- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,441
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Ngữ văn lớp 8 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Tôi ghi tên dưới đây
2. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
- - Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.
4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
- Năm học 2020 - 2021.
6. Mô tả bản chất của sáng kiến:
6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:
a. Thuận lợi
- Theo Nghị Quyết số: 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương ngày 4 tháng 11 năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” một trong những nội dung quan trọng là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập.
- Ban giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ giáo viên xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường là phương tiện dạy học hữu ích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Cơ sở vật chất phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở nhà trường được ưu tiên hàng đầu. Mỗi phòng học đều được bố trí 1 máy chiếu cố định, mỗi lớp đều có hệ thống wifi để phục vụ cho công tác giảng dạy.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Giáo viên về cơ bản có trình độ tin học, ham học hỏi, sáng tạo và thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Học sinh hứng thú với các tiết học có sử dụng công nghệ thông tin. Có trên 80,1% học sinh sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm tài liệu phục vụ cho việc học tập.
b. Khó khăn:
- Bộ môn Ngữ văn là môn học về ngôn từ, ít sử dụng đồ dùng dạy học và phương tiện dạy học nên việc đầu tư đồ dùng dạy học cho môn học này là rất hạn chế và dường như không có. Để quá trình dạy và học đạt được hiệu quả giáo viên thường giao cho học sinh chuẩn bị bài theo hình thức phiếu bài tập.
- Khi giao phiếu học tập cho học sinh hoạt động cá nhân, để đạt hiệu quả thì giáo viên phải photo bài cho từng học sinh (như thế rất tốn kém). Trong hoạt động nhóm muốn trình bày sản phẩm của mình thì học sinh phải viết vào bảng phụ có sẵn hoặc giấy A0 (điều này phụ thuộc vào vị trí ngồi của HS thuận tiện cho việc viết bảng phụ). Khi sử dụng thì cồng kềnh, mất thời gian treo lên tháo xuống, ....
- Tình trạng học sinh lười, chán học trở nên phổ biến nhất là đối với các môn xã hội nói chung và môn Ngữ văn nói riêng. Trong giờ học, một số em luôn có những biểu hiện như: ít phát biểu, khả năng đọc bài yếu kém, khả năng diễn đạt trong quá trình làm bài lủng củng, thiếu mạch lạc và hành văn không mang tính văn chương. Từ đó, các em có tâm lý chán nản, không còn hứng thú trong giờ học. Đây là một vấn đề hết sức nan giải, gây khó khăn rất lớn đối với giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn. Nhưng khi sử dụng mạng xã hội hay điện thoại thông minh thì các em lại rất hứng thú.
- Yêu cầu đặt ra là làm thế nào để tạo hứng thú cho các em như khi giao nhiệm vụ học tập cho học sinh mà không mất thời gian, không tốn kém. Hơn nữa trong quá trình chuẩn bị tôi có thể hỗ trợ và có thể dùng sản phẩm (các phiếu bài tập, các sản phẩm dự án….) của các em làm đồ dùng trực quan phục vụ cho tiết dạy được tốt hơn. Xét thấy những phương tiện dạy học của nhà trường chưa đáp ứng được hết những yêu cầu trên. Chỉ có những phương tiện dạy học hiện đại (máy chiếu vật thể) mới có thể giải quyết được những khó khăn đó.
c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng:
- Nhà trường đã trang bị các thiết bị dạy học tương đối đầy đủ. Tuy nhiên những thiết bị ấy mới đáp ứng được phần nào yêu cầu của dạy học tích cực.
- Nhiều giáo viên trong trường hào hứng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhưng hiệu quả chưa cao, chưa gây hứng thú cho học sinh.
- Với quan điểm của bản thân tôi là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy không chỉ dừng lại ở việc khai thác, sử dụng thiết bị có sẵn trong nhà trường mà người giáo viên cần sáng tạo kết hợp các thiết bị khác nhằm tạo nên thiết bị dạy học phong phú hơn giúp giải quyết những khó khăn trên.
Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học 2020 – 2021, ở học sinh khối lớp 8 như sau:
6.2. Nội dung của giải pháp đề nghị công nhận sáng kiến là:
a) Mục đích của giải pháp:
- Chia sẻ với đồng nghiệp một số ứng dụng công nghệ thông tin như mạng xã hội: Zalo, Facebook…), các thiết bị như camera rời…, khi kết hợp với nhau có thể sử dụng tích cực trong hoạt động dạy và học:
+ Bước1: Tôi dùng mạng xã hội - Zalo trong việc hướng dẫn cũng như kiểm tra việc học tại nhà của học sinh một cách có hiệu quả hơn. Thông qua đó có thể kiểm tra, đánh giá năng lực tự học và mức độ siêng năng chăm chỉ của học sinh không chỉ trong các tiết học mà còn kiểm tra vào nhiều thời điểm thông qua hình thức kiểm tra “trực tuyến” nhằm hạn chế bớt việc học sinh sử dụng mạng xã hội vào những việc không có ích, mất thời gian của học sinh.
+ Bước 2: Dùng camera rời, máy tính kết hợp với máy chiếu để truyền hình ảnh trực tiếp trong quá trình dạy học. Cách làm trên có chức năng gần giống với máy chiếu vật thể giúp tôi dễ dàng chiếu phiếu học tập các em đã làm ở nhà, những bài tập các em làm trên lớp. Thông qua đó nhận xét, đánh giá kết quả học tập của các em mà không cần dùng bảng phụ (thường dùng là giâý A4- cồng kềnh, tốn kém, khó viết…), bảng nhóm mà HS cả lớp vẫn dễ dàng quan sát sản phẩm của nhóm bạn.
+ Qua giải pháp tôi mong muốn các đồng nghiệp chia sẻ cùng tôi những kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi bàn luận để tìm ra biện pháp thiết thực, khả thi nhất, để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay và nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn ngữ văn, giải quyết triệt để tình trạng học sinh không có hứng thú với môn học, lười tư duy, động não... Mục đích cuối cùng là tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau nhằm khơi dậy sự hứng thú học tập môn ngữ văn cho học sinh. Thông qua đó giáo dục những kĩ năng cơ bản như tự học, tự nghiên cứu, trong hoạt động nhóm có biết phân công các nội dung để tìm ra điểm yếu, điểm mạnh của cá nhân. Đặc biệt thông qua đó tôi giáo dục các em kĩ năng tìm kiếm thông tin và sử dụng mạng xã hội một cách có ích nhất.
b. Tính mới của giải pháp: Để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn tôi xin đưa ra 2 những giải pháp sau
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng TĐ- KT ngành Giáo dục – Đào tạo Sơn La.
1. Tôi ghi tên dưới đây
TT | Họ và tên | Ngày sinh | Nơi công tác | Chức vụ/ chức danh | Trình độ | Tỷ lệ % đóng góp vào sáng kiến |
1 | .......... | 4.5.1983 | Trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai | Giáo viên | Cử nhân khoa học | 100% |
2. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến:
" Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học môn Ngữ văn lớp 8 ở trường PTDT Nội Trú THCS và THPT Quỳnh Nhai".
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: - - Trường PTDT Nội trú THCS và THPT huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La.
4. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
5. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
- Năm học 2020 - 2021.
6. Mô tả bản chất của sáng kiến:
6.1. Tình trạng của giải pháp đã biết:
a. Thuận lợi
- Theo Nghị Quyết số: 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương ngày 4 tháng 11 năm 2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và Đào tạo” một trong những nội dung quan trọng là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và học tập.
- Ban giám hiệu nhà trường cùng đội ngũ giáo viên xác định ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà trường là phương tiện dạy học hữu ích nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
- Cơ sở vật chất phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ở nhà trường được ưu tiên hàng đầu. Mỗi phòng học đều được bố trí 1 máy chiếu cố định, mỗi lớp đều có hệ thống wifi để phục vụ cho công tác giảng dạy.
- Ban giám hiệu nhà trường luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Giáo viên về cơ bản có trình độ tin học, ham học hỏi, sáng tạo và thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
- Học sinh hứng thú với các tiết học có sử dụng công nghệ thông tin. Có trên 80,1% học sinh sử dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm tài liệu phục vụ cho việc học tập.
b. Khó khăn:
- Bộ môn Ngữ văn là môn học về ngôn từ, ít sử dụng đồ dùng dạy học và phương tiện dạy học nên việc đầu tư đồ dùng dạy học cho môn học này là rất hạn chế và dường như không có. Để quá trình dạy và học đạt được hiệu quả giáo viên thường giao cho học sinh chuẩn bị bài theo hình thức phiếu bài tập.
- Khi giao phiếu học tập cho học sinh hoạt động cá nhân, để đạt hiệu quả thì giáo viên phải photo bài cho từng học sinh (như thế rất tốn kém). Trong hoạt động nhóm muốn trình bày sản phẩm của mình thì học sinh phải viết vào bảng phụ có sẵn hoặc giấy A0 (điều này phụ thuộc vào vị trí ngồi của HS thuận tiện cho việc viết bảng phụ). Khi sử dụng thì cồng kềnh, mất thời gian treo lên tháo xuống, ....
- Tình trạng học sinh lười, chán học trở nên phổ biến nhất là đối với các môn xã hội nói chung và môn Ngữ văn nói riêng. Trong giờ học, một số em luôn có những biểu hiện như: ít phát biểu, khả năng đọc bài yếu kém, khả năng diễn đạt trong quá trình làm bài lủng củng, thiếu mạch lạc và hành văn không mang tính văn chương. Từ đó, các em có tâm lý chán nản, không còn hứng thú trong giờ học. Đây là một vấn đề hết sức nan giải, gây khó khăn rất lớn đối với giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn. Nhưng khi sử dụng mạng xã hội hay điện thoại thông minh thì các em lại rất hứng thú.
- Yêu cầu đặt ra là làm thế nào để tạo hứng thú cho các em như khi giao nhiệm vụ học tập cho học sinh mà không mất thời gian, không tốn kém. Hơn nữa trong quá trình chuẩn bị tôi có thể hỗ trợ và có thể dùng sản phẩm (các phiếu bài tập, các sản phẩm dự án….) của các em làm đồ dùng trực quan phục vụ cho tiết dạy được tốt hơn. Xét thấy những phương tiện dạy học của nhà trường chưa đáp ứng được hết những yêu cầu trên. Chỉ có những phương tiện dạy học hiện đại (máy chiếu vật thể) mới có thể giải quyết được những khó khăn đó.
c. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng:
- Nhà trường đã trang bị các thiết bị dạy học tương đối đầy đủ. Tuy nhiên những thiết bị ấy mới đáp ứng được phần nào yêu cầu của dạy học tích cực.
- Nhiều giáo viên trong trường hào hứng với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Nhưng hiệu quả chưa cao, chưa gây hứng thú cho học sinh.
- Với quan điểm của bản thân tôi là ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy không chỉ dừng lại ở việc khai thác, sử dụng thiết bị có sẵn trong nhà trường mà người giáo viên cần sáng tạo kết hợp các thiết bị khác nhằm tạo nên thiết bị dạy học phong phú hơn giúp giải quyết những khó khăn trên.
Kết quả khảo sát chất lượng đầu năm học 2020 – 2021, ở học sinh khối lớp 8 như sau:
Kết quả khảo sát học sinh khối 8 đầu năm:
Tổng số học sinh | Hứng thú | Không hứng thú | ||
HS | % | TS | % | |
68 | 38 | 55,9 | 30 | 44,1 |
a) Mục đích của giải pháp:
- Chia sẻ với đồng nghiệp một số ứng dụng công nghệ thông tin như mạng xã hội: Zalo, Facebook…), các thiết bị như camera rời…, khi kết hợp với nhau có thể sử dụng tích cực trong hoạt động dạy và học:
+ Bước1: Tôi dùng mạng xã hội - Zalo trong việc hướng dẫn cũng như kiểm tra việc học tại nhà của học sinh một cách có hiệu quả hơn. Thông qua đó có thể kiểm tra, đánh giá năng lực tự học và mức độ siêng năng chăm chỉ của học sinh không chỉ trong các tiết học mà còn kiểm tra vào nhiều thời điểm thông qua hình thức kiểm tra “trực tuyến” nhằm hạn chế bớt việc học sinh sử dụng mạng xã hội vào những việc không có ích, mất thời gian của học sinh.
+ Bước 2: Dùng camera rời, máy tính kết hợp với máy chiếu để truyền hình ảnh trực tiếp trong quá trình dạy học. Cách làm trên có chức năng gần giống với máy chiếu vật thể giúp tôi dễ dàng chiếu phiếu học tập các em đã làm ở nhà, những bài tập các em làm trên lớp. Thông qua đó nhận xét, đánh giá kết quả học tập của các em mà không cần dùng bảng phụ (thường dùng là giâý A4- cồng kềnh, tốn kém, khó viết…), bảng nhóm mà HS cả lớp vẫn dễ dàng quan sát sản phẩm của nhóm bạn.
+ Qua giải pháp tôi mong muốn các đồng nghiệp chia sẻ cùng tôi những kinh nghiệm giảng dạy, trao đổi bàn luận để tìm ra biện pháp thiết thực, khả thi nhất, để đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay và nâng cao chất lượng giáo dục bộ môn ngữ văn, giải quyết triệt để tình trạng học sinh không có hứng thú với môn học, lười tư duy, động não... Mục đích cuối cùng là tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, giữa học sinh với nhau nhằm khơi dậy sự hứng thú học tập môn ngữ văn cho học sinh. Thông qua đó giáo dục những kĩ năng cơ bản như tự học, tự nghiên cứu, trong hoạt động nhóm có biết phân công các nội dung để tìm ra điểm yếu, điểm mạnh của cá nhân. Đặc biệt thông qua đó tôi giáo dục các em kĩ năng tìm kiếm thông tin và sử dụng mạng xã hội một cách có ích nhất.
b. Tính mới của giải pháp: Để nâng cao chất lượng giảng dạy bộ môn Ngữ văn tôi xin đưa ra 2 những giải pháp sau
THẦY CÔ TẢI NHÉ!