- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 Hà Nội năm 2023 - 2024 chương trình mới được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 hà nội về ở dưới.
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Trình bày được những nét tiêu biểu của lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X qua các thời kì: thời nguyên thuỷ, thời kì Văn Lang – Âu Lạc, thời kì Bắc thuộc.
- Mô tả được sự thay đổi vị thế của Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X.
Tự hào về truyền thống lịch sử của Hà Nội trong sự phát triển của lịch sử dân tộc.
2. Kĩ năng
- Bồi dưỡng kĩ năng quan sát, nhận xét về một sự kiện lịch sử.
- Đánh giá nhân vật sự kiện lịch sử.
- Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu trên lược đồ
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu mến, tự hào về truyền thống lịch sử của Hà Nội trong sự phát triển của lịch sử dân tộc.
- Trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông - những người có công đóng góp mồ hôi xương máu, công sức và của cải làm nên trang sử vẻ vang của Hà Nội.
- Có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử của Hà Nội.
4. Định hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh
- Năng lực tự học
- Năng lực thực hành bộ môn: quan sát, trình bày trên sơ đồ, lược đồ
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Chuẩn bị của giáo viên
+ Một số hình ảnh về lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X.
+ Phiếu học tập.
+ Giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
+ Máy chiếu và bài giảng Powerpoint (nếu có).
- Chuẩn bị của học sinh
+ Đồ dùng học tập: bút, hộp màu.
+ Thông tin, hình ảnh về lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X sưu tầm được (nếu có).
+ Tài liệu Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội lớp 6.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
* Mục đích
- HS nêu được những hiểu biết sẵn có của mình về các nhân vật, địa danh liên quan đến thời kì lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X.
- HS chuẩn bị tâm thế hào hứng khi bắt đầu bài học.
* Gợi ý hoạt động
- GV chia cả lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu về một từ khóa trong phần mở đầu của SGK: Cổ Loa, Mê Linh, làng cổ Đường Lâm, Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Ngô Quyền.
- Nhiệm vụ của mỗi nhóm là trong thời gian 5 phút, các nhóm liệt kê tất cả những hiểu biết của mình về từ khóa đã được giao.
- Hết thời gian chuẩn bị, đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Lưu ý: GV không yêu cầu các nhóm phải trình bày hiểu biết sâu về từ khóa. Các nhóm chỉ cần nêu một vài đặc điểm ngắn gọn về từ khóa là đạt yêu cầu nhiệm vụ học tập trong phần này.
- Sau khi các nhóm trình bày xong, GV có thể bổ sung thêm một số thông tin về các từ khóa.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
Các nhân vật, địa danh này có đặc điểm chung là gì? (Gợi ý: là những nhân vật, địa danh liên quan đến giai đoạn lịch sử Hà Nội trước thế kỉ X).
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- Tổ chức hoạt động:
? Nêu những hiểu biết của em về lịch sử Hà Nội thông qua những địa danh, nhan vật lịch sử sau đây:
HS trình bày – GV nhận xét, đánh giá
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
- Mục tiêu: HS trình bày được những nét tiêu biểu của lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X qua các thời kì: thời nguyên thuỷ, thời kì Văn Lang – Âu Lạc, thời kì Bắc thuộc.
+ HS mô tả được sự thay đổi vị thế của Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X.
- Thời gian: 30 phút
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích
- Tổ chức hoạt động
Các loại rìu đá được phát hiện tại di chỉ Hố khai quật tại di chỉ Vườn Chuối (huyện Hoài Đức)
Đình Tràng (huyện Đông Anh)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TIẾT 1 – 2 – 3 – 4 - CHỦ ĐỀ 1: LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THỦY ĐẾN THẾ KỈ X
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức:
- Trình bày được những nét tiêu biểu của lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X qua các thời kì: thời nguyên thuỷ, thời kì Văn Lang – Âu Lạc, thời kì Bắc thuộc.
- Mô tả được sự thay đổi vị thế của Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X.
Tự hào về truyền thống lịch sử của Hà Nội trong sự phát triển của lịch sử dân tộc.
2. Kĩ năng
- Bồi dưỡng kĩ năng quan sát, nhận xét về một sự kiện lịch sử.
- Đánh giá nhân vật sự kiện lịch sử.
- Bước đầu biết quan sát, tìm hiểu trên lược đồ
3. Thái độ:
- Giáo dục lòng yêu mến, tự hào về truyền thống lịch sử của Hà Nội trong sự phát triển của lịch sử dân tộc.
- Trân trọng, biết ơn các thế hệ cha ông - những người có công đóng góp mồ hôi xương máu, công sức và của cải làm nên trang sử vẻ vang của Hà Nội.
- Có ý thức bảo vệ các di tích lịch sử của Hà Nội.
4. Định hướng hình thành và phát triển năng lực học sinh
- Năng lực tự học
- Năng lực thực hành bộ môn: quan sát, trình bày trên sơ đồ, lược đồ
B.CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Chuẩn bị của giáo viên
+ Một số hình ảnh về lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X.
+ Phiếu học tập.
+ Giấy A0, bảng phụ, nam châm/băng dính.
+ Máy chiếu và bài giảng Powerpoint (nếu có).
- Chuẩn bị của học sinh
+ Đồ dùng học tập: bút, hộp màu.
+ Thông tin, hình ảnh về lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X sưu tầm được (nếu có).
+ Tài liệu Giáo dục địa phương thành phố Hà Nội lớp 6.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
* Mục đích
- HS nêu được những hiểu biết sẵn có của mình về các nhân vật, địa danh liên quan đến thời kì lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thủy đến thế kỉ X.
- HS chuẩn bị tâm thế hào hứng khi bắt đầu bài học.
* Gợi ý hoạt động
- GV chia cả lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu về một từ khóa trong phần mở đầu của SGK: Cổ Loa, Mê Linh, làng cổ Đường Lâm, Hai Bà Trưng, Phùng Hưng, Ngô Quyền.
- Nhiệm vụ của mỗi nhóm là trong thời gian 5 phút, các nhóm liệt kê tất cả những hiểu biết của mình về từ khóa đã được giao.
- Hết thời gian chuẩn bị, đại diện các nhóm trình bày kết quả.
Lưu ý: GV không yêu cầu các nhóm phải trình bày hiểu biết sâu về từ khóa. Các nhóm chỉ cần nêu một vài đặc điểm ngắn gọn về từ khóa là đạt yêu cầu nhiệm vụ học tập trong phần này.
- Sau khi các nhóm trình bày xong, GV có thể bổ sung thêm một số thông tin về các từ khóa.
- GV đặt câu hỏi gợi ý:
Các nhân vật, địa danh này có đặc điểm chung là gì? (Gợi ý: là những nhân vật, địa danh liên quan đến giai đoạn lịch sử Hà Nội trước thế kỉ X).
- GV dẫn dắt vào bài mới.
- Tổ chức hoạt động:
? Nêu những hiểu biết của em về lịch sử Hà Nội thông qua những địa danh, nhan vật lịch sử sau đây:
Cổ Loa | Hai Bà Trưng |
Mê Linh | Phùng Hưng |
Làng cổ Đường Lâm | Ngô Quyền |
HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
TIẾT 1: HÀ NỘI THỜI NGUYÊN THỦY
- Mục tiêu: HS trình bày được những nét tiêu biểu của lịch sử Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X qua các thời kì: thời nguyên thuỷ, thời kì Văn Lang – Âu Lạc, thời kì Bắc thuộc.
+ HS mô tả được sự thay đổi vị thế của Hà Nội từ thời nguyên thuỷ đến thế kỉ X.
- Thời gian: 30 phút
- Phương pháp: Trực quan, phát vấn, thuyết trình, phân tích
- Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS | Dự kiến sản phẩm |
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV hướng dẫn HS đọc thông tin, khai thác hình ảnh 1.1, 1.2 trong SGK và thảo luận theo cặp đôi để trả lời các câu hỏi sau: ? Cư dân ở vùng đất Hà Nội bắt đầu biết sử dụng đồ đồng vào khoảng thời gian nào? ? Kể tên các nền văn hóa thời đại đồ đồng ở Hà Nội. ? Kể tên các di chỉ khảo cổ học ở Hà Nội liên quan đến các nền văn hóa thời đại đồ đồng. ? Các loại hiện vật được phát hiện ở các di chỉ khảo cổ học này gồm những gì? Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập HS đọc SGK và thực hiện yêu cầu. GV khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập. GV gợi ý bằng cách cho HS xem các hình ảnh di chỉ khảo cổ và hiện vật của Hà Nội thời nguyên thủy. Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động Hết thời gian thảo luận, GV mời đại diện một số cặp đôi trình bày kết quả. Các cặp đôi trình bày sau chỉ bổ sung, không lặp lại các nội dung cặp đôi trước đã trả lời. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của học sinh. GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | 1. Hà Nội thời nguyên thủy - Từ khoảng 4000 năm trước những cư dân sống ở Hà Nội đã biết sử dụng đồ đồng. - Nhiều di khảo cổ học ở Hà Nội đã được phát hiện Là những hiện vật, tư liệu liên quan đến 4 giai đoạn văn hóa gồm: Phùng Nguyên, Gò Mậu, Đồng Mun và Đông Sơn. - Một số di chỉ khảo cổ học tiêu biểu như Đình Tràng, Cổ Loa (huyện Đông Anh), Thành Dền (huyện Mê Linh), Vườn Chuối (huyện Hoài Đức). |
Các loại rìu đá được phát hiện tại di chỉ Hố khai quật tại di chỉ Vườn Chuối (huyện Hoài Đức)
Đình Tràng (huyện Đông Anh)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!