Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
ĐỔI MỚI KIỂM TRA - ĐÁNH GIÁ THEO CÁCH TIẾP CẬN NĂNG LỰC VÀ PHÁT TRIỂN TƯ DUY ĐỘC LẬP SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRONG MÔN CÔNG NGHỆ 8 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm
* Trong những năm gần đây, thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đồng thời theo yêu cầu của thời đại, ngành giáo dục đã và đang từng bước thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo, tuy nhiên việc kiểm tra đánh giá vẫn chưa được quan tâm một cách đúng mức, nhiều khi còn tùy tiện, chủ quan, thiếu chính xác, hình thức chủ nghĩa, công tác thanh kiểm tra về vấn đề này chưa được thường xuyên. Điều đó cho thấy muốn thay đổi một hệ thống chương trình và phương pháp giáo dục cần chú trọng việc đổi mới kiểm tra đánh giá.
Nhắc đến kiểm tra đánh giá trong các môn học nói chung và trong môn Công nghệ nói riêng, người ta thường nghĩ đến các hình thức kiểm tra như:
- Kiểm tra miệng: Hiện nay không có quy định cụ thể về cách kiểm tra miệng, xong thông thường là kiểm tra học thuộc lòng một khái niệm, tính chất …, ghi nhớ máy móc một nội dung nào đó mà học sinh chưa được trình bày cách hiểu và lí giải một khía cạnh nào đó của văn bản dưới hình thức nói/trình bày miệng.
- Kiểm tra viết: Qua thực tế về kiểm tra, đánh giá cho thấy cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trước đây thường do giáo viên thực hiện. Cách đặt câu hỏi, ra đề kiểm tra thường chú ý đến khả năng ghi nhớ và tái hiện kiến thức của học sinh. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng môn Công nghệ chủ yếu thực hiện qua việc trả lời các câu hỏi tự luận. Nội dung các câu hỏi thường chỉ kiểm tra ở mức độ nhớ, thông hiểu chứ chưa chú ý đến khả năng vận dụng liên hệ thực tiễn, phân tích tổng hợp, đánh giá nhằm phát huy năng lực học sinh.
Để làm bài, học sinh thường phải ghi nhớ máy móc nội dung bài học. Nên học sinh vẫn có thể chép bài của nhau, sử dụng tài liệu, gian lận khi làm bài…Như vậy sẽ không đảm bảo tính công bằng, khách quan của kiểm tra đánh giá.
Một số học sinh chưa chú trọng đến chữa bài, làm lại bài sau khi kiểm tra, đánh giá, mà chỉ quan tâm điểm mình có được. Điều này khiến các em không biết rút kinh nghiệm cho những bài làm lần sau.
Hiện nay, thực tế chung tại các nhà trường THCS là các đề thi chưa đánh giá được toàn diện năng lực của người học, chưa khuyến khích được sự sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, với tâm lí dạy và học khá thực dụng, hầu hết các câu hỏi trong bài kiểm tra thường xuyên và định kì đều ra theo “mẫu”, “dạng” của đề thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10. Cách kiểm tra đánh giá này vô hình chung không đánh giá được toàn diện năng lực người học, chưa thực sự công bằng khi nhận định về năng lực của một học sinh so với các học sinh khác trong lớp.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm
* Trong những năm gần đây, thực hiện nghị quyết 29 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo đồng thời theo yêu cầu của thời đại, ngành giáo dục đã và đang từng bước thay đổi chương trình và phương pháp đào tạo, tuy nhiên việc kiểm tra đánh giá vẫn chưa được quan tâm một cách đúng mức, nhiều khi còn tùy tiện, chủ quan, thiếu chính xác, hình thức chủ nghĩa, công tác thanh kiểm tra về vấn đề này chưa được thường xuyên. Điều đó cho thấy muốn thay đổi một hệ thống chương trình và phương pháp giáo dục cần chú trọng việc đổi mới kiểm tra đánh giá.
Nhắc đến kiểm tra đánh giá trong các môn học nói chung và trong môn Công nghệ nói riêng, người ta thường nghĩ đến các hình thức kiểm tra như:
- Kiểm tra miệng: Hiện nay không có quy định cụ thể về cách kiểm tra miệng, xong thông thường là kiểm tra học thuộc lòng một khái niệm, tính chất …, ghi nhớ máy móc một nội dung nào đó mà học sinh chưa được trình bày cách hiểu và lí giải một khía cạnh nào đó của văn bản dưới hình thức nói/trình bày miệng.
- Kiểm tra viết: Qua thực tế về kiểm tra, đánh giá cho thấy cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trước đây thường do giáo viên thực hiện. Cách đặt câu hỏi, ra đề kiểm tra thường chú ý đến khả năng ghi nhớ và tái hiện kiến thức của học sinh. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng môn Công nghệ chủ yếu thực hiện qua việc trả lời các câu hỏi tự luận. Nội dung các câu hỏi thường chỉ kiểm tra ở mức độ nhớ, thông hiểu chứ chưa chú ý đến khả năng vận dụng liên hệ thực tiễn, phân tích tổng hợp, đánh giá nhằm phát huy năng lực học sinh.
Để làm bài, học sinh thường phải ghi nhớ máy móc nội dung bài học. Nên học sinh vẫn có thể chép bài của nhau, sử dụng tài liệu, gian lận khi làm bài…Như vậy sẽ không đảm bảo tính công bằng, khách quan của kiểm tra đánh giá.
Một số học sinh chưa chú trọng đến chữa bài, làm lại bài sau khi kiểm tra, đánh giá, mà chỉ quan tâm điểm mình có được. Điều này khiến các em không biết rút kinh nghiệm cho những bài làm lần sau.
Hiện nay, thực tế chung tại các nhà trường THCS là các đề thi chưa đánh giá được toàn diện năng lực của người học, chưa khuyến khích được sự sáng tạo của học sinh. Ngoài ra, với tâm lí dạy và học khá thực dụng, hầu hết các câu hỏi trong bài kiểm tra thường xuyên và định kì đều ra theo “mẫu”, “dạng” của đề thi học sinh giỏi, thi vào lớp 10. Cách kiểm tra đánh giá này vô hình chung không đánh giá được toàn diện năng lực người học, chưa thực sự công bằng khi nhận định về năng lực của một học sinh so với các học sinh khác trong lớp.