- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 10 MÔN VẬT LÝ; Giáo dục STEM qua chủ đề “ Máy tập cầu lông” được soạn dưới dạng file word gồm 34 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Kính gửi : - Trường THPT Yên Khánh A;
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình.
Tôi (hoặc chúng tôi) ghi tên dưới đây:
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Lĩnh vực áp dụng: giảng dạy môn vật lý lớp 10.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Tiến trình giải quyết vấn đề tuân theo chiến lược giải quyết vấn đề kiến thức trong sách giáo khoa khoa học vật lý: logic, chặt chẽ, khoa học.. do giáo viên và học sinh cùng giải quyết vấn đề.
- Nếu thành công có thể góp phần đạt tới mức nhiều mục tiêu của môn học hiện nay: chiếm lĩnh kiến thức mới thông qua hoạt động, bồi dưỡng các phương thưc tư duy khoa học và các phương pháp nhận thức khoa học: PP thực nghiệm, PP tượng tự, PP mô hình, suy luận khoa học…)
- Dạy theo từng bài riêng lẻ với một thời lượng cố định.
- Kiến thức thu được rời rạc, hoặc chỉ có mối liên hệ tuyến tính (một chiều theo thiết kế chương trình học).
- Trình độ nhận thức sau quá trình học tập thường theo trình tự và thường dừng lại ở trình độ biết, hiểu và vận dụng (giải bài tập).
- Kết thúc một chương học, học sinh không có một tổng thể kiến thức mới mà có kiến thức từng phần riêng biệt hoặc có hệ thống kiến thức liên hệ tuyến tính theo trật tự các bài học.
- Kiến thức còn xa rời thực tiễn mà người học đang sống do sự chậm cập nhật của nội dung sách giáo khoa.
- Kiến thức thu được sau khi học thường là hạn hẹp trong chương trình, nội dung học.
- Không thể hướng tới nhiều mục tiêu nhân văn quan trọng như: rèn luyện các kĩ năng sống và làm việc: giao tiếp, hợp tác, quản lý, điều hành, ra quyết định…
- Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục.:
+ Ưu điểm của cách học tập như trên học sinh nắm được kiến thức vật lý một cách dễ dàng và có tính hàn lâm, chủ yếu hướng người học đến việc tái hiện kiến thức một cách rời rạc.
+ Nhược điểm của phương pháp cũ này là chưa đáp ứng tốt được nhiệm vụ giáo dục đặt ra là đào tạo nhân lực cho xã hội mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với các năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra. Muốn vậy phải tiếp cận với phương pháp giáo dục STEM hướng đến kiến thức phải gắn liền với giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Chuyển từ giáo dục hàn lâm mà ở đó chú trọng đến sự tái tạo kiến thức một cách rời rạc sang giáo dục STEM ở đó kiến thức được tích hợp liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn.
- STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn. Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.
- Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn. Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra. Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, … Giáo dục STEM cũng trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21: Tư duy phản biện và sáng tạo, Kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, Kỹ năng trao đổi và cộng tác, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo dự án …
- Trên cơ sở đó chúng tôi đã thiết kế chủ đề “Máy tập cầu lông” để dạy học theo phươn pháp giáo dục STEM dạy các bài:
+ Chuyển động tròn đều ( Bài 5 Vật lý 10)
+ Lực hướng tâm ( Bài 14 Vật lý 10)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi : - Trường THPT Yên Khánh A;
- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình.
Tôi (hoặc chúng tôi) ghi tên dưới đây:
1. Tên sáng kiến, lĩnh vực áp dụng
Giáo dục STEM qua chủ đề “ Máy tập cầu lông”
Lĩnh vực áp dụng: giảng dạy môn vật lý lớp 10.
2. Nội dung
a. Giải pháp cũ thường làm:
- Tiến trình giải quyết vấn đề tuân theo chiến lược giải quyết vấn đề kiến thức trong sách giáo khoa khoa học vật lý: logic, chặt chẽ, khoa học.. do giáo viên và học sinh cùng giải quyết vấn đề.
- Nếu thành công có thể góp phần đạt tới mức nhiều mục tiêu của môn học hiện nay: chiếm lĩnh kiến thức mới thông qua hoạt động, bồi dưỡng các phương thưc tư duy khoa học và các phương pháp nhận thức khoa học: PP thực nghiệm, PP tượng tự, PP mô hình, suy luận khoa học…)
- Dạy theo từng bài riêng lẻ với một thời lượng cố định.
- Kiến thức thu được rời rạc, hoặc chỉ có mối liên hệ tuyến tính (một chiều theo thiết kế chương trình học).
- Trình độ nhận thức sau quá trình học tập thường theo trình tự và thường dừng lại ở trình độ biết, hiểu và vận dụng (giải bài tập).
- Kết thúc một chương học, học sinh không có một tổng thể kiến thức mới mà có kiến thức từng phần riêng biệt hoặc có hệ thống kiến thức liên hệ tuyến tính theo trật tự các bài học.
- Kiến thức còn xa rời thực tiễn mà người học đang sống do sự chậm cập nhật của nội dung sách giáo khoa.
- Kiến thức thu được sau khi học thường là hạn hẹp trong chương trình, nội dung học.
- Không thể hướng tới nhiều mục tiêu nhân văn quan trọng như: rèn luyện các kĩ năng sống và làm việc: giao tiếp, hợp tác, quản lý, điều hành, ra quyết định…
- Ưu điểm, nhược điểm và những tồn tại cần khắc phục.:
+ Ưu điểm của cách học tập như trên học sinh nắm được kiến thức vật lý một cách dễ dàng và có tính hàn lâm, chủ yếu hướng người học đến việc tái hiện kiến thức một cách rời rạc.
+ Nhược điểm của phương pháp cũ này là chưa đáp ứng tốt được nhiệm vụ giáo dục đặt ra là đào tạo nhân lực cho xã hội mới với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với các năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra. Muốn vậy phải tiếp cận với phương pháp giáo dục STEM hướng đến kiến thức phải gắn liền với giải quyết vấn đề thực tiễn đặt ra.
b. Giải pháp mới cải tiến:
- Chuyển từ giáo dục hàn lâm mà ở đó chú trọng đến sự tái tạo kiến thức một cách rời rạc sang giáo dục STEM ở đó kiến thức được tích hợp liên môn để giải quyết vấn đề thực tiễn.
- STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn. Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra.
- Giáo dục STEM là một phương pháp dạy học nhằm hình thành, rèn luyện tri thức, năng lực cho học sinh (HS) thông qua các đề tài, các bài học, các chủ đề có nội dung thực tiễn. Trong quá trình dạy học, các kiến thức và kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học được hình thành và phát triển thông qua việc vận dụng, phối hợp chúng để giải quyết vấn đề thực tiễn được đặt ra. Giáo dục STEM đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng. Từ đó rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện, … Giáo dục STEM cũng trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21: Tư duy phản biện và sáng tạo, Kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, Kỹ năng trao đổi và cộng tác, Kỹ năng giải quyết vấn đề, Kỹ năng làm việc theo dự án …
- Trên cơ sở đó chúng tôi đã thiết kế chủ đề “Máy tập cầu lông” để dạy học theo phươn pháp giáo dục STEM dạy các bài:
+ Chuyển động tròn đều ( Bài 5 Vật lý 10)
+ Lực hướng tâm ( Bài 14 Vật lý 10)