Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
HỆ THỐNG PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP CƠ BẢN VÀ NÂNG CAO SINH HỌC 12 được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 39 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Để tiếp tục quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nâng cao hiệu quả dạy - học; từng bước hiện thực hóa mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, học sinh chủ động tích cực tiếp thu kiến thức. Đòi hỏi người giáo viên không chỉ thực hiện tốt các tiết dạy trên lớp mà còn phải tạo môi trường, điều kiện để học sinh có thể tự học tập, tự nghiên cứu để củng cố và mở rộng kiến thức.
Đặc thù của môn Sinh học ở trường phổ thông nói chung, sinh học 12 nói riêng có nhiều kiến thức thực tế. Để học sinh hứng thú, yêu thích môn học người dạy cần giúp các em giải quyết được các vấn đề thực tế liên quan đến nội dung bài học. Trong đó bài tập sinh học lớp 12 là một vấn đề thực tế khó giải quyết đối với các em.
Trong điều kiện thực tế ở trường THPT Sông Ray, đa số học sinh trung bình và yếu, trong khi đó bài tập di truyền đã học ở THCS các em gần như đã quên hết. Bên cạnh đó số tiết học và ôn tập để hướng dẫn giải các bài tập rất ít; hệ thống sách tham khảo về môn Sinh học rất nhiều nhưng chưa phù hợp với tiến trình giảng dạy trên lớp, không phù hợp với năng lực học sinh,…nên việc tiếp cận và giải quyết các bài tập đối với các em là rất khó khăn.
Nhằm mục đích tạo điều kiện cho các em tự tìm hiểu, giải quyết những khó khăn trong học tập môn Sinh học lớp 12. Thống nhất yêu cầu về bài tập của sách giáo khoa cơ bản và sách giáo khoa nâng cao; định hướng giải bài tập theo yêu cầu của các đề thi,...và tạo tâm lý tự tin trong học tập bộ môn Sinh học, làm cho các em yêu thích và đam mê môn học hơn. Tôi đã đã mạnh dạn thực hiện đề tài: “Hệ thống phương pháp giải bài tập cơ bản và nâng cao sinh học 12”.
Đây là đề tài rộng và khó, phần nội dung kiến thức chuyên sâu về di truyền còn nhiều quan điểm khác nhau. Bản thân là giáo viên vùng sâu, ít được tiếp cận với các phương pháp, kiến thức mới nên đề tài không tránh khỏi những sai sót. Rất mong sự góp ý, chia sẻ từ quý thầy cô đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn.
1) Cơ sở khoa học:
1.2./ Cơ sở lý luận:
Mặc dù theo chuẩn kiến thức - kỹ năng cần đạt của bộ môn sinh học yêu cầu về bài tập không nhiều. Nhưng bài tập có vai trò quan trọng trong giảng dạy và học tập bộ môn sinh học, đặc biệt là phần di truyền học ở lớp 12. Khi nghiên cứu, giải quyết được các bài tập trong chương trình sẽ có tác dụng to lớn đối với các em:
+ Giúp học sinh củng cố kiến thức môn học, hiểu và khắc sâu kiến thức, nhất là kiến thức di truyền học vốn khó nhớ, khó hiểu.
+ Tin tưởng hơn vào kiến thức di truyền học, cảm thấy kiến thức được học gần gũi và cần thiết cho cuộc sống.
+ Bài tập chiếm một tỉ lệ không nhỏ trong các đề thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng, nên giải được bài tập sẽ tạo ra sự yêu thích, đam mê môn học hơn; từ đó các em có đủ tự tin để học và dự thi khối B nhiều hơn.
2.2./ Cơ sở thực tiễn:
Trong điều kiện thực tế ở trường THPT Sông Ray, đa phần học sinh có học lực trung bình và yếu. Trường có phân ban (thành Ban KHTN và Ban Cơ bản) nên sự phân hóa năng lực học tập của học sinh giữa các lớp khá cao. Khả năng tự vận dụng để giải các bài tập sau mỗi bài và bài tập ôn tập chương rất thấp, nhất là các lớp cơ bản. Năng lực yếu các em cung rất khó khăn trong việc sử dụng các sách tham khảo vốn trình bày theo chuyên đề với mức độ khó cao.
Số tiết bài tập theo phân phối chương trình vừa ít vừa rơi vào cuối chương, trong khi đó sau mỗi bài học có nhiều kiến thức liên quan cần phải củng cố, vận dụng. Các bài tập trong các sách giáo khoa và sách bài tập mỗi ban (sách nâng cao và sách cơ bản) lại không thống nhất, có nhiều phần chưa bám sát yêu cầu chung của môn học(chuẩn kiến thức – kỹ năng) hoặc chưa bám sát của các đề thi.
Để giải quyết những bất cập trên, năm học 2008 – 2009 - là năm đầu tiên của lớp 12 chương trình phân ban, tôi bắt đầu soạn ra hệ thống các bài tập cơ bản và nâng cao phần sinh học phân tử và được sự đón nhận của học sinh. Trong 3 năm qua, tôi tiếp tục hoàn thiện phần nội dung đã có, soạn bổ sung phần sinh học tế bào và cho đến nay đã hệ thống toàn bộ phần bài tập di truyền học của lớp 12.
2.3./ Những mục tiêu cần đạt của “Hệ thống phương pháp giải bài tập cơ bản và nâng cao sinh học 12”:
Thứ nhất, là tài liệu tham khảo phù với năng lực và trình độ của học sinh ở trường THPT Sông Ray. Phù hợp với tiến trình bài giảng trên lớp, bám sát các nội dung kiến thức vừa được học để củng cố và nâng cao kiến thức – kỹ năng môn học cho học sinh.
Thứ hai, hệ thống hóa các dạng bài tập cơ bản và nâng cao có trong chương trinh sinh học 12, có trong các đề thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh cao đẳng, đại học.
Thứ ba, cập nhật các phương pháp giải phù hợp để vừa rèn luyện kỹ năng cơ bản, vừa có thể rèn luyện cho học sinh khả năng giải quyết các bài tập theo hướng yêu cầu của các đề thi.
LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Để tiếp tục quá trình đổi mới phương pháp dạy học theo hướng nâng cao hiệu quả dạy - học; từng bước hiện thực hóa mục tiêu lấy học sinh làm trung tâm, học sinh chủ động tích cực tiếp thu kiến thức. Đòi hỏi người giáo viên không chỉ thực hiện tốt các tiết dạy trên lớp mà còn phải tạo môi trường, điều kiện để học sinh có thể tự học tập, tự nghiên cứu để củng cố và mở rộng kiến thức.
Đặc thù của môn Sinh học ở trường phổ thông nói chung, sinh học 12 nói riêng có nhiều kiến thức thực tế. Để học sinh hứng thú, yêu thích môn học người dạy cần giúp các em giải quyết được các vấn đề thực tế liên quan đến nội dung bài học. Trong đó bài tập sinh học lớp 12 là một vấn đề thực tế khó giải quyết đối với các em.
Trong điều kiện thực tế ở trường THPT Sông Ray, đa số học sinh trung bình và yếu, trong khi đó bài tập di truyền đã học ở THCS các em gần như đã quên hết. Bên cạnh đó số tiết học và ôn tập để hướng dẫn giải các bài tập rất ít; hệ thống sách tham khảo về môn Sinh học rất nhiều nhưng chưa phù hợp với tiến trình giảng dạy trên lớp, không phù hợp với năng lực học sinh,…nên việc tiếp cận và giải quyết các bài tập đối với các em là rất khó khăn.
Nhằm mục đích tạo điều kiện cho các em tự tìm hiểu, giải quyết những khó khăn trong học tập môn Sinh học lớp 12. Thống nhất yêu cầu về bài tập của sách giáo khoa cơ bản và sách giáo khoa nâng cao; định hướng giải bài tập theo yêu cầu của các đề thi,...và tạo tâm lý tự tin trong học tập bộ môn Sinh học, làm cho các em yêu thích và đam mê môn học hơn. Tôi đã đã mạnh dạn thực hiện đề tài: “Hệ thống phương pháp giải bài tập cơ bản và nâng cao sinh học 12”.
Đây là đề tài rộng và khó, phần nội dung kiến thức chuyên sâu về di truyền còn nhiều quan điểm khác nhau. Bản thân là giáo viên vùng sâu, ít được tiếp cận với các phương pháp, kiến thức mới nên đề tài không tránh khỏi những sai sót. Rất mong sự góp ý, chia sẻ từ quý thầy cô đồng nghiệp để đề tài được hoàn thiện hơn.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
1) Cơ sở khoa học:
1.2./ Cơ sở lý luận:
Mặc dù theo chuẩn kiến thức - kỹ năng cần đạt của bộ môn sinh học yêu cầu về bài tập không nhiều. Nhưng bài tập có vai trò quan trọng trong giảng dạy và học tập bộ môn sinh học, đặc biệt là phần di truyền học ở lớp 12. Khi nghiên cứu, giải quyết được các bài tập trong chương trình sẽ có tác dụng to lớn đối với các em:
+ Giúp học sinh củng cố kiến thức môn học, hiểu và khắc sâu kiến thức, nhất là kiến thức di truyền học vốn khó nhớ, khó hiểu.
+ Tin tưởng hơn vào kiến thức di truyền học, cảm thấy kiến thức được học gần gũi và cần thiết cho cuộc sống.
+ Bài tập chiếm một tỉ lệ không nhỏ trong các đề thi tuyển sinh Đại học – Cao đẳng, nên giải được bài tập sẽ tạo ra sự yêu thích, đam mê môn học hơn; từ đó các em có đủ tự tin để học và dự thi khối B nhiều hơn.
2.2./ Cơ sở thực tiễn:
Trong điều kiện thực tế ở trường THPT Sông Ray, đa phần học sinh có học lực trung bình và yếu. Trường có phân ban (thành Ban KHTN và Ban Cơ bản) nên sự phân hóa năng lực học tập của học sinh giữa các lớp khá cao. Khả năng tự vận dụng để giải các bài tập sau mỗi bài và bài tập ôn tập chương rất thấp, nhất là các lớp cơ bản. Năng lực yếu các em cung rất khó khăn trong việc sử dụng các sách tham khảo vốn trình bày theo chuyên đề với mức độ khó cao.
Số tiết bài tập theo phân phối chương trình vừa ít vừa rơi vào cuối chương, trong khi đó sau mỗi bài học có nhiều kiến thức liên quan cần phải củng cố, vận dụng. Các bài tập trong các sách giáo khoa và sách bài tập mỗi ban (sách nâng cao và sách cơ bản) lại không thống nhất, có nhiều phần chưa bám sát yêu cầu chung của môn học(chuẩn kiến thức – kỹ năng) hoặc chưa bám sát của các đề thi.
Để giải quyết những bất cập trên, năm học 2008 – 2009 - là năm đầu tiên của lớp 12 chương trình phân ban, tôi bắt đầu soạn ra hệ thống các bài tập cơ bản và nâng cao phần sinh học phân tử và được sự đón nhận của học sinh. Trong 3 năm qua, tôi tiếp tục hoàn thiện phần nội dung đã có, soạn bổ sung phần sinh học tế bào và cho đến nay đã hệ thống toàn bộ phần bài tập di truyền học của lớp 12.
2.3./ Những mục tiêu cần đạt của “Hệ thống phương pháp giải bài tập cơ bản và nâng cao sinh học 12”:
Thứ nhất, là tài liệu tham khảo phù với năng lực và trình độ của học sinh ở trường THPT Sông Ray. Phù hợp với tiến trình bài giảng trên lớp, bám sát các nội dung kiến thức vừa được học để củng cố và nâng cao kiến thức – kỹ năng môn học cho học sinh.
Thứ hai, hệ thống hóa các dạng bài tập cơ bản và nâng cao có trong chương trinh sinh học 12, có trong các đề thi tốt nghiệp, thi tuyển sinh cao đẳng, đại học.
Thứ ba, cập nhật các phương pháp giải phù hợp để vừa rèn luyện kỹ năng cơ bản, vừa có thể rèn luyện cho học sinh khả năng giải quyết các bài tập theo hướng yêu cầu của các đề thi.