- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh năm 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 21 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài:
Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh của đất nước. Giáo dục cung cấp những hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết cơ bản cần thiết về khoa học và cuộc sống. Giáo dục Tiểu học là bậc học mang tính chất nền móng để các em học tiếp các bậc học cao hơn.
Chương trình GDPT 2018 nhằm hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho người học. Đối với môn Tiếng Việt, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh. Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản.
Trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 vừa được đẩy lùi song ảnh hưởng vẫn còn nghiêm trọng tới tình hình học tập của học sinh. Đặc biệt là đối với học sinh Tiểu học. Riêng với học sinh lớp 2, năm học 2022 - 2023 là năm thứ hai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới nên càng khó khăn hơn đối với cả thầy và trò khi mà năm học lớp 1 các em phải học trực tuyến gần cả 1 năm học. Vì vậy, để hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, người giáo viên cần có những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, khi yếu tố con người được đặc biệt coi trọng thì tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần và phẩm chất của con người càng được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực xã hội. Bởi vậy, đổi mới phương pháp dạy học cần được quan tâm hàng đầu. Nâng cao chất lượng hiệu quả của giờ dạy môn Tiếng Việt trong trường Tiểu học là trách nhiệm và là việc làm vô cùng cần thiết của mỗi người giáo viên.
Từ yêu cầu thực tiễn của môn Tiếng Việt nói chung và rèn luyện các kỹ năng cơ bản về đọc, viết, nói - nghe, đối với học sinh lớp 2 nói riêng, tôi đã tự đặt cho mình phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, yêu cầu của bộ môn, đặc biệt về nội dung và phương pháp để đáp ứng với yêu cầu đề ra. Với tất cả những lí do trên, năm học 2022-2023 tôi đã nghiên cứu mạnh dạn đề xuất: “Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh” với mong muốn góphần nâng cao chất lượng dạy và học.
II. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu:
+ Quá trình dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 2.
+ Sáng kiến tập trung nghiên cứu “Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh”
MỞ ĐẦU
Lí do chọn đề tài:
Giáo dục là nền tảng của xã hội, là cơ sở tiền đề để quyết định sự phồn vinh của đất nước. Giáo dục cung cấp những hiểu biết về kho tàng tri thức của nhân loại cho biết bao thế hệ, giúp cho các em những hiểu biết cơ bản cần thiết về khoa học và cuộc sống. Giáo dục Tiểu học là bậc học mang tính chất nền móng để các em học tiếp các bậc học cao hơn.
Chương trình GDPT 2018 nhằm hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho người học. Đối với môn Tiếng Việt, giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu thiên nhiên, gia đình, quê hương; có ý thức đối với cội nguồn; yêu thích cái đẹp, cái thiện và có cảm xúc lành mạnh; có hứng thú học tập, ham thích lao động; thật thà, ngay thẳng trong học tập và đời sống; có ý thức thực hiện trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, xã hội và môi trường xung quanh. Giúp học sinh bước đầu hình thành các năng lực chung, năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản.
Trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 vừa được đẩy lùi song ảnh hưởng vẫn còn nghiêm trọng tới tình hình học tập của học sinh. Đặc biệt là đối với học sinh Tiểu học. Riêng với học sinh lớp 2, năm học 2022 - 2023 là năm thứ hai thực hiện chương trình sách giáo khoa mới nên càng khó khăn hơn đối với cả thầy và trò khi mà năm học lớp 1 các em phải học trực tuyến gần cả 1 năm học. Vì vậy, để hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, người giáo viên cần có những phương pháp, hình thức tổ chức dạy học linh hoạt, phù hợp. Trong công cuộc đổi mới hiện nay, khi yếu tố con người được đặc biệt coi trọng thì tiềm năng trí tuệ cùng với sức mạnh tinh thần và phẩm chất của con người càng được đề cao và phát huy mạnh mẽ trong mọi lĩnh vực xã hội. Bởi vậy, đổi mới phương pháp dạy học cần được quan tâm hàng đầu. Nâng cao chất lượng hiệu quả của giờ dạy môn Tiếng Việt trong trường Tiểu học là trách nhiệm và là việc làm vô cùng cần thiết của mỗi người giáo viên.
Từ yêu cầu thực tiễn của môn Tiếng Việt nói chung và rèn luyện các kỹ năng cơ bản về đọc, viết, nói - nghe, đối với học sinh lớp 2 nói riêng, tôi đã tự đặt cho mình phải nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, yêu cầu của bộ môn, đặc biệt về nội dung và phương pháp để đáp ứng với yêu cầu đề ra. Với tất cả những lí do trên, năm học 2022-2023 tôi đã nghiên cứu mạnh dạn đề xuất: “Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh” với mong muốn góphần nâng cao chất lượng dạy và học.
II. Đối tượng nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu:
+ Quá trình dạy học môn Tiếng Việt ở lớp 2.
+ Sáng kiến tập trung nghiên cứu “Một số giải pháp dạy học môn Tiếng Việt lớp 2 theo chương trình GDPT 2018 nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh”