- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
Chủ đề 2: Bài Ca hòa bình Tiết 5: Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ - Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
- HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin
2. Về năng lực
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
Hoạt động3: luyện tập (10’)
Hoạt động 4: Vận dụng Tuân nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp
Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm nhạc bằng hệ thống chữ cái la tinh.
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
Tiết 6: Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ.
Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2.
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nhạc cụ giai điệu kèn phím, Sáo dọc: Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật.
- Đọc Nhạc: Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2.
2. Về năng lực
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ôn tập bài hát: Đời sống không già vì có chúng em
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
Luyện Tập nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp
Bài đọc nhạc số 2
Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3’)
- GV hướng dẫn HS hệ thống lại các nội dung đã học.
- Chuẩn bị tiết học sau:
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm.
- Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao.
- Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội.
2. Về năng lực
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
3. Dặn dò, chuẩn bị bài mới (3’)
- GV hướng dẫn HS hệ thống lại các nội dung đã học.
- Chuẩn bị tiết học sau:
- Cả lớp về nhà tìm hiểu đàn piano qua tài liệu, mạng internet…
- Về nhà luyện tập vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Con đường học trò.
Nội dung ôn tập 1
Chủ đề 2: Bài Ca hòa bình
Tiết 5: Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh.
Tiết 5: Học Hát: Tiếng chuông và ngọn cờ
Lí thuyết âm nhạc: Kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái la tinh.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái và thuộc lời bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ.
- HS nhận biết được các kí hiệu âm bằng hệ thống chữ cái Latin
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt | |
Thể hiện âm nhạc | Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức hát nối tiếp, hoà giọng. +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. +Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. | 1 | |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | Cảm nhận được đúng giai điệu, nội dung, sắc thái vui tươi, rộn ràng của bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ. Nhận biết được các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc | 2 | |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng vận động cơ thể để thể hiện bài hát; Nhận biết và biết vận dụng các kí hiệu chữ cái Latin trong bản nhạc... | 3 | |
Năng lực chung | Nhóm âm nhạc Toàn Quốc 3 cấp | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. | 4 | |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 | |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. - Biết tự ứng tác lời dựa trên âm hình tiết tấu, biết biểu diễn nhạc cụ. | 6 | |
3. Phẩm chất | |||
Yêu nước | - Thông qua nội dung bài học, giáo dục HS tình cảm nhân ái, yêu thương, yêu hòa bình. Yêu quê hương đất nước. | 7 | |
Nhân ái | - Qua nội dung và giai điệu vui nhộn của bài hát Tiếng chuông và ngọn cờ, HS cảm nhận vẻ đẹp của tuổi thần tiên với sự hồn nhiên, trong sáng. Từ đó yêu thiên nhiên yêu hòa bình luôn có ý thức bảo vệ môi trường. | 8 | |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung kiến thức của chủ đề. | 9 | |
Trách nhiệm | - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, ý thức được trách nhiệm của bản thân với cộng đồng. Hợp tác hoạt động nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. | 10 | |
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về chủ đề hòa bình, lứa tuổi học sinh. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về sự hồn nhiên vô tư của lứa tuổi học trò. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
- Kỹ thuật: Động não Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS nghe bài hát hòa bình cho bé trả lời những câu hỏi sau. Bài hát: Hòa bình cho bé muốn nói lên điều gì? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị vào bài mới. | Nhạc sĩ: Huy Trân là tác giả của bài hát: Hòa bình cho bé Bài hát Hòa bình cho bé có giai điệu vui tươi, nhịp nhàng nhằm ca ngợi hòa bình và mong ước cuộc sống yên vui hạnh phúc cho trẻ em. |
Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Phạm Tuyên : Tiếng chuông và ngon cờ. |
. Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu theo băng đĩa nhạc). - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: - Nhóm 1: bài hát được viết ở nhịp?. - Nhóm 2: Nội dung bài hát nói đến chủ đề gì? - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Tìm hiểu nội dung liên quan đến, tác phẩm. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - HS thực hiện - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. | Giới thiệu tác giả, tác phẩm + Gồm ... câu: ( 2 đoạn) - Câu 1: ………………… |
Học hát | ||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích ? Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? ? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV - Học theo sự hướng dẫn của GV Báo cáo kết quả: - HS hát hoàn chỉnh cả bài hát. - Thực hiện nhiệm vụ. | 2. Học hát |
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. Vũ tuân nhom âm nhạc toàn quốc 3 cấm d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
- Sử dụng phương pháp: Thực hành luyện tập, Trình bày tác phẩm. - Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV chia các nhóm GV yêu cầu: Trong thời gian chuẩn bị 3p nhóm nào hát đúng lời ca có vận động cơ thể sẽ được điểm . - GV gọi nhóm lên biểu diễn Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. - Thu phiếu chấm điểm | Thực hiện nhiệm vụ học tập Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của GV Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. | GV hướng dẫn: Hát kết hợp gõ nhịp phách Hát kết hợp vận động cơ thể Hát nối tiếp hòa giọng |
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại - ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ. - Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô, mái trường. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Yêu cầu HS tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. | Vận dụng bộ gõ nhạc đệm, vận động cơ thể theo tiết tấu, nhịp phách. |
Hoạt động 1: Xác định vấn đề/ nhiệm vụ học tập
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. Vận dụng kiến thức vào hoạt động sáng tạo b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, thực hành đọc thang âm Đô trưởng. c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, đọc thành thạo thang âm Đô trưởng d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
- Sử dụng phương pháp: Kiểm tra đánh giá Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một ví dụ ở 7 hàng âm cơ bản. - Hoạt động theo nhóm - Giáo viên yêu cầu hs xem SGK, và trả lời câu hỏi. Nhóm 1: điền kí hiệu chữ cái la tinh tương ứng với tên nốt nhạc? Nhóm 2: kí hiệu C dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Nhóm 3: kí hiệu G dùng cho hợp âm nào? Viết kí hiệu chữ cái la tinh cho tên nốt nhạc trong hợp âm đó? Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - Hs lên bảng trình bày kết quả. - HS thực hiện | C D E F G A B C |
Luyện tập | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá | - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập | C D E F G A B C |
Hoạt động 4: Vận dụng | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn gõ theo 7 hàng âm. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ | |
Tiết 6: Nhạc cụ: Tiết tấu – Giai điệu – Nhạc Cụ.
Đọc nhạc: bài đọc nhạc số 2.
MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Nhạc cụ giai điệu kèn phím, Sáo dọc: Nhớ được cấu tạo và thế bấm các nốt Đô, Rê, Mi, Pha, Son. Luyện tập bài luyện mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật.
- Đọc Nhạc: Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt | |
Thể hiện âm nhạc | +Thể hiện các mẫu âm đúng cao độ, trường độ, đúng kĩ thuật. Kết hợp vận động cơ thể theo nhịp điệu. + Biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái. | 1 | |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | Nhận biết được các nốt nhạc trên sáo dọc và kèn phím điện tử. | 2 | |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập | 3 | |
Năng lực chung | Nhóm âm nhạc Toàn Quốc 3 cấp | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập. | 4 | |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 | |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. - Biết tự ứng tác lời dựa trên âm hình tiết tấu, biết biểu diễn nhạc cụ. | 6 | |
3. Phẩm chất | |||
Yêu nước | - Có ý thức học tập, rèn luyện đạo đức lòng yêu nước, yêu cuộc sống. | 7 | |
Nhân ái | HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. | 8 | |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung kiến thức của chủ đề. | 9 | |
Trách nhiệm | - Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. | 10 | |
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Ôn tập bài hát: Đời sống không già vì có chúng em
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
a. Mục tiêu:1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 9,10 Vũ Tuân nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp b. Nội dung hoạt động: Cảm nhận được đúng giai điệu biết điều chỉnh cường độ để thể hiện sắc thái c. Sản phẩm học tập: Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ cho các nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một một số câu hỏi về cấu trúc sáo. - Hoạt động theo nhóm Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. ? Cấu tạo của sáo, và cách sử dụng, cách chơi nhạc cụ. HS: Ôn luyện sáo theo mẫu ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng. HS: Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - Hs báo cáo kết quả. - HS thực hiện -HS Luyện tập | Tìm hiểu về cấu tạo, cách sử dụng của sáo và kèn phím điện tử a. Sáo |
Hình thành kiến thức mới | ||
. Mục tiêu:1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 9,10 Vũ Tuân nhóm âm nhạc toàn quốc 3 cấp b. Nội dung hoạt động: Cảm nhận được các kĩ thuật bấm ngón tay khi thực hành sáo và kèn phím. c. Sản phẩm học tập: Nhận biết và biết vận dụng các kĩ thuật trong luyện tập d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ cho các nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS xem một số hình ảnh về cấu trúc kèn phím điện tử, sáo dọc. - Hoạt động theo nhóm ? Cấu tạo của sáo, và cách sử dụng, cách chơi nhạc cụ. HS: Ôn luyện sáo theo mẫu ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng. Yêu cầu Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Đưa ra một một số câu hỏi về cấu trúc kèn phím điện tử. - Hoạt động theo nhóm Nhìn SGK tự rút ra khái niệm. ? Cấu tạo của kèn phím điện tử và cách sử dụng. Ôn luyện kèn phím điện tử theo mẫu | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhóm. Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Tập trung thực hiện trong khoảng thời gian 2’ | Cấu tạo Sáo cách chơi |
a. Mục tiêu: 1,2,3,4,5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, tìm hiểu về cấu trúc tính năng của nhạc cụ sáo và kèn phím điện tử, c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về những cấu trúc tính năng của nhạc cụ sáo và kèn phím điện tử, d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
- Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hoạt động theo nhóm - Luyện tập sử dụng, chơi nhạc cụ. - Yêu cầu luyện sáo theo mẫu - Yêu cầu luyện kèn phím điện tử theo mẫu Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt trả lời các câu hỏi. - Thực hiện theo yêu cầu - Nhận nhiệm vụ thực hiện | Cấu tạo Sáo cách chơi |
Vận dụng | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ | |
Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
a. Mục tiêu: Giúp học sinh ôn lại kiến thức đã học, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. Vận dụng kiến thức vào hoạt động sáng tạo b. Nội dung hoạt động: Kiểm tra lại kiến thức cũ, thực hành đọc thang âm Đô trưởng. c. Sản phẩm học tập: HS biểu diễn bài hát, đọc thành thạo thang âm Đô trưởng d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. | ||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Kiểm tra kiến thức cũ qua hoạt động nhóm. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, giới thiệu bài mới - Hướng dẫn học sinh đọc gam C- dur | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - HS thực hiện | |
Hình thành kiến thức mới | ||
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về bài ĐN, âm hình tiết tấu, cao độ, trường độ. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập Gv giới thiệu: - Đàn giai điệu và ghép lời bài TĐN - Yêu cầu HS làm việc theo cặp đôi: Tìm trường độ, cao độ sử dụng trong bài TĐ. - Tìm hiểu bài TĐN: Cao độ, trường độ. - Viết hình tiết tấu chung của bài và thực hiện gõ tiết tấu. - Hướng dẫn và yêu cầu học sinh chia câu. GV chia lớp theo nhóm giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm một câu, tự khám phá hoàn thiện cao độ, giai điệu Trong thời gian 3-5 phút các nhóm lên trình bày trước lớp. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt, hướng dẫn tập luyện từng câu nhạc. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Lắng nghe và cảm nhận. - Cảm nhận giai điệu, cao độ, lời ca của bài. - Nhận nhiệm vụ thực hiện Báo cáo kết quả: Gõ tiết tấu theo hướng dẫn của GV. - Chia câu - Nhận xét và chia sẻ kiến thức học tập | Tập đọc nhạc số 2: - Cao độ: C,E,G,A... |
Luyện tập | ||
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Theo dõi bảng phụ, luyện đọc từng câu, kết hợp đánh nhịp 2/4 theo hướng dẫn của GV Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Báo cáo kết quả: - Gọi từng bàn, tổ đọc nhạc đồng thời gõ nhịp. - Chia đôi lớp, nửa đọc nhạc nửa ghép lời sau đó đổi lại. - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực | Luyện tập: ĐN số 2 |
Vận dụng | ||
a. Mục tiêu: 9,10 b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài ĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | ||
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu. - Yêu cầu học sinh tự viết lời với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá | |
- GV hướng dẫn HS hệ thống lại các nội dung đã học.
- Chuẩn bị tiết học sau:
Tiết 8. ÔN TẬP: TĐN SỐ 2 VÀ CÁCH GÕ ĐỆM
ANTT: NHẠC SĨ: VĂN CAO VÀ BÀI HÁT: TIẾN VỀ HÀ NỘI.
ANTT: NHẠC SĨ: VĂN CAO VÀ BÀI HÁT: TIẾN VỀ HÀ NỘI.
I.MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm.
- Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao.
- Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt | |
Thể hiện âm nhạc | Biết đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN số 2 kết hợp gõ đệm. | 1 | |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | - Nhận biết được thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ Văn Cao. - Cảm nhận biểu hiện cảm xúc, giai điệu, lời ca, sắc thái bài hát Tiến về hà nội. | 2 | |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | Biết ứng dụng gõ tiết tấu, hòa âm, vận động cơ thể phù hơp. | 3 | |
Năng lực chung | Nhóm âm nhạc Toàn Quốc 3 cấp | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập. | 4 | |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 | |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. - Biết tự ứng tác lời dựa trên âm hình tiết tấu, biết biểu diễn nhạc cụ. | 6 | |
3. Phẩm chất | |||
Yêu nước | - Có ý thức học tập, rèn luyện đạo đức lòng yêu nước, yêu cuộc sống. | 7 | |
Nhân ái | - HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. | 8 | |
Chăm chỉ | Rèn luyện tính chăm chỉ và trách nhiệm trong luyện tập và chuẩn bị bài học. | 9 | |
Trách nhiệm | HS có ý thức, trách nhiệm, hỗ trợ nhau tham gia các hoạt động nhóm trong giờ học. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. | 10 | |
- Máy chiếu, tranh ảnh, đàn phím điện tử.
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan.
- Phiếu đánh giá.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập (5’)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu thêm về các nhạc sĩ, tác phẩm, trên cơ sở đó hình thành kiến thức vào bài học mới. Vận dụng kiến thức vào hoạt động sáng tạo b. Nội dung hoạt động: học sinh quan sát cảm nhận và tìm hiểu. c. Sản phẩm học tập: HS hiểu biết về tác giả bài hát, cảm nhận được bài hát sau khi nghe nhạc. d. Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ, HS thực hiện, đánh giá sản phẩm học tập. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên cho xem vi deo, và giới thiệu sơ lược về nhạc sĩ. ? Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ? Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Tiến Về Hà Nội. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang bài mới | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - HS thực hiện | |
a. Mục tiêu: 2, 4, 5 b. Nội dung hoạt động: HS làm việc với SGK, nghe giai điệu, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về nhạc sĩ, cảm nhận được giai điệu bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | |||
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Nội dung – sản phẩm | |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Tìm hiểu sgk về nhạc sĩ. Em hãy nêu hoàn cảnh cuộc đời sáng tác thân thế sự nghiệp của nhạc sĩ? - Hoạt động theo nhóm Nêu cảm nhận sau khi nghe bài hát Tiến Về Hà Nội. Đánh giá kết quả - Yêu cầu học sinh nhận xét đồng đẳng. - GV chốt và dẫn dắt sang nội dung mới | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận và thực hiện nhiệm vụ. - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - Hs báo cáo kết quả. - HS thực hiện | ||
Luyện tập | |||
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Nội dung – sản phẩm | |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập HS hát bài Tiến Về Hà Nội kết vận động cơ thể và gõ tiết tấu. - Yêu cầu học sinh làm việc theo tổ. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá | - Làm theo yêu cầu và hướng dẫn của Giáo viên Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - HS lần lượt các tổ thực hiện - Nhận xét và học tập | ||
Vận dụng | |||
a. Mục tiêu: 9,10 b. Nội dung hoạt động: Vận dụng đánh nhịp 2/4 kết hợp vận động cơ thể theo bài hát. c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | |||
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Nội dung – sản phẩm | |
. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài hát có sử dụng một trong các động tác gõ đệm tiết tấu. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập | | |
- GV hướng dẫn HS hệ thống lại các nội dung đã học.
- Chuẩn bị tiết học sau:
- Cả lớp về nhà tìm hiểu đàn piano qua tài liệu, mạng internet…
- Về nhà luyện tập vận động cơ thể theo nhịp điệu bài hát Con đường học trò.
TIẾT 8 : ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 2
Nội dung ông tập chủ đề:
Nội dung ông tập chủ đề:
Nội dung ôn tập 1
a. Mục tiêu: 7, 8, 9, 10. b. Nội dung hoạt động: Hát toàn bộ tác phẩm, thể hiện đúng tính chất âm nhạc. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ. | |||||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm | |||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Giáo viên chọn một nhóm biễu có phần trình bày tốt nhất lên bảng biểu diễn lại - ? Tìm những câu nhạc để thể hiện tiết tấu gõ. - Hướng dẫn học sinh tự gõ tiết tấu theo kiểu hòa âm, vận động cơ thể theo nhạc, viết lời mới với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô, mái trường. Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giao bài tập về nhà - Yêu cầu HS tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Thực hiện nhiệm vụ Báo cáo kết quả: - Các nhóm lên biểu diễn - Nghe giáo viên giao nhiệm vụ. | Vận dụng bộ gõ nhạc đệm, vận động cơ thể theo tiết tấu, nhịp phách. | |||
Nội dung ôn tập 2 | |||||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm | |||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, lên bảng biểu diễn bài Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, tuyên dương đội nhóm làm việc tích - Tự tập thuần thục theo nhóm trong thời gian ngoai giờ lên lớp cực | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Nhận nhiệm vụ hoạt động tích cực Báo cáo kết quả hoạt động - Trình bày theo nhóm. - Nhận xét và học tập - Nhận nhiệm vụ | | |||
Nội dung ôn tập 3 | |||||
a. Mục tiêu: 9,10 b. Nội dung hoạt động: Đặt lời mới cho bài ĐN, biểu diễn bài hát hoàn chỉnh. c. Sản phẩm học tập: Trình bày trọn vẹn tác phẩm thể hiện đúng sắc thái âm nhạc và lời ca, động tác minh họa phù hợp. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh tự làm việc và giao nhiệm vụ ngoài giờ lên lớp. | |||||
Hoạt động của Giáo viên | Hoạt động của Học sinh | Nội dung – sản phẩm | |||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu hs đọc nhạc kết hợp đánh nhịp, vận động cơ thể, gõ đệm giai điệu. - Yêu cầu học sinh tự viết lời với chủ đề tình yêu quê hương, đất nước, thầy cô... Trong thời gian nhanh nhất HS nào có lời ca hay phù hợp sẽ được tuyên dương. Đánh giá kết quả - HS phân tích, nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - GV bổ sung phần nhận xét, đánh giá. - Yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm về cách gõ hòa âm, vận động cơ thể. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập Báo cáo kết quả: - Hs trình bày kết quả - Theo dõi nhận xét, đánh giá | | |||