GIÁO ÁN TIN HỌC 6 - BÀI DẠY STEM (THỰC HÀNH TỔNG HỢP). Sử dụng phần mềm soạn thảo văn bản trình bày được thiệp chúc mừng với chủ đề 08/03 (2 Tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Yêu cầu cần đạt
– Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.
– Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo.
– Trình bày được thông tin ở dạng bảng.
– Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn.
- Biết được cách thực hiện định dạng văn bản, định dạng trang và in văn bản.
-Trình bày được thiệp chúc mừng với chủ đề 08/03.
2. Về năng lực
Sử dụng các phần mềm thông dụng và mạng Internet hỗ trợ trong trang trí mẫu; biết lưu trữ dữ liệu;tạo ra được sản phẩm nhờ khai thác phần mềm ứng dụng. Ví dụ bức ảnh đẹp,...
3. Về phẩm chất
- Tự tìm tòi khám phá thêm các tính năng của phần mềm soạn thảo văn bảnWord
- Giúp đỡ bạn bè trong quá trình làm việc và tìm hiểu.
- Trung thực trong việc báo cáo sản phẩm và quá trình làm sản phẩm, thể hiện rõ những kĩ năng thành thạo, và trình bày các vấn đề gặp khó khăn cần hỗ trợ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Các thiết bị dạy học: Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản Word.
Học liệu: Bài 2 - SGK Tin học 6 Cánh Diều /Bài Thực hành tổng hợp - SGK Tin học 6 Cánh Diều.
Nguyên vật liệu:
Giấy A4 (Tùy thuộc vào số lượng học sinh)
Máy in: (Trang bị 1 máy in trong phòng tin học (in màu )(hoặc bút màu để trang trí)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
– Học sinh phân tích và hiểu rõ yêu cầu “Thiết kế và tạo thiệp chúc mừng cho sự kiện “chúc mừng với chủ đề 08/03”
– Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn để thiết kế và thuyết minh thiết kế trước khi thực hiện việc tạo thiệp chúc mừng trên phần mềm Word.
b. Nội dung hoạt động
– Tìm hiểu về sự kiện: “Chúc mừng với chủ đề 08/03”
– Xác định nhiệm vụ thiết kế và tạo thiệp chúc mừng để giới thiệu ở sự kiện với các tiêu chí:
Nội dung đầy đủ.
Trình bày, phản biện.
Font chữ cỡ chữ màu sắc phù hợp.
Sản phẩm có điểm nhấn đặc trưng.
Giải thích được cách thiết kế sản phẩm.
c. Sản phẩm học tập
– Thông tin tìm kiếm được trên Internet theo chủ đề được phân công
– Bản ghi chép các yêu cầu cần thiết để thiết kế và tạo thiệp chúc mừng theo các tiêu chí đã cho.
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên nêu vấn đề: Tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay. Thông qua chủ đề này, học sinh khối 6 trường THCS ……….. vận dụng các kiến thức đã được học trong môn Tin học THCS về soạn thảo văn bản trình bày bài thiệp chúc mừng thể hiện lòng biết ơn, kính trọng những thế hệ nhà giáo là người bà, người mẹ người chị, đã ngày đêm tâm huyết đưa các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.
- Giáo viên giao nhiệm vụ dự án cho học sinh là trình bày một thiệp chúc mừng trên giấy A4 về chủ đề 08/03. Chiếu một vài mẫu thiệp chúc mừng để cho HS quan sát, gợi ý cho HS một số mẫu.
- GV thống nhất với học sinh tiêu chí đánh giá sản phẩm bài thiệp chúc mừng.
- GV hướng dẫn học sinh các bước tiến trình thực hiện dự án:
+ B1: Nhận nhiệm vụ
+ B2: Tìm hiểu kiến thức nền liên quan
+ B3: Lập phương án thiết kế và báo cáo
+ B4: Làm sản phẩm.
+ B5: Báo cáo và đánh giá sản phẩm.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu kiến thức nền liên quan đến việc thực hiện sản phẩm.
– Học sinh lưu lại các thông tin về ngày 08/03 đã tìm được và xác định các yêu cầu cần thiết đối với sản phẩm vào vở; trình bày và thảo luận chung.
– Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là cách tạo thiệp chúc mừng trên giấy và tạo thiệp chúc mừng bằng phần mềm và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu các kiến thức này trong sách giáo khoa để thực hiện được tạo sản phẩm thiệp chúc mừng 08/03với các tiêu chí đã cho.
2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức liên quan và đề xuất giải pháp thiết kế thiệp chúc mừng.
a. Mục tiêu
- HS nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức liên quan đến trình bày bài thiệp chúc mừng trên máy tính:
+ Các kiến thức về soạn thảo văn bản đơn giản: Trình bày, định dạng, chèn hình ảnh (nếu có thể),…
+ Các kiến thức về soạn thảo văn bản: Vẽ hình, trình bày thông tin dưới dạng bảng….
Yêu cầu cần đạt
– Thực hiện được việc định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.
– Sử dụng được công cụ tìm kiếm và thay thế của phần mềm soạn thảo.
– Trình bày được thông tin ở dạng bảng.
– Soạn thảo được văn bản phục vụ học tập và sinh hoạt hàng ngày.
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn.
- Biết được cách thực hiện định dạng văn bản, định dạng trang và in văn bản.
-Trình bày được thiệp chúc mừng với chủ đề 08/03.
2. Về năng lực
Sử dụng các phần mềm thông dụng và mạng Internet hỗ trợ trong trang trí mẫu; biết lưu trữ dữ liệu;tạo ra được sản phẩm nhờ khai thác phần mềm ứng dụng. Ví dụ bức ảnh đẹp,...
3. Về phẩm chất
- Tự tìm tòi khám phá thêm các tính năng của phần mềm soạn thảo văn bảnWord
- Giúp đỡ bạn bè trong quá trình làm việc và tìm hiểu.
- Trung thực trong việc báo cáo sản phẩm và quá trình làm sản phẩm, thể hiện rõ những kĩ năng thành thạo, và trình bày các vấn đề gặp khó khăn cần hỗ trợ.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Các thiết bị dạy học: Máy tính có cài đặt phần mềm soạn thảo văn bản Word.
Học liệu: Bài 2 - SGK Tin học 6 Cánh Diều /Bài Thực hành tổng hợp - SGK Tin học 6 Cánh Diều.
Nguyên vật liệu:
Giấy A4 (Tùy thuộc vào số lượng học sinh)
Máy in: (Trang bị 1 máy in trong phòng tin học (in màu )(hoặc bút màu để trang trí)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
- Hoạt động 1: Xác định yêu cầu thiết kế và tạo thiệp chúc mừng (15 phút)
– Học sinh phân tích và hiểu rõ yêu cầu “Thiết kế và tạo thiệp chúc mừng cho sự kiện “chúc mừng với chủ đề 08/03”
– Học sinh hiểu rõ yêu cầu vận dụng kiến thức về trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn để thiết kế và thuyết minh thiết kế trước khi thực hiện việc tạo thiệp chúc mừng trên phần mềm Word.
b. Nội dung hoạt động
– Tìm hiểu về sự kiện: “Chúc mừng với chủ đề 08/03”
- Có đầy đủ thông tin về về chủ đề 08/03.
- Trình bày được dưới bảng và định dạng văn bản
– Xác định nhiệm vụ thiết kế và tạo thiệp chúc mừng để giới thiệu ở sự kiện với các tiêu chí:
Nội dung đầy đủ.
Trình bày, phản biện.
Font chữ cỡ chữ màu sắc phù hợp.
Sản phẩm có điểm nhấn đặc trưng.
Giải thích được cách thiết kế sản phẩm.
c. Sản phẩm học tập
– Thông tin tìm kiếm được trên Internet theo chủ đề được phân công
– Bản ghi chép các yêu cầu cần thiết để thiết kế và tạo thiệp chúc mừng theo các tiêu chí đã cho.
d. Tổ chức hoạt động
– Giáo viên nêu vấn đề: Tôn sư trọng đạo luôn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta từ bao đời nay. Thông qua chủ đề này, học sinh khối 6 trường THCS ……….. vận dụng các kiến thức đã được học trong môn Tin học THCS về soạn thảo văn bản trình bày bài thiệp chúc mừng thể hiện lòng biết ơn, kính trọng những thế hệ nhà giáo là người bà, người mẹ người chị, đã ngày đêm tâm huyết đưa các thế hệ học trò đến bến bờ tri thức.
- Giáo viên giao nhiệm vụ dự án cho học sinh là trình bày một thiệp chúc mừng trên giấy A4 về chủ đề 08/03. Chiếu một vài mẫu thiệp chúc mừng để cho HS quan sát, gợi ý cho HS một số mẫu.
- GV thống nhất với học sinh tiêu chí đánh giá sản phẩm bài thiệp chúc mừng.
- GV hướng dẫn học sinh các bước tiến trình thực hiện dự án:
+ B1: Nhận nhiệm vụ
+ B2: Tìm hiểu kiến thức nền liên quan
+ B3: Lập phương án thiết kế và báo cáo
+ B4: Làm sản phẩm.
+ B5: Báo cáo và đánh giá sản phẩm.
- GV giao nhiệm vụ cho các nhóm tìm hiểu kiến thức nền liên quan đến việc thực hiện sản phẩm.
– Học sinh lưu lại các thông tin về ngày 08/03 đã tìm được và xác định các yêu cầu cần thiết đối với sản phẩm vào vở; trình bày và thảo luận chung.
– Giáo viên xác nhận kiến thức cần sử dụng là cách tạo thiệp chúc mừng trên giấy và tạo thiệp chúc mừng bằng phần mềm và giao nhiệm vụ cho học sinh tìm hiểu các kiến thức này trong sách giáo khoa để thực hiện được tạo sản phẩm thiệp chúc mừng 08/03với các tiêu chí đã cho.
2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức liên quan và đề xuất giải pháp thiết kế thiệp chúc mừng.
a. Mục tiêu
- HS nghiên cứu, tìm hiểu các kiến thức liên quan đến trình bày bài thiệp chúc mừng trên máy tính:
+ Các kiến thức về soạn thảo văn bản đơn giản: Trình bày, định dạng, chèn hình ảnh (nếu có thể),…
+ Các kiến thức về soạn thảo văn bản: Vẽ hình, trình bày thông tin dưới dạng bảng….