- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,019
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2022: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2022: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON . Đây là bộ Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2022: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON rất hay.
Trong xu thế phát triển của thời đại, đất nước ta đang trong thời kì đổi mới với trọng tâm là phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta đang cần những nguồn năng lực dồi dào về thể chất, trí tuệ và đạo đức..Để thực hiện được điều đó chúng ta phải đầu tư đến yếu tố con người và vai trò của giáo dục
Như chúng ta đã biết giáo dục là chiếc chìa khóa vàng tiến vào tương lai, một nước nghèo cũng có thể phát triển được miễn là nó được đầu tư đầy đủ vào vốn con người, mà đầu tư vốn con người tức là đầu tư vào văn hóa giáo dục. Tuy nhiên đi đôi với sự phát triển giáo dục, chúng ta cần phải có sự công bằng trong giáo dục. Có thể nói vấn đề công bằng công bằng giáo dục được coi là trong tâm là nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục. Chính vì lẽ đó đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến những người thiệt thòi trong xã hội nhất là đối với trẻ em bị khuyết tật về thể chất và tinh thần.
Trẻ khuyết tật cũng là một tế bào của xã hội trẻ phải có được cả xã hội quan tâm giúp đỡ để trẻ được phát triển đầy đủ các mặt về thế chất, tuệ được tham gia các hoạt động xã hội như các bạn khác, nhưng thực tế hầu hết trẻ khuyết tật hiện nay vẫn chưa được nhìn nhận và có các biện pháp giáo dục đúng đắn. Cũng vì mặc cảm với bạn bè và xã hội mà trẻ không được đến trường hay phụ huynh cho trẻ đến các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành riêng cho những trẻ đó.
Trẻ khuyết tật phải được hưởng mọi quyền lợi như những trẻ bình thường, được học với môi trường bình thường, được hòa nhập vui chơi như bao đứa trẻ khác đó là việc mang tính chất nhân đạo, thể hiện quyền bình đẳng mà công ước quốc tế, luật bảo vệ - chăm sóc bà mẹ trẻ em thừa nhận.
Nếu cứ sống và học tập mãi với bạn bè khuyết tật, trẻ khuyết tật sẽ không bao giờ khám phá ra những khả năng tiềm tàng mà chúng có. Vì vậy, việc học tập trong một lớp hòa nhập với trẻ bình thường giúp cho trẻ hiểu đúng về năng lực của mình, từ đó chúng có thể tìm được cách phát huy những tiềm năng này và tự phát triển.. Việc hòa nhập trẻ khuyết tật giống như một thứ nhớt làm trơn quá trình lĩnh hội những kỹ năng sống của chúng.
Song biện pháp giáo dục như thế nào để trẻ khuyết tật hòa nhập bắt kịp với bạn bè cùng nhóm tuổi là công việc hết sức khó khăn và vất vả. Vì những lí do trên nên tôi đã tìm tòi nghiên cứu và tổng kết được một số kinh nghiệm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong thời gian qua tôi đã mạnh dạn làm đề tài “ Một số biện pháp giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong trường mầm non”
I. Cơ sở lý luận
Theo văn bản quốc tế thông qua chương trình hành động thế giới về người tàn tật 1982 đã vạch ra chiến lược toàn cầu đối với người khuyết tật nhằm ngăn chặn nguy cơ gây ra người khuyết tật và giúp người khuyết tật thực sự tham gia đầy đủ vào đời sống và phát triển xã hội. Xác định quyền của tất cả mọi người trong đó có người khuyết tật là có sự lựa chọn và cơ hội bình đẳng như nhau.Ngoài ra trẻ khuyết tật có quyền tham gia đầy đủ trong xã hội, xã hội cần làm môi trường phù hợp hơn với người khuyết tật
Quyền của trẻ khuyết tật trong công ước về quyền trẻ em cũng nêu rõ mọi trẻ em khuyết tật cần được hưởng một cuộc sống trọn vẹn và đầy đủ trong những điều kiện: Đảm bảo phẩm giá, thúc đẩy khả năng tự lực, tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tham gia tích cực vào cộng đồng. Bên cạnh đó trẻ được chăm sóc đặc biệt và tùy theo nguồn lực có sẵn, phải khuyến khích và đảm bảo dành cho trẻ em khuyết tật và cho những người có trách nhiệm chăm sóc trẻ sự giúp đỡ mà trẻ yêu cầu. Trẻ khuyết tật được thực sự tiếp cận và hưởng sự giáo dục đào tạo, các dịch vụ y tế, dịch vụ phục hồi chức năng
Giáo dục hòa nhập là xu hướng chung của hầu hết các nước trên thế giới và đã được Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam xác định con đường chủ yếu để thực hiện những quyền cơ bản của mọi trẻ em, đặc biệt là quyền được giáo dục.Đây là cơ hội để mọi trẻ em trong đó chú trọng đến trẻ khuyết tật, trẻ khó khăn được tiếp cận nền giáo dục bình đẳng, có chất lượng
Kế thừa truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “ Thương người như thể thương thân”, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến những người khuyết tật trong xã hội, nhất là đối với trẻ em. Trong điều kiện đất nước gặp nhiều khó khăn, kinh tế còn chậm phát triển chúng ta đã từng bước xây dựng, thực hiện chính sách và biện pháp nhằm giúp đỡ người khuyết tật nói chung, nhất là giúp đỡ trẻ em bị khuyết tật về thể chất và tinh thần vượt qua khó khăn riêng để hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng.
Là một giáo viên mầm non với lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với nghề nghiệp chúng ta phải làm thế nào để chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong trường mầm non ngày càng được nâng cao, góp phần hạn chế những khiếm khuyết cho trẻ để trẻ vững bước vào đời, hòa nhập với cộng đồng và là những con người có ích cho xã hội, cho đất nước
Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật nhằm tạo ra môi trường sống , học tập hòa nhập tốt nhất cho trẻ khuyết tật mầm non nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được tham gia học cùng trẻ bình thường ở các trường lớp mầm non
Giáo dục hòa nhập là cơ hội để trẻ bình thường và trẻ khuyết tật hiểu đúng giá trị của nhau xóa bỏ sự cách biệt mặc cảm, xa lánh để trẻ có trách nhiệm với nhau hơn giúp trẻ khuyết tật được học tại nơi trẻ sinh sống cùng gia đình không có sự tách biệt môi trường sống. Tạo điều kiện giúp trẻ khuyết tật được phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhận cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Giáo dục hòa nhập trẻ mầm non còn đóng vai trò giúp trẻ khuyết tật can thiệp sớm. tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong một môi trường giáo dục bình thường tạo mọi trẻ mầm non kể cả trẻ khuyết tật có cơ hội được chăm sóc và giáo dục bình đẳng
Tất cả những quyền lợi mà trẻ khuyết tật có được đòi hỏi giáo viên phải chăm sóc tận tình trong học tập và sinh hoạt, được trẻ trong lớp cảm thông, giúp đỡ. Đặc biệt được ban giám hiệu nhà trường các cô giáo có các biện pháp quan tâm giúp đỡ trẻ hòa nhập.
II. Cơ sở thực tiễn
Trường đã được xây mới khang trang, sạch đẹp đảm bảo đầy đủ các điều kiện của một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đủ về cả số lượng và chất lượng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cụ thể:
Tổng số CBGVNV: 41 Đồng chí
Tổng số trẻ : 393 cháu/ 11 lớp
Tổng số học sinh tôi phụ trách: 37 cháu trong đó có 1 cháu khuyết tật chậm phát triển trí tuệ
Tổng số giáo viên/ lớp: 2 giáo viên trong đó có 1 giáo viên bằng đại học chính quy, 01 giáo viên bằng trung cấp
Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi. Tôi nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn ở lớp tôi như sau.
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của cac cấp lãnh đạo về cơ sở vật chất đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục và đào tạo quận trong đó có nội dung giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho giáo viên được tập huấn học hỏi kinh nghiệm về giáo dục trẻ khuyết tật
- Phụ huynh học sinh luôn tận tình phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ
- Trẻ đã học tại trường từ lớp mẫu giáo nhỡ nên nhận thức của trẻ cũng phần nào được tiến bộ
- Được sự trao đổi kinh nghiệm của giáo viên lớp mẫu giáo nhỡ đã trực tiếp dạy cháu khuyết tật
- Được sự phối kết hợp đồng đều giữa 2 giáo viên trong lớp cùng nhiệt tình chăm sóc- giáo dục trẻ nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng
- Phụ huynh tin tưởng giáo viên, kết hợp chặt chẽ với giáo viên cùng chăm sóc trẻ.
XEM THÊM:
YOPOVN xin gửi đến quý thầy cô, các em Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2022: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON . Đây là bộ Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 2022: MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC HÒA NHẬP TRẺ KHUYẾT TẬT TRONG TRƯỜNG MẦM NON rất hay.
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong xu thế phát triển của thời đại, đất nước ta đang trong thời kì đổi mới với trọng tâm là phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ta đang cần những nguồn năng lực dồi dào về thể chất, trí tuệ và đạo đức..Để thực hiện được điều đó chúng ta phải đầu tư đến yếu tố con người và vai trò của giáo dục
Như chúng ta đã biết giáo dục là chiếc chìa khóa vàng tiến vào tương lai, một nước nghèo cũng có thể phát triển được miễn là nó được đầu tư đầy đủ vào vốn con người, mà đầu tư vốn con người tức là đầu tư vào văn hóa giáo dục. Tuy nhiên đi đôi với sự phát triển giáo dục, chúng ta cần phải có sự công bằng trong giáo dục. Có thể nói vấn đề công bằng công bằng giáo dục được coi là trong tâm là nhiệm vụ chính trị của ngành giáo dục. Chính vì lẽ đó đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến những người thiệt thòi trong xã hội nhất là đối với trẻ em bị khuyết tật về thể chất và tinh thần.
Trẻ khuyết tật cũng là một tế bào của xã hội trẻ phải có được cả xã hội quan tâm giúp đỡ để trẻ được phát triển đầy đủ các mặt về thế chất, tuệ được tham gia các hoạt động xã hội như các bạn khác, nhưng thực tế hầu hết trẻ khuyết tật hiện nay vẫn chưa được nhìn nhận và có các biện pháp giáo dục đúng đắn. Cũng vì mặc cảm với bạn bè và xã hội mà trẻ không được đến trường hay phụ huynh cho trẻ đến các cơ sở giáo dục chuyên biệt dành riêng cho những trẻ đó.
Trẻ khuyết tật phải được hưởng mọi quyền lợi như những trẻ bình thường, được học với môi trường bình thường, được hòa nhập vui chơi như bao đứa trẻ khác đó là việc mang tính chất nhân đạo, thể hiện quyền bình đẳng mà công ước quốc tế, luật bảo vệ - chăm sóc bà mẹ trẻ em thừa nhận.
Nếu cứ sống và học tập mãi với bạn bè khuyết tật, trẻ khuyết tật sẽ không bao giờ khám phá ra những khả năng tiềm tàng mà chúng có. Vì vậy, việc học tập trong một lớp hòa nhập với trẻ bình thường giúp cho trẻ hiểu đúng về năng lực của mình, từ đó chúng có thể tìm được cách phát huy những tiềm năng này và tự phát triển.. Việc hòa nhập trẻ khuyết tật giống như một thứ nhớt làm trơn quá trình lĩnh hội những kỹ năng sống của chúng.
Song biện pháp giáo dục như thế nào để trẻ khuyết tật hòa nhập bắt kịp với bạn bè cùng nhóm tuổi là công việc hết sức khó khăn và vất vả. Vì những lí do trên nên tôi đã tìm tòi nghiên cứu và tổng kết được một số kinh nghiệm giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong thời gian qua tôi đã mạnh dạn làm đề tài “ Một số biện pháp giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong trường mầm non”
B. GIẢI QUYỂT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lý luận
Theo văn bản quốc tế thông qua chương trình hành động thế giới về người tàn tật 1982 đã vạch ra chiến lược toàn cầu đối với người khuyết tật nhằm ngăn chặn nguy cơ gây ra người khuyết tật và giúp người khuyết tật thực sự tham gia đầy đủ vào đời sống và phát triển xã hội. Xác định quyền của tất cả mọi người trong đó có người khuyết tật là có sự lựa chọn và cơ hội bình đẳng như nhau.Ngoài ra trẻ khuyết tật có quyền tham gia đầy đủ trong xã hội, xã hội cần làm môi trường phù hợp hơn với người khuyết tật
Quyền của trẻ khuyết tật trong công ước về quyền trẻ em cũng nêu rõ mọi trẻ em khuyết tật cần được hưởng một cuộc sống trọn vẹn và đầy đủ trong những điều kiện: Đảm bảo phẩm giá, thúc đẩy khả năng tự lực, tạo điều kiện dễ dàng cho trẻ tham gia tích cực vào cộng đồng. Bên cạnh đó trẻ được chăm sóc đặc biệt và tùy theo nguồn lực có sẵn, phải khuyến khích và đảm bảo dành cho trẻ em khuyết tật và cho những người có trách nhiệm chăm sóc trẻ sự giúp đỡ mà trẻ yêu cầu. Trẻ khuyết tật được thực sự tiếp cận và hưởng sự giáo dục đào tạo, các dịch vụ y tế, dịch vụ phục hồi chức năng
Giáo dục hòa nhập là xu hướng chung của hầu hết các nước trên thế giới và đã được Bộ giáo dục và đào tạo Việt Nam xác định con đường chủ yếu để thực hiện những quyền cơ bản của mọi trẻ em, đặc biệt là quyền được giáo dục.Đây là cơ hội để mọi trẻ em trong đó chú trọng đến trẻ khuyết tật, trẻ khó khăn được tiếp cận nền giáo dục bình đẳng, có chất lượng
Kế thừa truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “ Thương người như thể thương thân”, Đảng và nhà nước ta luôn quan tâm đến những người khuyết tật trong xã hội, nhất là đối với trẻ em. Trong điều kiện đất nước gặp nhiều khó khăn, kinh tế còn chậm phát triển chúng ta đã từng bước xây dựng, thực hiện chính sách và biện pháp nhằm giúp đỡ người khuyết tật nói chung, nhất là giúp đỡ trẻ em bị khuyết tật về thể chất và tinh thần vượt qua khó khăn riêng để hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng.
Là một giáo viên mầm non với lòng yêu nghề, mến trẻ, tận tụy với nghề nghiệp chúng ta phải làm thế nào để chất lượng giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật trong trường mầm non ngày càng được nâng cao, góp phần hạn chế những khiếm khuyết cho trẻ để trẻ vững bước vào đời, hòa nhập với cộng đồng và là những con người có ích cho xã hội, cho đất nước
Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật nhằm tạo ra môi trường sống , học tập hòa nhập tốt nhất cho trẻ khuyết tật mầm non nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ khuyết tật được tham gia học cùng trẻ bình thường ở các trường lớp mầm non
Giáo dục hòa nhập là cơ hội để trẻ bình thường và trẻ khuyết tật hiểu đúng giá trị của nhau xóa bỏ sự cách biệt mặc cảm, xa lánh để trẻ có trách nhiệm với nhau hơn giúp trẻ khuyết tật được học tại nơi trẻ sinh sống cùng gia đình không có sự tách biệt môi trường sống. Tạo điều kiện giúp trẻ khuyết tật được phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhận cách và chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.
Giáo dục hòa nhập trẻ mầm non còn đóng vai trò giúp trẻ khuyết tật can thiệp sớm. tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ trong một môi trường giáo dục bình thường tạo mọi trẻ mầm non kể cả trẻ khuyết tật có cơ hội được chăm sóc và giáo dục bình đẳng
Tất cả những quyền lợi mà trẻ khuyết tật có được đòi hỏi giáo viên phải chăm sóc tận tình trong học tập và sinh hoạt, được trẻ trong lớp cảm thông, giúp đỡ. Đặc biệt được ban giám hiệu nhà trường các cô giáo có các biện pháp quan tâm giúp đỡ trẻ hòa nhập.
II. Cơ sở thực tiễn
Trường đã được xây mới khang trang, sạch đẹp đảm bảo đầy đủ các điều kiện của một trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường có đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên đủ về cả số lượng và chất lượng góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ cụ thể:
Tổng số CBGVNV: 41 Đồng chí
Tổng số trẻ : 393 cháu/ 11 lớp
Tổng số học sinh tôi phụ trách: 37 cháu trong đó có 1 cháu khuyết tật chậm phát triển trí tuệ
Tổng số giáo viên/ lớp: 2 giáo viên trong đó có 1 giáo viên bằng đại học chính quy, 01 giáo viên bằng trung cấp
Năm học này tôi được nhà trường phân công dạy lớp mẫu giáo lớn 5-6 tuổi. Tôi nhận thấy những điều kiện thuận lợi và khó khăn ở lớp tôi như sau.
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm của cac cấp lãnh đạo về cơ sở vật chất đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao về chuyên môn của phòng giáo dục và đào tạo quận trong đó có nội dung giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật
- Ban giám hiệu nhà trường quan tâm giúp đỡ và tạo điều kiện cho giáo viên được tập huấn học hỏi kinh nghiệm về giáo dục trẻ khuyết tật
- Phụ huynh học sinh luôn tận tình phối hợp với giáo viên trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ
- Trẻ đã học tại trường từ lớp mẫu giáo nhỡ nên nhận thức của trẻ cũng phần nào được tiến bộ
- Được sự trao đổi kinh nghiệm của giáo viên lớp mẫu giáo nhỡ đã trực tiếp dạy cháu khuyết tật
- Được sự phối kết hợp đồng đều giữa 2 giáo viên trong lớp cùng nhiệt tình chăm sóc- giáo dục trẻ nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng
- Phụ huynh tin tưởng giáo viên, kết hợp chặt chẽ với giáo viên cùng chăm sóc trẻ.
XEM THÊM:
- LUYỆN VIẾT CHỮ ĐỨNG
- Bài tập phát triển tư duy cho trẻ 5 tuổi
- Mẫu tập viết 29 chữ cái
- MẪU ĐỒNG HỒ ĐẾM NGƯỢC NGỘ NGHĨNH
GIÁO ÁN MẦM NON NĂM 2022 - Tuyển tập truyện ngắn hay dành cho thiếu nhi PDF
- học tiếng việt cho bé vào lớp 1
- tài liệu cho bé chuẩn bị vào lớp 1
- đề tài sáng kiến kinh nghiệm mầm non hay nhất
- sáng kiến kinh nghiệm mầm non
- sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn văn học
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Mầm Non Môn Chữ Cái
- Mẫu sáng kiến kinh nghiệm kỹ năng tự phục vụ violet
- Mẫu sáng kiến kinh nghiệm mầm non môn âm nhạc violet
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Mầm Non Về Dinh Dưỡng
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Bảo Vệ Môi Trường Mầm Non
- sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ 24 - 36 tháng
- Những câu đố cho trẻ mẫu giáo
- TOÁN MẪU GIÁO LÊN LỚP 1
- Luyện toán cho bé chuẩn bị vào lớp 1
- Giáo án điện tử trò chuyện ngày 20/11
- Luyện viết chữ cho bé chuẩn bị vào lớp 1
- VIDEO mẫu chữ viết thường cỡ nhỏ
- VIDEO luyện nét chữ rèn nết người
- Video hướng dẫn viết chữ hoa cỡ nhỡ
- Video bài tập viết chữ cỡ nhỏ
- Vở tập viết 26 chữ cái tiếng anh
- Giáo Trình Tâm Lý Học Phát Triển Hay Về Tâm Lý Học Trẻ Em
- Giáo trình tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non
- GIẤY KẺ NGANG TRONG WORD
- dạy con học bảng chữ cái tiếng việt
- Bài tập phát triển tư duy cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1
- Bộ giáo trình tiếng Anh Fingerprints 1,2,3
- Tài liệu Ngữ pháp tiếng Anh dành cho trẻ mầm non
- 100 hoạt động Montessori
- Những hình ảnh khen đẹp
- vở tập tô các nét cơ bản
- Phiếu tập tô số 1 đến 10
- Bài tập nhận biết số cho bé 5 tuổi
- Phiếu tìm chữ cái
- vở tập tô số cho bé mẫu giáo PDF
- Bài tập toán mầm non 5 tuổi
- Thiệp chúc mừng ngày 8 tháng 3
- Luyện đọc cho bé vào lớp 1
- Bảng chữ cái viết hoa 5 ô ly
- Sáng kiến kinh nghiệm mầm non 4-5 tuổi
- Toán logic cho bé chuẩn bị vào lớp 1