Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,348
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Khai thác các tài liệu thực tế để thiết kế bài tập nghe cho học sinh giỏi Quốc Gia trường THPT NĂM 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 57 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
THUYẾT MINH MÔ TẢ GIẢI PHÁP
VÀ KẾT QUẢ THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1​
.​
Tên sáng kiến: Khai thác các tài liệu thực tế để thiết kế bài tập nghe cho học
sinh giỏi Quốc Gia trường THPT Chuyên ...............
2
3
4​
.
.
.​
Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 10.2023
Các thông tin cần bảo mật (nếu có): Không​
Mô tả các giải pháp cũ thường làm: giáo viên sưu tầm các tài liệu đã được
thiết kế sẵn trong các sách luyện thi hoặc giáo trình dạy nghe theo chủ đề và
mức độ yêu cầu của kì thi, hướng dẫn học sinh kĩ thuật nghe để trả lời các
câu hỏi của bài nghe yêu cầu; hoặc tìm kiếm và giới thiệu tài liệu nghe cho
học sinh luyện tập thêm, theo lối tư duy “ trăm hay không bằng tay quen”​
Hạn chế của giải pháp này: Học sinh sẽ đạt điểm tốt nếu đó là bài học sinh đã​
được nghe, được luyện nhiều lần do học sinh nhớ đáp án. Ngược lại, học sinh sẽ gặp khó
khăn khi nghe các đoạn ghi âm tự do, nghe các tài liệu thực tế trong giao tiếp và vận dụng
các kiến thức ngôn ngữ cập nhật trong giao tiếp hàng ngày. Học sinh gặp nhiều khó khăn
trong việc giải mã để hiểu các khái niệm, các ý nghĩa khác nhau trong giao tiếp thực tế,
hoặc ngôn ngữ mới phát sinh, ví dụ như tiếng lóng, hoặc ngôn ngữ giao tiếp mới c phát
sinh của từng lứa tuổi (ví dụ tuổi vị thành niên).​
5​
. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp sáng kiến:​
Nghe là một trong những kĩ năng cần thiết trong quá trình thực hiện giao tiếp. Giống như
kĩ năng đọc, nghe cũng là một kĩ năng tiếp nhận, nhưng nghe thường khó hơn đọc, vì
ngôn bản tiếp nhận qua nghe là lời nói. Khi ta nói các ý thường không được sắp xếp có
trật tự như viết; ý hay lặp đi lặp lại, có nhiều từ thừa, từ đệm, không đúng ngữ pháp. Hơn
nữa khi nghe người khác nói, ta chỉ nghe có một lần, đòi hỏi người nghe phải tập trung
cao độ để nghe đúng ý và bắt kịp tốc độ người nói để có thể hiểu được nội dung cần
truyền tải của người nói; còn khi đọc, để hiểu nội dung bài đọc ta có thể đọc đi đọc lại
nhiều lần văn bản đó. Do đó, khi dạy kĩ năng nghe, ngoài những thủ thuật chung áp dụng
cho các kĩ năng tiếp nhận, GV còn cần có những thủ thuật đặc thù cho các hoạt động​
1​




luyện nghe của học sinh. Trong đề thi HSGQG, kỹ năng nghe chiếm 1/4 tổng số điểm. Để
làm tốt bài nghe trong đề thi, người học cần làm quen các giọng Anh , Mỹ, Úc và các
nước nói tiếng Anh vì đề bài đa dạng hóa nội dung bài nghe. Hơn nữa, trong bài nghe nên
có một đoạn tin tức thời sự cập nhật mới nhất (Bầu cử Tổng Thống, Thủ Tướng, Khủng
bố...), một đoạn quảng cáo của một công ty hay một tổ chức Chính phủ nào đó, bản tin dự
báo thời tiết...Như thế yêu cầu người học phải được luyện nghe các bài tập thực tế để cập
nhật và nâng lên phù hợp với mức độ đề Học Sinh Giỏi Quốc Gia. Xét về mặt nền tảng
ngôn ngữ, khi bắt đầu học tiếng Anh, học sinh được tiếp xúc với bốn kỹ năng cơ bản của
ngôn ngữ là nghe, nói, đọc, và viết. Đây là những kỹ năng quan trọng của người học
ngôn ngữ nước ngoài. Trong bốn kĩ năng đó, nghe là một kỹ năng hàng đầu, quan trọng
đối với người học, đòi hỏi người dạy phải biết chọn lọc tài liệu nghe, chủ đề nghe, kiến
thức cần truyền đạt đến người học theo đúng mức độ yêu cầu, hoặc theo đúng nội dung
ngôn ngữ mà người học cần phải lĩnh hội. Ngoài ra, người dạy cũng cần đưa ra những
định hướng nhất định cho người học về nguồn tài liệu để người học chủ động khai thác,
cập nhật thông tin và kiến thức ngôn ngữ, đảm bảo ngôn ngữ tiếp nhận và sử dụng của
người nghe được làm mới, mang tính thời sự, và thực sự là một “sinh ngữ - living
language”.​
Trong thời đại toàn cầu hóa ngày nay, học sinh cần được tiếp xúc không chỉ với sự đa
dạng của tiếng Anh như tiếng Anh, Mỹ, Úc, Nhật Bản hay tiếng Anh Singapore mà còn
cả 'ngôn ngữ thực' để có thể đối phó với các phiên bản khác nhau và những thách thức
thực sự đang chờ sẵn ở thế giới bên ngoài.​
Có một số lý do tại sao giáo viên nên sử dụng các tài liệu thực tế, đặc biệt là đối
với học sinh chuyên Anh ở trường trung học. Đầu tiên, các tài liệu thực tế có một số tính
năng không thể tìm thấy trong sách tham khảo. Trong thực tế, có một khoảng cách đáng
kể giữa ngôn ngữ ngoài đời và ngôn ngữ trong sách. Gilmore (2007) tuyên bố rằng ngôn
ngữ được trình bày cho học sinh trong sách là "một trình bày nghèo nàn của vật thật" (a
poor representation of the real thing). Ngôn ngữ sách được sửa đổi từ các nguồn ngôn ngữ
thực tế để khuyến khích học sinh. Ngoài ra, các tài liệu được thiết kế thiếu một số yếu tố
có trong tiếng Anh nói thực tế (đích thực) như ngữ điệu thực tế, tốc độ nói tự nhiên hoặc
tiếng ồn nền, v.v.​
Một lý do quan trọng khác là động lực và sự thích thú của học sinh. Ngôn ngữ
thực tế giúp học sinh đến gần hơn với người nói và hiểu họ hơn. Nó có vẻ kỳ lạ và thú
vị với hương vị của cuộc sống hàng ngày. Tài liệu thực tế cũng đặc biệt phù hợp với
học sinh chuyên Anh, cho một số học sinh có mục đích học tập ở nước ngoài. Vì vậy,​
2​

1727368776464.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Khai_thac_cac_tai_lieu_thuc_te_de_thiet_ke_bai_tap_nghe_cho_hoc_e57ef.docx
    7.9 MB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh mẫu sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm câu lạc bộ tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng viết tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng đọc tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy ngữ pháp tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh qua bài hát sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh 8 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh khối thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm sơ đồ tư duy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 global success sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 global success violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 thí điểm sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học miễn phí sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm về phát âm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến tiếng anh 6 sáng kiến tiếng anh tiểu học đề cương sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top