- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,315
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 1, ở trường Tiểu học được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn biện pháp
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chương trình toán lớp 1 được coi là tiền đề, nền tảng góp phần thực hiện mục tiêu toán tiểu học.
Học sinh lớp 1 là những học sinh đang ở giai đoạn đầu tiểu học. Ở lứa tuổi này, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học. Đặc biệt ,năm học 2021- 2022 là năm học thứ hai ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép “ vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch COVID 19” đã đặt ra nhu cầu thực sự cho việc học tập của học sinh bằng hình thức trực tuyến. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Trường Tiểu học ……… đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện …………. về chương trình dạy và học trực tuyến. Nhiệm vụ được quan tâm và đặt lên hàng đầu là làm thế nào tạo được hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến?
Trong hoạt động học tập, hứng thú được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất thôi thúc học sinh chủ động lĩnh hội tri thức một cách nhanh hơn và sâu sắc hơn. Hứng thú học tập có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và sự phát triển nhân cách cho các em.
Cũng như các thầy cô giáo khác, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Toán cho học sinh lớp 1 để làm cho những tiết học trực tuyến trở lên sinh động, hấp dẫn hơn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy năng lực toán, tính chủ động, sáng tạo, tự chủ trong giờ học trực tuyến. Để làm được điều đó thì trước hết cần tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số giải pháp tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 1, ở trường Tiểu học………….” làm giải pháp nghiên cứu và chia sẻ trong hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.
2. Phạm vi và đối tượng thực hiện
- Phạm vi đề tài: Đề tài áp dụng đối với môn Toán cho học sinh lớp 1 trong quá trình dạy – học trực tuyến.
- Đối tượng thực hiện: Học sinh lớp 1ª3, Trường tiểu học ......
3. Mục đích của biện pháp
- Nghiên cứu các biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 1 tham gia học Toán
- Nghiên cứu về đặc điểm lớp học trực tuyến
1. Trình bày các bước/ quy trình thực hiện
1.1. Thực trạng hứng thú học trực tuyến môn Toán của học sinh lớp 1A3 Trường Tiểu học ......
Năm học 2021 – 2022, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 1A3 với 34 học sinh. Sau 1 tuần dạy học trực tuyến, tôi đã xây dựng phiếu thăm dò hứng thú học tập môn Toán của học sinh lớp tôi bằng google form. Tôi thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Bảng tổng hợp kết quả tham dò mức độ hứng thú học trực tuyến
Dựa vào kết quả thăm dò hứng thú học trực tuyến của học sinh, tôi thực sự ngạc nhiên: chỉ có 47,1 % học sinh hứng thú với việc học trực tuyến, trong khi số học sinh không hứng thú, thậm chí là cảm thấy sợ học toán lên tới 23,5 % ( chiếm gần ¼ số học sinh của lớp)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn biện pháp
Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chương trình toán lớp 1 được coi là tiền đề, nền tảng góp phần thực hiện mục tiêu toán tiểu học.
Học sinh lớp 1 là những học sinh đang ở giai đoạn đầu tiểu học. Ở lứa tuổi này, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học. Đặc biệt ,năm học 2021- 2022 là năm học thứ hai ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép “ vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch COVID 19” đã đặt ra nhu cầu thực sự cho việc học tập của học sinh bằng hình thức trực tuyến. Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, Trường Tiểu học ……… đã nghiêm túc thực hiện theo sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT huyện …………. về chương trình dạy và học trực tuyến. Nhiệm vụ được quan tâm và đặt lên hàng đầu là làm thế nào tạo được hứng thú và hiệu quả cho học sinh khi tham gia học tập trực tuyến?
Trong hoạt động học tập, hứng thú được coi là một trong những yếu tố quan trọng nhất thôi thúc học sinh chủ động lĩnh hội tri thức một cách nhanh hơn và sâu sắc hơn. Hứng thú học tập có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và sự phát triển nhân cách cho các em.
Cũng như các thầy cô giáo khác, tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học Toán cho học sinh lớp 1 để làm cho những tiết học trực tuyến trở lên sinh động, hấp dẫn hơn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy năng lực toán, tính chủ động, sáng tạo, tự chủ trong giờ học trực tuyến. Để làm được điều đó thì trước hết cần tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số giải pháp tạo hứng thú học môn Toán cho học sinh lớp 1, ở trường Tiểu học………….” làm giải pháp nghiên cứu và chia sẻ trong hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi.
2. Phạm vi và đối tượng thực hiện
- Phạm vi đề tài: Đề tài áp dụng đối với môn Toán cho học sinh lớp 1 trong quá trình dạy – học trực tuyến.
- Đối tượng thực hiện: Học sinh lớp 1ª3, Trường tiểu học ......
3. Mục đích của biện pháp
- Nghiên cứu các biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 1 tham gia học Toán
- Nghiên cứu về đặc điểm lớp học trực tuyến
PHẦN NỘI DUNG
1. Trình bày các bước/ quy trình thực hiện
1.1. Thực trạng hứng thú học trực tuyến môn Toán của học sinh lớp 1A3 Trường Tiểu học ......
Năm học 2021 – 2022, tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 1A3 với 34 học sinh. Sau 1 tuần dạy học trực tuyến, tôi đã xây dựng phiếu thăm dò hứng thú học tập môn Toán của học sinh lớp tôi bằng google form. Tôi thu được kết quả như sau:
Bảng 1: Bảng tổng hợp kết quả tham dò mức độ hứng thú học trực tuyến
Tên lớp | Sĩ số | Rất thích | Thích | Bình thường | Không thích | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
1A3 | 34 | 7 | 20,6 | 9 | 26,5 | 10 | 29,4 | 8 | 23,5 |
Dựa vào kết quả thăm dò hứng thú học trực tuyến của học sinh, tôi thực sự ngạc nhiên: chỉ có 47,1 % học sinh hứng thú với việc học trực tuyến, trong khi số học sinh không hứng thú, thậm chí là cảm thấy sợ học toán lên tới 23,5 % ( chiếm gần ¼ số học sinh của lớp)
THẦY CÔ TẢI NHÉ!