GIÁO ÁN TIN HỌC 6 HỌC KÌ II NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
- Tác hại và nguy cơ bị hại khi sử dụng internet.
- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân.
- Biết cách chia sẻ thông tin an toàn.
- Nhận diện được thông điệp mang nội dung xấu, lừa đảo.
2. Về năng lực:
- HS hình thành và phát triển được tư duy logic, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề.
- Nội dung gắn liền kiến thức với thực tế, nhắm kết nối tri thức với cuộc sống.
Năng lực chung
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tư duy logic.
- Năng lực phán đoán.
- Năng lực phân tích và giải quyết vấn đề.
Năng lực Tin học
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
3. Về phẩm chất:
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau:
- Cởi mở: Thể hiện sự cởi mở và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Thận trọng: Cẩn trọng trước những thông điệp, người xấu trên mạng Internet.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, phần mềm Học tập
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 6
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Hình thức tổ chức: Dạy học trên lớp
2. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại, làm mẫu
3. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2.1 Hoạt động 1: An toàn thông tin
a) Mục tiêu:
- Biết cách bảo vệ thông tin cá nhân, nêu được các cách để bảo vệ tài khoản thư điện tử
b) Nội dung: trả lời 3 câu hỏi trong sgk trang 39 an toàn thông tin
c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
3. Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua các câu hỏi
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành các câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của Hs.
d. Tổ chức thực hiện:
4. Hoạt động vận dụng
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học trả lời câu hỏi gv yêu cầu: Tìm hiểu và đưa ra các biện pháp sử dụng internet an toàn trong học tập và giải trí. Em hãy đưa ra những kinh nghiệm của riêng mình.
b) Nội dung: Những kinh nghiệm của cá nhân Hs để sử dụng internet một cách an toàn và hiệu quả.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của các HS
d) Tổ chức thực hiện: Hs tham khảo thông tin trên internet kết hợp với kiến thức của bản thân, phân tích và trả lời câu hỏi, ghi vào vở; chia sẻ với cô và các bạn vào tiết học tiếp theo.
BÀI 9. AN TOÀN THÔNG TIN TRÊN INTERNET (t2)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
- Tác hại và nguy cơ bị hại khi sử dụng internet.
- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân.
- Biết cách chia sẻ thông tin an toàn.
- Nhận diện được thông điệp mang nội dung xấu, lừa đảo.
2. Về năng lực:
- HS hình thành và phát triển được tư duy logic, khả năng phán đoán và giải quyết vấn đề.
- Nội dung gắn liền kiến thức với thực tế, nhắm kết nối tri thức với cuộc sống.
Năng lực chung
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tư duy logic.
- Năng lực phán đoán.
- Năng lực phân tích và giải quyết vấn đề.
Năng lực Tin học
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
3. Về phẩm chất:
- Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm chất của học sinh như sau:
- Cởi mở: Thể hiện sự cởi mở và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Thận trọng: Cẩn trọng trước những thông điệp, người xấu trên mạng Internet.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên, phần mềm Học tập
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 6
III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC, PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC, KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Hình thức tổ chức: Dạy học trên lớp
2. Phương pháp dạy học: Nêu và giải quyết vấn đề, đàm thoại, làm mẫu
3. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2.1 Hoạt động 1: An toàn thông tin
a) Mục tiêu:
- Biết cách bảo vệ thông tin cá nhân, nêu được các cách để bảo vệ tài khoản thư điện tử
b) Nội dung: trả lời 3 câu hỏi trong sgk trang 39 an toàn thông tin
c) Sản phẩm: câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức |
* GV giao nhiệm vụ học tập - Gv yêu cầu hs hoạt động cá nhân suy nghĩ trả lời 3 câu hỏi sau: Câu 1: Sau giờ thực hành ở phòng máy bạn Minh quên đăng xuất tài khoản thư điện tử của mình và một ai đó đã dùng tài khoản thư điện tử của Minh để gửi nội dung không hay cho những người khác. Theo em điều gì có thể xảy ra với Minh Câu 2: Nếu thấy đường liên kết hoặc thư điện tử có chủ đề gây tò mò được gửi từ một người không quen biết thì em sẽ làm gì? Câu 3: Em hãy nêu một vài cách để bảo vệ tài khoản thư điện tử * HS thực hiện nhiệm vụ + Hs tiếp nhận câu hỏi và suy nghĩ, trả lời câu hỏi. + Gv quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ * Báo cáo, thảo luận + Hs trình bày kết quả + Gv gọi Hs khác nhận xét và bổ sung * Kết luận, nhận định Giáo viên nhận xét, kết luận đánh giá | 3. An toàn thông tin 1. Minh có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân và bị giả mạo danh phận để lừa đảo, quấy rối người dùng khác. 2. Nếu thấy đường liên kết hoặc thư điện tử có chủ đề gây tò mò được gửi từ một người không quen biết, em sẽ xóa hoặc spam thư. 3. Một vài cách để bảo vệ tài khoản thư điện tử: Đặt mật khẩu mạnh để không bị người khác đoán được, bảo vệ mật khẩu, đăng xuất khi dùng xong, cài phần mềm diệt virus,… |
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua các câu hỏi
b. Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học để hoàn thành các câu hỏi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của Hs.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung kiến thức |
* Chuyển giao nhiệm vụ: - Kiểm tra lại thông tin tài khoản xem đã đảm bảo an toàn chưa? Nếu cần có thể thay đổi lại (mật khẩu). * HS thực hiện nhiệm vụ + Hs tiếp nhận câu hỏi và suy nghĩ, kiểm tra lại thông tin tài khoản, trả lời và thực hiện sửa thông tin (nếu cần) + Gv quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đỡ. * Báo cáo, thảo luận + Hs trình bày kết quả + Gv gọi Hs khác nhận xét và bổ sung * Kết luận, nhận định + Gv đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. | Thông tin tên tài khoản đảm bảo (mật khẩu đủ mạnh) |
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học trả lời câu hỏi gv yêu cầu: Tìm hiểu và đưa ra các biện pháp sử dụng internet an toàn trong học tập và giải trí. Em hãy đưa ra những kinh nghiệm của riêng mình.
b) Nội dung: Những kinh nghiệm của cá nhân Hs để sử dụng internet một cách an toàn và hiệu quả.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của các HS
d) Tổ chức thực hiện: Hs tham khảo thông tin trên internet kết hợp với kiến thức của bản thân, phân tích và trả lời câu hỏi, ghi vào vở; chia sẻ với cô và các bạn vào tiết học tiếp theo.