài ra, thông qua trò chơi tích hợp giáo dục các kĩ năng sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức và ý thức cho các em.

c. Xây dựng hình thức và kết cấu câu hỏi

Giáo viên phải khéo léo đưa ra những câu hỏi trọng tâm, nhưng vừa sức đối với học sinh, câu hỏi không quá khó mà cũng không quá dễ. Kiến thức câu hỏi không nên thách đố học sinh. Vì nếu ra câu hỏi quá khó học sinh không trả lời được, sẽ tốn nhiều thời gian, làm cho không khí lớp học trở nên căng thẳng.

d. Thể lệ chơi

Giáo viên phải phổ biến chi tiết, tỉ mỉ luật chơi để học sinh hiểu và thực hiện không vi phạm nội quy, phổ biến cách xác nhận kết quả và cách tính điểm, trao giải.

e. Tiến hành trò chơi

- Giáo viên sử dụng máy chiếu, tivi trình chiếu các câu hỏi, hình ảnh, những vấn đề có liên quan đến trò chơi sau khi học sinh trả lời xong thì giáo viên trình chiếu đáp án. Gồm 5 bước chủ yếu:

+ Bước 1: Giới thiệu tên trò chơi

+ Bước 2: Lựa chọn đội chơi

  • + Bước 3: Phổ biến luật chơi
  • + Bước 4: Tổ chức trò chơi
  • + Bước 5: Tổng kết trò chơi
- Giáo viên nhận xét về thái độ tham gia trò chơi của từng đội, những ưu và khuyết điểm. Công bố kết quả chơi và trao phần thưởng.

2. Nguyên tắc thiết kế trò chơi: Hệ thống câu hỏi phong phú, vừa sức, dễ thực hiện, bám sát nội dung, đảm bảo tính khoa học, tính giáo dục.

3. Một số hình thức trò chơi

a. Dạng trò chơi “Ai nhanh hơn”


  • - Luật chơi: Khi giáo viên đưa ra câu hỏi có nhiều lựa chọn (A, B, C và D) trong thời gian ngắn nhất học sinh phải lựa chọn 1 đáp án mà mình cho là đúng và đầy đủ nhất.
  • - Mục đích: Trò chơi này áp dụng để kiểm tra kiến thức đầu giờ, luyện tập – vận dụng, củng cố bài học đồng thời tạo không khí vui chơi giảm căng thẳng trong giờ học.
  • - Thiết bị: Thiết kế các câu hỏi và trình chiếu trên máy tính, ti vi.
  • - Ví dụ minh họa: Khi dạy xong bài 2: Cấu tạo cơ thể người, giáo viên đưa ra 1 số câu hỏi trắc nghiệm ở phần luyện tập nhằm củng cố kiến thức cho học sinh.

  • b. Dạng trò chơi “Ô chữ”
- Luật chơi: Trò chơi này giáo viên chuẩn bị hệ thống các ô trống theo chủ đề. Học sinh tìm các chủ đề thích hợp để điền vào ô trống theo yêu cầu. Ô chữ có 1 số ô hàng ngang và 1 số ô hàng dọc (hoặc từ chìa khóa).

+ Nếu chơi theo cá nhân thì giáo viên lần lượt đọc các gợi ý của từ hàng ngang và cho học sinh xung phong trả lời.

+ Nếu chơi theo nhóm thì mỗi nhóm được lựa chọn từ hàng ngang 1 lần, sau đó thảo luận đưa ra câu trả lời, nếu hết thời gian không có câu trả lời thì quyền trả lời dành cho nhóm khác.

+ Nếu giải từ chìa khoá khi chưa mở hết các ô chữ thì nhóm đó giành được một phần quà bất ngờ từ giáo viên. Sau đó các nhóm lại tiếp tục chơi để mở các ô chữ còn lại. Nếu nhóm trả lời từ chìa khoá bị sai thì nhóm đó mất quyền chơi, các nhóm còn lại vẫn tiếp tục chơi.

- Mục đích: Trò chơi này áp dụng để củng cố bài học, ôn tập kiến thức bài học đồng thời tạo không khí vui chơi giảm căng thẳng trong giờ học.

  • - Thiết bị: Sử dụng phần mềm powerpoint để tạo trò chơi và trình chiếu trên tivi, máy chiếu.
  • - Ví dụ minh họa: Sau khi dạy xong bài 15: Đông máu và nguyên tắc truyền máu, giáo viên đưa ra trò chơi để kiểm tra kết quả học tập của học sinh đồng thời củng cố kiến thức của bài học.

  • c. Dạng trò chơi “Lật mảnh ghép”
  • - Luật chơi: Chia đội hoặc sử dụng chơi cho cả lớp. Khuất sau các câu hỏi là một bức tranh của nhà Sinh học nổi tiếng hoặc nội dung mà chúng ta cần truyền tải kiến thức tới học sinh. Chia bức tranh thành nhiều mảnh nhỏ tùy theo số câu hỏi, mỗi mảnh sẽ mang nội dung của một câu hỏi. Nếu học sinh trả lời đúng thì phần khuất sau câu hỏi đó sẽ hiện ra và các em có thể đoán nội dung của bức ảnh. Khi đã đoán đúng nội dung bức ảnh, thì tiếp tục trả lời các câu hỏi còn lại và bức ảnh sẽ hoàn toàn mở ra, trò chơi kết thúc và người đoán đúng sẽ là người chiến thắng.
1702124026414.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---BIỆN PHÁP THI GVG SINH HỌC - Thảo Đồng.docx
    558 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,396
    Bài viết
    37,865
    Thành viên
    141,006
    Thành viên mới nhất
    ik seob

    Thành viên Online

    Top