GIÁO ÁN TIN HỌC 6 CHỦ ĐỀ B: BÀI DẠY STEM MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET - GIẢI PHÁP SỬ DỤNG MẠNG MÁY TÍNH Ở GIA ĐÌNH EM được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Yêu cầu cần đạt
- Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính.
- Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây.
- Nêu được các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính và tên của một vài thiết bị mạng cơ bản như máy tính, cáp nối, Switch, Access Point
- Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và ích lợi chính của Internet
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Khái niệm và lợi ích của mạng máy tính.
Các thành phần của mạng máy tính
Mạng có dây và mạng không dây
2. Về năng lực: Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự đọc SGK, kết hợp với gợi ý và dẫn dắt của GV để trả lời các câu hỏi liên quan đến biểu diễn thông tin trong máy tính.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng quan sát, khám phá thế giới số xung quanh, trong cách thể hiện, biểu diễn
Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Năng lực C (NLc):
Nhận biết được các thiết bị khác nhau trong một mạng máy tính
Nêu được ví dụ lợi ích có được từ mạng máy tính
Nêu được một số thiết bị đầu cuối trong thực tế
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Các thiết bị dạy học: cáp UTP với một đầu gắn giắc cắm RJ-45, cáp quang, Access Point, Switch, USB,...
Học liệu: Bài 4 - SGK Tin học 6 Cánh Diều/Bài - SGK 30&31 Tin học 6 Cánh Diều
Nguyên vật liệu:
Giấy A4 (Tùy thuộc vào số lượng học sinh)
Hộp màu: (Mỗi nhóm 1 hộp tùy thuộc vào số lượng học sinh)
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm mạng máy tính, lợi ích của internet:
a. Mục tiêu:
Biết được mạng máy tính là gì?
Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và lợi ích chính của internet.
b. Nội dung hoạt động
GV chia nhóm cho HS tìm hiểu về các thiết bị mạng, các lợi ích của internet.
c. Sản phẩm học tập
Bản ghi khái niệm mạng máy tính, các lợi ích của internet.
d. Tổ chức hoạt động
GV đặt vấn đề: Chắc hẳn, các em đều đã được nghe tới cụm từ “mạng máy tính”. Vậy chúng ta định nghĩa mạng máy tính là gì? Chúng quan trọng như thế nào trong cuộc sống 4.0 ngày nay. Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều cơ bản nhất về hệ thống mạng bao gồm khái niệm, đặc điểm và lợi ích của mạng máy tính trong hoạt động này
Giáo viên chia nhóm, phân công nhiệm vụ cho 03 nhóm: cho HS tìm hiểu khái niệm mạng máy tính, lợi ích của interenet.
+ Giáo viên yêu cầu các nhóm chụp hình ảnh của nhóm sau đó chép hình ảnh đã chụp vào máy tính.
+ Các nhóm thực hiện yêu cầu sau đó từng nhóm trình bày cách chép hình ảnh nhóm từ điện thoại vào máy tính.
+ Giáo viên nhận xét phần trình bày của các nhóm (hệ thống các cách có thể thực hiện để chép hình ảnh từ điện thoại vào máy tính)
+ Giáo viên chốt lại khái niệm mạng máy tính và lợi ích của internet
Yêu cầu cần đạt
- Nêu được khái niệm và lợi ích của mạng máy tính.
- Nêu được ví dụ cụ thể về trường hợp mạng không dây tiện dụng hơn mạng có dây.
- Nêu được các thành phần chủ yếu của một mạng máy tính và tên của một vài thiết bị mạng cơ bản như máy tính, cáp nối, Switch, Access Point
- Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và ích lợi chính của Internet
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Khái niệm và lợi ích của mạng máy tính.
Các thành phần của mạng máy tính
Mạng có dây và mạng không dây
2. Về năng lực: Thực hiện bài học này sẽ góp phần giúp học sinh rèn luyện và phát triển một số năng lực với các biểu hiện chủ yếu sau đây:
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: HS có khả năng tự đọc SGK, kết hợp với gợi ý và dẫn dắt của GV để trả lời các câu hỏi liên quan đến biểu diễn thông tin trong máy tính.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS có khả năng quan sát, khám phá thế giới số xung quanh, trong cách thể hiện, biểu diễn
Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng hoạt động nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
Năng lực C (NLc):
Nhận biết được các thiết bị khác nhau trong một mạng máy tính
Nêu được ví dụ lợi ích có được từ mạng máy tính
Nêu được một số thiết bị đầu cuối trong thực tế
3. Về phẩm chất
Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
Các thiết bị dạy học: cáp UTP với một đầu gắn giắc cắm RJ-45, cáp quang, Access Point, Switch, USB,...
Học liệu: Bài 4 - SGK Tin học 6 Cánh Diều/Bài - SGK 30&31 Tin học 6 Cánh Diều
Nguyên vật liệu:
Giấy A4 (Tùy thuộc vào số lượng học sinh)
Hộp màu: (Mỗi nhóm 1 hộp tùy thuộc vào số lượng học sinh)
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm mạng máy tính, lợi ích của internet:
a. Mục tiêu:
Biết được mạng máy tính là gì?
Giới thiệu tóm tắt được các đặc điểm và lợi ích chính của internet.
b. Nội dung hoạt động
GV chia nhóm cho HS tìm hiểu về các thiết bị mạng, các lợi ích của internet.
c. Sản phẩm học tập
Bản ghi khái niệm mạng máy tính, các lợi ích của internet.
d. Tổ chức hoạt động
GV đặt vấn đề: Chắc hẳn, các em đều đã được nghe tới cụm từ “mạng máy tính”. Vậy chúng ta định nghĩa mạng máy tính là gì? Chúng quan trọng như thế nào trong cuộc sống 4.0 ngày nay. Chúng ta sẽ tìm hiểu những điều cơ bản nhất về hệ thống mạng bao gồm khái niệm, đặc điểm và lợi ích của mạng máy tính trong hoạt động này
Giáo viên chia nhóm, phân công nhiệm vụ cho 03 nhóm: cho HS tìm hiểu khái niệm mạng máy tính, lợi ích của interenet.
+ Giáo viên yêu cầu các nhóm chụp hình ảnh của nhóm sau đó chép hình ảnh đã chụp vào máy tính.
+ Các nhóm thực hiện yêu cầu sau đó từng nhóm trình bày cách chép hình ảnh nhóm từ điện thoại vào máy tính.
+ Giáo viên nhận xét phần trình bày của các nhóm (hệ thống các cách có thể thực hiện để chép hình ảnh từ điện thoại vào máy tính)
+ Giáo viên chốt lại khái niệm mạng máy tính và lợi ích của internet