- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3 theo Chương trình GDPT 2018 năm 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3B. Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện thay sách lớp 3 theo CT GDPT 2018. Khi dạy môn Tiếng Việt đặc biệt là phân môn chính tả tôi đã gặp những khó khăn nhất định bởi vì tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy chính tả. Dù tôi đã áp dụng một số phương pháp khác nhau như: phương pháp vấn đáp, phương pháp trực quan, phương pháp thuyết trình, giảng giải.…nhưng hiệu quả đem lại chưa đạt như mong muốn. Cụ thể trong lớp tôi, một số em chưa nắm được quy tắc chính tả nên viết hoa tùy tiện. Các em còn viết sai âm đầu l/n, x/s, ch/tr, viết chậm, đặc biệt là các em còn viết sai nhiều âm đầu ch/tr. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học môn Tiếng Việt nói chung và môn chính tả nói riêng. Thực sự tôi rất trăn trở và có suy nghĩ nhất định phải nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi để đề ra những biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả phân biệt ch/tr cho học sinh. Từ những lí do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3” để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng với các bạn đồng nghiệp.
2. Mục đích nghiên cứu của biện pháp
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3. Từ đó áp dụng, nhân rộng để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh toàn trường.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu, nghiên cứu để làm rõ một số nội dung:
- Thực trạng chất lượng chữ viết của học sinh lớp 3B.
- Vai trò của việc rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3.
- Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Thực trạng chất lượng chữ viết của học sinh lớp 3.
- Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3.
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
Học sinh lớp 3B.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp quan sát.
5.2. Phương pháp điều tra.
5.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ quan trọng vào bậc nhất là trau dồi ngôn ngữ cho học sinh, trang bị cho học sinh những tri thức Việt ngữ học và quy tắc sử dụng chúng trong hoạt động giao tiếp. Trong các tiết của bộ môn Tiếng Việt, chính tả là một trong những tiết học có vị trí quan trọng, bởi đây là tiết hình thành, rèn luyện và phát triển kỹ năng không chỉ viết đẹp mà còn yêu cầu viết đúng. Rèn chữ viết chính tả cung cấp cho học sinh biết quy tắc chính tả và thói quen viết chữ ghi âm Tiếng Việt đúng và chuẩn. Nắm chắc chính tả học sinh mới có thể đọc đúng, nói đúng, viết đúng chính tả, nói hay, viết hay… góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt - thứ của cải vô cùng quý báu của dân tộc ta. Sự thống nhất chính tả thể hiện tính thống nhất của một ngôn ngữ. Chính tả có thống nhất thì việc giao tiếp bằng ngôn ngữ viết mới không bị trở ngại giữa các địa phương, cũng như giữa các thế hệ với nhau.
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 3B. Đây cũng là năm học đầu tiên thực hiện thay sách lớp 3 theo CT GDPT 2018. Khi dạy môn Tiếng Việt đặc biệt là phân môn chính tả tôi đã gặp những khó khăn nhất định bởi vì tôi chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc dạy chính tả. Dù tôi đã áp dụng một số phương pháp khác nhau như: phương pháp vấn đáp, phương pháp trực quan, phương pháp thuyết trình, giảng giải.…nhưng hiệu quả đem lại chưa đạt như mong muốn. Cụ thể trong lớp tôi, một số em chưa nắm được quy tắc chính tả nên viết hoa tùy tiện. Các em còn viết sai âm đầu l/n, x/s, ch/tr, viết chậm, đặc biệt là các em còn viết sai nhiều âm đầu ch/tr. Điều đó có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng học môn Tiếng Việt nói chung và môn chính tả nói riêng. Thực sự tôi rất trăn trở và có suy nghĩ nhất định phải nghiên cứu, tìm hiểu, học hỏi để đề ra những biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả phân biệt ch/tr cho học sinh. Từ những lí do trên, tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài “Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3” để trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm cùng với các bạn đồng nghiệp.
2. Mục đích nghiên cứu của biện pháp
Mục đích nghiên cứu của đề tài nhằm đưa ra một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3. Từ đó áp dụng, nhân rộng để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh toàn trường.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu, nghiên cứu để làm rõ một số nội dung:
- Thực trạng chất lượng chữ viết của học sinh lớp 3B.
- Vai trò của việc rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 3.
- Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
4.1. Đối tượng nghiên cứu
- Thực trạng chất lượng chữ viết của học sinh lớp 3.
- Một số giải pháp rèn viết đúng chính tả ch/tr cho học sinh lớp 3.
4.2. Phạm vi nghiên cứu:
Học sinh lớp 3B.
5. Phương pháp nghiên cứu
5.1. Phương pháp quan sát.
5.2. Phương pháp điều tra.
5.3. Phương pháp phân tích, tổng hợp
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
Môn Tiếng Việt ở trường Tiểu học có nhiệm vụ quan trọng vào bậc nhất là trau dồi ngôn ngữ cho học sinh, trang bị cho học sinh những tri thức Việt ngữ học và quy tắc sử dụng chúng trong hoạt động giao tiếp. Trong các tiết của bộ môn Tiếng Việt, chính tả là một trong những tiết học có vị trí quan trọng, bởi đây là tiết hình thành, rèn luyện và phát triển kỹ năng không chỉ viết đẹp mà còn yêu cầu viết đúng. Rèn chữ viết chính tả cung cấp cho học sinh biết quy tắc chính tả và thói quen viết chữ ghi âm Tiếng Việt đúng và chuẩn. Nắm chắc chính tả học sinh mới có thể đọc đúng, nói đúng, viết đúng chính tả, nói hay, viết hay… góp phần giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt - thứ của cải vô cùng quý báu của dân tộc ta. Sự thống nhất chính tả thể hiện tính thống nhất của một ngôn ngữ. Chính tả có thống nhất thì việc giao tiếp bằng ngôn ngữ viết mới không bị trở ngại giữa các địa phương, cũng như giữa các thế hệ với nhau.