Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN CÔNG NGHỆ

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
Một số kinh nghiệm nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ thực hành môn Công nghệ 9 (mô đun lắp đặt mạng điện trong nhà) được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài


Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá VIII khẳng định: “Muốn tiến hành công nghiệp hoá, hiện đại hoá thắng lợi phải phát triển Giáo dục và Đào tạo, phát huy nguồn lực con người, yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh hoá lần thứ XV cũng nêu rõ: “Phát triển qui mô đi đôi với chú trọng nâng cao chất lượng hiệu quả Giáo dục và Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, phục vụ phát trển kinh tế – xã hội của tỉnh”. Như vậy, việc tạo hứng thú cho học sinh học tập môn Công nghệ nói chung và giờ thực hành Công nghệ nói riêng là một trong những yêu cầu quan trọng được đặt ra đối với các nhà trường.

Trong khi đó việc tiếp thu kiến thức môn Công nghệ nói chung và các thao tác thực hành Công nghệ nói riêng đối với học sinh THCS hiện nay vẫn còn mang tính chất thụ động, việc rèn luyện kĩ năng thực hành môn Công nghệ của học sinh còn rất nhiều hạn chế. Đặc biệt đối với phần thực hành Công nghệ 9,

học sinh còn hạn chế một số kĩ năng như:

- Kĩ năng đo lường điện.

- Thao tác thực hành như: vạch dấu, khoan lỗ...

- Kỹ năng đấu dây dẫn dùng phụ kiện.

- Cách kiểm tra vận hành thử mạch điện.

Trong nhiều năm qua, mỗi giáo viên tự tìm tài liệu, tự lên lế hoạch dạy bài thực hành, có lúc dạy học sinh theo kiểu học sinh hổng kiến thức chỗ nào bù vào chỗ đó, không theo một hệ thống nhất định.

Bản thân tôi nhận thấy, là một giáo viên Công nghệ, để dạy các giờ thực hành có hiệu quả cần phải xây dựng giáo án thực hành một cách có hệ thống theo nội dung chương trình cụ thể, từ đó giáo viên định hướng cho học sinh thực hành theo kế hoạch.

Xuất phát từ thực tế của quá trình dạy học, Tôi mạnh dạn đưa ra đề tài: “Một số kinh nghiệm nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ thực hành môn Công nghệ 9 (mô đun lắp đặt mạng điện trong nhà)”.

2. Mục đích nghiên cứu


Nhằm xây dựng cho học sinh phương pháp học tập, nghiên cứu, kĩ năng thực hành, tạo hứng thú, niềm tin cho học sinh trong giờ thực hành, từ đó nâng cao chất lượng và hiệu quả giờ thực hành môn Công nghệ 9 (mô đun lắp đặt mạng điện trong nhà)”.

3. Đối tượng nghiên cứu

Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng dạy và học, tinh thần, thái độ, sự hứng thú của học sinh trong giờ thực hành môn Công nghệ 9; Từ đó đưa ra những biện pháp nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ thực hành môn Công nghệ 9, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả môn Công nghệ 9.

1​



4. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế, thu thập thông tin;

- Phương pháp thống kê, xử lý số liệu;

- Phương pháp phân tích, tổng hợp, đánh giá.

2​



PHẦN II. NỘI DUNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

I. Cơ sở lí luận của sáng kiến kinh ngiệm

I.1. Vị trí – Vai trò của môn Công nghệ trong trường THCS:
Sách giáo khoa Công nghệ 9 - Lắp đặt mạch điện trong nhà được biên soạn nối tiếp và phát triển liên thông với phần Kĩ thuật điện của Công nghệ 8. Sau khi học xong Công nghệ 8 học sinh đã có được những kiến thức cơ bản về đồ dùng điện và mạng điện trong nhà, hiểu biết ban đầu về thiết kế và lắp đặt mạch điện.

Chương trình môn Công nghệ 9 được xây dựng dưới dạng mô đun kĩ năng nghề, trong đó có mô đun "Lắp đặt mạng điện trong nhà" nhằm mang lại cho học sinh những kiến thức, kĩ năng cơ bản cần thiết của từng lĩnh vực nghề nghiệp, hình thành và rèn luyện cho học sinh thói quen làm việc chính xác, khoa học, theo tác phong công nghiệp.

Nội dung mô đun "Lắp đặt mạng điện trong nhà" được thiết kế chủ yếu là thực hành nhằm hình thành và rèn luyện cho học sinh một số kĩ năng lao động nghề nghiệp để học sinh làm quen với nghề điện. Với những kiến thức được học, học sinh có thể áp dụng trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày, đồng thời góp phần giúp học sinh lựa chọn hướng đi thích hợp sau khi tốt nghiệp Trung học cơ sở.

I.2. Mục tiêu của việc dạy học môn Công nghệ trong trường THCS: Môn Công nghệ là một trong những bộ môn khoa học tự nhiên tương đối khó đối với học sinh THCS, đặc biệt là các giờ thực hành. Để học sinh nắm vững nội dung kiến thức và biết vận dung kiến thức vào các bài thực hành một cách thuần thục thì giáo viên cần phải đúc kết kinh nghiệm hàng năm trong quá trình dạy học để tìm ra nguyên nhân và các giải pháp giúp học sinh có được những kĩ năng cần thiết trong giờ học Công nghệ nói chung và giờ thực hành Công nghệ nói riêng.

II. Thực trạng của vấn đề

Năm học 20114 – 2015 Tôi được phân công dạy môn Công nghệ 8, 9; Tôi nhận thấy lượng kiến thức thì nhiều nhưng việc phân phối cho các tiết thực hành còn ít, các thiết bị ở phòng thí nghiệm không đủ, vì vậy đa số giáo viên phải tự chuẩn bị.

Khi thực hành chỉ một số ít học sinh tham gia, số còn lại hầu như không tập chung, nhất là đối với học sinh nữ. Trước khi thực hiện đề tài này Tôi đã khảo sát học sinh lớp 9A:

Trước khi áp dụng đề tài​
Tổng số HS​
Làm được​
Không làm được​
30​
Tiết 1​
Tiết 2​
Tiết 3​
Tiết 1​
Tiết 2​
Tiết 3​
4
13,3%​
5
16,7%​
5
16,7%​
26
86,7%​
25
83,3%​
25
83,3%​




3​



III. Các giải pháp đã sử dụng để giải quyết vấn đề

III.1. Cơ sở đề xuất giải pháp

Một là:
Cho học sinh chuẩn bị bài và những dụng cụ cần thiết trong giờ thực hành, kiểm tra việc chuẩn bị kiến thức cũng như dụng cụ của học sinh trước giờ thực hành, từ đó tìm ra những ưu, nhược điểm của học sinh nhằm phát huy những mặt mạnh và khắc phục điểm yếu của học sinh.

Hai là: Đề ra những phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài dạy, giúp học sinh rèn các kĩ năng thực hành một cách thành thạo, từ đó biết áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Ba là: Giáo viên phải tạo được giờ học sôi nổi, tạo ra không khí thi đua giữa các nhóm học sinh, kích thích sự hứng thú của học sinh trong giờ học. Bốn là: Sau giờ thực hành giáo viên phải đánh giá, khen thưởng đúng mức.

III.2. Ví dụ bài soạn các tiết thực hành vận dụng các giải pháp trên.
1707801193317.png
 

DOWNLOAD FILE

  • Một số kinh nghiệm nhằm gây hứng thú cho học sinh trong giờ thực hành môn Công nghệ 9 (mô đun...docx
    62.7 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,828
    Thành viên mới nhất
    kim ngân qn

    Thành viên Online

    Top