- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC 6 CÁNH DIỀU CHUẨN 5512 mới nhất
Thấy nhiều thầy cô xin giáo án Âm nhạc 6 - Cánh diều cv5512, em xin chia sẻ ạ.
Chủ đề 1: EM YÊU ÂM NHẠC (4 TIẾT)
Tiết 1: Học Hát: EM YÊU GIỜ HỌC HÁT
Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Biết gõ đệm nhịp phách, tiết tấu hòa âm theo bài hát.
2. Về năng lực
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan…
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập
Tuổi thơ của các em thật đẹp, bởi mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Ở trường các em không chỉ được học các kiến thức mà các em còn được vui chơi ca hát líu lo bên thầy cô bè bạn. Vậy niềm vui của các bạn học sinh đến trường là gì, hôm nay cô trò mình cùng đến với một bài hát của nhạc sĩ Đinh Viễn – Em yêu giờ học hát.
Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
Hoạt động3: luyện tập kết hợp nhạc cụ (13’)
Thấy nhiều thầy cô xin giáo án Âm nhạc 6 - Cánh diều cv5512, em xin chia sẻ ạ.
Học kỳ I - Năm học: 2021 - 2022
Chủ đề 1: EM YÊU ÂM NHẠC (4 TIẾT)
Tiết 1: Học Hát: EM YÊU GIỜ HỌC HÁT
Nhạc Cụ: TẬP GÕ THEO ÂM HÌNH TIẾT TẤU
A. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết cách lấy hơi, hát rõ lời, diễn cảm. Biết hát kết hợp gõ đệm, tập hát theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca.
- Biết gõ đệm nhịp phách, tiết tấu hòa âm theo bài hát.
2. Về năng lực
Năng lực đặc thù | Yêu cầu cần đạt | Stt |
Thể hiện âm nhạc | - Biết thể hiện bài hát bằng các hình thức, gõ đệm âm hình tiết tấu, hát nối tiếp, hoà giọng. | 1 |
Cảm thụ và hiểu biết âm nhạc | - Cảm nhận được giai điệu, nội dung, sắc thái của bài hát: Em yêu giờ học hát. | 2 |
Ứng dụng và sáng tạo âm nhạc | - Biết tự sáng tạo thêm các ý tưởng để thể hiện bài hát: Em yêu giờ hoạc hát; vẽ tranh về thầy cô và mái trường. | 3 |
Năng lực chung | ||
Tự chủ - Tự học | - Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập nội dung học hát. | 4 |
Giao tiếp – Hợp tác | - Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp để trình bày ý tưởng và thảo luận về nhiệm vụ học tập, hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm. | 5 |
Giải quyết vấn đề và sáng tạo | - Biết giải quyết vấn và sáng tạo thông qua nhiệm vụ học tập được giao. | 6 |
3. Phẩm chất | ||
Yêu nước | - Qua giai điệu lời ca của bài hát Em yêu giờ học hát, HS thêm yêu trường lớp, bạn bè, có những ước mơ đẹp, kỉ niệm đẹp của tuổi học trò. | 7 |
Nhân ái | Sống vui tươi, hồn nhiên chan hòa với những người xung quanh. | 8 |
Chăm chỉ | - Có ý thức học tốt các nội dung hát. | 9 11 |
Trách nhiệm | - Có ý thức hoàn thành nhiệm cá nhân, nhiệm vụ nhóm. - Học sinh nhiệt tình tham gia các hoạt động Âm nhạc ngoại khoá. | 10 |
- Máy chiếu, tranh ảnh
- Chuẩn bị một số băng đĩa nhạc để giới thiệu về tác phẩm âm nhạc
- Nhạc cụ gõ: thanh phách, song loan…
- Phiếu đánh giá
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Xác định vấn đề /nhiệm vụ học tập
a. Mục tiêu: Học sinh nắm được nội dung chính của bài học b. Nội dung hoạt động: Tìm bài hát viết về tuổi học sinh, thầy cô mái trường. c. Sản phẩm học tập: HS trả lời câu hỏi, thể hiện những câu hát về sự hồn nhiên vô tư của lưa tuổi học trò. d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức trò chơi, giáo viên đặt câu hỏi học sinh trả lời. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung- sản phẩm |
- Kỹ thuật: Động não Chuyển giao nhiệm vụ học tập - HS nghe bài hát em yêu giờ học hát. - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi. - Bài hát có tinh chất, thể hiện cảm xúc? - bài hát viết ở nhịp gì? - bài hát được chia làm mấy đoạn? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào bài mới. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - GV khuyến khích học sinh hợp tác tích cực với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Báo cáo kết quả hoạt động - HS trả lời các câu hỏi. - Theo dõi đánh giá và chuẩn bị tâm thế vào bài mới. | Tính chất cảm xúc bài hát - Hồn nhiên, trong sáng thể hiện cảm xúc dạt dào, niềm vui của tuổi thơ dược hòa mình vào bài hát. Bài viết ở nhịp - Bài hát được viết ở nhịp 2/4. Chia đoạn: - Bài hát được chia làm 2 đoạn. |
Hoạt động2: hình thành kiến thức mới (20’)
Mục tiêu: 2, 4 b. Nội dung hoạt động: : HS làm việc với SGK, HS đọc lời ca, nghe giai điệu, xem hình ảnh, trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm. c. Sản phẩm học tập: Nắm rõ về tác phẩm với cấu trúc, giai điệu, lời ca. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh nghe giai điệu, làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – Sản phẩm |
- Sử dụng phương pháp thuyết trình, thực hành. - Kỹ thuật: Động não Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Treo bảng phụ đàn và hát mẫu bài hát.(Nghe hát mẫu theo băng đĩa nhạc). - GV chia lớp làm 3 nhóm yêu cầu: - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ Đinh Viễn. - Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết. - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu? - Nhóm 1: Nêu hiểu biết của em về nhạc sĩ Đinh Viễn. - Nhóm 2: Kể tên những sáng tác của nhạc sĩ mà em biết. - Nhóm 3: Bài hát được chia làm mấy câu? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá giới thiệu vào nội dung tiếp theo. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Cảm nhận giai điệu và lời ca của bài hát - Tìm hiểu nội dung liên quan đến tác giả, tác phẩm. Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - Theo dõi vận động theo tiến trình bài dạy. | Tác Giả Ông là một thầy giáo không phải là nhạc sĩ nhưng có đến 12 ca khúc cho thiếu nhi. Riêng ca khúc “Em yêu giờ học hát” của Đinh Viễn đã được nhiều giáo viên lựa chọn trong chương trình dạy hát cho thiếu nhi và được phổ biến rộng rãi trên truyền hình, trên mạng internet. Tác Phẩm Chia câu + Gồm ... câu: ( 2 đoạn) - Câu 1: …………. - Câu 2: …………. - Câu 3: ………… |
Học hát | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – Sản phẩm |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Yêu cầu và hướng dẫn HS luyện thanh. - GV lần lượt dạy từng đoạn, từng câu theo lối móc xích Em có nhận xét gì về giai điệu và lời ca của bài hát? Em hãy nêu nội dung và ý nghĩa của bài hát? Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, đánh giá đồng đẳng. - Giáo viên nhận xét, đánh giá, dẫn dắt sang phần luyện tập. | Thực hiện nhiệm vụ học tập - Luyện thanh theo yêu cầu và hướng dẫn của GV - Học theo sự hướng dẫn Báo cáo kết quả: - Hs trả lời - Hs thực hiện theo hướng dẫn của GV. | Nội dung ý nghĩa bài hát - Giai điệu: Nhẹ nhàng, tinh tế - Lời ca: Trong sáng, giàu hình ảnh - Bài hát vẽ lên một bức tranh sinh động về lứ tuổi học trò tươi đẹp. Hát từng câu Câu 1:........ Câu 2:........ Câu 1+2:.... |
a. Mục tiêu: 1, 3, 5, 6 b. Nội dung hoạt động: Giáo viên giao nhiệm vụ cụ thể, học sinh hoạt động nhóm, cá nhân. c. Sản phẩm học tập: Hát đúng lời ca, giai điệu, sáng tạo động tác phụ họa phù hợp với tính chất của bài hát. d. Tổ chức thực hiện: GV hướng dẫn học sinh làm việc theo cá nhân, cặp đôi và nhóm. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc GV | ||
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung – sản phẩm |