- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Liên Sơn – Huyện Tuyên Hóa – Tỉnh Quảng Bình được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Xuất phát từ những yếu tố trên bản thân tôi đã chọn biện pháp: “ Biện pháp xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp Một ”.
2. Phạm vi áp dụng biện pháp
Biện pháp đã áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp Một tại Trường Tiểu học Liên Sơn – Huyện Tuyên Hóa – Tỉnh Quảng Bình.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng việc xây dựng nền nếp học tập ở lớp Một:
1.1 Thuận lợi:
Ngay từ đầu năm học, được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường cũng như các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và phụ huynh đã tạo điều kiện cho tôi rất nhiều như: cơ sở vật chất, lớp học, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, trang thiết bị dạy học... để phục vụ cho giảng dạy.
Thực hiện giảng dạy chương trình lớp Một, theo quy định những tuần học đầu tiên một số môn học có những tiết làm quen với học sinh, ổn định nền nếp lớp… Đó chính là thời gian giúp giáo viên xây dựng nền nếp học tập cho học sinh để các em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới tốt hơn trong tất cả các môn học.
Sĩ số lớp học không quá đông (25 học sinh), phần lớn các em đều ngoan, hiền, luôn nghe lời giáo viên. Một số phụ huynh cũng đã hiểu hơn, quan tâm hơn việc học của con em so với trước đây. Vậy nên giáo viên cũng có cơ hội nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, những ưu điểm và khuyết điểm của các em để từ đó có kế hoạch rèn nền nếp cho các em.
1.2. Khó khăn:
Học sinh lớp Một là lớp đầu tiên của bậc tiểu học, học sinh vào lớp Một là thời điểm đánh dấu bước ngoặt trong cuộc sống và phát triển tâm lí. Sự hiểu biết của các em không đồng đều, có em hết sức nhanh nhẹn nhưng lại có em còn quá nhút nhát. Mặt khác thói quen và nền nếp ở trường Mầm non không giống với trường tiểu học. Học sinh chưa có ý thức tự giác cao, bên cạnh đó nhiều gia đình ít quan tâm dẫn đến các em chưa có ý thức, trách nhiệm trong học tập và kỉ luật còn rất tự do chưa đi vào nền nếp.
Những năm đầu làm công tác chủ nhiệm lớp Một, tôi đã rất vất vả với việc xây dựng và ổn định nền nếp lớp. Hầu hết các em còn lúng túng trong việc sử dụng sách vở, đồ dùng học tập của từng môn học, cách giơ tay giơ bảng, xếp hàng ra vào lớp, tập trung kém, thích nói chuyện riêng..... nên lớp học thường mất trật tự làm cho tiết học bị gián đoạn. Tiết dạy không đảm bảo thời gian do phải ổn định lớp.
Rèn nền nếp cho học sinh là mục tiêu, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, phải được xuyên suốt trong quá trình dạy học của trường phổ thông. Việc rèn nền nếp phải làm ngay từ nhỏ, càng sớm càng tốt, nhưng phải phù hợp với trẻ.
Từ những thuận lợi, khó khăn đã nêu ra ở trên tôi nhận thấy để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng nền nếp và tổ chức lớp học, tôi đã mạnh dạn đưa ra và đã áp dụng: “ Biện pháp xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp Một”
* Kết quả khảo sát nề nếp đầu năm học:
Năm học 2022 - 2023, Lớp tôi chủ nhiệm có 25 học sinh trong đó có 12 học sinh nữ, 13 học sinh nam và 1 học sinh học hòa nhập.
Tổng số học sinh tham gia khảo sát là 25 học sinh.
* Kết quả khảo sát nền nếp đầu năm học:
XEM THÊM
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Xuất phát từ những yếu tố trên bản thân tôi đã chọn biện pháp: “ Biện pháp xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp Một ”.
2. Phạm vi áp dụng biện pháp
Biện pháp đã áp dụng trong công tác chủ nhiệm lớp Một tại Trường Tiểu học Liên Sơn – Huyện Tuyên Hóa – Tỉnh Quảng Bình.
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng việc xây dựng nền nếp học tập ở lớp Một:
1.1 Thuận lợi:
Ngay từ đầu năm học, được sự quan tâm của Ban giám hiệu nhà trường cũng như các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh và phụ huynh đã tạo điều kiện cho tôi rất nhiều như: cơ sở vật chất, lớp học, sách giáo khoa, đồ dùng dạy học, trang thiết bị dạy học... để phục vụ cho giảng dạy.
Thực hiện giảng dạy chương trình lớp Một, theo quy định những tuần học đầu tiên một số môn học có những tiết làm quen với học sinh, ổn định nền nếp lớp… Đó chính là thời gian giúp giáo viên xây dựng nền nếp học tập cho học sinh để các em có những thói quen tốt, có ý thức tiếp thu những kiến thức mới tốt hơn trong tất cả các môn học.
Sĩ số lớp học không quá đông (25 học sinh), phần lớn các em đều ngoan, hiền, luôn nghe lời giáo viên. Một số phụ huynh cũng đã hiểu hơn, quan tâm hơn việc học của con em so với trước đây. Vậy nên giáo viên cũng có cơ hội nắm bắt được tâm tư nguyện vọng, những ưu điểm và khuyết điểm của các em để từ đó có kế hoạch rèn nền nếp cho các em.
1.2. Khó khăn:
Học sinh lớp Một là lớp đầu tiên của bậc tiểu học, học sinh vào lớp Một là thời điểm đánh dấu bước ngoặt trong cuộc sống và phát triển tâm lí. Sự hiểu biết của các em không đồng đều, có em hết sức nhanh nhẹn nhưng lại có em còn quá nhút nhát. Mặt khác thói quen và nền nếp ở trường Mầm non không giống với trường tiểu học. Học sinh chưa có ý thức tự giác cao, bên cạnh đó nhiều gia đình ít quan tâm dẫn đến các em chưa có ý thức, trách nhiệm trong học tập và kỉ luật còn rất tự do chưa đi vào nền nếp.
Những năm đầu làm công tác chủ nhiệm lớp Một, tôi đã rất vất vả với việc xây dựng và ổn định nền nếp lớp. Hầu hết các em còn lúng túng trong việc sử dụng sách vở, đồ dùng học tập của từng môn học, cách giơ tay giơ bảng, xếp hàng ra vào lớp, tập trung kém, thích nói chuyện riêng..... nên lớp học thường mất trật tự làm cho tiết học bị gián đoạn. Tiết dạy không đảm bảo thời gian do phải ổn định lớp.
Rèn nền nếp cho học sinh là mục tiêu, là nhiệm vụ hết sức quan trọng, phải được xuyên suốt trong quá trình dạy học của trường phổ thông. Việc rèn nền nếp phải làm ngay từ nhỏ, càng sớm càng tốt, nhưng phải phù hợp với trẻ.
Từ những thuận lợi, khó khăn đã nêu ra ở trên tôi nhận thấy để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, góp phần nâng cao chất lượng nền nếp và tổ chức lớp học, tôi đã mạnh dạn đưa ra và đã áp dụng: “ Biện pháp xây dựng nền nếp học tập cho học sinh lớp Một”
* Kết quả khảo sát nề nếp đầu năm học:
Năm học 2022 - 2023, Lớp tôi chủ nhiệm có 25 học sinh trong đó có 12 học sinh nữ, 13 học sinh nam và 1 học sinh học hòa nhập.
Tổng số học sinh tham gia khảo sát là 25 học sinh.
* Kết quả khảo sát nền nếp đầu năm học:
Nội dung điều tra khảo sát | Rất thường xuyên | Thường xuyên | Thỉnh thoảng | Không bao giờ | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | |
1. Em lễ phép, vâng lời thầy cô. | 13 | 52 | 7 | 28 | 4 | 16 | 1 | 4 |
2. Tự giác xếp hàng khi nghe hiệu lệnh. | 0 | 0 | 0 | 0 | 3 | 12 | 22 | 88 |
3. Mặc trang phục đúng quy định | 10 | 40 | 6 | 24 | 6 | 24 | 3 | 12 |
4. Em giúp đỡ bạn bè. | 8 | 32 | 10 | 40 | 5 | 20 | 2 | 8 |
5. Giữ trật tự khi GV chuyển tiết. | 5 | 20 | 5 | 20 | 10 | 40 | 5 | 20 |
6. Em tập trung nghe cô hướng dẫn bài. | 5 | 20 | 5 | 20 | 10 | 40 | 5 | 20 |
7. Em đi học trễ. | 4 | 16 | 4 | 16 | 5 | 20 | 12 | 48 |
8. Em quên đồ dùng học tập ở nhà. | 6 | 24 | 3 | 12 | 4 | 16 | 12 | 48 |
XEM THÊM
POWERPOINT BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH NỀ NẾP CHO HỌC SINH LỚP 1
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Một số biện pháp Xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp Một
POWERPOINT “BIỆN PHÁP XÂY DỰNG NỀN NẾP LỚP HỌC NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC VÀ PHẨM CHẤT CHO HỌC SINH LỚP 1”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!