- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,018
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án địa lý lớp 5 vnen CẢ NĂM MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án địa lý lớp 5 vnen, giáo án địa lí lớp 5 vnen ...về ở dưới.
I/Mục tiêu : Giúp hs biết :
- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ (lược đồ)và trên quả Địa cầu.
- Mô tả sơ lược vị trí địa lí, hình dạng của nước ta.
- Nêu được diện tích của lãnh thổ việt nam.
- Nêu được những thuận lợi do vị trí địa lí đem lại cho nước ta.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Quả địa cầu
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
- Phiếu học tập cho học sinh
- Các thẻ từ ghi tên các đảo, các quần đảo của nước ta, các nước có chung biên giới với Việt Nam
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Iv. rót kinh nghiÖm, bæ sung:
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
PHßNG GD & §T QUËN LONG BI£N TRƯỜNG TIỂU HỌC THẠCH BÀN A Lớp: 5C Giáo viên: Trần Mai Diệu Anh | Thứ ngày tháng năm 20 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: §Þa lÝ Tiết:….. Tuần: ….. |
Bài : VIỆT NAM - ĐẤT NƯỚC CHÚNG TA
I/Mục tiêu : Giúp hs biết :
- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ (lược đồ)và trên quả Địa cầu.
- Mô tả sơ lược vị trí địa lí, hình dạng của nước ta.
- Nêu được diện tích của lãnh thổ việt nam.
- Nêu được những thuận lợi do vị trí địa lí đem lại cho nước ta.
II/ Đồ dùng dạy học :
- Quả địa cầu
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam
- Phiếu học tập cho học sinh
- Các thẻ từ ghi tên các đảo, các quần đảo của nước ta, các nước có chung biên giới với Việt Nam
III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG | Nội dung kiến thức | PHƯƠNG PHÁP | |
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | ||
2’ | I.Kiểm tra bài cũ: | - Kiểm tra sách vở đồ dùng học sinh | - HS chuẩn bị đồ dùng KT |
35’ | II. Bài mới : Giới thiệu bài | -GV giới thiệu chung về nội dung phần Địa lí lớp 5 -GV giới thiệu bài: Bài học hôm nay tìm hiểu về vị trí địa lí, giới hạn lãnh thổ của Việt Nam. | - HS nghe |
10’ | Hoạt động 1:vị trí địa lí và giới hạn của nước taMôc tiªu: Mô tả sơ lược vị trí địa lí, giới hạn của nước ta. | -Nước ta nằm trong khu vục nào của thế giới? Hãy chỉ vị trí của Việt Nam trên quả Địa cầu. -Y/ c HS thảo luận nhóm 2 : quan sát Lược đồ Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á trong SGK và nêu: +Việt Nam gồm có những bộ phận nào? + Chỉ phần đất liền của nước ta trên lược đồ. + Phần đất liền của nước ta giáp với những nước nào? +Cho biết biển bao bọc phía nào phần đất liền của nước ta? | -HS TL + chỉ trên địa cầu -HS nhận xét, bổ sung -HS thảo luận nhóm 2 +Đất liền, biển, đảo, quần đảo. +HS chỉ +Trung quốc, Lào, Cam-pu-chia +bao bọc: Đông, nam, tây nam |
| Tên biển là gì? - Kể tên một số đảo và quần đảo của nước ta. -GV chốt: Việt Nam nằm trên bán đảo Đông Dương, thuộc khu vực Đông Nam Á. | +Biển Đông +HS chỉ sơ đồ + kể -HS nghe | |
5’ | Hoạt động 2:Một số thuận lợi do vị trí địa lí mang lại cho nước taMôc tiªu: Nêu được những thuận lợi do vị trí địa lí đem lại cho nước ta | - Đất nước ta có những thuận lợi gì cho việc giao lưu với các nước khác? -GV chốt: Giao lu b»ng ®êng bé, ®êng biÓn, ®êng hµng kh«ng. | - Giáp với 1 số nước thuận lợi cho giao thông đường bộ, giáp biển, đường bờ biển dài thuận lợi cho giao thông đường thủy; có vùng trời bao trùm lãnh thổ thuận lợi cho đường hang không -HS nghe |
12’ | Hoạt động 2:H×nh d¹ng vµ diÖn tÝchMôc tiªu: Mô tả sơ lược hình dạng của nước ta. | - Phần đất liền của nước ta có đặc điểm gì? - Từ bắc vào nam theo đường thẳng, phần đất liền dài bao nhiêu km? - Nơi hẹp ngang nhất là bao nhiêu km? -Y/c HS thảo luận nhóm 4 đọc SGK, quan sát H2 và bảng số liệu trả lời câu hỏi: + Diện tích lãnh thổ nước ta là bao nhiêu? + So sánh diện tích nước ta với 1 số nước có trong bảng số liệu? -GV chốt: Phần đất liền của nước ta hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc - Nam với đường bờ biển cong hình chữ S. Từ Bắc vào Nam theo đường thẳng dài khoảng 1650 km | - HS trả lời - 1650km - Nơi hẹp nhất ở Đồng Hới (Quảng Bình) chưa đầy 50km. -HS thảo luận nhóm 4 +S: 330000km2 -HS dựa bảng số liệu so sánh -HS nghe |
8’ | Hoạt động 3:Trò chơi tiếp sứcMôc tiªu: Củng cố về địa lí nước ta | -GV treo 2 lược đồ trống -GV chia đội -GV nêu luật chơi: mỗi nhóm có 7 tấm bìa. Khi có hiệu lệnh “bắt đầu” HS dán các tấm bìa lên lược đồ -GV tổ chức cho đội thi -GV nhận xét, tuyên dương | -HS quan sát -HS chia đội: 7bạn /1 nhóm -HS nghe -Các đội thi |
3’ | III. Củng cố - dặn dò | - Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ và trên quả địa cầu -Mô tả sơ lược vị trí địa lí, hình dạng của nước ta. -GV nhận xét - GV nhận xét giờ học -Y/c HS xem trước bài và chuẩn bị bài sau: : §Þa h×nh vµ Kho¸ng s¶n. | -HS TL + chỉ trên bản đồ, địa cầu -HS trả lời -HS nhận xét, bổ sung |
Iv. rót kinh nghiÖm, bæ sung:
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………
……………….…………………………………………………………………………………