- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Bình Dương THEO CHỦ ĐỀ BỘ MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 40 trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 bình dương về ở dưới.
CHỦ ĐỀ 1: CỘI NGUỒN LỊCH SỬ VÙNG ĐẤT BÌNH DƯƠNG
Thời gian thực hiện: 5 tiết
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Chỉ ra được các mốc chính của lịch sử tỉnh Bình Dương qua các thời kì lịch sử (từ khởi thuỷ đến trước thế kỉ X) thông qua trục thời gian.
- Nêu được các dấu tích của người xưa để lại qua các dỉ chỉ khảo cổ tại tỉnh Bình Dương.
- Trình bày được một số nét nổi bật về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử và sơ sử.
Năng Lực:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin về thời kì tiền sử và sơ sử ở Bình Dương.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét được những đặc trưng trong đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử và sơ sử.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ những dấu tích KCH, các nghề thủ công còn tồn tại đến ngày nay ở Bình Dương; Biết tìm kiếm, sưu tầm tài liệu qua sách, báo, internet để làm poster, viết đoạn văn giới thiệu về cội nguồn vùng đất Bình Dương.
Phẩm chất:
- Tự hào về cội nguồn lịch sử của quê hương Bình Dương.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: tranh ảnh, slide,máy chiếu, SGV,...
2 . Đối với học sinh : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
* Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho HS, kích thích sự tò mò/khám phá bài học.
- Giúp HS kết nối kiến thức thực tế với nội dung bài học, rèn kĩ năng đặt câu hỏi.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt/ nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc cho HS quan sát tranh, vận dung kĩ thuật 5W1H hoặc giải đố tranh.
HS quan sát hình và đặt câu hỏi/ trả lời câu hỏi
GV nhận xét, dẫn dắt vào mục tiêu và nội dung bài học.
- HS đặt được ít nhất 01 câu hỏi; trả lời đúng ít nhất 01 đáp án trong bức tranh mảnh ghép lịch sử...
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
I. Khái quát các thời kì của lịch sử Bình Dương từ cội nguồn đến trước thế kỉ X.
* Mục tiêu:
- Chỉ ra được các mốc chính của lịch sử tỉnh Bình Dương qua các thời kì lịch sử (từ khởi thuỷ đến trước thế kỉ X) thông qua trục thời gian.
- Nhận biết được quá trình hình thành các lớp cư dân bản địa trên vùng đất Bình Dương từ thời nguyên thủy.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dựa vào trục thời gian trong tài liệu.
- Hướng dẫn HS đọc từ khóa quan trọng, trả lời câu hỏi 1,2 trong tài liệu (tr.5) và thể hiện lại trục thời gian/timeline theo cách của mình.
II. Bình Dương thời tiền sử
1. Sự hình thành lớp cư dân bản địa đầu tiên
* Mục tiêu:
- Chỉ ra được điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đối với sự xuất hiện người nguyên thuỷ ở Bình Dương.
- Nhận biết được lớp cư dân bản địa đầu tiên của Bình Dương xuất hiện khi nào và có cuộc sống ra sao
* Tổ chức thực hiện:
- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu.
- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, thảo luận nhóm, điền phiếu học tập...
2. Sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy qua các di tích tiêu biểu
* Mục tiêu:
- Kể được tên một số di tích tiêu biểu thể hiện sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy trong thời kì tiền sử ở Bình Dương.
- Trình bày được một số nét nổi bật về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử
* Tổ chức thực hiện:
- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu.
- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, thảo luận nhóm, điền phiếu học tập, lập bảng, thể hiện qua sơ đồ tư duy...
II. Bình Dương thời sơ sử
1. Di tích tiêu biểu thời sơ sử
* Mục tiêu:
- Trình bày được nét chính và những điểm giống, khác nhau giữa hai di tích Dốc Chùa và Phú Chánh.
- Chỉ ra được điểm độc đáo của di tích Phú Chánh
* Tổ chức thực hiện:
- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu; đồng thời có thể mở rộng hơn qua khai thác tài liệu trong địa chí Bình Dương.
- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, quan sát hình ảnh và trình bày, thảo luận nhóm, lập bảng...
2. Đời sống của cư dân Bình Dương
* Mục tiêu:
- Trình bày được những nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Bình Dương thời sơ sử.
- Giới thiệu được một trong hai hiện vật tiêu biểu (hai bảo vật quốc gia) của tỉnh Bình Dương)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Lớp 6A6 | Tuần 1 | Tuần 2 | Tuần 3 | Tuần 4 | Tuần 5 |
Tiết PPCT | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
Ngày dạy | |||||
Tiết TKB |
CHỦ ĐỀ 1: CỘI NGUỒN LỊCH SỬ VÙNG ĐẤT BÌNH DƯƠNG
Thời gian thực hiện: 5 tiết
MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Chỉ ra được các mốc chính của lịch sử tỉnh Bình Dương qua các thời kì lịch sử (từ khởi thuỷ đến trước thế kỉ X) thông qua trục thời gian.
- Nêu được các dấu tích của người xưa để lại qua các dỉ chỉ khảo cổ tại tỉnh Bình Dương.
- Trình bày được một số nét nổi bật về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử và sơ sử.
Năng Lực:
- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin về thời kì tiền sử và sơ sử ở Bình Dương.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: Nhận xét được những đặc trưng trong đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử và sơ sử.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng: Liên hệ những dấu tích KCH, các nghề thủ công còn tồn tại đến ngày nay ở Bình Dương; Biết tìm kiếm, sưu tầm tài liệu qua sách, báo, internet để làm poster, viết đoạn văn giới thiệu về cội nguồn vùng đất Bình Dương.
Phẩm chất:
- Tự hào về cội nguồn lịch sử của quê hương Bình Dương.
THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: tranh ảnh, slide,máy chiếu, SGV,...
2 . Đối với học sinh : vở ghi, sgk, đồ dùng học tập và chuẩn bị từ trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1. Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu
* Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho HS, kích thích sự tò mò/khám phá bài học.
- Giúp HS kết nối kiến thức thực tế với nội dung bài học, rèn kĩ năng đặt câu hỏi.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dẫn dắt/ nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc cho HS quan sát tranh, vận dung kĩ thuật 5W1H hoặc giải đố tranh.
HS quan sát hình và đặt câu hỏi/ trả lời câu hỏi
GV nhận xét, dẫn dắt vào mục tiêu và nội dung bài học.
- HS đặt được ít nhất 01 câu hỏi; trả lời đúng ít nhất 01 đáp án trong bức tranh mảnh ghép lịch sử...
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới
I. Khái quát các thời kì của lịch sử Bình Dương từ cội nguồn đến trước thế kỉ X.
* Mục tiêu:
- Chỉ ra được các mốc chính của lịch sử tỉnh Bình Dương qua các thời kì lịch sử (từ khởi thuỷ đến trước thế kỉ X) thông qua trục thời gian.
- Nhận biết được quá trình hình thành các lớp cư dân bản địa trên vùng đất Bình Dương từ thời nguyên thủy.
* Tổ chức thực hiện:
- GV dựa vào trục thời gian trong tài liệu.
- Hướng dẫn HS đọc từ khóa quan trọng, trả lời câu hỏi 1,2 trong tài liệu (tr.5) và thể hiện lại trục thời gian/timeline theo cách của mình.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV tổ chức cho HS hoạt động dựa theo thông tin trên hình, dựa vào trục thời gian ở trên Em hãy giới thiệu tóm lược các thời kỳ lịch sử của Bình Dương từ thế cội nguồn đến trước TK X? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại - Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK | I. Khái quát các thời kì của lịch sử Bình Dương từ cội nguồn đến trước thế kỉ X. Cách ngày nay khoảng 20.000 đến 10.000 năm Bình dương đã xuất hiện cư dân bản địa thuộc hậu kỳ đồ đá cũ. Cách ngày nay khoảng 3.500 đến 3.000 năm Bình dương hình thành cư dân thuộc thời đồ đá mới Cách ngày nay khoảng 3.000 đến 2.000 năm cư dân Bình Dương bước sang thới đại đồng thau, đồ sắt. Khoảng TKI đến TK VII hình thành cộng đồng sơ khai ảnh hưởng của văn Hóa Óc Eo. Bình Dương là cái nôi sinh sống và phát triển của loài người. |
1. Sự hình thành lớp cư dân bản địa đầu tiên
* Mục tiêu:
- Chỉ ra được điều kiện tự nhiên có ảnh hưởng như thế nào đối với sự xuất hiện người nguyên thuỷ ở Bình Dương.
- Nhận biết được lớp cư dân bản địa đầu tiên của Bình Dương xuất hiện khi nào và có cuộc sống ra sao
* Tổ chức thực hiện:
- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu.
- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, thảo luận nhóm, điền phiếu học tập...
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. Gv sử dụng phương pháp trực quan và cho hs quan sát trả lời câu hỏi : Bình dương nằm ở đâu, địa hình và khí hậu như thế nào? Lớp cư dân bản địa đầu tiên ở bình dương xuất hiện khi nào? Em có nhận xét gì về cuộc sống của họ? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại - Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK Lưu ý: - Đặc trưng của kĩ thuật chế tác đá thời kì đá cũ. - Mối liên hệ giữa đồ đá cũ ghè đẽo và việc nhận biết chủ nhân của kĩ thuật đó | II. Bình Dương thời tiền sử 1. Sự hình thành lớp cư dân bản địa đầu tiên TL. Nằm giữa vùng trung du và đồng bằng châu thổ; Cách đây 10.000 năm Cuộc sống còn đơn sơ, quy tụ thành cộng đồng nhỏ ven sông, gò, đồi thông thoáng. - Bình Dương có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho lớp cư dân nguyên thủy sinh sống. Dấu tích dược tìm thấy ở di tích Vườn Dũ ( huyện bắc Tân Uyên) |
* Mục tiêu:
- Kể được tên một số di tích tiêu biểu thể hiện sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy trong thời kì tiền sử ở Bình Dương.
- Trình bày được một số nét nổi bật về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân cổ Bình Dương thời tiền sử
* Tổ chức thực hiện:
- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu.
- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, thảo luận nhóm, điền phiếu học tập, lập bảng, thể hiện qua sơ đồ tư duy...
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập. + Gv cho HS nghiên cứu thông tin và trả lời các câu hỏi với gợi ý trong sách giáo khoa. Các di tích đó ngày nay thuộc nơi nào? Và công cụ được tìm ra ở di tích đó là gì? Em hiểu thế nào là công xưởng chế tác đá? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại - Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK Lưu ý: - So sánh kĩ thuật mài đá với ghè đẽo trước đó để thấy sự tiến bộ trong kĩ thuật chế tác - Giải thích khái niệm công xưởng chế tác đá, liên hệ với di chỉ Núi Đọ (Thanh Hóa) | 2. Sự tiến triển trong đời sống của người nguyên thủy qua các di tích tiêu biểu Cách đây khoảng 3.500 năm đến gần 3.000 năm Bình dương xuất hiện lớp cư dân mới. Dấu tích dược tìm thấy ở di tích Mỹ Lộc, Hàng Ông Đại (xã Tân Mỹ, Tân Định, huyện bắc Tân Uyên), Hàng ông Đụng ( xã Tam Lập, huyện Phú Giáo). |
1. Di tích tiêu biểu thời sơ sử
* Mục tiêu:
- Trình bày được nét chính và những điểm giống, khác nhau giữa hai di tích Dốc Chùa và Phú Chánh.
- Chỉ ra được điểm độc đáo của di tích Phú Chánh
* Tổ chức thực hiện:
- GV khai thác tối đa kênh thông tin (tuyến chính, phụ) và kênh hình trong tài liệu; đồng thời có thể mở rộng hơn qua khai thác tài liệu trong địa chí Bình Dương.
- Hướng dẫn HS đọc tài liệu, quan sát hình ảnh và trình bày, thảo luận nhóm, lập bảng...
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + Gv cho HS nghiên cứu thông tin và trả lời các câu hỏi với gợi ý trong sách giáo khoa. Em hãy kể tên các di tích tiêu biểu của bình dương thời sơ sử Nằm ở đâu? Dấu tích còn xót lại là gì? - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS Hoạt động theo nhóm đôi, quan sát hình vẽ - Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại - Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập GV rút ra kết luận kiến thức trọng tâm theo gợi ý SGK | II. Bình Dương thời sơ sử 1. Di tích tiêu biểu thời sơ sử - Dốc Chùa và Phú Chánh là 2 di tích tiêu biểu cho mảnh đất bình dương thời sơ sử - Di tích dốc chùa: ( Tân Mỹ, Bắc Tân Uyên) có 40 mộ huyệt cùng nhiều đồ tùy táng, dân biết dệt vải, đúc đồng làm nhiều nghề thủ công khác - Di tích phú chánh Phú chánh, Tân Uyên) 7 ngôi mộ cổ, cọc gỗ, chum gỗ…… |
* Mục tiêu:
- Trình bày được những nét cơ bản về đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Bình Dương thời sơ sử.
- Giới thiệu được một trong hai hiện vật tiêu biểu (hai bảo vật quốc gia) của tỉnh Bình Dương)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!