- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÂM NHẠC LỚP 5: TUẦN 4: Âm nhạc CHỦ ĐỀ 2: Thiên nhiên tươi đẹp
TUẦN 4:
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài con chim hay hót
- Thể hiện sắc thái vui tươi, dí dỏm, hồn nhiên.
- Nêu được cảm nhận được về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học.
- Sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
- Đọc đúng cao độ bài TĐN số 1, 2 và biết thể hiện sắc thái ghi trên bản nhạc.
- Nêu được cảm nhận về tác phẩm được nghe, BIết vận động khi nghe nhạc
2. Năng lực, phẩm chất hướng tới:
* Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Con chim hay hót”
* Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm yêu thiên nhiên tươi đẹp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁ VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử
- Nhạc cụ gõ
- Đàn và hát chuẩn xác bài hát Con chim hay hót
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
* Yêu cầu cần đạt: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát “Em vẫn nhớ trường xưa”
Hoạt động 1: Khởi động :
Mục tiêu:
Giúp HS nhận diện được chủ đề, tạo sự hứng khởi, huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài mới.
Cách thực hiện:
Hoạt động 2: Tìm hiểu - Khám phá
Mục tiêu:
Tìm hiểu, khám phá kiến thức, kí hiệu âm nhạc trong bài hát Con chim hay hót để giúp cho việc học hát được tốt hơn.
Cách thực hiện:
Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập
Mục tiêu:
Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát với tính chất vui, dí dỏm.
Nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc và biết hát với các hình thức khác
Cách thực hiện:
Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo
Mục tiêu:
Thực hiện bài hát theo hình thức khác nhau
Cách thực hiện:
TUẦN 4:
Âm nhạc
CHỦ ĐỀ 2: Thiên nhiên tươi đẹp
CHỦ ĐỀ 2: Thiên nhiên tươi đẹp
I. MỤC TIÊU:
1. Yêu cầu cần đạt:
- Hát đúng giai điệu và lời ca của bài con chim hay hót
- Thể hiện sắc thái vui tươi, dí dỏm, hồn nhiên.
- Nêu được cảm nhận được về tính chất âm nhạc, nội dung, ý nghĩa của bài hát và biết hát với các hình thức khác nhau. Rút ra được thái độ của bản thân qua chủ đề được học.
- Sử dụng nhạc cụ gõ đệm cho bài hát.
- Đọc đúng cao độ bài TĐN số 1, 2 và biết thể hiện sắc thái ghi trên bản nhạc.
- Nêu được cảm nhận về tác phẩm được nghe, BIết vận động khi nghe nhạc
2. Năng lực, phẩm chất hướng tới:
* Năng lực đặc thù: Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài hát và chơi nhạc cụ, ứng dụng và sáng tạo âm nhạc qua gõ và vận động theo nhạc bài hát “Con chim hay hót”
* Năng lực chung: Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề.
* Phẩm chất: Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ trong rèn rèn luyện kĩ năng hát, tình cảm yêu thiên nhiên tươi đẹp.
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁ VIÊN VÀ HỌC SINH:
1. Giáo viên:
- Đàn phím điện tử
- Nhạc cụ gõ
- Đàn và hát chuẩn xác bài hát Con chim hay hót
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 4: HỌC HÁT: BÀI CON CHIM HAY HÓT
* Yêu cầu cần đạt: Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát “Em vẫn nhớ trường xưa”
Hoạt động 1: Khởi động :
Mục tiêu:
Giúp HS nhận diện được chủ đề, tạo sự hứng khởi, huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài mới.
Cách thực hiện:
- Khởi động qua trò chơi: Cho HS chơi trò chơi: Kể tên những con vật có tiếng kêu hay. - GV chốt: HS khởi động bài hát: Chim chích bông - Giới thiệu bài hát, chủ đề: | - HS tham ra trò chơi và trả lời - HS hát kết hợp vận động. |
Mục tiêu:
Tìm hiểu, khám phá kiến thức, kí hiệu âm nhạc trong bài hát Con chim hay hót để giúp cho việc học hát được tốt hơn.
Cách thực hiện:
- Hát mẫu - Giải thích đồng dao: Là những câu văn, thơ vần được truyền miệng trong nhân gian, từ thế hệ này sang thế hệ khác… - HD HS tìm hiểu thông tin ? Bài hát viết ở nhịp gì và các kí hiệu âm nhạc nào? - Tác giả, xuất xứ, Tác giả là những người dân lao động. Giáo viên nêu một số câu đồng dao khác cho HS: Chi chi chành chành Dung dăng dung dẻ Nu na nu nông…. - HD HS chia đoạn, chia câu, đánh dấu chỗ lấy hơi và hướng dẫn HS nhận biết về cấu trúc bài - HD HS đọc lời ca | - Lắng nghe và cảm nhận bài hát - Thảo luận nhóm đôi TL: + Bài viết nhịp 2/ 4 + Dấu luyến, móc giật kép sau, … HS lắng nghe - HS đọc lời ca + 1 HS đọc toàn bài, + Lớp đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu |
Mục tiêu:
Hát theo giai điệu, đúng lời ca bài hát với tính chất vui, dí dỏm.
Nêu cảm nhận về tính chất âm nhạc và biết hát với các hình thức khác
Cách thực hiện:
a. Tập hát từng câu: - GV đàn giai điệu từng câu theo lối móc xích đến hết bài với tốc độ vừa phải HS nghe, hát theo Lưu ý: GV hướng dẫn HS gõ đệm theo phách luôn khi tập hát từng câu luôn. - Lưu ý HS: Lấy hơi nhanh câu cuối Ơi chim ơi chim ơi là ới chim ơi… b.. Hoàn thiện bài hát: - HDHS ghép bài hát - HDHS luyện tập theo các hình thức đến khi thuộc bài – Lưu ý: Hát rõ lời, đúng tốc độ, thực hiện tính chất vui, tha thiết. | - HS lắng nghe - HS thực hiện tập hát từng câu theo hướng dẫn của GV - HS thực hiện - HS hát theo nhiều hình thức: tập thể, nhóm, dãy, cá nhân |
Hoạt động 4: Vận dụng - sáng tạo
Mục tiêu:
Thực hiện bài hát theo hình thức khác nhau
Cách thực hiện:
- HD HS luyện tập theo các hình thức khác nhau - - HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau - GV đánh giá - Chốt, liên hệ giáo dục: ? Nêu nội dung tiết học hôm nay ? ? Bài hát muốn giáo dục chúng ta điều gì? - Cả lớp hát lại bài hát. - GV nhận xét tinh thần học tập của HS | - HS thể hiện theo hình thức: cá nhân, nhóm… - HS nhận xét - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm - HS trả lời: - Giáo dục tình cảm yêu quê hương tươi đẹp, biết bảo vệ môi trường, chăm sóc và trồng cây xanh. Bảo vệ loại vật có ích - HS thực hiện |
Tiết 5