- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh Dình Dương CẢ NĂM CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh bình dương về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của tỉnh Bình Dương trên lược đồ; trình bày được sự phân chia hành chính tỉnh Bình Dương; nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương.
– Trình bày được đặc điểm địa hình tỉnh Bình Dương; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến kinh tế – xã hội địa phương; kể được tên một số loại tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bình Dương.
– Trình bày được đặc điểm khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến sự phát triển kinh tế – xã hội và môi trường tự nhiên tỉnh Bình Dương; nêu được đặc điểm của sông, hồ và ảnh hưởng của sông, hồ đến sản xuất và sinh hoạt của người dân Bình Dương.
– Nêu được tên các nhóm đất chính ở tỉnh Bình Dương và ý nghĩa của tài nguyên đất đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; trình bày được đặc điểm tài nguyên
sinh vật ở tỉnh Bình Dương.
-Giáo dục học sinh yêu lịch sử nước nhà.
2. Về năng lực
a. năng lực chung
- Năng lực tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học
b.Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu địa lí
3. Về phẩm chất
-Yêu quê hương, có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở địa phương.
- ý thức học tập nghiêm túc say mê....
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK,
- Bản đồ địa lí tỉnh Bình Dương
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Mục tiêu
Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của HS về địa lí tự nhiên tỉnh Bình Dương với chủ đề.
Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
Tổ chức thực hiện
GV dẫn dắt/nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc các cách mở đầu khác phù hợp với mục tiêu của hoạt động.
Sau khi HS trả lời, GV dẫn dắt vào nội dung bài, tránh nhận xét đúng sai ở phần mở đầu
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ – LÃNH THỔ
Mục tiêu
Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của tỉnh Bình Dương trên lược đồ
Trình bày được sự phân chia hành chính tỉnh Bình Dương
Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương.
Tổ chức thực hiện
1. Vị trí địa lí
3. Hoạt động luyện tập (5 phút)
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn.
c. Sản phẩm: trả lời được câu hỏi mà GV giao.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi cho HS: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy nêu vị trí của tỉnh Bình Dương
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào kiến thức đã học, suy nghĩ, trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Hướng học sinh tìm hiểu về các quá trình thay đối của các sự vật, hiện tượng địa lí, làm sáng tỏ những tác động và sự thay đổi trong mối quan hệ giữa con người và môi trường...
- Giúp học sinh phát triển nhiều năng như sử dụng bản đồ, xác định phương hướng.
- Giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu, có hiểu biết và quan tâm đến môi trường sống xung quanh.
Bước 4. Đánh giá:
- GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
4. Hoạt động vận dụng (5 phút)
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn.
c. Sản phẩm: trả lời được câu hỏi mà
GV giao.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi cho HS: Dựa vào hình 1cho biết vị trí của tỉnh Bình Dương
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình , suy nghĩ, trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
Bước 4. Đánh giá:
- GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
ĐỊA LÍ
CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG ( 5 TIẾT)
BÀI 2: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN
Môn học/Hoạt động giáo dục: GIÁO DỤC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức,kỹ năng
– Trình bày được đặc điểm địa hình tỉnh Bình Dương; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến kinh tế – xã hội địa phương; kể được tên một số loại tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bình Dương.
-Giáo dục học sinh yêu lịch sử nước nhà.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỊA LÍ
CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG ( 5 TIẾT)
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ LÃNH THỔ( Tiết 1)
Môn học/Hoạt động giáo dục: GIÁO DỤC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG ( 5 TIẾT)
BÀI 1: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ VÀ LÃNH THỔ( Tiết 1)
Môn học/Hoạt động giáo dục: GIÁO DỤC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức, kĩ năng
- Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của tỉnh Bình Dương trên lược đồ; trình bày được sự phân chia hành chính tỉnh Bình Dương; nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương.
– Trình bày được đặc điểm địa hình tỉnh Bình Dương; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến kinh tế – xã hội địa phương; kể được tên một số loại tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bình Dương.
– Trình bày được đặc điểm khí hậu và ảnh hưởng của khí hậu đến sự phát triển kinh tế – xã hội và môi trường tự nhiên tỉnh Bình Dương; nêu được đặc điểm của sông, hồ và ảnh hưởng của sông, hồ đến sản xuất và sinh hoạt của người dân Bình Dương.
– Nêu được tên các nhóm đất chính ở tỉnh Bình Dương và ý nghĩa của tài nguyên đất đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh; trình bày được đặc điểm tài nguyên
sinh vật ở tỉnh Bình Dương.
-Giáo dục học sinh yêu lịch sử nước nhà.
2. Về năng lực
a. năng lực chung
- Năng lực tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học
b.Năng lực đặc thù
- Năng lực tìm hiểu địa lí
3. Về phẩm chất
-Yêu quê hương, có ý thức và hành động trong việc sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường ở địa phương.
- ý thức học tập nghiêm túc say mê....
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên (GV)
- Giáo án, SGK,
- Bản đồ địa lí tỉnh Bình Dương
- Bảng phụ ghi câu hỏi thảo luận nhóm và bảng nhóm cho HS trả lời.
2. Học sinh (HS): SGK, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
Mục tiêu
Tạo kết nối giữa kiến thức, kinh nghiệm của HS về địa lí tự nhiên tỉnh Bình Dương với chủ đề.
Tạo hứng thú, kích thích tò mò của HS.
Tổ chức thực hiện
GV dẫn dắt/nêu vấn đề như gợi ý trong tài liệu hoặc các cách mở đầu khác phù hợp với mục tiêu của hoạt động.
Sau khi HS trả lời, GV dẫn dắt vào nội dung bài, tránh nhận xét đúng sai ở phần mở đầu
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ – LÃNH THỔ
Mục tiêu
Xác định được vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ của tỉnh Bình Dương trên lược đồ
Trình bày được sự phân chia hành chính tỉnh Bình Dương
Nêu được ý nghĩa của vị trí địa lí đối với sự phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Bình Dương.
Tổ chức thực hiện
1. Vị trí địa lí
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò |
Hoạt động 1 - GV sử dụng hình 1, 2 và thông tin trong tài liệu - Hướng dẫn HS khai thác thông tin và hình 1, 2 để hoàn thành câu hỏi hoạt động 1, 2, 3 (trang 19) và rút ra kiến thức về vị trí địa lí của tỉnh Hoạt động 2: Tìm hiểu lảnh thổ tỉnh Bình Dương - GV sử dụng bảng 1, hình 2 và thông tin trong tài liệu - Hướng dẫn HS khai thác thông tin, bảng 1 và hình 2 để hoàn thành câu hỏi hoạt động (trang 20), rút ra kiến thức về phạm vi lãnh thổ và sự phân chia hành chính của tỉnh Dựa vào hình 2 và bảng 1, hãy: – Kể tên và xác định vị trí các đơn vị hành chính của tỉnh Bình Dương. – Xác định vị trí địa lí của huyện/ thị xã/ thành phố nơi em sống. - GV nhận xét, kết luận | I. VỊ TRÍ ĐỊA LÍ- LÃNH THỖ -Bình Dương thuộc vùng ĐNB, . +Phía Bắc giáp tỉnh Bình Phươc +Phía Tây giáp tỉnh Tây Ninh +Phía đông giáp tỉnh Đồng Nai +Phía Nam giáp TPHCM - Bình Dương nằm liền kề Thành phố Hồ Chí Minh – trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.Những đặc điểm về vị trí địa lí đó đã mang lại nhiều lợi thế để tỉnh Bình Dương phát triển kinh tế – xã hội 2 Lãnh thổ a) Phạm vi lãnh thổ Bình Dương có tổng diện tích đất tự nhiên 2 694,64 km2 (năm 2020), đứng thứ tư trong số 6 tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ (chiếm 11,4% diện tích toàn vùng) và thứ 44 cả nước (chiếm 0,8% diện tích cả nước). b) Sự phân chia hành chính -3 Thành phố:TP Thủ Dầu Một ,Thành phố Thuận An ,Thành phố Dĩ An. -2Thị xã : Thị xã Bến Cát , Thị xã Tân Uyên 4 Huyện : Huyện Dầu Tiếng, Huyện Bàu Bàng ,Huyện Phú Giáo Huyện Bắc Tân Uyên |
3. Hoạt động luyện tập (5 phút)
a. Mục tiêu: Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn.
c. Sản phẩm: trả lời được câu hỏi mà GV giao.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi cho HS: Dựa vào kiến thức đã học, em hãy nêu vị trí của tỉnh Bình Dương
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS dựa vào kiến thức đã học, suy nghĩ, trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Hướng học sinh tìm hiểu về các quá trình thay đối của các sự vật, hiện tượng địa lí, làm sáng tỏ những tác động và sự thay đổi trong mối quan hệ giữa con người và môi trường...
- Giúp học sinh phát triển nhiều năng như sử dụng bản đồ, xác định phương hướng.
- Giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu, có hiểu biết và quan tâm đến môi trường sống xung quanh.
Bước 4. Đánh giá:
- GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
4. Hoạt động vận dụng (5 phút)
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập.
b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc cá nhân để hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn.
c. Sản phẩm: trả lời được câu hỏi mà
GV giao.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: GV đặt câu hỏi cho HS: Dựa vào hình 1cho biết vị trí của tỉnh Bình Dương
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
* HS quan sát hình , suy nghĩ, trao đổi với bạn để trả lời câu hỏi.
* GV quan sát, trợ giúp HS khi có yêu cầu. Đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3. Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
Bước 4. Đánh giá:
- GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS.
Trường:THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm Tổ:Sử địa-Gdcd Ngày: | Họ và tên giáo viên: Nguyễn Thị Nguyệt |
ĐỊA LÍ
CHỦ ĐỀ 1: ĐỊA LÍ TỰ NHIÊN TỈNH BÌNH DƯƠNG ( 5 TIẾT)
BÀI 2: ĐỊA HÌNH VÀ KHOÁNG SẢN
Môn học/Hoạt động giáo dục: GIÁO DỤC ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG ; Lớp: 6
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1.Về kiến thức,kỹ năng
– Trình bày được đặc điểm địa hình tỉnh Bình Dương; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến kinh tế – xã hội địa phương; kể được tên một số loại tài nguyên khoáng sản của tỉnh Bình Dương.
-Giáo dục học sinh yêu lịch sử nước nhà.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!