- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,312
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN MĨ THUẬT 4 CÁNH DIỀU CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 70 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TUẦN 1 Hoạt động mĩ thuật
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.1. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:
- HS nhận ra được màu sắc có các độ đậm, nhạt khác nhau và cách tạo độ đậm nhạt của màu, tạo sản phẩm theo ý thích; Thấy được vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có các độ đậm nhạt của màu.
- HS tạo được độ đậm nhạt của màu và sản phẩm theo ý thích; trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
1.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
HS có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học, tính toán… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; biết chuẩn bị đồ dùng và sử dụng được công cụ, họa phẩm… phù hợp với hình thức thực hành tạo sản phẩm, thấy được độ đậm nhạt của màu có thể bắt gặp trong tự nhiên, đời sống xung quanh…
2. Phẩm chất
Bài học bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… thông qua một số biểu hiện, như: Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm có độ đậm nhạt của màu, giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành,…
II. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp: Trực quan, quan sát, vấn đáp, trò chơi, thảo luận, thực hành, giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn.
- Hình thức: làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Giáo viên: màu (màu sáp hoặc màu dạ), giấy màu, bút chì, hồ dán.
- Học sinh: Giấy, màu, kéo,…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Phân bố nội dung DH ở mỗi tiết:
GIÁO ÁN MĨ THUẬT 4 – CÁNH DIỀU
HỌC KÌ 1 VÀ HỌC KÌ 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
HỌC KÌ 1 VÀ HỌC KÌ 2
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
TUẦN 1 Hoạt động mĩ thuật
Chủ đề 1: SỰ THÚ VỊ CỦA MÀU SẮC (4 tiết)
Bài 1: ĐẬM, NHẠT KHÁC NHAU CỦA MÀU (2 TIẾT)
(Tiết 1)
Bài 1: ĐẬM, NHẠT KHÁC NHAU CỦA MÀU (2 TIẾT)
(Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1.1. Năng lực mĩ thuật
Bài học giúp học sinh đạt được một số yêu cầu sau:
- HS nhận ra được màu sắc có các độ đậm, nhạt khác nhau và cách tạo độ đậm nhạt của màu, tạo sản phẩm theo ý thích; Thấy được vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật có các độ đậm nhạt của màu.
- HS tạo được độ đậm nhạt của màu và sản phẩm theo ý thích; trao đổi, chia sẻ trong thực hành.
1.2. Năng lực chung và năng lực đặc thù khác
HS có cơ hội hình thành, phát triển các năng lực chung và một số năng lực đặc thù khác, như: Ngôn ngữ, khoa học, tính toán… thông qua: Trao đổi, chia sẻ; biết chuẩn bị đồ dùng và sử dụng được công cụ, họa phẩm… phù hợp với hình thức thực hành tạo sản phẩm, thấy được độ đậm nhạt của màu có thể bắt gặp trong tự nhiên, đời sống xung quanh…
2. Phẩm chất
Bài học bồi dưỡng ở HS đức tính chăm chỉ, lòng nhân ái, ý thức trách nhiệm… thông qua một số biểu hiện, như: Có ý thức tìm hiểu vẻ đẹp của hình ảnh trong tự nhiên, trong đời sống và sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật, sản phẩm có độ đậm nhạt của màu, giữ vệ sinh trong và sau khi thực hành,…
II. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC
- Phương pháp: Trực quan, quan sát, vấn đáp, trò chơi, thảo luận, thực hành, giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn.
- Hình thức: làm việc cá nhân, làm việc nhóm.
III. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC
- Giáo viên: màu (màu sáp hoặc màu dạ), giấy màu, bút chì, hồ dán.
- Học sinh: Giấy, màu, kéo,…
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Phân bố nội dung DH ở mỗi tiết:
Tiết 1 | - Nhận biết: Đậm, nhạt của màu - Thực hành tạo sản phẩm cá nhân: Tạo độ đậm nhạt của màu theo ý thích |
Tiết 2 | - Nhắc lại: Nội dung tiết 1 - Thực hành tạo sản phẩm cá nhân: Sử dụng độ đậm nhạt của màu để vẽ bức tranh về đề tài yêu thích (con cá, con cua, cây, ngôi nhà, đồi, núi, hoa, quả, dòng sông…) |
Hoạt động của giáo viên | HĐ của học sinh |
Hoạt động 1. Khởi động, giới thiệu bài (khoảng 3’) | |
Tổ chức trò chơi“Thử bạn” | |
Hoạt động 2. Tổ chức HS quan sát, nhận biết (khoảng 7’) | |
* Tổ chức HS quan sát, nhận biết độ đậm nhạt của màu: – Trang 5, câu hỏi: + Em hãy đọc tên các màu cơ bản, màu thứ cấp (đã học ở lớp 2, lớp 3) + Em hãy nêu sự khác nhau về độ đậm, nhạt của các màu: xanh lam, tím, đỏ, da cam, vàng, xanh lá – Trang 6, câu hỏi: + Em nêu các ra độ đậm nhạt của màu vàng ở hình ảnh cái tủ; các độ đậm nhạt của màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng ở sản phẩm con công + Em hãy chỉ ra độ đậm nhạt của màu xanh lam, màu đỏ, màu vàng ở sản phẩm con công * Đánh giá nội dung trả lời, chia sẻ, nhận xét, bổ sung của HS và giới thiệu các độ đậm nhạt của mỗi màu ở hình ảnh; liên hệ xung quanh... | - HS quan sát, thảo luận (nhóm… HS), trả lời câu hỏi. Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung. |
Hoạt động 3. Tổ chức thực hành, sáng tạo, và học tập trao đổi (khoảng 19’) | |
2.1. Một số cách tạo độ đậm nhạt của màu (tr.6, 7-sgk) - Hướng dẫn HS quan sát và yêu cầu HS trả lời câu hỏi tương ứng với mỗi cách tạo độ đậm nhạt: + Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu đỏ kết hợp thêm màu trắng + Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu vàng kết hợp thêm màu đen + Em hãy nêu cách tạo độ đậm nhạt của màu vàng và màu xanh lá cây. – Đánh giá nội dung chia sẻ, nhận xét của HS, hướng dẫn HS các cách tạo độ đậm nhạt của màu. | - Quan sát - Nhận xét trả lời của bạn và bổ sung |
2.2. Tổ chức HS thực hành, thảo luận - Giới thiệu thời lượng của bài học: Gồm 2 tiết - Giao nhiệm vụ tiết 1 cho HS: - Bố trí HS theo nhóm và hướng dẫn, giao nhiệm vụ cá nhân: + Thực hành: Tạo độ đậm nhạt của màu (một màu, một số màu). + Quan sát bạn trong nhóm/bên cạnh, chia sẻ ý tưởng của mình với bạn (VD: Sử dụng chất liệu màu); đặt câu hỏi cho bạn (VD: Bạn thích cách tạo độ đậm nhạt nào?). - Quan sát, đánh giá mức độ thực hiện niệm vụ của HS; kết hợp hướng dẫn, gợi mở, hỗ trợ… | - Quan sát, trao đổi, tìm hiểu cách vẽ tranh - Trả lời câu hỏi; nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn - Lắng nghe, quan sát GV thị phạm, hướng dẫn - Có thể nêu câu hỏi, ý kiến |