- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,994
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH LỚP 10;' "MỘT SỐ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG TIẾT NGOẠI NGỮ LỚP 10" được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lý do chọn đề tài:
Sự phát triển chung của toàn xã hội là công cụ tạo điều kiện hòa nhập với cộng đồng khu vực và quốc tế, tiếp cận những thông tin quốc tế về khoa học kỹ thuật, tiếp cận với các nền văn hóa khác cũng như các sự kiện quốc tế quan trọng. Như chúng ta đã biết, ngày nay tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong giao tiếp. Vì vậy, hiểu và biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp là một kỹ nămg rất quan trọng đối với người học tiếng Anh. Trong thời đại đất nước ngày càng phát triển, hơn nữa chúng ta đã gia nhập WTO, thì tiếng Anh lại càng quan trọng hơn đối với mỗi chúng ta. Chính vì vậy chúng ta cần đạt được các yêu cầu về kiến thức cơ bản, thiết thực, cập nhật làm nền tảng để từ đó có thể nắm được những kiến thức có ý nghĩa đối với cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Để làm được việc này chúng ta không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để đạt kết quả cao cho môn Tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung. Việc làm này đóng góp không nhỏ vào sự thành công trong nghề “trồng người” của đất nước.
Tuy nhiên, đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện phương pháp dạy học theo hướng tích cực đối với giáo viên Anh Văn THPT còn gặp không ít khó khăn như: việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp, khả năng tự tìm tòi, tự tích lũy, sáng tạo trong giảng dạy…. Mặc dù, mỗi giáo viên đều nắm vững vai trò của vấn đề đổi mới phương pháp nhưng chưa thực hiện được một cách uyển chuyển, nhịp nhàng dẫn đến các tiết học ngoại ngữ còn nặng nề và hiệu quả chưa cao.
Dạy học theo hướng tích cực được cụ thể hóa bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó việc sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp là một phương pháp mang lại hiệu quả cao. Đồ dùng dạy học ngoài bảng đen, phấn trắng, còn có nhiều loại đồ dùng khác như: Tranh ảnh, bảng phụ, …… và nhiều trường đã sử dụng trang thiết bị điện tử hiện đại như máy chiếu, máy nghe nhìn….. Để có một tiết học Tiếng Anh có chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn .
Qua quá trình trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức, phong cách của một giáo viên Ngoại ngữ thì phương pháp giảng dạy cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thu hút học sinh thích thú, tập trung cũng như yêu mến môn học. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng trong quá trình dạy Ngoại ngữ ở trường Trung học . Đó là các phương pháp hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Là một giáo viên hẳn bạn rất khó chịu khi mỗi lần nhìn xuống lớp thấy học sinh của mình uể oải không tập trung vào bài giảng của mình. Có thể từ nguyên nhân khách quan như khí hậu, thời tiết theo mùa cũng có thể do chủ quan như do bài giảng không sinh động, giáo viên giảng không hay, học sinh chán học thích nói chuyện… hay đơn giản chỉ là cơn đói đang đến. Vì vậy một số trò chơi Tiếng Anh sẽ bổ trợ cho công việc giảng dạy ngoại ngữ của bạn đồng thời sẽ dễ dàng gây hứng thú học tập trở lại hơn ở lớp học. Người giáo viên sẽ khéo léo thực hiện chúng vào đầu buổi học hoặc vào thời gian cuối buổi học để tạo sự hứng khởi cho việc học tập.
Với bản thân mình tôi nhận thấy việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong việc giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh thực sự có hiệu quả. Học sinh cảm thấy hứng thú khi được học tập môn Tiếng Anh thông qua các trò chơi ngôn ngữ này. Chúng giúp thay đổi không khí trong tiết học và làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, đôi khi giúp người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. Vì vậy, trong bài viết này, tôi xin trình bày một số kinh nghiệm về việc “ sử dụng trò chơi trong giảng dạy tiếng anh lớp 10”
Tôi nghĩ rằng đây là những trò chơi rất dễ áp dụng vì tính đơn giản nhưng lại rất hiệu quả và thực tế đã là như vậy.
II - Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau.
1- Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn trò chơi tiếng Anh
2- Thao giảng, dạy thử nghiệm
3- Dự giờ đồng nghiệp , trao đổi, rút kinh nghiệm.
4- Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý.
III- Phạm vi nghiên cứu:
Môn tiếng Anh lớp 10 THPT
IV- Mục đích nghiên cứu :
Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp giáo viên có được những kinh nghiệm sau:
1. Cách thức tổ chức một tiết dạy phong phú, có hiệu quả
2. Các bước tiến hành một trũ chơi hợp lý, ứng dụng được bài học
3. Hướng dẫn học sinh rèn luyện để có kỹ năng ,kỹ xảo trong văn phong nói đặc biệt là việc phát huy tính năng động nhanh nhẹn trong giao tiếp.
V- Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp.
2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ của đồng nghiệp, đồng nghiệp dự giờ người thực hiện đề tài, đồng nghiệp và người thực hiện đề tài tiến hành trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho tiết dạy.
3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thể nghiệm theo từng mục đích yêu cầu cụ thể một số tiết dạy có sử dụng trò chơi.
4. Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra đánh giá việc nắm nội dung bài học của học sinh.
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trong quá trình học tập của các em, khó khăn nhất là khi các em phải học cùng một lúc rất nhiều môn học, nhiều nội dung . Do đó buộc các em cần phải nhớ nhiều thứ trong một khoảng thời gian nhất định, nhất là đối với các em yếu kém thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn hơn. Do vậy cách học như thế nào để dễ nhớ là vấn đề hết sức cần thiết đối với các em nhất là việc các em phải đối diện với quá trình đổi mới thi cử, đổi mới ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng trắc nghiệm tổng hợp như hiện nay.
Thế nên, khi giảng dạy hoặc ôn kiến thức, ngoài việc truyền thụ cho các em những kiến thức cơ bản của bài học bao giờ tôi cũng rất chú trọng đến việc hướng dẫn cách tiếp cận môn học cho các em một cách thoải mái, tích cực, dễ ghi nhớ bằng các hoạt động vừa chơi, vừa học. Mỗi một nội dung bài học, đơn vị bài học… cần phải có cách học, cách nhớ khác nhau mà người giáo viên phải phân loại để giúp các em có phương pháp học để dễ nhớ cho phù hợp.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
1. Thuận lợi
- Phụ huynh và học sinh đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và học Ngoại ngữ (nhất là học Tiếng Anh).
- Một số em tỏ ra đặc biệt thích thú với môn học và có ý thức học tập tốt.
- Được Ban Giám Hiệu quan tâm, các thầy cô và bạn đồng nghiệp giúp đỡ tận tình về mọi mặt.
- Bản thân giáo viên luôn phấn đấu, học hỏi trau dồi chuyên môn và đã có được một khoảng thời gian tham gia giảng dạy ở trường cũng như ở trung tâm.
- Bản thân giáo viên có được kinh nghiệm thông qua tài liệu tham khảo về các workshop.
- Sự phát triển của ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đặc biệt trong việc giảng dạy Tiếng Anh.
2. Khó khăn:
- Một số em chưa thật sự yêu thích môn học, cũng như chưa nắm được mục đích đúng đắn của việc học Tiếng Anh và học với hình thức đối phó.
- Phân phối chương trình với quỹ thời gian có hạn nên giáo viên ít có điều kiện mở rộng bài học cũng như tiến hành các trò chơi để tạo không khí sinh động.
- Học sinh chưa mạnh dạn ứng dụng những kiến thức đã học v
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
"MỘT SỐ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG TIẾT NGOẠI NGỮ LỚP 10"
ĐỀ TÀI:
"MỘT SỐ KINH NGHIỆM SỬ DỤNG TRÒ CHƠI TRONG TIẾT NGOẠI NGỮ LỚP 10"
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Sự phát triển chung của toàn xã hội là công cụ tạo điều kiện hòa nhập với cộng đồng khu vực và quốc tế, tiếp cận những thông tin quốc tế về khoa học kỹ thuật, tiếp cận với các nền văn hóa khác cũng như các sự kiện quốc tế quan trọng. Như chúng ta đã biết, ngày nay tiếng Anh ngày càng trở nên quan trọng trong giao tiếp. Vì vậy, hiểu và biết sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp là một kỹ nămg rất quan trọng đối với người học tiếng Anh. Trong thời đại đất nước ngày càng phát triển, hơn nữa chúng ta đã gia nhập WTO, thì tiếng Anh lại càng quan trọng hơn đối với mỗi chúng ta. Chính vì vậy chúng ta cần đạt được các yêu cầu về kiến thức cơ bản, thiết thực, cập nhật làm nền tảng để từ đó có thể nắm được những kiến thức có ý nghĩa đối với cuộc sống của cá nhân, gia đình và cộng đồng. Để làm được việc này chúng ta không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để đạt kết quả cao cho môn Tiếng Anh nói riêng và các môn học khác nói chung. Việc làm này đóng góp không nhỏ vào sự thành công trong nghề “trồng người” của đất nước.
Tuy nhiên, đổi mới phương pháp nhằm đáp ứng yêu cầu thực hiện phương pháp dạy học theo hướng tích cực đối với giáo viên Anh Văn THPT còn gặp không ít khó khăn như: việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp, khả năng tự tìm tòi, tự tích lũy, sáng tạo trong giảng dạy…. Mặc dù, mỗi giáo viên đều nắm vững vai trò của vấn đề đổi mới phương pháp nhưng chưa thực hiện được một cách uyển chuyển, nhịp nhàng dẫn đến các tiết học ngoại ngữ còn nặng nề và hiệu quả chưa cao.
Dạy học theo hướng tích cực được cụ thể hóa bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó việc sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp là một phương pháp mang lại hiệu quả cao. Đồ dùng dạy học ngoài bảng đen, phấn trắng, còn có nhiều loại đồ dùng khác như: Tranh ảnh, bảng phụ, …… và nhiều trường đã sử dụng trang thiết bị điện tử hiện đại như máy chiếu, máy nghe nhìn….. Để có một tiết học Tiếng Anh có chất lượng tốt, tạo cho học trò một sự hứng khởi khi tiếp thu bài học thì người giáo viên giảng dạy phải thực sự có những phương pháp độc đáo, hấp dẫn .
Qua quá trình trực tiếp giảng dạy, tôi nhận thấy rằng ngoài kiến thức, phong cách của một giáo viên Ngoại ngữ thì phương pháp giảng dạy cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thu hút học sinh thích thú, tập trung cũng như yêu mến môn học. Hiện nay đã có rất nhiều phương pháp giảng dạy mới đã và đang được áp dụng trong quá trình dạy Ngoại ngữ ở trường Trung học . Đó là các phương pháp hay, dễ sử dụng và đã góp phần nâng cao chất lượng môn học. Là một giáo viên hẳn bạn rất khó chịu khi mỗi lần nhìn xuống lớp thấy học sinh của mình uể oải không tập trung vào bài giảng của mình. Có thể từ nguyên nhân khách quan như khí hậu, thời tiết theo mùa cũng có thể do chủ quan như do bài giảng không sinh động, giáo viên giảng không hay, học sinh chán học thích nói chuyện… hay đơn giản chỉ là cơn đói đang đến. Vì vậy một số trò chơi Tiếng Anh sẽ bổ trợ cho công việc giảng dạy ngoại ngữ của bạn đồng thời sẽ dễ dàng gây hứng thú học tập trở lại hơn ở lớp học. Người giáo viên sẽ khéo léo thực hiện chúng vào đầu buổi học hoặc vào thời gian cuối buổi học để tạo sự hứng khởi cho việc học tập.
Với bản thân mình tôi nhận thấy việc sử dụng các trò chơi ngôn ngữ trong việc giảng dạy và học tập môn Tiếng Anh thực sự có hiệu quả. Học sinh cảm thấy hứng thú khi được học tập môn Tiếng Anh thông qua các trò chơi ngôn ngữ này. Chúng giúp thay đổi không khí trong tiết học và làm cho các bài học bớt căng thẳng và dễ hiểu hơn, đôi khi giúp người học dễ nhớ và tiếp thu kiến thức một cách sâu sắc. Vì vậy, trong bài viết này, tôi xin trình bày một số kinh nghiệm về việc “ sử dụng trò chơi trong giảng dạy tiếng anh lớp 10”
Tôi nghĩ rằng đây là những trò chơi rất dễ áp dụng vì tính đơn giản nhưng lại rất hiệu quả và thực tế đã là như vậy.
II - Nhiệm vụ nghiên cứu:
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu, người thực hiện đề tài này cần phải thực hiện các nhiệm vụ sau.
1- Nghiên cứu các tài liệu hướng dẫn trò chơi tiếng Anh
2- Thao giảng, dạy thử nghiệm
3- Dự giờ đồng nghiệp , trao đổi, rút kinh nghiệm.
4- Kiểm tra, đánh giá kết quả việc nắm bài của học sinh để từ đó có sự điều chỉnh, bổ sung hợp lý.
III- Phạm vi nghiên cứu:
Môn tiếng Anh lớp 10 THPT
IV- Mục đích nghiên cứu :
Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp giáo viên có được những kinh nghiệm sau:
1. Cách thức tổ chức một tiết dạy phong phú, có hiệu quả
2. Các bước tiến hành một trũ chơi hợp lý, ứng dụng được bài học
3. Hướng dẫn học sinh rèn luyện để có kỹ năng ,kỹ xảo trong văn phong nói đặc biệt là việc phát huy tính năng động nhanh nhẹn trong giao tiếp.
V- Phương pháp nghiên cứu:
1. Phương pháp quan sát: Người thực hiện đề tài tự tìm tòi nghiên cứu, tiến hành dự giờ thăm lớp của đồng nghiệp.
2. Phương pháp trao đổi, thảo luận: Sau khi dự giờ của đồng nghiệp, đồng nghiệp dự giờ người thực hiện đề tài, đồng nghiệp và người thực hiện đề tài tiến hành trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra những kinh nghiệm cho tiết dạy.
3. Phương pháp thực nghiệm: Giáo viên tiến hành dạy thể nghiệm theo từng mục đích yêu cầu cụ thể một số tiết dạy có sử dụng trò chơi.
4. Phương pháp điều tra: Giáo viên đặt câu hỏi để kiểm tra đánh giá việc nắm nội dung bài học của học sinh.
PHẦN II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I.CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trong quá trình học tập của các em, khó khăn nhất là khi các em phải học cùng một lúc rất nhiều môn học, nhiều nội dung . Do đó buộc các em cần phải nhớ nhiều thứ trong một khoảng thời gian nhất định, nhất là đối với các em yếu kém thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn hơn. Do vậy cách học như thế nào để dễ nhớ là vấn đề hết sức cần thiết đối với các em nhất là việc các em phải đối diện với quá trình đổi mới thi cử, đổi mới ra đề kiểm tra, đề thi theo hướng trắc nghiệm tổng hợp như hiện nay.
Thế nên, khi giảng dạy hoặc ôn kiến thức, ngoài việc truyền thụ cho các em những kiến thức cơ bản của bài học bao giờ tôi cũng rất chú trọng đến việc hướng dẫn cách tiếp cận môn học cho các em một cách thoải mái, tích cực, dễ ghi nhớ bằng các hoạt động vừa chơi, vừa học. Mỗi một nội dung bài học, đơn vị bài học… cần phải có cách học, cách nhớ khác nhau mà người giáo viên phải phân loại để giúp các em có phương pháp học để dễ nhớ cho phù hợp.
II. THỰC TRẠNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP CỦA ĐỀ TÀI
1. Thuận lợi
- Phụ huynh và học sinh đã phần nào nhận thức được tầm quan trọng của việc dạy và học Ngoại ngữ (nhất là học Tiếng Anh).
- Một số em tỏ ra đặc biệt thích thú với môn học và có ý thức học tập tốt.
- Được Ban Giám Hiệu quan tâm, các thầy cô và bạn đồng nghiệp giúp đỡ tận tình về mọi mặt.
- Bản thân giáo viên luôn phấn đấu, học hỏi trau dồi chuyên môn và đã có được một khoảng thời gian tham gia giảng dạy ở trường cũng như ở trung tâm.
- Bản thân giáo viên có được kinh nghiệm thông qua tài liệu tham khảo về các workshop.
- Sự phát triển của ứng dụng CNTT trong giảng dạy, đặc biệt trong việc giảng dạy Tiếng Anh.
2. Khó khăn:
- Một số em chưa thật sự yêu thích môn học, cũng như chưa nắm được mục đích đúng đắn của việc học Tiếng Anh và học với hình thức đối phó.
- Phân phối chương trình với quỹ thời gian có hạn nên giáo viên ít có điều kiện mở rộng bài học cũng như tiến hành các trò chơi để tạo không khí sinh động.
- Học sinh chưa mạnh dạn ứng dụng những kiến thức đã học v