- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,217
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM “Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm” NĂM 2022-2023 KO CÓ TRÊN MẠNG được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thực hiện Quyết định số: 2994/QĐ BGD&DDT ngày 20/07/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo triển khai giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong một số môn và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng.
Dựa trên cơ sở những định hướng của đợt tập huấn tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong các môn học được dạy theo cách lồng ghép ở bậc tiểu học.
Mục tiêu giáo dục phổ thông đang chuyển hướng từ trang bị kiến thức sang trang bị những năng lực, phẩm chất cần thiết cho các em học sinh. Phương pháp giáo dục phổ thông cũng đã và đang được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh ...
Kĩ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Kĩ năng sống giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành. Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
Đặc biệt, rèn kĩ năng sống cho học sinh được xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong trào thi đua“ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các trường học trong giai đoạn hiện nay .
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một nội dung được đông đảo phụ huynh và dư luận quan tâm, bởi đây là một chương trình hết sức cần thiết đối với học sinh. Giúp cho học sinh có những ứng xử tích cực trong giao tiếp hàng ngày.
Nhiều học sinh lớp tôi thành tích học tập rất tốt, nhưng kĩ năng sống rất thấp (thể hiện khi giao tiếp, tham gia các hoạt động xã hội, ứng phó với những thử thách…)
Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thực hiện Quyết định số: 2994/QĐ BGD&DDT ngày 20/07/2010 của Bộ giáo dục và đào tạo triển khai giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trong một số môn và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đối với học sinh phổ thông nói chung và học sinh tiểu học nói riêng.
Dựa trên cơ sở những định hướng của đợt tập huấn tăng cường giáo dục kỹ năng sống trong các môn học được dạy theo cách lồng ghép ở bậc tiểu học.
Mục tiêu giáo dục phổ thông đang chuyển hướng từ trang bị kiến thức sang trang bị những năng lực, phẩm chất cần thiết cho các em học sinh. Phương pháp giáo dục phổ thông cũng đã và đang được đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của người học, phù hợp với đặc điểm của từng lớp học, tăng cường khả năng làm việc theo nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiển, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh ...
Kĩ năng sống là khả năng làm chủ bản thân của mỗi người, khả năng ứng xử phù hợp với những người khác và với xã hội, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống.
Kĩ năng sống giúp học sinh vận dụng tốt kiến thức đã học, làm tăng tính thực hành. Tạo cơ hội thuận lợi để học sinh thực hiện tốt quyền, bổn phận của mình và phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.
Đặc biệt, rèn kĩ năng sống cho học sinh được xác định là một trong những nội dung cơ bản của phong trào thi đua“ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” trong các trường học trong giai đoạn hiện nay .
Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh là một nội dung được đông đảo phụ huynh và dư luận quan tâm, bởi đây là một chương trình hết sức cần thiết đối với học sinh. Giúp cho học sinh có những ứng xử tích cực trong giao tiếp hàng ngày.
Nhiều học sinh lớp tôi thành tích học tập rất tốt, nhưng kĩ năng sống rất thấp (thể hiện khi giao tiếp, tham gia các hoạt động xã hội, ứng phó với những thử thách…)
Đó là lí do tôi chọn để viết sáng kiến kinh nghiệm năm học này: “Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 2 qua công tác chủ nhiệm”.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!