Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Bình Dương THEO CHỦ ĐỀ BỘ MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 40 trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 bình dương về ở dưới.


Lớp 6A6
Tuần 1​
Tuần 2​
Tuần 3​
Tuần 4​
Tuần 5​
Tiết PPCT
1​
2​
3​
4​
5​
Ngày dạy
Tiết TKB


CHỦ ĐỀ 1: CỘI NGUỒN LỊCH SỬ VÙNG ĐẤT BÌNH DƯƠNG

Thời gian thực hiện: 5 tiết

MỤC TIÊU:

Kiến thức:


- Chỉ ra được các mốc chính của lịch sử tỉnh Bình Dương qua các thời kì lịch sử (từ khởi thuỷ đến trước thế kỉ X) thông qua trục thời gian.

- Nêu được các dấu tích của người xưa để lại qua các dỉ chỉ khảo cổ tại tỉnh Bình Dương.

- Trình bày được một số nét nổi bật về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử và sơ sử.

Năng Lực:

- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin về thời kì tiền sử và sơ sử ở Bình Dương.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét được những đặc trưng trong đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử và sơ sử.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ những dấu tích KCH, các nghề thủ công còn tồn tại đến ngày nay ở Bình Dương; Biết tìm kiếm, sưu tầm tài liệu qua sách, báo, internet để làm poster, viết đoạn văn giới thiệu về cội nguồn vùng đất Bình Dương.

Phẩm chất:

- Tự hào về cội nguồn lịch sử của quê hương Bình Dương.

THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên
: tranh ảnh, slide,máy chiếu, SGV,...

2 . Đối với học sinh : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Hoạt động 1. Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu


* Mục tiêu:

- Tạo hứng thú học tập cho HS, kích thích sự tò mò/khám phá bài học.

- Giúp HS kết nối kiến thức thực tế với nội dung bài học, rèn kĩ năng đặt câu hỏi.

* Tổ chức thực hiện:

- GV dẫn dắt/ nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc cho HS quan sát tranh, vận dung kĩ thuật 5W1H hoặc giải đố tranh.

HS quan sát hình và đặt câu hỏi/ trả lời câu hỏi

GV nhận xét, dẫn dắt vào mục tiêu và nội dung bài học.

- HS đặt được ít nhất 01 câu hỏi; trả lời đúng ít nhất 01 đáp án trong bức tranh mảnh ghép lịch sử...

Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

I. Khái quát các thời kì của lịch sử Bình Dương từ cội nguồn đến trước thế kỉ X.


* Mục tiêu:

- Chỉ ra được các mốc chính của lịch sử tỉnh Bình Dương qua các thời kì lịch sử (từ khởi thuỷ đến trước thế kỉ X) thông qua trục thời gian.

- Nhận biết được quá trình hình thành các lớp cư dân bản địa trên vùng đất Bình Dương từ thời nguyên thủy.

* Tổ chức thực hiện:

- GV dựa vào trục thời gian trong tài liệu.

- Hướng dẫn HS đọc từ khóa quan trọng, trả lời câu hỏi 1,2 trong tài liệu (tr.5) và thể hiện lại trục thời gian/timeline theo cách của mình.

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS hoạt động dựa theo thông tin trên hình, dựa vào trục thời gian ở trên Em hãy giới thiệu tóm lược các thời kỳ lịch sử của Bình Dương từ thế cội nguồn đến trước TK X?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK
I. Khái quát các thời kì của lịch sử Bình Dương từ cội nguồn đến trước thế kỉ X.
Cách ngày nay khoảng 20.000 đến 10.000 năm Bình dương đã xuất hiện cư dân bản địa thuộc hậu kỳ đồ đá cũ.
Cách ngày nay khoảng 3.500 đến 3.000 năm Bình dương hình thành cư dân thuộc thời đồ đá mới
Cách ngày nay khoảng 3.000 đến 2.000 năm cư dân Bình Dương bước sang thới đại đồng thau, đồ sắt.
Khoảng TKI đến TK VII hình thành cộng đồng sơ khai ảnh hưởng của văn Hóa Óc Eo.
 Bình Dương là cái nôi sinh sống và phát triển của loài người.


II. Bình Dương thời tiền sử

1. Sự hình thành lớp cư dân bản địa đầu tiên


* Mục tiêu:

- Chỉ ra được điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đối với sự xuất hiện người nguyên thuỷ ở Bình Dương.

- Nhận biết được lớp cư dân bản địa đầu tiên của Bình Dương xuất hiện khi nào và có cuộc sống ra sao

* Tổ chức thực hiện:

- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu.

- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, thảo luận nhóm, điền phiếu học tập...

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Gv sử dụng phương pháp trực quan và cho hs quan sát trả lời câu hỏi :
Bình dương nằm ở đâu, địa hình và khí hậu như thế nào?
Lớp cư dân bản địa đầu tiên ở bình dương xuất hiện khi nào?
Em có nhận xét gì về cuộc sống của họ?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK
Lưu ý: - Đặc trưng của kĩ thuật chế tác đá thời kì đá cũ.
- Mối liên hệ giữa đồ đá cũ ghè đẽo và việc nhận biết chủ nhân của kĩ thuật đó
II. Bình Dương thời tiền sử
1. Sự hình thành lớp cư dân bản địa đầu tiên

TL. Nằm giữa vùng trung du và đồng bằng châu thổ;
Cách đây 10.000 năm
Cuộc sống còn đơn sơ, quy tụ thành cộng đồng nhỏ ven sông, gò, đồi thông thoáng.
- Bình Dương có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho lớp cư dân nguyên thủy sinh sống.
Dấu tích dược tìm thấy ở di tích Vườn Dũ ( huyện bắc Tân Uyên)
2. Sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy qua các di tích tiêu biểu

* Mục tiêu:

- Kể được tên một số di tích tiêu biểu thể hiện sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy trong thời kì tiền sử ở Bình Dương.

- Trình bày được một số nét nổi bật về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử

* Tổ chức thực hiện:

- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu.

- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, thảo luận nhóm, điền phiếu học tập, lập bảng, thể hiện qua sơ đồ tư duy...

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
+ Gv cho HS nghiên cứu thông tin và trả lời các câu hỏi với gợi ý trong sách giáo khoa.
Các di tích đó ngày nay thuộc nơi nào? Và công cụ được tìm ra ở di tích đó là gì?
Em hiểu thế nào là công xưởng chế tác đá?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK
Lưu ý: - So sánh kĩ thuật mài đá với ghè đẽo trước đó để thấy sự tiến bộ trong kĩ thuật chế tác
- Giải thích khái niệm công xưởng chế tác đá, liên hệ với di chỉ Núi Đọ (Thanh Hóa)
2. Sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy qua các di tích tiêu biểu
Cách đây khoảng 3.500 năm đến gần 3.000 năm Bình dương xuất hiện lớp cư dân mới.
Dấu tích dược tìm thấy ở di tích Mỹ Lộc, Hàng Ông Đại (xã Tân Mỹ, Tân Định, huyện bắc Tân Uyên), Hàng ông Đụng ( xã Tam Lập, huyện Phú Giáo).
II. Bình Dương thời sơ sử

1. Di tích tiêu biểu thời sơ sử


* Mục tiêu:

- Trình bày được nét chính và những điểm giống, khác nhau giữa hai di tích Dốc Chùa và Phú Chánh.

- Chỉ ra được điểm độc đáo của di tích Phú Chánh

* Tổ chức thực hiện:

- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu; đồng thời có thể mở rộng hơn qua khai thác tài liệu trong địa chí Bình Dương.

- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, quan sát hình ảnh và trình bày, thảo luận nhóm, lập bảng...

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Gv cho HS nghiên cứu thông tin và trả lời các câu hỏi với gợi ý trong sách giáo khoa.
Em hãy kể tên các di tích tiêu biểu của bình dương thời sơ sử
Nằm ở đâu? Dấu tích còn xót lại là gì?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại
- Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK
II. Bình Dương thời sơ sử
1. Di tích tiêu biểu thời sơ sử

- Dốc Chùa và Phú Chánh là 2 di tích tiêu biểu cho mảnh đất bình dương thời sơ sử
- Di tích dốc chùa: ( Tân Mỹ, Bắc Tân Uyên) có 40 mộ huyệt cùng nhiều đồ tùy táng, dân biết dệt vải, đúc đồng làm nhiều nghề thủ công khác
- Di tích phú chánh:( Phú chánh, Tân Uyên) 7 ngôi mộ cổ, cọc gỗ, chum gỗ……
2. Đời sống của cư dân Bình Dương

* Mục tiêu:

- Trình bày được những nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Bình Dương thời sơ sử.

- Giới thiệu được một trong hai hiện vật tiêu biểu (hai bảo vật quốc gia) của tỉnh Bình Dương)

1694882764574.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn--giáo án GDDP 6 NH 22-23.doc
    464 KB · Lượt xem: 3
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,188
    Bài viết
    37,657
    Thành viên
    139,898
    Thành viên mới nhất
    phamthuy78

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO

    Thành viên Online

    Top