- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,007
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC TRONG HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH TIỂU HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
II. Mục đích nghiên cứu
III. Kết quả cần đạt
IV. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
PHẦN 2 - NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận nghiên cứu
1) Mục tiêu của giáo dục tiểu học:
Trước hết tôi xin giới thiệu tổng quan về hệ thống giáo dục Việt Nam. Giáo
dục ở Việt Nam được chia thành năm cấp độ: mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở,
trung học, và giáo dục cao hơn. Giáo dục chính thức bao gồm mười hai năm giáo
dục cơ bản. Giáo dục cơ bản bao gồm năm năm của giáo dục tiểu học, bốn năm học
trung học cơ sở, và ba năm trung học. Dưới sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng
của công nghệ, kinh tế xã hội và khoa học nói chung và ngành giáo dục, đặc biệt,
các chương trình và sách giáo khoa trước đây đã chứng minh sự thiếu hụt nhiều và
không thích đáng. Năm 2000, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết và
Chỉ thị quy định việc uỷ quyền cho một cuộc cải cách giáo dục cơ bản (Nghị quyết
số 40/2000/QH10 của Quốc hội và Chỉ thị số 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ). Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Giáo
dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT) đã thực hiện đổi mới chương trình giáo dục tổng
quát. Từ năm 2002-2003, chương trình giảng dạy mới và sách giáo khoa, bắt đầu từ
lớp một đến lớp sáu đã được xây dựng trên cả nước. Mỗi năm sau đó, đổi mới
chương trình giáo dục và sách giáo khoa đã được thực hiện cho các cấp tiểu học
liên tục và thấp hơn cấp trung học. Từ năm học 2008-2009, hoàn thành các chương
trình giảng dạy 12 lớp và sách giáo khoa. Như vậy chúng ta đã hoàn thành quá trình
1
xây dựng mới chương trình giáo dục và sách giáo khoa trong giáo dục cơ bản.
Mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh để thiết lập nền tảng ban đầu cho
một nền giáo dục lâu dài bao gồm hành vi đạo đức, tri thức, phát triển về thể chất,
thẩm mỹ và kỹ năng cơ bản khác cho học sinh trước khi bước vào trung học cơ sở.
Mục tiêu chính là để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hệ
thống chính là toàn diện với các đặc tính kết hợp với độ tuổi của học sinh. Hệ thống
giáo dục tiểu học được đảm bảo phổ cập giáo dục cho tất cả học sinh từ 6 tuổi đến
10 tuổi với giáo trình cập nhập và đổi mới phương pháp dạy học.
Yêu cầu của nội dung giáo dục tiểu học: Giáo dục tiểu học phải đảm bảo rằng học
sinh có được kiến thức đơn giản và cần thiết về bản chất, xã hội và con người; đạt
được kỹ năng cơ bản nghe, đọc, nói, viết và tính toán, có thói quen tập thể dục và
vệ sinh; sự hiểu biết ban đầu về hát, âm nhạc, nhảy múa và nghệ thuật.
Chương trình giáo dục tiểu học tại Việt Nam được tổ chức thành đối tượng và các
hoạt động giáo dục như Toán, Tiếng Việt; kỹ năng, hiểu biết môi trường bao gồm:
giáo dục tự nhiên và xã hội (lớp 1, 2, 3), khoa học lịch sử và địa lý (4 lớp, 5), nghệ
thuật bao gồm:âm nhạc, thủ công (class1, 2, 3), công nghệ (4 lớp, 5), giáo dục thể
dục, các đối tượng bắt buộc: Tiếng Anh và Toán học (bắt đầu vào lớp 3, 4, 5)
Trong số đó, môn Tiếng Việt và Toán được gắn vào một tầm quan trọng đặc biệt,
để giúp học sinh có được kỹ năng cơ bản nghe, đọc, nói, viết và tính toán. Tin học
và Tiếng Anh là hai môn học tự chọn. Điểm số của hai môn học trên không đánh
giá kết quả học tập của học sinh.
II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Việc dạy và học ngoại ngữ ở tiểu học:
1) Yêu cầu của việc dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay:
Sau khi hoàn thành chương trình học tự chọn Tiếng Anh từ lớp 3 tới lớp 5 học sinh
có vốn từ vựng và cấu trúc với 5 chủ đề: bạn và tôi, trường học của tôi, gia đình tôi,
thế giới xung quanh chúng ta. Sách giáo khoa tập trung vào kỹ năng nói, liên quan
2
đến cấp độ của học sinh và phù hợp với mối quan tâm của học sinh. Các chương
trình giáo dục Tiếng Anh ở tiểu học đã được dạy là nền tảng cơ bản sẽ được mở
rộng ở các cấp độ học cao hơn (THCS và TH). Nó cung cấp cho các kiến thức cơ
THẦY CÔ TẢI NHÉ
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO TÍNH TÍCH CỰC TRONG
HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH TIỂU HỌC
HOẠT ĐỘNG HỌC TIẾNG ANH TIỂU HỌC
PHẦN 1 – ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
II. Mục đích nghiên cứu
III. Kết quả cần đạt
IV. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
PHẦN 2 - NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận nghiên cứu
1) Mục tiêu của giáo dục tiểu học:
Trước hết tôi xin giới thiệu tổng quan về hệ thống giáo dục Việt Nam. Giáo
dục ở Việt Nam được chia thành năm cấp độ: mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở,
trung học, và giáo dục cao hơn. Giáo dục chính thức bao gồm mười hai năm giáo
dục cơ bản. Giáo dục cơ bản bao gồm năm năm của giáo dục tiểu học, bốn năm học
trung học cơ sở, và ba năm trung học. Dưới sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng
của công nghệ, kinh tế xã hội và khoa học nói chung và ngành giáo dục, đặc biệt,
các chương trình và sách giáo khoa trước đây đã chứng minh sự thiếu hụt nhiều và
không thích đáng. Năm 2000, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết và
Chỉ thị quy định việc uỷ quyền cho một cuộc cải cách giáo dục cơ bản (Nghị quyết
số 40/2000/QH10 của Quốc hội và Chỉ thị số 14/2001/CT-TTg của Thủ tướng
Chính phủ). Thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Chính phủ, Bộ Giáo
dục và Đào tạo (Bộ GD & ĐT) đã thực hiện đổi mới chương trình giáo dục tổng
quát. Từ năm 2002-2003, chương trình giảng dạy mới và sách giáo khoa, bắt đầu từ
lớp một đến lớp sáu đã được xây dựng trên cả nước. Mỗi năm sau đó, đổi mới
chương trình giáo dục và sách giáo khoa đã được thực hiện cho các cấp tiểu học
liên tục và thấp hơn cấp trung học. Từ năm học 2008-2009, hoàn thành các chương
trình giảng dạy 12 lớp và sách giáo khoa. Như vậy chúng ta đã hoàn thành quá trình
1
xây dựng mới chương trình giáo dục và sách giáo khoa trong giáo dục cơ bản.
Mục tiêu của giáo dục tiểu học là giúp học sinh để thiết lập nền tảng ban đầu cho
một nền giáo dục lâu dài bao gồm hành vi đạo đức, tri thức, phát triển về thể chất,
thẩm mỹ và kỹ năng cơ bản khác cho học sinh trước khi bước vào trung học cơ sở.
Mục tiêu chính là để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Hệ
thống chính là toàn diện với các đặc tính kết hợp với độ tuổi của học sinh. Hệ thống
giáo dục tiểu học được đảm bảo phổ cập giáo dục cho tất cả học sinh từ 6 tuổi đến
10 tuổi với giáo trình cập nhập và đổi mới phương pháp dạy học.
Yêu cầu của nội dung giáo dục tiểu học: Giáo dục tiểu học phải đảm bảo rằng học
sinh có được kiến thức đơn giản và cần thiết về bản chất, xã hội và con người; đạt
được kỹ năng cơ bản nghe, đọc, nói, viết và tính toán, có thói quen tập thể dục và
vệ sinh; sự hiểu biết ban đầu về hát, âm nhạc, nhảy múa và nghệ thuật.
Chương trình giáo dục tiểu học tại Việt Nam được tổ chức thành đối tượng và các
hoạt động giáo dục như Toán, Tiếng Việt; kỹ năng, hiểu biết môi trường bao gồm:
giáo dục tự nhiên và xã hội (lớp 1, 2, 3), khoa học lịch sử và địa lý (4 lớp, 5), nghệ
thuật bao gồm:âm nhạc, thủ công (class1, 2, 3), công nghệ (4 lớp, 5), giáo dục thể
dục, các đối tượng bắt buộc: Tiếng Anh và Toán học (bắt đầu vào lớp 3, 4, 5)
Trong số đó, môn Tiếng Việt và Toán được gắn vào một tầm quan trọng đặc biệt,
để giúp học sinh có được kỹ năng cơ bản nghe, đọc, nói, viết và tính toán. Tin học
và Tiếng Anh là hai môn học tự chọn. Điểm số của hai môn học trên không đánh
giá kết quả học tập của học sinh.
II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
Việc dạy và học ngoại ngữ ở tiểu học:
1) Yêu cầu của việc dạy và học ngoại ngữ trong giai đoạn hiện nay:
Sau khi hoàn thành chương trình học tự chọn Tiếng Anh từ lớp 3 tới lớp 5 học sinh
có vốn từ vựng và cấu trúc với 5 chủ đề: bạn và tôi, trường học của tôi, gia đình tôi,
thế giới xung quanh chúng ta. Sách giáo khoa tập trung vào kỹ năng nói, liên quan
2
đến cấp độ của học sinh và phù hợp với mối quan tâm của học sinh. Các chương
trình giáo dục Tiếng Anh ở tiểu học đã được dạy là nền tảng cơ bản sẽ được mở
rộng ở các cấp độ học cao hơn (THCS và TH). Nó cung cấp cho các kiến thức cơ
THẦY CÔ TẢI NHÉ