- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,220
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 1 NĂM 2023-2024 THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 27 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn biện pháp
Với những yêu cầu mới từ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu của Giáo dục tiểu học hiện nay là tăng cường giáo dục toàn diện, tổ chức các hoạt động học, hoạt động đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều năm nay, ngành giáo dục phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” ở Tiểu học. Cùng với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được nhiều nhà trường đưa ra như một tôn chỉ, nhằm tạo hứng khởi cho học sinh mỗi khi đến trường. Trên cơ sở đó, các Sở Giáo dục trong cả nước đã ban hành những văn bản chỉ đạo cụ thể về việc xây dựng kế hoạch: “Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”.
Là một giáo viên trẻ công tác trong ngành Giáo dục được hơn 4 năm, bản thân tôi luôn tâm đắc với mô hình “Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”. Trong những năm qua, trường tôi đã đưa ra mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học với
khẩu hiệu “Nơi nào dành trọn yêu thương – Nơi ấy trẻ em hạnh phúc”. Theo đó để “xây dựng trường học hạnh phúc” thì phải bắt đầu từ việc “xây dựng lớp học hạnh phúc”. Bởi, mỗi lớp học hạnh phúc, học sinh hạnh phúc là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường hạnh phúc hoàn thiện và nhanh nhất. Điều đó phụ thuộc rất lớn vào giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì thế công tác chủ nhiệm giữ một vai trò hết sức quan trọng ở bậc Tiểu học.
Trong quá trình giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp 1, tôi nhận thấy: Thực tế học sinh mới vào lớp 1 thường bỡ ngỡ, sợ sệt, rụt rè, cảm xúc thay đổi liên tục. Các em phải làm quen với việc ngồi học và thực hiện đúng nội quy trường lớp, điều đó khiến đa số học sinh lớp 1 cảm thấy gò bó, áp lực và có tâm lý không thích đến trường.
Đối với giáo viên, các thầy cô đã tiếp cận với những phương pháp giáo dục học sinh để tạo môi trường học tập thoải mái, hạnh phúc. Tuy nhiên việc
để tạo môi trường học tập thực sự thoải mái cho học sinh vẫn chưa hiệu quả. Vẫn còn một số ít giáo viên chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, chưa hiểu rõ hoàn cảnh gia đình từng học sinh, tâm tư nguyện vọng của các em và đặc biệt chưa theo dõi sát sao, phát hiện những chuyển biến của học sinh để có biện pháp động viên, khen, chê, ngăn chặn kịp thời.
Bản thân một số gia đình phụ huynh chưa thật quan tâm, chú ý tới con em mình nhất là các gia đình đông con, kinh tế khó khăn còn phó mặc cho nhà trường và coi việc giáo dục học sinh là của nhà trường cho nên chưa góp phần tích cực vào việc giáo dục nhân cách cũng như động viên, nhắc nhở con em mình học tập.
Xuất phát từ thực tế như vậy, nên với mong muốn xây dựng được một lớp học thoải mái, vui vẻ, ngập tràn yêu thương giúp học sinh phát huy được những năng lực và phẩm chất của bản thân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học. Tôi mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 1”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp học sinh cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc mỗi khi đến trường và phát huy được tối đa các năng lực, phẩm chất của học sinh. Giúp học sinh có ý thức đạo đức, thói quen, nền nếp học tập có hiệu quả. Từ đó, dần hình thành ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với việc học tập và tham gia các hoạt động tập thể khác.
Giúp giáo viên lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm, xây dựng lớp học hạnh phúc phù hợp với thực tiễn.
Giúp bản thân tôi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng về công tác chủ nhiệm của giáo viên trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc.
Tiến hành tìm hiểu, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, lựa chọn các biện pháp phù hợp. Rèn cho học sinh một số nề nếp, giúp các em vận dụng linh hoạt khi tham gia các hoạt động ở lớp, trường.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc. - Phạm vi nghiên cứu: Công tác chủ nhiệm ở lớp 1.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập, nghiên cứu, phân tích các tài liệu liên quan. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.
- Dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp.
- Dạy thực nghiệm, trải nghiệm thực tế.
- Kiểm tra bằng nhiều hình thức khảo sát chất lượng.
- Đúc rút kinh nghiệm.
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm về hạnh phúc, lớp học hạnh phúc.
Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc được biểu thị bởi cảm giác vui vẻ, thoả mãn, hài lòng, và sự đủ đầy của con người. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.
Lớp học hạnh phúc: là nơi học sinh, thầy cô, cán bộ và nhân viên của nhà trường được an toàn; được tôn trọng; được yêu thương; được học tập và làm việc bằng sự tự nguyện, trách nhiệm và nghĩa vụ. (Theo PGSTS Đặng Quốc Bảo)
1.2. Một số tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc
Tiểu học là bậc học nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, là cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Trong quá trình giáo dục, người giáo viên đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Vì thế, công tác chủ nhiệm giữ một vai trò hết sức quan trọng ở bậc Tiểu học, đặc biệt là ở lớp 1; giúp các em trong việc rèn luyện ý thức đạo đức, xây dựng nhân cách cho các em, để các em có hứng thú, tập trung vào bài học và tiếp thu bài có hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa cho các em ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa nhà trường. Giúp các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO,. Theo các nhà nghiên cứu, để một trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí; trong đó có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Cụ thể, về tiêu chí yêu thương đó là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao trùm lên là bao dung. Về tiêu chí an toàn: Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên, học sinh phải được bảo vệ, không có sự
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
6
1. Lý do chọn biện pháp
Với những yêu cầu mới từ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu của Giáo dục tiểu học hiện nay là tăng cường giáo dục toàn diện, tổ chức các hoạt động học, hoạt động đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều năm nay, ngành giáo dục phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực” ở Tiểu học. Cùng với khẩu hiệu “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” được nhiều nhà trường đưa ra như một tôn chỉ, nhằm tạo hứng khởi cho học sinh mỗi khi đến trường. Trên cơ sở đó, các Sở Giáo dục trong cả nước đã ban hành những văn bản chỉ đạo cụ thể về việc xây dựng kế hoạch: “Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”.
Là một giáo viên trẻ công tác trong ngành Giáo dục được hơn 4 năm, bản thân tôi luôn tâm đắc với mô hình “Xây dựng trường học hạnh phúc, lớp học hạnh phúc”. Trong những năm qua, trường tôi đã đưa ra mục tiêu xây dựng trường học hạnh phúc vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học với
khẩu hiệu “Nơi nào dành trọn yêu thương – Nơi ấy trẻ em hạnh phúc”. Theo đó để “xây dựng trường học hạnh phúc” thì phải bắt đầu từ việc “xây dựng lớp học hạnh phúc”. Bởi, mỗi lớp học hạnh phúc, học sinh hạnh phúc là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường hạnh phúc hoàn thiện và nhanh nhất. Điều đó phụ thuộc rất lớn vào giáo viên chủ nhiệm lớp. Vì thế công tác chủ nhiệm giữ một vai trò hết sức quan trọng ở bậc Tiểu học.
Trong quá trình giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm lớp 1, tôi nhận thấy: Thực tế học sinh mới vào lớp 1 thường bỡ ngỡ, sợ sệt, rụt rè, cảm xúc thay đổi liên tục. Các em phải làm quen với việc ngồi học và thực hiện đúng nội quy trường lớp, điều đó khiến đa số học sinh lớp 1 cảm thấy gò bó, áp lực và có tâm lý không thích đến trường.
Đối với giáo viên, các thầy cô đã tiếp cận với những phương pháp giáo dục học sinh để tạo môi trường học tập thoải mái, hạnh phúc. Tuy nhiên việc
3
để tạo môi trường học tập thực sự thoải mái cho học sinh vẫn chưa hiệu quả. Vẫn còn một số ít giáo viên chưa thực sự quan tâm đến công tác chủ nhiệm lớp, chưa hiểu rõ hoàn cảnh gia đình từng học sinh, tâm tư nguyện vọng của các em và đặc biệt chưa theo dõi sát sao, phát hiện những chuyển biến của học sinh để có biện pháp động viên, khen, chê, ngăn chặn kịp thời.
Bản thân một số gia đình phụ huynh chưa thật quan tâm, chú ý tới con em mình nhất là các gia đình đông con, kinh tế khó khăn còn phó mặc cho nhà trường và coi việc giáo dục học sinh là của nhà trường cho nên chưa góp phần tích cực vào việc giáo dục nhân cách cũng như động viên, nhắc nhở con em mình học tập.
Xuất phát từ thực tế như vậy, nên với mong muốn xây dựng được một lớp học thoải mái, vui vẻ, ngập tràn yêu thương giúp học sinh phát huy được những năng lực và phẩm chất của bản thân, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Tiểu học. Tôi mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho học sinh lớp 1”.
2. Mục đích nghiên cứu
Giúp học sinh cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc mỗi khi đến trường và phát huy được tối đa các năng lực, phẩm chất của học sinh. Giúp học sinh có ý thức đạo đức, thói quen, nền nếp học tập có hiệu quả. Từ đó, dần hình thành ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với việc học tập và tham gia các hoạt động tập thể khác.
Giúp giáo viên lựa chọn biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm, xây dựng lớp học hạnh phúc phù hợp với thực tiễn.
Giúp bản thân tôi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn, tích lũy thêm kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
Tìm hiểu thực trạng về công tác chủ nhiệm của giáo viên trong việc xây dựng lớp học hạnh phúc.
4
Tiến hành tìm hiểu, xây dựng mục tiêu, kế hoạch, lựa chọn các biện pháp phù hợp. Rèn cho học sinh một số nề nếp, giúp các em vận dụng linh hoạt khi tham gia các hoạt động ở lớp, trường.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc. - Phạm vi nghiên cứu: Công tác chủ nhiệm ở lớp 1.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp thu thập, nghiên cứu, phân tích các tài liệu liên quan. - Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.
- Dự giờ, trao đổi với đồng nghiệp.
- Dạy thực nghiệm, trải nghiệm thực tế.
- Kiểm tra bằng nhiều hình thức khảo sát chất lượng.
- Đúc rút kinh nghiệm.
5
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
1. Cơ sở lý luận
1.1. Khái niệm về hạnh phúc, lớp học hạnh phúc.
Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc được biểu thị bởi cảm giác vui vẻ, thoả mãn, hài lòng, và sự đủ đầy của con người. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác động của lý trí. Hạnh phúc gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.
Lớp học hạnh phúc: là nơi học sinh, thầy cô, cán bộ và nhân viên của nhà trường được an toàn; được tôn trọng; được yêu thương; được học tập và làm việc bằng sự tự nguyện, trách nhiệm và nghĩa vụ. (Theo PGSTS Đặng Quốc Bảo)
1.2. Một số tiêu chí xây dựng lớp học hạnh phúc
Tiểu học là bậc học nền tảng, là nền móng cho hệ thống giáo dục, là cơ sở ban đầu cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh sau này. Trong quá trình giáo dục, người giáo viên đóng vai trò chủ đạo trong việc hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Vì thế, công tác chủ nhiệm giữ một vai trò hết sức quan trọng ở bậc Tiểu học, đặc biệt là ở lớp 1; giúp các em trong việc rèn luyện ý thức đạo đức, xây dựng nhân cách cho các em, để các em có hứng thú, tập trung vào bài học và tiếp thu bài có hiệu quả cao hơn. Chính vì vậy, giáo viên phải uốn nắn, rèn giũa cho các em ngay từ khi bước chân vào ngưỡng cửa nhà trường. Giúp các em cảm thấy “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai từ năm 2019 lấy cảm hứng từ mô hình “Happy School” của UNESCO,. Theo các nhà nghiên cứu, để một trường học hạnh phúc có 21 tiêu chí; trong đó có 3 tiêu chí quan trọng, có tính cốt lõi là: yêu thương, an toàn và tôn trọng. Cụ thể, về tiêu chí yêu thương đó là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao trùm lên là bao dung. Về tiêu chí an toàn: Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên, học sinh phải được bảo vệ, không có sự
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
6