- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,206
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC TRONG GIẢI BÀI TẬP TOÁN Ở LỚP 8 được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên: .....................
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường PTDTBT ......................
Cao Bằng, tháng 9 năm 2020
I. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến
1. Thực trạng ban đầu
- Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ là một bộ phận của phân môn đại số 8, nhưng nó được áp dụng xuyên suốt chương trình học lớp 8 và ở các lớp trên. Nhưng đa số các em chưa nắm được phương pháp nhớ và vận dụng các hằng đẳng thức vào giải các bài toán có liên quan. Bên cạnh đó ý thức tự học bài và làm bài tập trên lớp cũng như về nhà chưa cao.
- Học sinh học tập một cách máy móc hay dựa vào bài mẫu, chưa tự tin hình thành cho mình một phương pháp nhất định để giải một bài toán.
- Còn một số học sinh xem nhẹ việc học tập, học là để đối phó.
2. Giải pháp đã sử dụng
- Cho HS ghi nhớ tên cùng dạng tổng quát của các hằng đẳng thức.
- Cho luyện tập các bài tập liên quan đến sử dụng hằng đẳng thức theo mức độ tăng dần độ khó.
- Phụ đạo (luyện tập các bài tập liên quan đến hằng đẳng thức: phân tích đa thức thành nhân tử, rút gọn biểu thức, tính giá trị của bểu thức...) cho HS vào các buổi chiều theo thời khóa biểu của nhà trường (vì là trường bán trú).
- Giao các bài tập về nhà cho HS làm và kiểm tra khi HS đến lớp.
- Kiểm tra thường xuyên HS (kiểm tra miệng, 15 phút, bài tập về nhà) để đánh giá sự tiến bộ trong việc ghi nhớ, vận dụng các hằng đẳng thức vào bài tập.
II. Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy đã thực hiện có hiệu quả
1. Tính mới, tính sáng tạo
1.1 Tính mới
- Đề tài được thực hiện trong phạm vi lớp 8 trường PTDTBT ..................... năm học 2019-2020 và không trùng với sáng kiến nào của đồng nghiệp trong đơn vị.
1.2 Tính sáng tạo
1.2.1 Cơ sở lý luận
- Môn toán nói chung, bảy hằng đẳng thức nói riêng vận dụng rất nhiều trong việc giải toán. Nắm được cách vận dụng sẽ ứng dụng rất nhiều vào các lớp trên nhất là đối với môn đại số lớp 8, 9 ở cấp THCS.
- Vận dụng của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ rất nhiều mà học sinh chưa nắm được phương pháp, do đó chưa thật sự đam mê học tập mà chỉ mang tính chất gượng ép.
- Hình thành được khả năng vận dụng được 7 hằng đẳng thức để làm tiên đề học môn đại số. Tạo căn bản để học lên những lớp trên. Xác định được niềm tin, học môn toán cũng nhẹ nhàng như học các môn khác.
- Nắm vững cách nhớ 7 hằng dẳng thức theo kinh nghiệm của giáo viên truyền đạt hay theo cách nhớ riêng của học sinh để khi viết ra không bị nhầm lẫn. Từ đó nhận biết các bài tập đơn giản.
- Luyện tập, vận dụng các kiến thức đã học kết hợp với 7 hằng đẳng thức để giải các bài tập. Rèn luyện các thao tác tư duy, tính toán để giải bài tập nhanh nhẹn, chính xác.
- Thông hiểu vấn đề vận dụng giải các bài tập phức tạp, rèn luyện học sinh hiểu rõ cách vận dụng. Đi sâu vào từng bài tập để hiểu được tầm quan trọng của nó đối với việc giải các bài tập liên quan.
- Bảy hằng đẳng thức là một bộ phận của phân môn đại số 8 nhưng nó áp dụng xuyên suốt chương trình học lớp 8, ... Từ đó nếu các em không nắm được phương pháp nhớ và vận dụng thì việc học thành việc học “vẹt” không vận dụng được trong giải toán.
- Thực hành giải toán phải có những thao tác nhất định, dứt khoát, nhanh nhẹn, giản đơn chứ không rườm rà, cầu kỳ sẽ đưa đến bài toán đơn giản thành phức tạp. Do đó giáo viên cần hướng dẫn học sinh có những trình tự nhất định, hình thành lại hướng gọn gàng, dễ hiểu để đi đến kết quả nhanh, chính xác.
- Học sinh học tập một cách máy móc hay dựa vào bài mẫu chưa tự tin hình thành cho mình một phương pháp nhất định để giải một bài toán.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÁO CÁO
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC TRONG GIẢI BÀI TẬP TOÁN Ở LỚP 8
BIỆN PHÁP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
GIẢNG DẠY
Tên biện pháp: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KỸ NĂNG VẬN DỤNG HẰNG ĐẲNG THỨC TRONG GIẢI BÀI TẬP TOÁN Ở LỚP 8
Họ và tên: .....................
Chức vụ: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường PTDTBT ......................
Cao Bằng, tháng 9 năm 2020
I. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến
1. Thực trạng ban đầu
- Bảy hằng đẳng thức đáng nhớ là một bộ phận của phân môn đại số 8, nhưng nó được áp dụng xuyên suốt chương trình học lớp 8 và ở các lớp trên. Nhưng đa số các em chưa nắm được phương pháp nhớ và vận dụng các hằng đẳng thức vào giải các bài toán có liên quan. Bên cạnh đó ý thức tự học bài và làm bài tập trên lớp cũng như về nhà chưa cao.
- Học sinh học tập một cách máy móc hay dựa vào bài mẫu, chưa tự tin hình thành cho mình một phương pháp nhất định để giải một bài toán.
- Còn một số học sinh xem nhẹ việc học tập, học là để đối phó.
2. Giải pháp đã sử dụng
- Cho HS ghi nhớ tên cùng dạng tổng quát của các hằng đẳng thức.
- Cho luyện tập các bài tập liên quan đến sử dụng hằng đẳng thức theo mức độ tăng dần độ khó.
- Phụ đạo (luyện tập các bài tập liên quan đến hằng đẳng thức: phân tích đa thức thành nhân tử, rút gọn biểu thức, tính giá trị của bểu thức...) cho HS vào các buổi chiều theo thời khóa biểu của nhà trường (vì là trường bán trú).
- Giao các bài tập về nhà cho HS làm và kiểm tra khi HS đến lớp.
- Kiểm tra thường xuyên HS (kiểm tra miệng, 15 phút, bài tập về nhà) để đánh giá sự tiến bộ trong việc ghi nhớ, vận dụng các hằng đẳng thức vào bài tập.
II. Biện pháp góp phần nâng cao chất lượng công tác giảng dạy đã thực hiện có hiệu quả
1. Tính mới, tính sáng tạo
1.1 Tính mới
- Đề tài được thực hiện trong phạm vi lớp 8 trường PTDTBT ..................... năm học 2019-2020 và không trùng với sáng kiến nào của đồng nghiệp trong đơn vị.
1.2 Tính sáng tạo
1.2.1 Cơ sở lý luận
- Môn toán nói chung, bảy hằng đẳng thức nói riêng vận dụng rất nhiều trong việc giải toán. Nắm được cách vận dụng sẽ ứng dụng rất nhiều vào các lớp trên nhất là đối với môn đại số lớp 8, 9 ở cấp THCS.
- Vận dụng của 7 hằng đẳng thức đáng nhớ rất nhiều mà học sinh chưa nắm được phương pháp, do đó chưa thật sự đam mê học tập mà chỉ mang tính chất gượng ép.
- Hình thành được khả năng vận dụng được 7 hằng đẳng thức để làm tiên đề học môn đại số. Tạo căn bản để học lên những lớp trên. Xác định được niềm tin, học môn toán cũng nhẹ nhàng như học các môn khác.
- Nắm vững cách nhớ 7 hằng dẳng thức theo kinh nghiệm của giáo viên truyền đạt hay theo cách nhớ riêng của học sinh để khi viết ra không bị nhầm lẫn. Từ đó nhận biết các bài tập đơn giản.
- Luyện tập, vận dụng các kiến thức đã học kết hợp với 7 hằng đẳng thức để giải các bài tập. Rèn luyện các thao tác tư duy, tính toán để giải bài tập nhanh nhẹn, chính xác.
- Thông hiểu vấn đề vận dụng giải các bài tập phức tạp, rèn luyện học sinh hiểu rõ cách vận dụng. Đi sâu vào từng bài tập để hiểu được tầm quan trọng của nó đối với việc giải các bài tập liên quan.
- Bảy hằng đẳng thức là một bộ phận của phân môn đại số 8 nhưng nó áp dụng xuyên suốt chương trình học lớp 8, ... Từ đó nếu các em không nắm được phương pháp nhớ và vận dụng thì việc học thành việc học “vẹt” không vận dụng được trong giải toán.
- Thực hành giải toán phải có những thao tác nhất định, dứt khoát, nhanh nhẹn, giản đơn chứ không rườm rà, cầu kỳ sẽ đưa đến bài toán đơn giản thành phức tạp. Do đó giáo viên cần hướng dẫn học sinh có những trình tự nhất định, hình thành lại hướng gọn gàng, dễ hiểu để đi đến kết quả nhanh, chính xác.
- Học sinh học tập một cách máy móc hay dựa vào bài mẫu chưa tự tin hình thành cho mình một phương pháp nhất định để giải một bài toán.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!