Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,396
Điểm
113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM CHỦ ĐỀ “NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC” để giảng dạy BÀI 16 : THỰC HÀNH: BẢN VẼ NHÀ ( công nghệ 8) được soạn dưới dạng file word gồm 25 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

ĐỘC LẬP -TỰ DO -HẠNH PHÚC




Nâm Nung, ngày 15 tháng 3 năm 2023


BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

NĂM HỌC 2023 - 2023


Tên sáng kiến:

Dạy học theo phương pháp giáo dục STEM chủ đề “Ngôi nhà mơ ước’’ để giảng dạy Bài 16: Thực hành : Bản vẽ nhà.



I. PHẦN MỞ ĐẦU

1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI


Đối với sự thay đổi vai trò của môn Công nghệ trong chương trình giáo dục mới, PGS.TS Lê Huy Hoàng cho biết: Trong Chương trình GDPT hiện hành, môn học Công nghệ đâu đó còn chưa được quan tâm đúng mức. Hạn chế này tác động rất tiêu cực tới chất lượng dạy học môn Công nghệ ở trường phổ thông, ảnh hưởng sâu sắc tới sự phát triển toàn diện của Học sinh. Thực trạng này cần phải thay đổi trong Chương trình GDPT mới.

Thực tiễn cho thấy, tự thân môn Công nghệ có nhiều nội dung hấp dẫn, bổ ích cho Học sinh. Hiệu ứng “môn phụ” đã khiến cả Giáo viên và Học sinh không những ít quan tâm tới môn học, mà còn không nhận ra hay chưa làm bộc lộ bản chất tốt đẹp trên của môn học.

Tuy nhiên, hình ảnh môn Công nghệ trong thời gian gần đây đã thay đổi theo chiều hướng tích cực khi Bộ GD&ĐT đã triển khai nhiều hoạt động đổi mới GDPT mang lại hiệu quả tích cực. Nhiều hoạt động có liên quan trực tiếp và phản ánh được vai trò của môn Công nghệ như vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các vấn đề thực tiễn, nghiên cứu khoa học kỹ thuật dành cho Học sinh trung học, dạy học gắn với sản xuất kinh doanh tại địa phương.

Nói về sự thay đổi của phương pháp dạy học môn Công nghệ, PGS Lê Huy Hoàng cho rằng, dạy học công nghệ cần lựa chọn, sử dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực và phù hợp với sự hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho người học. Quan tâm tới học tập dựa trên hành động, trải nghiệm, tăng cường thực hành, vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề thực tiễn nhằm nâng cao hứng thú học tập của Học sinh, góp phần hình thành năng lực, phẩm chất môn học đảm nhiệm. Cùng với đó, xây dựng môi trường học tập an toàn, thoải mái, phát huy tối đa tính dân chủ trong lớp học; đảm bảo mọi Học sinh đều có cơ hội trao đổi, thảo luận trong các tình huống học tập đa dạng trong, ngoài lớp học. Khai thác hiệu quả hệ thống các thiết bị dạy học tối thiểu theo nguyên lý thiết bị, phương tiện dạy học là nguồn tri thức về đối tượng công nghệ. Coi trọng các nguồn tư liệu ngoài SGK và hệ thống các thiết bị được trang bị; khai thác triệt để những lợi thế của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học trên các phương diện lưu trữ tri thức, đa phương tiện, mô phỏng, kết nối, môi trường học tập.

STEM là môn học mà học sinh được học các kiến thức về Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học một cách tích hợp. Thông thường, các môn học STEM được thiết kế ở dạng chủ đề và học sinh được học kiến thức tích hợp dựa trên các chủ đề này. Ví dụ, khi học một chủ đề về hệ mặt trời, học sinh không chỉ đơn thuần học về khoa học để nghiên cứu xem hệ mặt trời gồm những thành phần nào hay đặc điểm của chúng ra sao mà còn được học những ý tưởng phát hiện ra kính thiên văn (tức là tìm hiểu Công nghệ), học về giá đỡ cho kính thiên văn (liên quan đến môn Kỹ thuật), hay học cách tính tỷ lệ khoảng cách giữa các ngôi sao hay bán kính của các ngôi sao (chính là môn Toán học

Một trong những Phương pháp dạy và học mang lại hiệu quả cao nhất cho giáo dục STEM là phương pháp “Học qua hành” -“Learning by doing”. Phương pháp ”Học qua hành” giúp học sinh có được kiến thức từ kinh nghiệm thực hành chứ không phải chỉ từ lý thuyết. Bằng cách xây dựng các bài giảng theo chủ đề và dựa trên thực hành, học sinh sẽ được hiểu sâu về lý thuyết, nguyên lý thông qua các hoạt động thực tế. Chính các hoạt động thực tế này sẽ giúp học sinh nhớ kiến thức lâu hơn, sâu hơn. Học sinh sẽ được làm việc theo nhóm, tự thảo luận tìm tòi kiến thức, tự vận dụng kiến thức vào các hoạt động thực hành rồi sau đó có thể truyền đạt lại kiến thức cho người khác. Với cách học này, giáo viên không còn là người truyền đạt kiến thức nữa mà sẽ là người hướng dẫn để học sinh tự xây dựng kiến thức cho chính mình.

Điều quan trọng nữa là theo định hướng phân luồng cho những nhóm học sinh thuộc lĩnh vực khoa học. Theo Chỉ thị 16 và Quyết định 552 của Thủ tướng Chính phủ đều định hướng đến nhóm giáo dục tích hợp khoa học trong chương trình GDPT mới. Định hướng đầu tiên là mang tính tích hợp. Định hướng thứ 2 là hướng đến nhóm ngành có tính đặc trưng của thế kỷ 21, và định hướng thứ 3 là phẩm chất năng lực học sinh được truyền tải từ hoạt động dạy sang hoạt động học. Theo đó, một chủ đề STEM sẽ đạt được tất cả các yếu tố định hướng đó. Vì vậy, cách xây dựng chủ đề STEM trong môn học hay trong hoạt động giáo dục, hoạt động định hướng nghề nghiệp là định hình khung để phân luồng học sinh.

Từ những lí do đơn giản trên đã thôi thúc tôi tìm ra sáng kiến DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC STEM CHỦ ĐỀ “NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC” để giảng dạy BÀI 16 : THỰC HÀNH: BẢN VẼ NHÀ ( công nghệ 8)

2. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ CỦA ĐỀ TÀI

A. Mục tiêu:


Đối với phân môn chương trình công nghệ 8 phần Vẽ Kỹ Thuật tương đối khó dạy và khó thu nhận kiến thức vì nội dung kiến thức đòi hỏi các em phải tưởng tượng và tìm tòi nhiều vì vậy tôi mong muốn các em có thể làm được mô hình nhà bằng các vật liệu đơn giản vừa thể hiện nội dung kiến thức bài học kết hợp với sự sáng tạo khả năng tính toán của học sinh để có thể truyền tải nội dung bài học 1 cách chính xác và khoa học nhất. Đồng thời tạo cơ hội cho các em nhận biết được ứng dụng của bản vẽ nhà vào trong thực tế.

B. Nhiệm vụ

Sử dụng phương pháp giáo dục STEM vào bài học để học sinh có khả năng thiết kế bản vẽ nhà đơn giản, đọc được bản vẽ và tạo ra mô hình nhà theo bản thiết kế, từ đó củng cố kiến thức đã học.

Tìm hiểu tính hiệu quả dạy học theo phương pháp giáo dục STEM

3. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU

Chủ yếu nghiên cứu Học sinh lớp 8A1 và lớp 8A2, và 8A3 trong năm học 2020- 2021.

4. GIỚI HẠN CỦA ĐỀ TÀI

Đề tài này đã được tiến hành nghiên cứu và thực nghiệm trong năm học 2020– 2021, nội dung và phương pháp phù hợp với đối tượng Học sinh khối 8 THCS, là đối tượng Học sinh có kiến thức còn mơ hồ về Bản Vẽ Nhà. Ở đây, Tôi tiến hành nghiên cứu và thực nghiệm giải quyết nhiệm vụ bằng Dạy học theo phương pháp giáo dục STEM kiểu 2 :

Giúp học sinh nắm được các hình biểu diễn cơ bản trong bản vẽ nhà.

Giúp học sinh nắm đọc được bản vẽ nhà, và vận dụng bản vẽ đó để xây dựng mô hình bằng các nguyên vật liệu đơn giản

5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.

Sử dụng nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn nhằm thu thập các thông tin thực tiễn để xây dựng cơ sở thực tiễn của đề tài như:

Phương pháp điều tra

Phương pháp giáo dục STEM

Phương pháp tổng kết kinh nghiệm giáo dục

Phương pháp nghiên cứu các sản phẩm hoạt động

Sử dụng Phương pháp thống kê toán học để nhận định mức độ hiểu biết của học sinh với kiến thức trong bài nhằm đánh giá hiệu quả việc sử dụng đồ dùng dạy học kết hợp với phương pháp dạy học tích cực.




1699723259025.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---skkn CHU DE STEM NGÔI NHÀ MƠ ƯỚC.docx
    1.8 MB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    ôn thi lớp 8 học kì 2 sách giáo khoa lớp 8 môn toán tập 1 sách giáo khoa môn toán lớp 8 tập 1 sách giáo khoa toán lớp 8 giải bài tập sách giáo khoa toán lớp 8 online sách lớp 8 online sách tiếng anh lớp 8 file pdf sách tiếng anh lớp 8 giáo viên sách tiếng anh lớp 8 sách mới sách tiếng anh lớp 8 unit 11 sách tiếng anh lớp 8 unit 4 sách tiếng anh lớp 8 unit 6 sách tiếng anh lớp 8 unit 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm hình học 8 sáng kiến kinh nghiệm hóa 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 8 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm lớp 8 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp lá sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm môn hóa học lớp 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 8 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn văn lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm môn vật lý 8 thcs sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 8 violet sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng làm văn thuyết minh ở trường thcs sáng kiến kinh nghiệm sinh học 8 sáng kiến kinh nghiệm tin học lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán 8 violet 2020 sáng kiến kinh nghiệm văn 8 sáng kiến kinh nghiệm văn thuyết minh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 8 violet sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 8 sáng kiến lớp học hạnh phúc sinh học lớp 8 bài bộ xương sinh học lớp 8 bài sinh sản sinh học lớp 8 sách bài tập sinh học lớp 8 sách giáo khoa soạn bài lớp 8 quê hương soạn văn 8 ôn tập tổng hợp soạn văn lớp 8 bài 11 soạn văn lớp 8 bài ông đồ soạn văn lớp 8 dấu ngoặc kép soạn văn lớp 8 giáo án soạn văn lớp 8 lời giải hay soạn văn lớp 8 loigiaihay soạn văn lớp 8 ôn tập tiếng việt soạn văn lớp 8 quê hương văn thuyết minh lớp 8 học kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,385
    Bài viết
    37,854
    Thành viên
    140,988
    Thành viên mới nhất
    Đào Lê Na

    BQT trực tuyến

    • Yopovn
      Ban quản trị Team YOPO
    Top