Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 7K

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,220
Điểm
113
tác giả
Giáo án stem môn khoa học lớp 4 MỚI NHẤT HIỆN NAY được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án stem môn khoa học lớp 4, giáo an stem lớp 4... về ở dưới.
BÀI HỌC STEM: CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN (Tuần 33)

Lớp 4
Thời lượng: 2 tiết
Thời điểm tổ chức: Trong chủ đề: Thực vật và động vật (môn Khoa học)
Bài: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên ? (môn: Khoa học)
(Cách lấy 02 tiết để thực hiện bài học STEM như sau:)
Môn khoa học: Bài 47-48: Ánh sáng cần cho sự sống (2 tiết): Dạy 1 tiết
Môn Khoa học: Bài 55-56: Ôn tập Vật chất và năng lượng (2 tiết): Dạy 1 tiết.
Dư 2 tiết: Dạy Chủ đề Stem: Thực hiện tuần 33 bài Chuỗi thức ăn trong tự nhiên.
Mô tả bài học:
Nội dung môn Khoa học, Chủ đề “Thực vật và động vật” có các yêu cầu cần đạt liên quan đến việc tìm hiểu chuỗi thức ăn của động vật.
Biết được: Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn, các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. Thông qua chuỗi thức ăn, các yếu tố vô sinh và hữu sinh liên hệ mật thiết với nhau thành một chuỗi khép kín.
Biết vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn đơn giản.
Để đạt được các yêu cầu cần đạt này trong bài học stem “Chuỗi thức ăn trong tự nhiên”, học sinh phải hiểu: Thế nào là chuỗi thức ăn; biết và vẽ được một số chuỗi thức ăn trong tự nhiên; vẽ, (cắt, xé dán, in, ghép, nặn…) hiểu sơ đồ mối quan hệ giữa động vật và thực vật; giữa động vật và động vật.
Sau đó trình bày giới thiệu sản phẩm với mọi người.
Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học:


Môn học
Yêu cầu cần đạt
Môn học chủ đạo​
Khoa học​
- Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.
- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn.
- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên.
Môn học tích hợp​
Mĩ thuật​
- Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, xé, dán, vẽ, in, ghép, nặn, uốn,… trong thực hành sáng tạo.
- Trưng bày, giới thiệu được sản phẩm, chia sẻ mục đích sử dụng.
Môn học tích hợp​
Toán​
Thực hiện được ước lượng các kết quả đo lường trong một số trường hợp đơn giản.


I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT (CỦA BÀI HỌC)

- Trình bày được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn.

- Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn.

- Sử dụng được sơ đồ đơn giản để mô tả sinh vật này là thức ăn của sinh vật khác trong tự nhiên.

- Hợp tác được với các thành viên trong nhóm trong việc thực hiện chuỗi sơ đồ mối quan hệ giữa động vật và thực vật; giữa động vật và động vật, lên ý tưởng sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên khép kín và lựa chọn nguyên vật liệu cần sử dụng từ những nguyên vật liệu sẳn có để cắt dán, tạo hình được các động vật, thực vật thành một câu chuyện đơn giản. Bố trí nhân vật hợp lí để tạo thành chuỗi thức ăn, kể chuyện.

- Tích cực, chủ động nêu ý kiến cá nhân, lắng nghe, góp ý và đưa ra các kết luận hay điều chỉnh quá trình làm việc nhóm.

- Chăm chỉ thực hiện sơ đồ chuỗi thức ăn, hoàn thành các nhiệm vụ được phân công.

- Cẩn thận, trung thực trong ghi chép các thông tin khi thực hiện thí nghiệm.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

Chuẩn bị của giáo viên.

- Hình ảnh giới thiệu chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

- Phiếu giao nhiệm vụ và hướng dẫn học sinh thực hiện, ghi chép.

- Thiết bị và học liệu cho mỗi nhóm (3 học sinh).

TTThiết bị/Số lượngHình ảnh minh họaTTThiết bị/Số lượngHình ảnh minh họa
1Giấy A366Thước compa6
2Giấy màu367Sách, vở6
3Hộp bút màu68Mũ đội hình con bò, chó, mèo, thỏ, trâu, gàMỗi loại 6 con
  • 4
  • Kéo
  • 6
  • 9
5Cuộn keo dán610Hình ảnh


III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

  • Hoạt động 1: Mở đầu (xác định vấn đề)
  • Khởi động
- Giáo viên phát ngẫu nhiên mũ cho học sinh (HS) đôi và chia lớp thành các nhóm theo hình con vật trên mũ đội.

- Giáo viên chiếu cho HS xem lần lượt các hình ảnh trong chuỗi thức ăn và nêu câu hỏi cho HS trả lời.

Ví dụ:

+ Đây là những hình ảnh gì? - Cây ngô, con châu chấu, con ếch.

+ Nêu mối liên hệ giữa cây ngô và con châu chấu, con ếch.

HS nêu, sau đó giáo viên (GV) dẫn dắt HS vào bài.

Các sinh vật trong tự nhiên có mối quan hệ với nhau bằng quan hệ thức ăn. Sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia, rồi sinh vật nhận thức ăn đó lại là thức ăn của sinh vật khác. Cứ như vậy, tạo thành một chuỗi thức ăn trong tự nhiên khép kín. Bài học hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về mối quan hệ dinh dưỡng của các sinh vật thông qua các chuỗi thức ăn trong tự nhiên khép kín. Thầy trò chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Giao nhiệm vụ

Để nhận biết được mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên và thiết kế được một chuỗi thức ăn trong tự nhiên, chúng ta cần thực hiện các yêu cầu sau:

  • Cung cấp được tên các con vật có trong sơ đồ.
  • Được làm bằng các nguyên vật liệu được cung cấp (màu, giấy màu…)
  • Đảm bảo tính thẩm mĩ, trình bày đẹp, ước lượng về hình dáng, hình ảnh lớn, nhỏ giữa các con vật, cây cối.
Để làm được chuỗi thức ăn trong tự nhiên khép kín theo yêu cầu trên, cần tìm hiểu các kiến thức nền ở hoạt động tiếp theo.

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (tìm hiểu kiến thức)

a. Tìm hiểu tên các hình ảnh trong sơ đồ


Giáo viên chiếu hình minh họa trang 133, SGK cho học sinh trao đổi và trả lời câu hỏi.

+ Hãy kể tên những gì được vẽ trong sơ đồ: (Cây ngô, con cào cào, con ếch).

b. Tìm hiểu mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ (chuỗi thức ăn trong tự nhiên khép kín)

- GV gọi HS trả lời câu hỏi. Yêu cầu mỗi HS chỉ trả lời 1 câu, HS khác bổ sung.

+ Chỉ và nói rõ mối quan hệ về thức ăn trong sơ đồ? Cây ngô sẽ là thức ăn của con cào cào, con cào cào sẽ là thức ăn của con ếch

+ Vậy cây ngô có thể ăn được con ếch không? (nếu HS trả lời không GV sẽ giải thích cho học sinh hiểu được xác chết của ếch là thức ăn của nhóm vi khuẩn ngoại sinh. Nhờ có nhóm vi khuẩn ngoại sinh mà các xác chết hữu cơ trở thành các chất khoáng (chất vô cơ). Những chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cây ngô).

- GV bổ sung, chốt:

Đây là sơ đồ về một trong các chuỗi thức ăn trong tự nhiên: Cỏ là thức ăn của cào cào, cào cào là thức ăn của ếch, xác chết của ếch là thức ăn của nhóm vi khuẩn ngoại sinh. Nhờ có nhóm vi khuẩn ngoại sinh mà các xác chết hữu cơ trở thành các chất khoáng (chất vô cơ). Những chất khoáng này lại trở thành thức ăn của cỏ và các cây khác.

Người ta gọi những mối quan hệ về thức ăn trong tự nhiên là chuỗi thức ăn khép kín. Vậy các em hiểu thế nào là chuỗi thức ăn?

“Chuỗi thức ăn là một dãy bao gồm nhiều sinh vật, mỗi loài là một mắc xích thức ăn, mỗi “mắc xích” thức ăn tiêu thụ mắt xích ở phía trước nó bị mắc xích ở phía sau tiêu thụ”.

- Kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều chuỗi thức ăn, các chuỗi thức ăn thường bắt đầu từ thực vật. Thông qua chuỗi thức ăn, các yếu tố vô sinh và hữu sinh liên hệ mật thiết với nhau thành một chuỗi khép kín.

3. Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng (vễ sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên và chia sẻ)

a. Đề xuất và lựa chọn giải pháp


Giáo viên cho học sinh quan sát hình mẫu và mô tả lại hình dạng, kích thước, ước lượng về độ lớn nhỏ giữa các con vật, cây cối.

- Dựa vào việc tìm hiểu sản phẩm, các nhóm lựa chọn vật liệu, dụng cụ để vẽ sơ đồ đáp ứng các yêu cầu đặt ra.

- Các phát thảo sơ đồ và trình bày sơ đồ phát thảo.

Giao viên có thể đặt ra một số câu hỏi để thảo luận:

+ Bán kính hình tròn bao nhiêu cm?

+ Thể hiện mũi tên sơ đồ về hướng nào?

+ Vị trí đặt các hình ảnh, bố cục như thế nào?

+ Kích thước các hình ảnh, độ thẩm mĩ,…

Giáo viên hướng dẫn HS các bước tiến hành.

HS làm việc theo nhóm, làm sản phẩm theo phương án đã thống nhất trong vòng 25 phút(giáo viên có thể điều chỉnh tùy theo đặc điểm HS, thời gian)

Các nhóm tiến hành làm và thử nghiệm sản phẩm theo bản vẽ đã phát thảo. Trong quá trình làm sản phẩm, các nhóm có thể điều chỉnh phương án nếu cần. Ghi chú lại điều chỉnh này.

Các nhóm tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình đã đạt các yêu cầu giáo viên đề ra ban đầu chưa.

Giáo viên quan sát, hổ trợ các nhóm trong quá trình vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

Giáo viên yêu cầu học sinh giữ vệ sinh sau khi hoàn thành sản phẩm.

c. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên.

- Giới thiệu sản phẩm.

- Giải thích sơ đồ và mối quan hệ các hình ảnh trong sơ đồ.

- Tự đánh giá sản phẩm của nhóm mình và nhóm khác.

- Giáo viên tổng hợp, đánh giá kết quả, nhận xét tiết học, tuyên dương, khen thưởng…/.

1687516924575.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN STEM LỚP 4.zip
    532.9 KB · Lượt xem: 51
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài giảng khoa học lớp 4 bài 1 bài khoa học lớp 4 bài 1 bài tập khoa học lớp 4 bài 1 dạy khoa học lớp 4 de cương khoa học lớp 4 cuối kì 1 de thi khoa học lớp 4 cuối kì 2 violet de thi khoa học lớp 4 kì 2 de thi khoa học lớp 4 kì 2 năm 2020 file sách khoa học lớp 4 giải vở bài tập khoa học lớp 4 bài 1 giáo án khoa học lớp 4 bài 1 học khoa học lớp 4 khoa học 4 khoa học 4 bài 1 khoa học 4 pdf khoa học lớp 4 khoa học lớp 4 âm thanh khoa học lớp 4 âm thanh trong cuộc sống khoa học lớp 4 ăn uống khi bị bệnh khoa học lớp 4 bài 1 khoa học lớp 4 bài 1 con người cần gì để sống khoa học lớp 4 bài 1 con người cần gì để sống trang 4 khoa học lớp 4 bài 10 khoa học lớp 4 bài 11 khoa học lớp 4 bài 12 khoa học lớp 4 bài 13 khoa học lớp 4 bài 14 khoa học lớp 4 bài 15 khoa học lớp 4 bài 16 khoa học lớp 4 bài 17 khoa học lớp 4 bài 2 khoa học lớp 4 bài 3 khoa học lớp 4 bài 4 khoa học lớp 4 bài 40 khoa học lớp 4 bài 41 âm thanh khoa học lớp 4 bài 41 âm thanh trang 58 khoa học lớp 4 bài 45 khoa học lớp 4 bài 45 trang 62 khoa học lớp 4 bài 6 khoa học lớp 4 bài 6 sgk khoa học lớp 4 bài 6 trang 14 khoa học lớp 4 bài 7 khoa học lớp 4 bài 8 khoa học lớp 4 bài 8 trang 18 khoa học lớp 4 bài giảng điện tử khoa học lớp 4 các chất dinh dưỡng có trong thức ăn khoa học lớp 4 các chất dinh dưỡng có trong thức ăn vai trò của chất bột đường khoa học lớp 4 các chất dinh dưỡng có vai trò gì khoa học lớp 4 chất đạm và chất béo có vai trò gì khoa học lớp 4 chúng ta cần làm gì để bảo vệ nguồn nước khoa học lớp 4 có mấy chủ đề khoa học lớp 4 con người cần gì để sống khoa học lớp 4 con người và sức khỏe khoa học lớp 4 cuối kì 1 khoa học lớp 4 dong vat can gi de song khoa học lớp 4 em cần làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước khoa học lớp 4 em hãy nêu quá trình trao đổi chất ở người khoa học lớp 4 em hãy vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên khoa học lớp 4 em và gia đình đã làm gì để bảo vệ nguồn nước không bị ô nhiễm khoa học lớp 4 ghi nhớ khoa học lớp 4 giải bài tập khoa học lớp 4 giáo án khoa học lớp 4 ghi nhớ bài 6 khoa học lớp 4 gió nhẹ gió mạnh phòng chống bão khoa học lớp 4 hãy viết những việc em đã làm để giữ gìn vệ sinh ăn uống khoa học lớp 4 học kì 1 khoa học lớp 4 hơn hẳn những sinh vật khác cuộc sống của con người cần những gì khoa học lớp 4 không khí khoa học lớp 4 không khí bị ô nhiễm khoa học lớp 4 không khí cần cho sự cháy khoa học lớp 4 không khí cần cho sự sống khoa học lớp 4 không khí có những tính chất gì khoa học lớp 4 không khí gồm những thành phần nào khoa học lớp 4 không khí và nước có tính chất gì giống nhau khoa học lớp 4 kì 1 khoa học lớp 4 kì 2 khoa học lớp 4 làm thế nào để biết có không khí khoa học lớp 4 làm thế nào để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm khoa học lớp 4 lọc nước khoa học lớp 4 lời giải hay khoa học lớp 4 loigiaihay khoa học lớp 4 lớp không khí bao quanh trái đất được gọi là gì khoa học lớp 4 máy lọc nước khoa học lớp 4 mây được hình thành như thế nào khoa học lớp 4 một số cách bảo quản thức ăn khoa học lớp 4 một số cách làm sạch nước khoa học lớp 4 mưa từ đâu ra khoa học lớp 4 mục lục khoa học lớp 4 nên ăn khoảng bao nhiêu muối trong một tháng khoa học lớp 4 nên và không nên làm gì để phòng tránh tai nạn đuối nước khoa học lớp 4 nêu tính chất của nước khoa học lớp 4 nguyên nhân nước bị ô nhiễm khoa học lớp 4 nóng lạnh và nhiệt độ khoa học lớp 4 nước khoa học lớp 4 nước bị ô nhiễm khoa học lớp 4 nước cần cho sự sống khoa học lớp 4 nước có những tính chất gì khoa học lớp 4 olm khoa học lớp 4 on tap khoa học lớp 4 online khoa học lớp 4 online math khoa học lớp 4 pdf khoa học lớp 4 phần một số bệnh lây qua đường tiêu hóa khoa học lớp 4 phòng bệnh béo phì trang 23 khoa học lớp 4 phiếu kiểm tra 1 khoa học lớp 4 phiếu kiểm tra 1 chúng em đã học được những gì từ chủ đề con người và sức khỏe khoa học lớp 4 phòng bệnh béo phì khoa học lớp 4 phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa khoa học lớp 4 phòng tránh tai nạn đuối nước khoa học lớp 4 quá trình trao đổi chất khoa học lớp 4 quá trình trao đổi chất là gì khoa học lớp 4 sách bài tập khoa học lớp 4 sách vnen khoa học lớp 4 sgk khoa học lớp 4 sinh vật có thể chết khi nào khoa học lớp 4 sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên khoa học lớp 4 sự chuyển thể của nước khoa học lớp 4 sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn khoa học lớp 4 sự lan truyền âm thanh khoa học lớp 4 tập 1 khoa học lớp 4 tập 1 bài 2 khoa học lớp 4 tập 2 khoa học lớp 4 trang 10 khoa học lớp 4 trang 12 khoa học lớp 4 trang 24 khoa học lớp 4 trang 26 khoa học lớp 4 trang 30 khoa học lớp 4 trang 32 khoa học lớp 4 trang 38 khoa học lớp 4 trang 41 khoa học lớp 4 trang 44 45 khoa học lớp 4 trang 45 khoa học lớp 4 trang 6 khoa học lớp 4 trang 6 7 khoa học lớp 4 trang 6 bài 2 khoa học lớp 4 trang 8 khoa học lớp 4 trang 8 9 khoa học lớp 4 trang 8 bài 3 khoa học lớp 4 tuần 6 khoa học lớp 4 tuần 8 khoa học lớp 4 vai trò của chất đạm khoa học lớp 4 vai trò của vitamin chất kho khoa học lớp 4 vật chất và năng lượng khoa học lớp 4 vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt khoa học lớp 4 violet khoa học lớp 4 vnen khoa học lớp 4 vnen bài 4 khoa học lớp 4 vở bài tậpáng và chất xơ khoa học lớp 4 vòng tuần hoàn của nước khoa học lớp bốn khoa học xã hội lớp 4 khoa học xã hội lớp 6 bài 4 khoa học xã hội lớp 8 bài 4 lời nhận xét môn khoa học lớp 4 violet nhận xét học bạ khoa học lớp 4 nhận xét khoa học lớp 4 nội dung khoa học lớp 4 quyển khoa học lớp 4 sách giáo khoa tin học lớp 4 quyển 1 sách giáo khoa tin học lớp 4 quyển 2 sách khoa học lớp 4 online sách khoa học lớp 4 unit 5 tin học lớp 4 bài 1 chủ đề 2 vai trò của chất xơ khoa học lớp 4 vở bài tập khoa học lớp 4 bài 1 vở bài tập khoa học lớp 4 bài 1 trang 5 vở bài tập khoa học lớp 4 tập 1 bài 10 vở bài tập khoa học lớp 4 tập 1 bài 14 xem sách khoa học lớp 4 đề kiểm tra môn khoa học lớp 4 cuối kì i đề thi khoa học lớp 4 giữa kì 1 đề thi khoa học lớp 4 hk1 đề thi khoa học lớp 4 hk2 đề thi khoa học lớp 4 online
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,203
    Bài viết
    37,672
    Thành viên
    139,917
    Thành viên mới nhất
    ndhieu2708

    Thành viên Online

    Top