BIỆN PHÁP NÂNG CAO KỸ NĂNG GIẢI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN, ÍT HƠN CHO HỌC SINH LỚP 2 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Lý do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học được xem là chìa khoá cho sự thành công của công tác dạy học, nâng cao chất lượng. Với mục tiêu của chương trình giáo dục 2018 đặt ra thì: “các hoạt động dạy học cần lấy hoạt động của HS làm trung tâm”. Ngoài ra, yêu cầu cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học môn Toán tập trung vào “tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề”.
Quá trình dạy học ở trường Tiểu học Nguyễn Huệ, đặc biệt là chương trình Toán lớp 2, trong những năm gần đây tôi nhận thấy: GV chưa có sự đổi mới nhiều về phương pháp dạy học tích cực, chủ yếu là các phương pháp truyền thống, thụ động như: diễn giảng, thuyết trình, đàm thoại, làm việc với sách giáo khoa… ở lớp ghi bài nghe giảng, về nhà làm bài tập giáo viên giao. Sự đổi mới phương pháp dạy học của nhiều GV vẫn còn mang tính chất đối phó với những giờ dạy thao giảng, kiểm tra của chuyên môn, BGH nhà trường. Trong học tập, các em còn thiếu hứng thú, tập trung, tích cực trong học tập, còn rụt rè thụ động. Vì vậy, mà các giờ học chưa đạt được hiệu quả.
Để cải thiện điều đó, tôi đã quyết định lựa chọn một nội dung để áp dụng các giải pháp mới thử nghiệm cho những nội dung khác của môn Toán nói riêng, và nhiều môn học khác nói chung. Khảo sát sơ bộ chương trình Toán lớp 2, tôi nhận ra rằng kiến thức về “So sánh nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị” rất quan trọng đối với chương trình hiện tại và sau này khi lên lớp của các em HS, lại càng có vai trò đặc biệt hơn bởi học sinh biết so sánh sự vật này với sự vật kia (cùng đơn vị) qua những con số và những phép tính cụ thể. Nhiều hơn, ít hơn còn là dạng toán có sử dụng các phương pháp suy luận; phương pháp giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học một cách toàn diện, chính xác. Dạng toán này làm cho học sinh phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, linh hoạt, sáng tạo trong việc hình thành và rèn luyện trong cuộc sống của mình. Nó còn góp phần xây dựng thói quen, tính cẩn thận và khoa học của mỗi con người.
Từ những lí do trên, trong năm học 2023 - 2024 tôi đã tiến hành thực hiện đề tài sáng kiến: “Biện pháp nâng cao kỹ năng giải toán về nhiều hơn, ít hơn cho học sinh lớp 2”.
Mục đích nghiên cứu
Giúp cho học sinh nắm bài dạng toán nhiều hơn, ít hơn một cách dễ dàng nhưng hiểu bài và chắc chắn về nội dung. Từ đó các em làm bài tốt hơn, có kiến thức, kĩ năng để học toán tốt hơn ở các lớp trên.
Giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong mỗi bài toán, hứng thú và năng lượng trong mỗi bài học có áp dụng các giải pháp.
Giúp giáo viên mở rộng các phương pháp khi dạy toán này. Từ đó các thầy cô thấy tự tin khi lên lớp giảng dạy, góp phần tạo không khí lớp học sôi nổi.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu tìm hiểu những công văn, chỉ đạo,… về nâng cao năng lực học tập cho HS tiểu học nói chung và cho các em HS học môn toán lớp 2 nói riêng để làm cơ sở cho đề tài.
Tìm hiểu tài liệu, các nghiên cứu có liên quan để làm tư liệu nghiên cứu, từ đó sáng tạo các giải pháp mới hoặc kế thừa trên những giải pháp đã có để phát triển một cách có hiệu quả.
Thực hiện ứng dụng giải pháp vào thực nghiệm.
Phân tích kết quả và đưa ra những đề xuất để áp dụng đề tài được sâu rộng hơn vào thực tiễn.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các giải pháp giúp nâng cao kỹ năng giải bài toán về so sánh ít hơn, nhiều hơn cho HS lớp 2.
Phạm vi nghiên cứu:
+ Phạm vi không gian: Lớp 2A - Trường tiểu học Nguyễn Huệ
+ Phạm vi thời gian: Từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
PP phân tích và tổng hợp lý thuyết: Tìm hiểu kỹ về các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về nâng cao năng lực học tập cho HS tiểu học nói chung, vào môn toán lớp 2 nói riêng. Tổng hợp và phân tích các kiến thức trong chương trình học về so sánh ít hơn, nhiều hơn,… để phân bổ và đưa ra giải pháp cho phù hợp.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
PP quan sát khoa học: Thực hiện quan sát về thái độ, hành vi của các em HS trong các giờ học có liên quan đến “nội dung so sánh” tôi trực tiếp giảng dạy và dự giờ đồng nghiệp.
PP điều tra khảo sát: Trước và sau khi hoàn thành nghiên cứu, khảo sát điều tra dựa trên phiếu hỏi về sự hứng thú trong học tập của các em HS. Đồng thời, tự khảo sát và đánh giá về kiến thức lĩnh hội của các em HS năm học 2022 - 2023 và năm học 2023-2024.
Nhóm phương pháp tổng hợp, thống kê
PP thống kê, tổng hợp: Từ những số liệu sát thu được tôi thống kê, tổng hợp lại thành bảng, biểu đồ, đồng thời so sánh kết quả học tập của các em.
PP phân tích kết quả: Sau đó dựa trên số liệu tôi tiến hành phân tích, so sánh và đánh giá kết quả định tính và định lượng.
Lý do chọn đề tài
Đổi mới phương pháp dạy học được xem là chìa khoá cho sự thành công của công tác dạy học, nâng cao chất lượng. Với mục tiêu của chương trình giáo dục 2018 đặt ra thì: “các hoạt động dạy học cần lấy hoạt động của HS làm trung tâm”. Ngoài ra, yêu cầu cơ bản về đổi mới phương pháp dạy học môn Toán tập trung vào “tổ chức quá trình dạy học theo hướng kiến tạo, trong đó học sinh được tham gia tìm tòi, phát hiện, suy luận giải quyết vấn đề”.
Quá trình dạy học ở trường Tiểu học Nguyễn Huệ, đặc biệt là chương trình Toán lớp 2, trong những năm gần đây tôi nhận thấy: GV chưa có sự đổi mới nhiều về phương pháp dạy học tích cực, chủ yếu là các phương pháp truyền thống, thụ động như: diễn giảng, thuyết trình, đàm thoại, làm việc với sách giáo khoa… ở lớp ghi bài nghe giảng, về nhà làm bài tập giáo viên giao. Sự đổi mới phương pháp dạy học của nhiều GV vẫn còn mang tính chất đối phó với những giờ dạy thao giảng, kiểm tra của chuyên môn, BGH nhà trường. Trong học tập, các em còn thiếu hứng thú, tập trung, tích cực trong học tập, còn rụt rè thụ động. Vì vậy, mà các giờ học chưa đạt được hiệu quả.
Để cải thiện điều đó, tôi đã quyết định lựa chọn một nội dung để áp dụng các giải pháp mới thử nghiệm cho những nội dung khác của môn Toán nói riêng, và nhiều môn học khác nói chung. Khảo sát sơ bộ chương trình Toán lớp 2, tôi nhận ra rằng kiến thức về “So sánh nhiều hơn, ít hơn một số đơn vị” rất quan trọng đối với chương trình hiện tại và sau này khi lên lớp của các em HS, lại càng có vai trò đặc biệt hơn bởi học sinh biết so sánh sự vật này với sự vật kia (cùng đơn vị) qua những con số và những phép tính cụ thể. Nhiều hơn, ít hơn còn là dạng toán có sử dụng các phương pháp suy luận; phương pháp giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học một cách toàn diện, chính xác. Dạng toán này làm cho học sinh phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, linh hoạt, sáng tạo trong việc hình thành và rèn luyện trong cuộc sống của mình. Nó còn góp phần xây dựng thói quen, tính cẩn thận và khoa học của mỗi con người.
Từ những lí do trên, trong năm học 2023 - 2024 tôi đã tiến hành thực hiện đề tài sáng kiến: “Biện pháp nâng cao kỹ năng giải toán về nhiều hơn, ít hơn cho học sinh lớp 2”.
Mục đích nghiên cứu
Giúp cho học sinh nắm bài dạng toán nhiều hơn, ít hơn một cách dễ dàng nhưng hiểu bài và chắc chắn về nội dung. Từ đó các em làm bài tốt hơn, có kiến thức, kĩ năng để học toán tốt hơn ở các lớp trên.
Giúp học sinh phát huy khả năng sáng tạo trong mỗi bài toán, hứng thú và năng lượng trong mỗi bài học có áp dụng các giải pháp.
Giúp giáo viên mở rộng các phương pháp khi dạy toán này. Từ đó các thầy cô thấy tự tin khi lên lớp giảng dạy, góp phần tạo không khí lớp học sôi nổi.
Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu tìm hiểu những công văn, chỉ đạo,… về nâng cao năng lực học tập cho HS tiểu học nói chung và cho các em HS học môn toán lớp 2 nói riêng để làm cơ sở cho đề tài.
Tìm hiểu tài liệu, các nghiên cứu có liên quan để làm tư liệu nghiên cứu, từ đó sáng tạo các giải pháp mới hoặc kế thừa trên những giải pháp đã có để phát triển một cách có hiệu quả.
Thực hiện ứng dụng giải pháp vào thực nghiệm.
Phân tích kết quả và đưa ra những đề xuất để áp dụng đề tài được sâu rộng hơn vào thực tiễn.
Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu các giải pháp giúp nâng cao kỹ năng giải bài toán về so sánh ít hơn, nhiều hơn cho HS lớp 2.
Phạm vi nghiên cứu:
+ Phạm vi không gian: Lớp 2A - Trường tiểu học Nguyễn Huệ
+ Phạm vi thời gian: Từ tháng 10/2023 đến tháng 3/2024
Phương pháp nghiên cứu
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận
PP phân tích và tổng hợp lý thuyết: Tìm hiểu kỹ về các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về nâng cao năng lực học tập cho HS tiểu học nói chung, vào môn toán lớp 2 nói riêng. Tổng hợp và phân tích các kiến thức trong chương trình học về so sánh ít hơn, nhiều hơn,… để phân bổ và đưa ra giải pháp cho phù hợp.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
PP quan sát khoa học: Thực hiện quan sát về thái độ, hành vi của các em HS trong các giờ học có liên quan đến “nội dung so sánh” tôi trực tiếp giảng dạy và dự giờ đồng nghiệp.
PP điều tra khảo sát: Trước và sau khi hoàn thành nghiên cứu, khảo sát điều tra dựa trên phiếu hỏi về sự hứng thú trong học tập của các em HS. Đồng thời, tự khảo sát và đánh giá về kiến thức lĩnh hội của các em HS năm học 2022 - 2023 và năm học 2023-2024.
Nhóm phương pháp tổng hợp, thống kê
PP thống kê, tổng hợp: Từ những số liệu sát thu được tôi thống kê, tổng hợp lại thành bảng, biểu đồ, đồng thời so sánh kết quả học tập của các em.
PP phân tích kết quả: Sau đó dựa trên số liệu tôi tiến hành phân tích, so sánh và đánh giá kết quả định tính và định lượng.