- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT môn Toán được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
THCS: Trung học cơ sở
THPT: Trung học phổ thông
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong các môn học ở bậc THCS, môn Toán đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi lẽ học môn Toán giúp cho học sinh dần hình thành và phát triển được sự linh hoạt, sáng tạo và tư duy trừu tượng. Học toán giúp con người nâng cao trình độ tính toán, khả năng tư duy logic và sáng tạo. Trong cuộc sống hàng ngày, các kĩ năng như tính toán, vẽ hình, đo đạc, ước lượng, kĩ năng sử dụng các dụng cụ Toán học, máy tính điện tử là rất cần thiết đối với người lao động trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngoài ra, môn Toán còn góp phần phát triển nhân cách cho học sinh, nó hình thành ở học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như đức tính cẩn thận, kiên trì, ý chí vượt khó, tác phong làm việc khoa học, …
Do có vị trí quan trọng như vậy nên môn Toán luôn có mặt trong tất cả các kì thi đối với học sinh phổ thông. Đối với học sinh lớp 9, ngoài các kì thi giống các khối lớp dưới thì kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là một kì thi hết sức quan trọng. Từ cấp 1 lên cấp 2 các em không phải thi chuyển cấp, vậy nên thi vào lớp 10 là kì thi chuyển cấp đầu tiên, cũng là một trong những mốc quyết định con đường mai sau của các em. Và kết quả của kì thi tuyển sinh và lớp 10 THPT cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng dạy và học Toán của các trường THCS.
Vì vậy việc nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường THCS, cũng như các giáo viên giảng dạy bộ môn Toán. Nhiều năm gần đây, chất lượng bộ môn Toán thi vào lớp 10 THPT của trường THCS Thụy Hòa luôn giữ ở mức ổn định. Qua thực tế một số năm giảng dạy môn Toán lớp 9, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và viết thành chuyên đề “Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT môn Toán”.
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết
a) Ưu điểm:
- Ban giám hiệu trường THCS Thụy Hòa, tổ chuyên môn rất quan tâm đến chất lượng thi vào lớp 10 THPT.
- Trường THCS Thụy Hòa có đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên dạy bộ môn Toán nói riêng luôn nhiệt huyết, tận tâm với công việc và luôn lấy chất lượng giảng dạy làm thước đo năng lực của bản thân.
- Công tác coi thi, chấm thi tại trường diễn ra rất nghiêm túc, giúp các em phần nào đánh giá đúng năng lực của bản thân.
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
- Một bộ phận không nhỏ các em học sinh không có động lực phấn đấu. Kĩ năng trình bày lời giải của một toán còn nhiều hạn chế.
- Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông nghiệp và đi làm công nhân tại các khu công nghiệp nên không có nhiều thời gian quan tâm đến con em mình.
- Giáo viên dạy môn Toán tại trường THCS Thụy Hòa mấy năm gần đây không ổn định do có giáo viên chuyển đi. Nhà trường phải hợp đồng thêm một số giáo viên trẻ, còn ít kinh nghiệm giảng dạy ở những khối lớp dưới nên chất lượng môn Toán của học sinh vào lớp 9 còn rất nhiều hạn chế.
Điểm kiểm tra cuối năm môn Toán của khối 8 trường THCS Thụy Hòa năm học 2018 – 2019:
Kết quả trên cho thấy chất lượng của học sinh đầu vào lớp 9 môn Toán rất thấp nên việc xây dựng những biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán nói chung và chất lượng môn Toán thi vào lớp 10 THPT là rất cần thiết. Bởi lẽ, chất lượng thi vào lớp 10 THPT cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của một trường THCS.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT môn Toán
Bên cạnh các biện pháp thường áp dụng khi dạy học chính khóa thì khi ôn thi vào lớp 10 THPT tôi đặc biệt chú ý đến các biện pháp sau:
a) Biện pháp 1: Đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu chất lượng chi tiết cho riêng từng lớp 9 ngay từ đầu năm.
b) Biện pháp 2: Khai thác triệt để các sai lầm, thiếu sót của học sinh.
c) Biện pháp 3: Biện pháp tâm lý.
d) Biện pháp 4: Phân luồng học sinh theo năng lực học tập.
3. Thực nghiệm sư phạm
3.1. Mô tả cách thức thực hiện
a) Biện pháp 1: Đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu chất lượng chi tiết cho riêng từng lớp 9 ngay từ đầu năm
Để nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 của một trường THCS thì không phải một giáo viên hay một lớp có thể làm được. Mà muốn làm được điều đó phải có sự cố gắng của cả một tập thể. Do vậy, các giáo viên dạy Toán khối 9 cần bàn bạc và thống nhất để đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu phấn đấu thật chi tiết từ đầu năm để từ đó có định hướng giảng dạy ngay từ trong năm học. Khi xây dựng kế hoạch ôn thi vào lớp 10 phải theo cấu trúc đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về thi tuyển sinh vào lớp 10, nắm được các dạng bài tập mà trong đề thi sẽ có, từ đó tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp.
Sau khi có sự thống nhất giữa các giáo viên dạy Toán khối 9, chương trình ôn thi vào lớp 10 môn Toán của trường THCS Thụy Hòa năm học 2019 – 2020 như sau:
Tùy theo chất lượng của từng lứa học sinh mà nhà trường và tổ chuyên môn đề ra chỉ tiêu chất lượng cho phù hợp. Chỉ tiêu chất lượng môn Toán của khối lớp 9 trường THCS Thụy Hòa năm học 2019 – 2020 như sau:
Ngay từ đầu năm học, trường THCS Thụy Hòa đã tổ chức thi phân lớp tương đối chính xác, các học sinh có cùng trình độ vào học một lớp. Do đó, tôi có thể nắm sát năng lực học tập của từng học sinh, của từng lớp để từ đó phân
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
Trang | |
MỤC LỤC | 1 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT | 2 |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ | 3 |
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 4 |
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết | 4 |
a) Ưu điểm | 4 |
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế | 4 |
2. Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn Toán | 5 |
3. Thực nghiệm sư phạm | 5 |
3.1. Mô tả cách thức thực hiện | 5 |
a) Biện pháp 1: Đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu chất lượng thật chi tiết cho riêng từng lớp 9 ngay từ đầu năm. | 5 |
b) Biện pháp 2: Khai thác triệt để các sai lầm, thiết sót của học sinh. | 10 |
c) Biện pháp 3: Biện pháp tâm lý. | 13 |
d) Biện pháp 4: Phân luồng học sinh theo năng lực học tập. | 17 |
3.2. Kết quả đạt được | 19 |
3.3. Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm | 20 |
4. Kết luận | 20 |
5. Kiến nghị, đề xuất | 20 |
PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO | 22 |
PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP | 23 |
PHẦN V: CAM KẾT | 24 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
THCS: Trung học cơ sở
THPT: Trung học phổ thông
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong các môn học ở bậc THCS, môn Toán đóng vai trò hết sức quan trọng, bởi lẽ học môn Toán giúp cho học sinh dần hình thành và phát triển được sự linh hoạt, sáng tạo và tư duy trừu tượng. Học toán giúp con người nâng cao trình độ tính toán, khả năng tư duy logic và sáng tạo. Trong cuộc sống hàng ngày, các kĩ năng như tính toán, vẽ hình, đo đạc, ước lượng, kĩ năng sử dụng các dụng cụ Toán học, máy tính điện tử là rất cần thiết đối với người lao động trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Ngoài ra, môn Toán còn góp phần phát triển nhân cách cho học sinh, nó hình thành ở học sinh các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như đức tính cẩn thận, kiên trì, ý chí vượt khó, tác phong làm việc khoa học, …
Do có vị trí quan trọng như vậy nên môn Toán luôn có mặt trong tất cả các kì thi đối với học sinh phổ thông. Đối với học sinh lớp 9, ngoài các kì thi giống các khối lớp dưới thì kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT là một kì thi hết sức quan trọng. Từ cấp 1 lên cấp 2 các em không phải thi chuyển cấp, vậy nên thi vào lớp 10 là kì thi chuyển cấp đầu tiên, cũng là một trong những mốc quyết định con đường mai sau của các em. Và kết quả của kì thi tuyển sinh và lớp 10 THPT cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng dạy và học Toán của các trường THCS.
Vì vậy việc nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường THCS, cũng như các giáo viên giảng dạy bộ môn Toán. Nhiều năm gần đây, chất lượng bộ môn Toán thi vào lớp 10 THPT của trường THCS Thụy Hòa luôn giữ ở mức ổn định. Qua thực tế một số năm giảng dạy môn Toán lớp 9, tôi đã tích lũy được một số kinh nghiệm và viết thành chuyên đề “Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT môn Toán”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết
a) Ưu điểm:
- Ban giám hiệu trường THCS Thụy Hòa, tổ chuyên môn rất quan tâm đến chất lượng thi vào lớp 10 THPT.
- Trường THCS Thụy Hòa có đội ngũ giáo viên nói chung và giáo viên dạy bộ môn Toán nói riêng luôn nhiệt huyết, tận tâm với công việc và luôn lấy chất lượng giảng dạy làm thước đo năng lực của bản thân.
- Công tác coi thi, chấm thi tại trường diễn ra rất nghiêm túc, giúp các em phần nào đánh giá đúng năng lực của bản thân.
b) Hạn chế và nguyên nhân hạn chế
- Một bộ phận không nhỏ các em học sinh không có động lực phấn đấu. Kĩ năng trình bày lời giải của một toán còn nhiều hạn chế.
- Phụ huynh học sinh chủ yếu là làm nông nghiệp và đi làm công nhân tại các khu công nghiệp nên không có nhiều thời gian quan tâm đến con em mình.
- Giáo viên dạy môn Toán tại trường THCS Thụy Hòa mấy năm gần đây không ổn định do có giáo viên chuyển đi. Nhà trường phải hợp đồng thêm một số giáo viên trẻ, còn ít kinh nghiệm giảng dạy ở những khối lớp dưới nên chất lượng môn Toán của học sinh vào lớp 9 còn rất nhiều hạn chế.
Điểm kiểm tra cuối năm môn Toán của khối 8 trường THCS Thụy Hòa năm học 2018 – 2019:
Tổng số học sinh | 0 - 2 điểm | 3 – 4 điểm | Điểm trên 5 | 9 – 10 điểm | ||||
Số HS | Tỉ lệ % | Số HS | Tỉ lệ % | Số HS | Tỉ lệ % | Số HS | Tỉ lệ % | |
165 | 41 | 24,9 | 45 | 27.22 | 73 | 44.24 | 6 | 3.64 |
Kết quả trên cho thấy chất lượng của học sinh đầu vào lớp 9 môn Toán rất thấp nên việc xây dựng những biện pháp nâng cao chất lượng môn Toán nói chung và chất lượng môn Toán thi vào lớp 10 THPT là rất cần thiết. Bởi lẽ, chất lượng thi vào lớp 10 THPT cũng là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng của một trường THCS.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 THPT môn Toán
Bên cạnh các biện pháp thường áp dụng khi dạy học chính khóa thì khi ôn thi vào lớp 10 THPT tôi đặc biệt chú ý đến các biện pháp sau:
a) Biện pháp 1: Đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu chất lượng chi tiết cho riêng từng lớp 9 ngay từ đầu năm.
b) Biện pháp 2: Khai thác triệt để các sai lầm, thiếu sót của học sinh.
c) Biện pháp 3: Biện pháp tâm lý.
d) Biện pháp 4: Phân luồng học sinh theo năng lực học tập.
3. Thực nghiệm sư phạm
3.1. Mô tả cách thức thực hiện
a) Biện pháp 1: Đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu chất lượng chi tiết cho riêng từng lớp 9 ngay từ đầu năm
Để nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 của một trường THCS thì không phải một giáo viên hay một lớp có thể làm được. Mà muốn làm được điều đó phải có sự cố gắng của cả một tập thể. Do vậy, các giáo viên dạy Toán khối 9 cần bàn bạc và thống nhất để đưa ra kế hoạch, chương trình dạy ôn thi lớp 10 và chỉ tiêu phấn đấu thật chi tiết từ đầu năm để từ đó có định hướng giảng dạy ngay từ trong năm học. Khi xây dựng kế hoạch ôn thi vào lớp 10 phải theo cấu trúc đề thi do Sở Giáo dục và Đào tạo quy định. Cập nhật kịp thời các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo về thi tuyển sinh vào lớp 10, nắm được các dạng bài tập mà trong đề thi sẽ có, từ đó tìm kiếm các nguồn tài liệu phù hợp.
Sau khi có sự thống nhất giữa các giáo viên dạy Toán khối 9, chương trình ôn thi vào lớp 10 môn Toán của trường THCS Thụy Hòa năm học 2019 – 2020 như sau:
STT | Tên bài học |
1 | Ôn tập rút gọn và các bài toán liên quan |
2 | Ôn tập hệ phương trình |
3 | Ôn tập phương trình bậc hai và định lý Vi-ét |
4 | Ôn tập hàm số và đồ thị hàm số |
5 | Ôn tập giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình |
6 | Ôn tập các bài toán hình học có nội dung tính toán |
7 | Ôn tập các bài toán hình học có nội dung chứng minh |
8 | Ôn tập tổng hợp |
Lớp | Tổng số HS | Giỏi | Khá | TB | Yếu | Kém |
9A | 41 | 34 | 7 | 0 | 0 | 0 |
9B | 40 | 11 | 29 | 0 | 0 | 0 |
9C | 40 | 0 | 20 | 20 | 0 | 0 |
9D | 43 | 0 | 21 | 22 | 0 | 0 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!