• Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 1K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,029
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN ĐẠO ĐỨC LỚP 2 BỘ CÁNH DIỀU NĂM 2021 - 2022 FULL NĂM

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

CHỦ ĐỀ: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN

BÀI 1: QUÝ TRỌNG THỜI GIAN​

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Học xong bài này, em sẽ:

- Nêu được một số biểu hiện của quý trọng thời gian

- Nêu được vì sao phải quý trọng thời gian

- Thực hiện được việc sử dụng thời gian hợp lí.

* Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế.

* Năng lực riêng: Rèn năng lực phát triển bản thân, điều chỉnh hành vi

3. Phẩm chất: Hình thành phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên:


- SGK, SGV, Vở bài tập đạo đức 2

- Bộ tranh đức tính chăm chỉ theo thông tư 43/2020/TT-BGDĐT

- Máy tính, máy chiếu….(nếu có)

2. Đối với học sinh:

- SGK. Vở bài tập Đạo đức 2.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
A. KHỞI ĐỘNG
Mục tiêu:
Tạo hứng thú cho HS vào bài học và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới.
Cách tiến hành:
- GV chiếu hình ảnh lên bảng và tổ chức cho HS chơi trò chơi “Tìm đồ vật chỉ thời gian”.

- GV cho HS suy nghĩ nhanh trong 1 phút và xung phong đứng dậy trả lời, mỗi bạn chỉ được nói một đồ vật. HS tìm cho đến khi hết các đồ vật chỉ thời gian.
- GV dẫn dắt: Như các em đã tìm thấy có rất nhiều đồ vật chỉ thời gian. Đó là những đồ vật nhắc nhở chúng ta phải biết quý trọng thời gian, bởi từng giây từng phút nó quý hơn vàng bạc, các em có biết không. Vậy chú ta quý trọng thời gian như thế nào, chúng ta cùng đến với bài học hôm nay, bài 1: Qúy trọng thời gian.
B. KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi
Mục tiêu:
HS hiểu biết được ý nghĩa của việc quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV treo tranh trong sgk lên bảng

- GV kể câu chuyện “Chuyện bạn Bi”
- Gv mời một vài bạn HS vừa chỉ tranh, vừa kể tóm tắt nội dung câu chuyện.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi với bạn bên cạnh, trả lời câu hỏi:
+ Khi làm mọi việc, bạn Bi có thói quen gì?
+ Thói quen đó đã dẫn đến điều gì?
+ Em rút ra điều gì từ câu chuyện trên?

- GV khuyến khích HS chia sẻ kết quả thảo luận với cả lớp.
- GV khen ngợi những cặp đôi có câu trả lời đúng, bổ sung nhưng câu trả lời còn thiếu và kết luận: Khi đã làm việc gì, chúng ta cần đề ra kế hoạch, dành thời gian, tập trung vào công việc không nên chậm trễ như bạn Bi trong câu chuyện. Qúy trọng thời gian giúp chúng ta hoàn thành công việc với kết quả tốt nhất.

Hoạt động 2: Tìm hiểu một số biểu hiện của việc quý trọng thời gian
Mục tiêu:
HS hiểu biết được những biểu hiện của việc quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV treo tranh trong sgk lên bảng

- GV chia nhóm (4 -6 học sinh), giao nhiệm vụ cho các nhóm: Quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Em có nhận xét gì về việc sử dụng thời gian của các bạn trong tranh?
+ Theo em, thế nào là biết quý trọng thời gian?

- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời.
- GV khen ngợi những bạn có câu trả lời đúng, bổ sung những câu trả lời còn thiếu và kết luận.


Hoạt động 3: Trao đổi về sự cần thiết phải quý trọng thời gian
Mục tiêu:
HS hiểu được tại sao cần phải quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 học sinh, yêu cầu các nhóm ngồi xoay lại với nhau, cùng nhau trao đổi và đưa ra câu trả lời cho hai câu hỏi:
+ Qúy trọng thời gian mang lại lợi ích gì?
+ Việc không quý trọng thời gian dẫn đến điều gì?

- GV quan sát HS thực hiện, hỗ trợ khi HS cần.
- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trả lời.
- GV khen ngợi những nhóm có câu trả lời đúng, bổ sung những câu trả lời còn thiếu và kết luận.

Hoạt động 4: Thảo luận về cách sử dụng thời gian hợp lý
Mục tiêu:
HS biết cách sử dụng thời gian hợp lý, tiết kiệm trong cuộc sống hằng ngày.
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu HS quan sát tranh trong mục 4 ở sgk và trả lời câu hỏi:


+ Các bạn trong tranh làm cách nào để sử dụng thời gian hợp lí?
+ Em hãy kể thêm một số cách sử dụng thời gian hợp lí khác mà em biết?

- GV quan sát, hướng dẫn HS thực hiện
- GV ưu tiên gọi 2 – 3 HS có tinh thần xung phong đứng dậy trình bày câu trả lời của mình.

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương các bạn có câu trả lời đúng.

C. LUYỆN TẬP
Mục tiêu:
Giúp HS củng cố kiến thức đã học và thực hành xử lí tình huống cụ thể.
Cách tiến hành:
Nhiệm vụ 1: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT1

- GV cho HS quan sát tranh, hoàn thành việc sắp xếp các tranh theo trình tự thời gian hợp lí, hoàn thành bài tập 1, sgk.
- GV gợi ý cho HS xem giờ đồng hồ kết hợp liên hệ với bản thân để sắp xếp tranh hợp lí.
- GV gọi 1 bạn lên bảng, dùng tranh và nam châm để sắp xếp lại các tranh theo đúng trình tự.
- GV gọi 2 bạn HS khác đứng dậy nhận xét cách sắp xếp của bạn.
- GV nhận xét, đánh giá bài làm của bạn.

Nhiệm vụ 2: Hoạt động nhóm, hoàn thành BT2
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phân công nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nhóm 1 + 3: đưa ra giải pháp cho tình huống 1.
+ Nhóm 2 + 4: đưa ra giải pháp cho tình huống 2.

- GV gọi đại diện các nhóm đứng dậy trình bày cách xử lí tình huống.
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận.

Nhiệm vụ 3: Hoạt động cá nhân, hoàn thành BT3
- GV khuyến khích HS chia sẻ những việc em đã làm trong ngày và thời gian em thực hiện những việc đó.
- GV nhận xét, đánh giá, kết luận.

D. VẬN DỤNG
Mục tiêu:
Giúp HS vận dụng kiến thức đã học để chia sẻ và thực hiện những việc làm thể hiện sự quý trọng thời gian.
Cách tiến hành:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện sử dụng thời gian hợp lí và tiết kiệm bằng cách:
+ Xây dựng thời gian biểu cho một ngày và thực hiện nghiêm túc thời gian biểu đó.
+ Ghi lại các công việc cần thực hiện vào tờ giấy nhớ và dán ở góc học tập của em.

- GV kết luận: Mỗi người chỉ có 24 giờ trong một ngày. Em cần biết quý trọng thời gian bằng những việc làm cụ thể hằng ngày.






- Cả lớp quan sát tranh




- HS xung phong trả lời đồ vật chỉ thời gian: đồng hồ để bàn, đồng hồ đeo tay, lịch để bàn, đồng hồ cát.


- HS lắng nghe GV trình bày














- HS quan sát tranh






- HS chăm chú nghe GV kể chuyện
- HS đứng lên bảng chỉ tranh kể tóm tắt câu chuyện.


- HS thảo luận cặp đôi, tìm ra các câu trả lời.


- HS xung phong chia sẻ kết quả thảo luận trước lớp

- HS lắng nghe GV nhận xét, bổ sung.












- HS quan sát tranh


- HS hoạt động nhóm, trả lời câu hỏi.





- Đại diện các nhóm trả lời:
+ Các bạn trong tranh rất quý trọng thời gian, sử dụng thời gian hợp lí.
+ Qúy trọng thời gian là biết sử dụng thời gian một cách tiết kiệm và hợp lí.






- HS chia nhóm, cùng bàn luận với nhau để tìm ra đáp án.


- Sau khi bàn luận, các nhóm thống nhất đáp án, ghi ra bảng nhóm.

- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- HS lắng nghe GV nhận xét và đánh giá, tiếp thu những nội dung còn thiếu.








- HS quan sát tranh trong sgk








- HS đọc câu hỏi, tìm câu trả lời



- HS trình bày đáp án:
+ T 1: lập thời gian biểu
+ T 2: cài đồng hồ báo thức
+ T 3: Ghi nhớ vào lịch để bàn
+ T 4: Ghi vào giấy nhớ.

- HS im lặng lắng nghe GV nhận xét, đánh giá.







- HS quan sát tranh


- HS vận dụng gợi ý, tìm ra cách sắp xếp hợp lí.
- HS xung phong lên bảng sắp xếp.


- Cả lớp lắng nghe bạn và giáo viên nhận xét.




- HS hoạt động nhóm, thực hiện nhiệm vụ.




- Đại diện các nhóm trình bày cách xử lí như đã thảo luận
- Cả lớp lắng nghe GV nhận xét.



- HS xung phong chia sẻ những việc làm của mình

- Cả lớp nghe GV nhận xét






- HS lắng nghe nhiệm vụ của GV viên giao:
+ HS lập thời gian biểu (có thể nhờ bố mẹ hỗ trợ)
+ HS sử dụng giấy nhớ ghi lại những việc cần làm dán vào góc học tập.

- HS lắng nghe GV nhận xét
 

DOWNLOAD FILE

  • GIÁO ÁN ĐẠO ĐỨC KÌ 1.docx
    2.9 MB · Lượt tải : 8
  • GIÁO ÁN ĐẠO ĐỨC KÌ 2.docx
    1.4 MB · Lượt tải : 13
  • Giao an tron bộ môn đạo đức.docx
    302 KB · Lượt tải : 7
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án đạo đức 2 giáo án đạo đức 2 bộ kết nối tri thức giáo án đạo đức 2 cánh diều giáo án đạo đức 2 chân trời sáng tạo giáo án đạo đức 2 giúp đỡ người khuyết tật giáo án đạo đức 2 kết nối tri thức giáo án đạo đức 2 sách chân trời sáng tạo giáo án đạo đức lớp 2 giáo án đạo đức lớp 2 bài 1 giáo án đạo đức lớp 2 bài 10 giáo án đạo đức lớp 2 bài 11 giáo án đạo đức lớp 2 bài 12 giáo án đạo đức lớp 2 bài 13 giáo án đạo đức lớp 2 bài 6 giáo án đạo đức lớp 2 bài 7 giáo án đạo đức lớp 2 cả năm giáo án đạo đức lớp 2 cả năm mới nhất giáo án đạo đức lớp 2 cả năm năm 2016 giáo án đạo đức lớp 2 cả năm violet giáo án đạo đức lớp 2 chăm làm việc nhà giáo án đạo đức lớp 2 chăm chỉ học tập giáo án đạo đức lớp 2 kì 1 giáo án đạo đức lớp 2 mới nhất violet giáo án đạo đức lớp 2 tuần 1 giáo án đạo đức module 2
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top