Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN THỂ DỤC

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,205
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN THỂ DỤC LỚP 9 NĂM 2023: Kinh nghiệm sử dụng bài tập nâng cao sức bật trong môn bóng chuyền cho học sinh nam khối 9 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÁO CÁO SÁNG KIẾN

1. Tên sáng kiến:Kinh nghiệm sử dụng bài tập nâng cao sức bật trong môn bóng chuyền cho học sinh nam khối 9 trường THCS .........................”

2. Mô tả bản chất của sáng kiến:

2.1. Các bước và cách thức thực hiện giải pháp:

Để giải quyết các nhiệm vụ của đề tài, tôi sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:

2.1.1. Phương pháp đọc và phân tích tài liệu:

  • Trong quá trình đọc và thông qua tham khảo các tài lệu chuyên môn, tôi tìm hiểu cơ sở lý luận và rút ra được một số vấn đề có liên quan đến nhiệm vụ nghiên cứu cho đề tài. Phương pháp này giúp tôi lấy số liệu một cách khoa học, chặt chẽ và sát với thực tế hơn.
  • Phương pháp đọc và phân tích tài liệu được tôi sử dụng trong suốt quá trình nghiên cứu của đề tài.
2.1.2. Phương pháp phỏng vấn tọa đàm:

Để tổng hợp kinh nghiệm của các giáo viên, các huấn luyện viên, những nhà chuyên môn trong lĩnh vực giáo dục thể chất, thể thao trong quá trình nghiên cứu tôi sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp và gián tiếp.

+ Phương pháp phỏng vấn trực tiếp nhằm tìm hiểu cụ thể hơn những vấn đề có liên quan đến đề tài.

+ Phương pháp phỏng vấn gián tiếp nhằm thu thập thêm những số liệu cần thiết cho quá trình nghiên cứu.

Tôi đã phỏng vấn một số giáo viên có uy tín, kinh nghiệm giảng dạy lâu năm đang công tác tại một số trường THCS trên địa bàn huyện.

2.1.3. Phương pháp quan sát sư phạm:

Tôi đã sử dụng phương pháp quan sát sư phạm để quan sát các buổi tập của học sinh nam khối 9 trường THCS .......................... Từ đó làm sáng tỏ phương hướng lựa chọn một cách chính xác, có hiệu quả các bài tập nhằm nâng cao sức bật cho học sinh nam khối 9 trường THCS ..........................

2.1.4. Phương pháp kiểm tra sư phạm:

Trong quá trình nghiên cứu chúng tôi sử dụng phương pháp này để kiểm tra trước và sau thực nghiệm theo các nội dung cụ thể để làm cơ sở cho việc phân tích, so sánh và rút ra kết luận cụ thể của quá trình ngiên cứu.

2.1.5. Phương pháp thực nghiệm sư phạm:

Tôi sử dụng phương pháp này để kiểm nghiệm tính hiệu quả và mức độ phù hợp của các bài tập đã lựa chọn trên đối tượng nghiên cứu.

Quá trình thực nghiệm tôi tiến hành như sau: Tôi tiến hành chọn ba lớp 9 (91, 92, 93) mỗi lớp 10 em học sinh nam. Sau khi lựa chọn đúng bài tập, tôi tiến hành áp dụng các bài tập với học sinh nam của 3 lớp này. Sau đó sẽ so sánh kết quả của các em trước và sau khi áp dụng để đánh giá hiệu quả các bài tập đã được áp dụng.

2.1.6. Phương pháp toán học thống kê:

Trong quá trình nghiên cứu đề tài tôi sử dụng phương pháp này để tiến hành xử lý số liệu và đánh giá kết quả, làm minh chứng cho đề tài.

2.2. Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết:

Phong trào lụyện tập TDTT nói chung và phong trào tập luyện môn bóng chuyền nói riêng ở nước ta đang phát triển mạnh mẽ. Mỗi kỹ thuật động tác thể thao khi thực hiện đều là một tổ hợp những thành phần hoạt động khác nhau. Hoạt động thi đấu bóng chuyền là tổ hợp của mọi tư thế kỹ thụât cơ bản như: Phát bóng, đệm bóng, đập bóng, chuyền bóng, chắn bóng tạo nên hệ thống chiến thuật. Trong đó sức bật của VĐV là một trong những yếu tố tham gia trực tiếp và ảnh hưởng đến hiệu quả của đập bóng tấn công.

Muốn hiệu quả của quả đập bóng tấn công tốt thì vận động viên cần có sức bật thật tốt chính vì vậy mà VĐV cần phải tâp luyện để phát triển sức bật của mình. Công tác đào tạo nhằm nâng cao sức bật cụ thể là thể lực cho học học sinh là nhiệm vụ quan trọng, là quá trình lâu dài cần được quan tâm.

Trong các trường THCS, GDTC là một bộ môn bắt buộc. Trong đó bóng chuyền là một môn tự chọn, trong quá trình giảng dạy và học tập bóng chuyền được rất nhiều giáo viên và học sinh lựa chọn để tập luyện và thi đấu. Thông qua tập luyện để giáo dục đạo đức và cách sống tập thể cho người tập.

Nhằm xác định và lựa chọn biện pháp nâng cao hiêụ quả kỹ thuật tấn công thì ngưòi học phải trải qua qúa trình luyện tập bền bỉ, khắc phục khó khăn mắc phải trong luyện tập. Chính vì vậy khi giảng dạy người giáo viên phải luôn tìm ra bài tập, nhằm nâng cao sức bật cho học sinh.

Được sự phân công của nhà trường và tổ chuyên môn, tôi trực tiếp giảng dạy môn thể dục khối 9 trường THCS ......................... từ năm học 2018 đến 2023. Qua thực tế giảng dạy, nghiên cứu nhiều năm và thông qua sự trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp, qua quá trình quan sát học sinh khối 9 trường THCS .......................... Mặc dù ở chương trình môn thể dục THCS các lớp 6,7,8 các em đã được làm quen học tập và tập luyện môn bóng chuyền trong chương trình môn thể thao tự chọn nhưng hầu hết các em còn hạn chế sức bật. Trong quá trình giảng dạy của giáo viên thì chỉ phụ thuộc vào hiểu biết của cá nhân và các bài tập có trong sách để đưa ra các bài tập bổ trợ khác nhau nhưng chưa có một đề tài nào đi sâu nghiên cứu tập hợp một số bài tập bổ trợ để áp dụng vào quá trình giảng dạy nhằm nâng cao sức bật tạo hiệu quả học tập và thi đấu môn bóng chuyền. Một số điểm hạn chế của các em học sinh thường mắc phải dẫn đến kết quả kiểm tra chưa cao và thành tích thi đấu các giải phong trào giữa các trường THCS còn thấp như:

- Chưa nắm được khái niệm và yếu lĩnh kỹ thuật động tác.

- Một số bài tập trong SGK chưa phát huy hết năng lực và sức bật khi đập bóng chính diện theo phương lấy đà của học sinh khối 9.

- Điều kiện sân bãi, dụng cụ còn nhiều hạn chế.

- Học sinh chưa tích cực và hứng thú trong tập luyện môn bóng chuyền vì sức bật còn hạn chế, đa số học sinh khối 9 chưa bật quá 40 cm cụ thể kết quả sức bật của các em từ đầu năm học được thể hiện ở bảng 2.1.

Bảng 2.1: Kết quả nội dung bật cao tại chỗ của 3 lớp khối 9

Sứcbật

Lớp
30–39 ( cm)​
40 – 59 ( cm)​
60 – 80 ( cm)​
Tổng số HS
NAM​
Số lượng​
Tỉ lệ
%​
Số lượngTỉ lệ
%
Số lượngTỉ lệ
%
91​
15​
75​
3​
15​
2​
10​
20​
92​
15​
71,5​
4​
19​
2​
9,5​
21​
93​
12​
66,67​
5​
27,78​
1​
5,56​
18​
Thông qua bảng số liệu trên ta thấy mặc dù 100% học sinh đều đạt nhưng nhìn về mặt thành tích để đạt được sức bật cao bổ trợ cho đập bóng thì còn hạn chế. Chỉ có 5 học sinh có sức bật tương đối tốt chiếm 8,47 %, số học sinh đạt sức bật ở mức thấp và trung bình còn khá cao. Như vậy kết quả giảng dạy chưa đạt được yêu cầu đề ra, điều này thôi thúc tôi trong quá trình giảng dạy không ngừng tìm tòi học hỏi để nâng cao thành tích cho học sinh.

Xuất phát từ những vấn đề nêu trên tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Kinh nghiệm sử dụng bài tập nâng cao sức bật trong môn bóng chuyền cho học sinh nam khối 9 trường THCS .........................để giúp các em nâng cao hiệu quả tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền. Qua đó tạo tiền đề thể lực, sức khỏe, kỹ năng đảm bảo cho các em học tập các môn văn hóa và tập luyện các môn thể thao khác một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

2.3. Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm hiện tại:

  • 2.3.1. Đánh giá thực trạng sức bật trong môn bóng chuyền của học sinh nam khối 9 trường THCS .........................:
  • Để có cơ sở cho quá trình nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả đập bóng trong môn bóng chuyền. Tôi đã tiến hành nghiên cứu kiểm tra sức bật tại chỗ cho đối tượng nghiên cứu là học sinh của ba lớp 91,92,93.
    Dựa trên các nguồn tài liệu khác nhau tôi tiến hành phỏng vấn ý kiến của các đồng nghiệp là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy bộ môn thể dục trong các trường THCS ( 25/25 ý kiến chiếm tỷ lệ 100%) nhằm xác định các test kiểm tra sức bật cho đối tượng nghiên cứu, kết quả phỏng vấn được thể hiện ở (bảng 2.2).
    • Bảng 2.2: Kết quả phỏng vấn lập test đánh giá thực trạng thể lực sức bật của học sinh lớp 9 trong môn bóng chuyền Trường THCS ..........................
    • Test
    Lựa chọnGhi chú
    Thực hiện bài tập bật cao tại chỗ.25100 %
    • Thực hiện bài tập bật cóc trên sân cỏ bằng hai chân, từ 30 – 40 cm
    936 %
    • Thực hiện bài tập bật hố cát bằng hai chân
    25100 %
    • Thực hiện bài tập tại chỗ gánh tạ 30 kg, đứng lên ngồi xuống 10 lần
    426 %
    • Thực hiện bài tập bật xa tại chỗ
    832 %
    • Thực hiện bài tập bật cao với ba bước đà
    25100 %
    • Thực hiện bài tập bật bục trên dưới đổi chân (bục cao 30 – 40 cm):
    728 %
    * Bật cao tại chỗ (cm):
    - Mục đích: Đánh giá sức mạnh bột phát của chân.
    - Địa điểm: Sân sau thể dục của trường THCS .........................
    - Phương pháp: Đối tượng bôi bột làm dấu vào tay, đứng hai chân sát vào nhau, khi có hiệu lệnh hạ thấp trọng tâm và bật nhảy cao lên trên, mũi tay chạm vào bảng đo thành tích. Thực hiện 3 lần bật nhảy, lấy kết quả cao nhất.
1708581859857.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ.
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---SKKN THE DUC LOP 9-2023.doc
    227.5 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    sách lớp 9 online sách ôn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi sử 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng hsg hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm công nghệ 9 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy thơ hiện đại lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng việt 9 sáng kiến kinh nghiệm dạy văn nghị luận lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm elearning sáng kiến kinh nghiệm gdcd 9 sáng kiến kinh nghiệm giải bài tập sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 sáng kiến kinh nghiệm hóa học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử 9 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 3 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 4 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm lớp nhà trẻ sáng kiến kinh nghiệm mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm mn sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn công nghệ lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn hóa 8 9 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử 9 sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 hay sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 thcs sáng kiến kinh nghiệm môn ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm môn sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm môn thể dục 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn toán 9 sáng kiến kinh nghiệm môn văn 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí 9 sáng kiến kinh nghiệm môn địa lý 9 violet sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn 9 violet sáng kiến kinh nghiệm ngữ văn lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh 9 violet sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 sáng kiến kinh nghiệm sinh học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm tin 9 sáng kiến kinh nghiệm tin học 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán sáng kiến kinh nghiệm toán 8 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 căn bậc hai sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2018 sáng kiến kinh nghiệm toán 9 violet 2019 sáng kiến kinh nghiệm toán cấp 3 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm văn 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 sáng kiến kinh nghiệm vật lý 9 thcs violet sáng kiến kinh nghiệm về sáng kiến kinh nghiệm đại số 9 sáng kiến kinh nghiệm địa lí 9 sáng kiến lớp 1 sáng kiến lớp 2 sáng kiến lớp 3 sáng kiến lớp 5 sáng kiến lớp 9 sáng kiến lớp học hạnh phúc đề tài sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,152
    Bài viết
    37,621
    Thành viên
    139,818
    Thành viên mới nhất
    Mộng Du Nguyệt

    Thành viên Online

    Top