- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,390
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở Pa Khóa nói chung và môn Toán lớp 8 nói riêng và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi, áp dụng một số biện pháp đem lại thành công. Vì vậy tôi chọn “ Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu”.
1. Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Sáu
2. Trường: THCS Pa Khóa
3. Tên biện pháp: Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán lớp 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu.
4. Ngày bắt đầu áp dụng biện pháp: 01/10/2020
I. SỰ CẦN THIẾT
Toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác.
Với xu thế chung của giáo dục hiện nay là đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy và học. Nên trong năm học 2020-2021, khi được phân công dạy lớp 8, tôi luôn cố gắng để tìm ra những phương pháp, giải pháp dạy học vừa phù hợp với điều kiện của xã Pa Khóa một xã thuộc vùng 3, vừa đạt các mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học hiện nay.
Từ thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh chưa có ý thức học tập, chưa có sự hứng thú, chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn toán, chưa có phương pháp học tập đúng đắn phù hợp, dẫn đến kết quả học tập chưa cao và đặc biệt là các em chưa biết cách tự học môn Toán. Dẫn đến số học sinh yếu môn Toán chiếm tỷ lệ cao so với các môn học khác. Các em cảm thấy chán nản khi học môn này bởi nhiều lý do khác nhau. Đây là vấn đề mà hầu như các giáo viên giảng dạy môn Toán đều quan tâm và trăn trở.
Yêu cầu đặt ra với giáo viên giảng dạy bộ môn Toán là phải làm thế nào, phải tổ chức hướng dẫn học sinh học tập ra sao để tạo cho học sinh có sự hứng thú, yêu thích học tập bộ môn Toán và đặc biệt là phát huy được tính tích cực cho các em học sinh trong quá trình học tập môn Toán, nhất là với đối tượng học sinh yếu kém, giúp các em yêu thích và đạt được kết quả cao hơn.
Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở Pa Khóa nói chung và môn Toán lớp 8 nói riêng và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi, áp dụng một số biện pháp đem lại thành công. Vì vậy tôi chọn “ Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu”.
II. THỰC TRẠNG
1. Mô tả vấn đề đã lựa chọn
a. Về phía giáo viên
Giáo viên chủ yếu là người truyền thụ tri thức; học sinh lắng nghe, tham gia và thực hiện các yêu cầu tiếp thu tri thức được quy định sẵn. Khá nhiều GV sử dụng các PPDH truyền thống (thuyết trình, hướng dẫn thực hành, trực quan…). Việc sử dụng PPDH theo định hướng của GV là chủ yếu.
Giáo viên đã có đổi mới phương pháp dạy học môn Toán nhưng chưa đi vào thực chất và chưa có chiều sâu, chưa triệt để chỉ mới dừng lại ở việc cải tiến phương pháp dạy học truyền thống. Mục tiêu học để thi được ưu tiên.
b. Về phía học sinh
Nhiều học sinh còn thờ ơ với môn học, không hứng thú với bộ môn, số học sinh yêu thích, ham tìm hiểu kiến thức môn Toán còn hạn chế.
Phần lớn các em hổng kiến thức rất nhiều, yếu các kiến thức cơ bản cần thiết (cộng, trừ, nhân, chia).
Tâm lý e ngại môn Toán là môn học khó dẫn đến tư tưởng lười học lười suy nghĩ thiếu tự tin.
Khả năng phân tích tổng hợp tư duy còn hạn chế nhiều học sinh khôn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở Pa Khóa nói chung và môn Toán lớp 8 nói riêng và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi, áp dụng một số biện pháp đem lại thành công. Vì vậy tôi chọn “ Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu”.
PHÒNG GD&ĐT TRƯỜNG THCS PA KHÓA | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Pa Khóa, ngày 18 tháng 10 năm 2021 |
1. Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Sáu
2. Trường: THCS Pa Khóa
3. Tên biện pháp: Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán lớp 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu.
4. Ngày bắt đầu áp dụng biện pháp: 01/10/2020
I. SỰ CẦN THIẾT
Toán học ngày càng có nhiều ứng dụng trong cuộc sống, những kiến thức và kĩ năng toán học cơ bản đã giúp con người giải quyết các vấn đề trong thực tế cuộc sống một cách có hệ thống và chính xác, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển. Môn Toán ở trường phổ thông góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức, kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn; tạo lập sự kết nối giữa các ý tưởng toán học, giữa Toán học với thực tiễn, giữa Toán học với các môn học và hoạt động giáo dục khác.
Với xu thế chung của giáo dục hiện nay là đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của học sinh trong quá trình dạy và học. Nên trong năm học 2020-2021, khi được phân công dạy lớp 8, tôi luôn cố gắng để tìm ra những phương pháp, giải pháp dạy học vừa phù hợp với điều kiện của xã Pa Khóa một xã thuộc vùng 3, vừa đạt các mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học hiện nay.
Từ thực tế cho thấy, một bộ phận không nhỏ học sinh chưa có ý thức học tập, chưa có sự hứng thú, chưa có được những niềm vui trong học tập bộ môn toán, chưa có phương pháp học tập đúng đắn phù hợp, dẫn đến kết quả học tập chưa cao và đặc biệt là các em chưa biết cách tự học môn Toán. Dẫn đến số học sinh yếu môn Toán chiếm tỷ lệ cao so với các môn học khác. Các em cảm thấy chán nản khi học môn này bởi nhiều lý do khác nhau. Đây là vấn đề mà hầu như các giáo viên giảng dạy môn Toán đều quan tâm và trăn trở.
Yêu cầu đặt ra với giáo viên giảng dạy bộ môn Toán là phải làm thế nào, phải tổ chức hướng dẫn học sinh học tập ra sao để tạo cho học sinh có sự hứng thú, yêu thích học tập bộ môn Toán và đặc biệt là phát huy được tính tích cực cho các em học sinh trong quá trình học tập môn Toán, nhất là với đối tượng học sinh yếu kém, giúp các em yêu thích và đạt được kết quả cao hơn.
Với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học môn Toán ở trường trung học cơ sở Pa Khóa nói chung và môn Toán lớp 8 nói riêng và qua thực tế dạy học tôi đã tìm tòi, áp dụng một số biện pháp đem lại thành công. Vì vậy tôi chọn “ Biện pháp tạo hứng thú và tăng tính tích cực cho học sinh trong việc học tập bộ môn Toán 8 ở trường THCS Pa Khóa - Sìn Hồ - Lai Châu”.
II. THỰC TRẠNG
1. Mô tả vấn đề đã lựa chọn
a. Về phía giáo viên
Giáo viên chủ yếu là người truyền thụ tri thức; học sinh lắng nghe, tham gia và thực hiện các yêu cầu tiếp thu tri thức được quy định sẵn. Khá nhiều GV sử dụng các PPDH truyền thống (thuyết trình, hướng dẫn thực hành, trực quan…). Việc sử dụng PPDH theo định hướng của GV là chủ yếu.
Giáo viên đã có đổi mới phương pháp dạy học môn Toán nhưng chưa đi vào thực chất và chưa có chiều sâu, chưa triệt để chỉ mới dừng lại ở việc cải tiến phương pháp dạy học truyền thống. Mục tiêu học để thi được ưu tiên.
b. Về phía học sinh
Nhiều học sinh còn thờ ơ với môn học, không hứng thú với bộ môn, số học sinh yêu thích, ham tìm hiểu kiến thức môn Toán còn hạn chế.
Phần lớn các em hổng kiến thức rất nhiều, yếu các kiến thức cơ bản cần thiết (cộng, trừ, nhân, chia).
Tâm lý e ngại môn Toán là môn học khó dẫn đến tư tưởng lười học lười suy nghĩ thiếu tự tin.
Khả năng phân tích tổng hợp tư duy còn hạn chế nhiều học sinh khôn
THẦY CÔ TẢI NHÉ!