- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,028
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án môn Âm nhạc lớp 2 sách Cánh diều - Giáo án môn Âm nhạc lớp 2 sách Cánh diều
Giáo án môn Âm nhạc lớp 2 theo chương trình mới
CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG
TIẾT 1: HỌC HÁT BÀI NGÀY MÙA VUI
- Hoàng Lân -
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
a. Kĩ năng
b. Năng lực
Năng lực chung: cảm nhận được giai điệu âm nhạc
Năng lực riêng:
1. Đối với giáo viên:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV hỏi hs “Em thích cảnh đẹp nào ở quê hương mình” – Hs trả lời với nhiều y kiến khác nhau
- GV trình bày vấn đề: “Với nhạc sĩ Hoàng Lân, ông ấn tượng với cảnh ngày mùa của người nông dân. “Bài ngày mùa vui” được đặt lời trên một làn điệu dân ca Thái vùng Tây Bắc. Giai điệu bài dân ca này giản dị, vui tươi, trong sáng. Nhạc sĩ Hoàng lân đặt lời mới, nội dung ca ngợi mọi người trong ngày được mùa, thóc vàng đầy sân, ấm no trên khắp bản làng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Học hát “Bài ngày mùa vui”
a. Mục tiêu: HS nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: HS nghe bài hát “Bài ngày mùa vui”
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động 2: Hát và vỗ tay kết hợp với nhạc đệm
a. Mục tiêu: HS thiết cách vỗ tay theo nhịp và phách cho bài hát
b. Nội dung: HS hát và vỗ tay theo nhịp/phách
c. Sản phẩm học tập: HS hát đúng nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
Em thích câu hát nào nhất trong bài hát. Thể hiện câu hát đó cùng với đệm đàn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời:HS chọn 1 câu và thể hiện trước lớp
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
GV chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm lần lượt hát một câu cùng với đệm đàn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời:HS ngồi tại chỗ và thể hiện theo nhóm cùng đệm đàn của giáo viên
Giáo án môn Âm nhạc lớp 2 theo chương trình mới
CHỦ ĐỀ 1: QUÊ HƯƠNG
TIẾT 1: HỌC HÁT BÀI NGÀY MÙA VUI
- Hoàng Lân -
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Học sinh biết thêm một làn điệu dân ca của đồng bào Thái (Tây Bắc) được đặt lời mới có tiêu đề là bài Ngày mùa vui
- Gõ đệm, vận động cơ thể phù hợp với nhịp điệu bài hát
- Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước
a. Kĩ năng
- Hát đúng giai điệu với tính chất vui tươi, rộn ràng
- Vỗ tay theo đệm bài hát Ngày mùa vui
b. Năng lực
Năng lực chung: cảm nhận được giai điệu âm nhạc
Năng lực riêng:
- Đọc, hát rõ lời, thuộc lời bài hát
- Tự tin, có khả năng kết hợp vận động, biểu diễn
- Qua giai điệu, lời ca của bài hát hs thêm yêu quê hương đất nước, trân trọng những gì đang có
1. Đối với giáo viên:
- Tranh ảnh về thiên nhiên Tây Bắc, cảnh sinh hoạt và trang phục của đồng bào Thái
- Chép lời ca vào bảng phụ
- Nhạc cụ, băng nhạc, máy nghe và một vài nhạc cụ gỗ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm học tập: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
- GV hỏi hs “Em thích cảnh đẹp nào ở quê hương mình” – Hs trả lời với nhiều y kiến khác nhau
- GV trình bày vấn đề: “Với nhạc sĩ Hoàng Lân, ông ấn tượng với cảnh ngày mùa của người nông dân. “Bài ngày mùa vui” được đặt lời trên một làn điệu dân ca Thái vùng Tây Bắc. Giai điệu bài dân ca này giản dị, vui tươi, trong sáng. Nhạc sĩ Hoàng lân đặt lời mới, nội dung ca ngợi mọi người trong ngày được mùa, thóc vàng đầy sân, ấm no trên khắp bản làng.”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Học hát “Bài ngày mùa vui”
a. Mục tiêu: HS nghe bài hát và cảm nhận được nhịp điệu
b. Nội dung: HS nghe bài hát “Bài ngày mùa vui”
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra được câu trả lời phù hợp với câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập NV1: Hát mẫu, cảm thụ âm nhạc: GV bật nhạc bài hát cho HS nghe để cảm nhận HS NV2: GV tổ chức chức cho HS tìm hiểu về bài hát (tên bài hát, tên tác giả, nội dung bài hát...) thông qua các hình thức tổ chức hoạt động: trực quan hình ảnh, tranh ảnh, video... NV3: GV gợi y hs chia bài hát thành các câu, học hát từng câu NH4: Hát cả bài với nhạc đệm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. + GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới | - HS lắng nghe bài hát - Thực hiện các nhiệm vụ giáo viên giao - Chia bài hát thành : Câu 1: Ngoài đồng lúa chín thơm, con chim hót trong vườn Câu 2: Nô nức trên đường vui thay bõ công bao ngày mong chờ Câu 3: Hội mùa rộn ràng quê hương ấm no chan hòa yêu thương Câu 4: Ngày mùa rộn ràng nơi nơi có đâu vui nào vui hơn |
Hoạt động 2: Hát và vỗ tay kết hợp với nhạc đệm
a. Mục tiêu: HS thiết cách vỗ tay theo nhịp và phách cho bài hát
b. Nội dung: HS hát và vỗ tay theo nhịp/phách
c. Sản phẩm học tập: HS hát đúng nhịp, ngắt nghỉ đúng chỗ
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập + Gv hướng dẫn HS hát và vỗ tay theo nhịp và phách + GV đệm, mở beat mp3/đếm nhịp hướng dẫn hs hát đồng ca/top ca/song ca... + HS lắng nghe, cảm nhận nhịp/phách Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập + HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận. + GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. + GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới | Cả lớp hát kết hợp với vỗ tay theo nhịp/phách |
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
Em thích câu hát nào nhất trong bài hát. Thể hiện câu hát đó cùng với đệm đàn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời:HS chọn 1 câu và thể hiện trước lớp
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
GV chia lớp thành 2 nhóm. Mỗi nhóm lần lượt hát một câu cùng với đệm đàn
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời:HS ngồi tại chỗ và thể hiện theo nhóm cùng đệm đàn của giáo viên
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT